CHÚA GIÊSU LÀM GÌ TRONG 30 NĂM TẠI THẾ
Mon,
12/12/2016 - Trầm Thiên Thu
Thật thú vị khi chúng ta
biết nhiều về cuộc đời của Chúa Giêsu trên thế gian. Giữa các sự kiện xung
quanh việc giáng sinh của Ngài và khởi đầu sứ vụ công khai của Ngài khi Ngài
“trạc ba mươi tuổi” (Lc 3:23), rất ít chi tiết còn tồn tại.
Nói theo ngôn ngữ nhân loại
(nhân ngữ), chịu ảnh hưởng và chịu tác động bởi cuộc đời của Ngài, chúng ta có
thể ngạc nhiên thấy rằng chúng ta biết quá ít về thời thơ ấu, thời thiếu niên
và thời thanh niên của Ngài – nhất là mối liên quan với những người đi theo
Ngài và những người tôn thờ Ngài là Thiên Chúa. Nghĩa là, nếu nói theo ngôn ngữ
thần thánh (thần ngữ), đó là mối quan hệ mà chắc chắn Thiên Chúa có.
Sau câu chuyện Chúa giáng
sinh, Phúc Âm thứ nhất cho chúng ta biết về cuộc thăm viếng của các đạo sĩ, các
chiêm tinh gia ngoại giáo đến từ Đông phương (Mt 2:1-12), cuộc chạy trốn sáng
Ai Cập (Mt 2:13-18), và cuộc trở lại sau khi Hê-rô-đê băng hà (Mt 2:19-23).
Thánh Mátthêu chuyển ngay sang sứ vụ tiền phong của Thánh Gioan Tẩy Giả, và thời
trưởng thành của Chúa Giêsu – không có gì trong khoảng 30 năm, từ tuổi thơ ấu tới
tuổi trưởng thành.
SỰ PHÁT TRIỂN XỨNG ĐÁNG
Phúc Âm thứ ba nói nhiều
hơn, nhưng tập trung 30 năm trong cuộc đời con người quan trọng nhất trong lịch
sử thế giới bằng các câu đơn giản. Thánh Luca kể về việc sứ thần báo tin cho
các mục đồng (Lc 2:8-21) và Thánh Gia lên Đền Thờ (Lc 2:22-38).
Thánh Luca tóm lược 12
năm đầu đời của Chúa Giêsu rất ít: “Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh,
đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2:40). Sau đó, Thánh
Luca cho biết: “Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt
Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường
làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại
Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn
lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen
thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm. Sau ba ngày,
hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa
nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và
những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với
Người: ‘Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ
đây đã phải cực lòng tìm con!’. Người đáp: ‘Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ
không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?’. Nhưng ông bà không hiểu
lời Người vừa nói” (Lc 2:41-51).
Trong khoảng 20 năm cuộc
đời Chúa Giêsu, Thánh Luca nói một câu ngắn gọn: “Còn Đức Giêsu ngày càng thêm
khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc
2:52).
Làm sao biết cuộc đời của
Con Trẻ Giêsu? Cậu Giêsu có hơn các bạn bè về việc học? Sự vô tội của Ngài có
làm tức giận người khác? Ngài làm việc giỏi như thế nào? Tay nghề thợ mộc của
Ngài có “hoàn hảo” hoặc có tiếng tốt trong làng xóm khi Ngài làm sứ vụ công
khai?
Nhưng dễ dàng lạc đề qua
cách suy nghĩ và bỏ qua điểm chính về các câu tóm tắt quan trọng trong Phúc Âm
theo Thánh Luca. Thiên Chúa có điều để dạy chúng ta ở đây về các chi tiết đã
nói trước. Ngài sai Chúa Con đến sống, trưởng thành và làm việc trong âm thầm
khoảng 30 năm, trước khi thi hành sứ vụ công khai và được người ta nhận biết là
bậc thầy uy tín, Ngài có những điều phải nói với chúng ta về phẩm giá của cuộc
sống và sự lao động – sự linh thiêng của sự phát triển dần dần và sự trưởng
thành.
Thiên Chúa có thể sai đến
một Đức Kitô phát triển viên mãn. Từ đầu, Ngài có thể tạo ngay một thế giới
không có những con người sa ngã – trẻ em, người trẻ, những con người trưởng
thành và hoạt bát. Nhưng Thiên Chúa không làm theo cách đó. Ngày nay Ngài cũng
không làm như vậy. Ngài “thiết kế” chúng ta để hiện hữu mạnh mẽ, phát triển
theo từng giai đoạn của cuộc sống, phát triển về thể lý và tinh thần, với nhau
và với Thiên Chúa.
CHÚA GIÊSU PHÁT TRIỂN VÓC DÁNG
The ancient creed
confesses his full humanity, in both body and inner person. Chúa Giêsu là
“Thiên Chúa thật và là con người thật, có linh hồn và thể xác” (Công Đồng
Chalcedon, năm 451). Chúa Giêsu có “thân xác thật” tức là Ngài sinh ra, lớn
lên, khát, đói, khóc, cười, ngủ nghỉ, đổ mồ hôi, chảy máu, và chết.
Cả bốn Phúc Âm đều cho biết
sứ vụ công khai ba năm của Chúa Giêsu, và gần một nửa khoảng không gian tới một
tuần trước khi Ngài chịu chết. Nhưng Thiên-Chúa-con-người làm gì trong thời
gian đầu của cuộc sống trên trần gian? Ngài phát triển. Ngài làm gì trong 30
năm từ sau khi sinh tới lúc khởi đầu sứ vụ? Ngài bước đi trên những con đường
bình thường, không mê hoặc, lớn lên và phát triển như một nam nhi bình thường.
Đức Giêsu Kitô không nổi
bật ở hoang địa khi rao giảng Nước Thiên Chúa. Ngài biết canh phòng và khôn
khéo luồn lách khi bước đi và nói chuyện. Ngài cũng gãi khi ngứa. Có thể Ngài
cũng đã từng bị đứt tay hoặc trặc gân. Ngài cũng bị cảm lạnh lúc thời tiết giao
mùa, mệt mỏi vì cảm cúm, cũng lóng ngóng vụng về khi mới lớn. Ngài cũng được cha
mẹ dạy cho biết các kỹ năng xã hội và học cách làm việc như những người bình
thường trong suốt hơn nửa đời làm người trên thời gian này.
CHÚA
GIÊSU PHÁT TRIỂN SỰ KHÔN NGOAN
Nhưng Chúa Giêsu phát triển
không chỉ về thể lý, mà cả về tâm hồn, giống như mọi phàm nhân khác, về sự khôn
ngoan và sự hiểu biết. Thánh Luca cho biết rằng lúc 12 tuổi, Chúa Giêsu “thêm vững
mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2:40), không
phải là Ngài có tất cả một lúc, hoặc luôn luôn như vậy, mà Ngài cũng phải học tập
dần dần.
Nhờ nỗ lực và làm việc cần
mẫn, Ngài trở nên nhạy bén về trí tuệ và cảm xúc hơn lúc còn là Con Trẻ. Ngài
không nhận tất cả một lúc, nhưng Ngài dần dần phát triển về sự khôn ngoan, qua
những lúc va chạm đau khổ hằng ngày. Trí tuệ và tâm hồn nhân loại nơi Ngài cũng
phát triển. Ngài phát triển về thể lý, đồng thời cũng phát triển về trí tuệ và
tình cảm, như Kinh Thánh cho biết: “Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm
cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2:52). Trong cuốn
“The Person of Christ” (Con Người của Đức Kitô), trang 164, tác giả Donald
Macleod viết: “Ngài sinh ra với trí tuệ của một đứa trẻ bình thường, trải qua
những kích thích bình thường và trải qua quá trình bình thường của sự phát triển
về trí tuệ”.
Thật vậy, chúng ta thấy
có những lúc khác thường về kiến thức siêu phàm của Ngài, vì được Chúa Thánh Thần
linh hứng. Ngài biết Nathanael trước khi ông gặp Ngài (Ga 1:47), biết người phụ
nữ Samari có năm đời chồng (Ga 4:18), và biết Ladarô đã chết (Ga 11:14). Ngài
còn biết ông Phêrô sẽ tìm thấy đồng tiền trong miệng con cá bắt được (Mt
17:27), và thậm chí còn biết rõ ông sẽ chối Ngài ba lần (Mt 26:30-35; Mc
14:26-31; Lc 22:31-34; Ga 13:36-38). Tuy nhiên, chúng ta đừng lầm tưởng về kiến
thức siêu nhiên như vậy, mặc dù được mặc khải đặc biệt, với việc học hỏi chăm
chỉ và không ngừng trong quá trình tiếp thu cách giáo dục.
Chúa Giêsu học hỏi từ
Kinh Thánh và từ Cha Mẹ, trong cộng đồng và nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần,
Ngài tăng thêm sự khôn ngoan bằng cách luôn cẩn thận quan sát cuộc sống hằng
ngày và cách tiếp cận với thế giới của Thiên Chúa.
CHÚA GIÊSU HỌC BIẾT
VÂNG LỜI
Một lĩnh vực chủ yếu
trong sự phát triển của Ngài về vóc dáng và sự khôn ngoan là học cách vâng lời
– vâng lời cha mẹ dưới đất (Lc 2:51) và vâng lời Chúa Cha trên trời.
Trong thời gian Chúa
Giêsu mặc xác phàm, Ngài đã cầu nguyện và van nài bằng tiếng kêu to và đầy nước
mắt, để Ngài có thể thoát khỏi cái chết, và Ngài được nhận lời vì Ngài có uy
tín. Mặc dù là Con, Ngài vẫn học biết cách vâng lời qua những đau khổ Ngài chịu.
Ngài được hoàn hảo và trở thành nguồn ơn cứu độ cho những ai vâng lời Ngài:
“Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời
khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được
nhậm lời, vì có lòng tôn kính. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua
nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức
thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục
Người” (Dt 5:7–9).
Cách nói “Ngài học cách
vâng phục” không có nghĩa là Ngài đã không vâng lời, mà Ngài bắt đầu từ sự
chưabiết và chưa có kinh nghiệm, và cuộc sống nhân loại làm cho Ngài có kinh
nghiệm và biết cách làm. Ngài “trở nên hoàn hảo” không có nghĩa là Ngài có tội,
mà Ngài bắt đầu từ tình trạng chưa-trưởng-thành-vô-tội và phát triển trở nên
trưởng thành.
ĐẸP
LÒNG THIÊN CHÚA VÀ CON NGƯỜI
Kinh Thánh Tân Ước cho biết:
“Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với
Thiên Chúa và người ta” (Lc 2:52). Đó là là “tiếng vang” của câu Kinh Thánh Cựu
Ước: “Còn cậu bé Samuel thì càng lớn lên và đẹp lòng cả Đức Chúa lẫn người ta”
(1 Sm 2:26). Đó là viễn cảnh của sự phát triển về nhân tính – cả ở Chúa Giêsu
và ở nhân loại chúng ta.
Sự phát triển nhân tính
đích thực không đối với thần linh về mức độ yêu thương. Sự phát triển tình yêu
thương không như sự xao lãng đối với sự tiến bộ thần linh. Giới răn thứ nhất là
kính mến Thiên Chúa. Giới răn thứ nhì là yêu thương tha nhân như chính mình.
Không có phàm nhân hoặc
Thiên-Chúa-làm-người nào lại không có thời kỳ phát triển và trưởng thành, cũng chẳng
có sự phát triển đích thực nào là sự phát triển một chiều, mà phải là cả hai
chiều đối với Thiên Chúa và con người, với mọi thứ đau khổ kèm theo.
Đừng miễn trừ Thiên Chúa
vì Ngài có sự vinh quang của tiến trình trưởng thành cam go và lâu dài. Trong
quá trình đó, bạn nếm trải sự cực khổ gia tăng mà Chúa Giêsu biết rất rõ ràng.
Ngài sẵn sàng giúp đỡ bạn kiên trì cho tới lúc tiến trình của Thiên Chúa hoàn tất.
DAVID MATHIS
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ DisiringGod.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét