Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Jan 1, 2017- Chúa nhật lễ Mẹ Thiên Chúa năm A

Jan 1, 2017- Chúa  nhật  lễ  Mẹ  Thiên  Chúa  năm  A
Đức  Maria  là  Mẹ  Thiên  Chúa  và  Mẹ  chúng  ta


                                        
Các Bạn thân mến,
Chúng ta biết rằng thế giới cũ của bà Evà là một thế giới kiêu ngạo, ích kỷ, không tuân lệnh Thiên Chúa, bất hoà với nhau, với súc vật, với cây cỏ thiên nhiên: ông Adong đổ lỗi cho bà Evà, bà Evà đổ lỗi cho con rắn. Và từ đó đi đến bất hạnh: anh em Cain và Aben giết lẫn nhau, phân tán, chia rẽ. Gây nên một thế giới đổ vỡ, đau khổ.
Khi Hài Nhi Giêsu chào đời, là Đức Mẹ đã sinh ra một con người mới, khai sinh một thế giới mới. Một thế giới biết:
-  Vâng phục Thiên Chúa: Đức Giêsu hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha, sinh xuống thế gian làm người, chịu thân phân con người đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá. Đức Mẹ vâng phục thánh ý Thiên Chúa khi thưa “Xin vâng”với sứ thần. Thánh Giuse vâng phục Thiên Chúa trở về nhận Đức Mẹ làm bạn. Các mục đồng vâng theo lời thiên thần đến hang Bêlem tìm Chúa Haì Nhi. Ba Vua vâng phục theo ánh sang đến thờ lạy Hai Nhi Giesu…
-  Hài hoà: không phải chỉ có giữa Đức Giêsu với Đức Mẹ và Thánh Giuse. Cảnh Đức Giêsu nằm giữa thiên nhiên, trong hơi ấm của bầy chiên bò, với đoàn mục đồng và Ba Vua quây quần chung quanh nói lên một thế giới chung sống hoà hợp với trời đất, với con người và với thiên nhiên. Con người sống an hòa với Chúa và với nhau.
-  Quên mình: Đức Giêsu quên địa vị mình là Thiên Chúa để xuống ở với nhân loại. Ngài đã quên mình là Đấng thánh thiện để đến với người tội lỗi. Chúa đã quên mình là Thầy, là Cha, để quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ của mình. Và nhất là Ngài đã quên mình vô tội đến nỗi sẵn lòng hiến thân chịu chết cho loài người tội lỗi. Sự quên mình, quan tâm lo lắng chăm sóc cho người khác đã khai sinh một thế giới mới chan chứa tình yêu thương và ấm áp sự hoà thuận. Đó chính là cảnh thái bình đáng mong ước.
Ngày đầu năm mới, Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, với mong muốn thế giới luôn được sinh lại, được đổi mới, thực sự có hoà bình; con người biết sống hài hoà với nhau trong sự vâng phục Thiên Chúa, và thương yêu nhau. Giáo Hội cũng mời gọi tất cả chúng ta hãy cùng với Đức Mẹ xây dựng, góp phần tạo một thế giới mới cho hiện tại và tương lai.
Điều đó khiến chúng ta nghĩ tới hy vọng mới, với cuộc đời mới. Nên năm mới là cơ hội để chúng ta bắt đầu lại.
Năm ngoái là quá khứ, đã qua rồi. Năm mới vừa bắt đầu và đang ở trước mặt chúng ta. Đó là món quà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Thật là thích hợp khi Giáo hội chọn ngày đầu năm để mừng kính lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Nhắc nhở chúng ta rằng vì tình mẫu tử của Đức Maria mà chúng ta được Thiên Chúa ban cho một đời sống hoàn toàn mới, một niềm hy vọng mới luôn được nằm trong sự che chở của Ngài.

 1. Mẹ Thiên Chúa:
 - Khi truyền tin cho Đức Mẹ, Sứ Thần nói rõ:"Đấng Thánh Bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa." Như thế đương nhiên Đức Maria được là Mẹ Thiên Chúa.
 - Nhờ mặc khải, bà chị họ Elisabet cũng đã cất tiếng:"Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến thăm tôi?"
 - Nghĩa là danh xưng Mẹ Thiên Chúa đã có từ nguồn gốc xa xưa ban đầu đó, nên để nhấn mạnh địa vị, công sức, cùng cảm tạ và tuyên xưng công trạng của Me, Giáo Hội đã dành ngay tuần đầu sau Đại lễ Giáng sinh, là lễ Cắt bì và đặt tên Đức Giesu để chúc mừng Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa.
-  Qua mầu nhiệm nhập thể đó, Con Thiên Chúa đã tự liên kết mình với mọi người, sinh từ lòng Đức Maria, Ngài thực sự trở thành một người trong chúng ta, hoàn toàn giống như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi.

2. Mẹ Giáo Hội và Mẹ chúng ta:
-  Ngay từ lúc hiểu được sự việc, Mẹ Maria đã xin vâng lời Sứ Thần truyền để thụ thai Đấng Cứu Thế, rõ ràng Mẹ Maria đã cộng tác trong công cuộc cứu chuộc nhân loại cùng với Đức Kito ngay từ giây phút đầu tiên.
- Nên Đức Mẹ không phải chỉ là Mẹ Thiên Chúa. Ngài còn là Mẹ của toàn nhân loại về mặt tâm linh. Nên khi Đức Mẹ sinh ra Đức Giêsu, Ngài cũng sinh ra một nhân loại mới.
-  Mẹ Maria đã thụ thai, sinh hạ, và nuôi dưỡng chăm sóc Đức Giesu, người con bằng xương thịt, máu mủ của Mẹ lớn dần lên.
-  Suốt những năm tháng Đức Giesu đi rao giảng, Đức Mẹ không ngừng quan tâm, chia sẻ, thông công với Con Giesu cũng như các môn đệ của Con mình.
-  Đức Mẹ theo dõi từng chi tiết cuộc khổ nạn tủi nhục và từng bước lặng lẽ kín đáo theo bước chân Con đi.
- Trước khi tắt thở trên thập gía, Đức Giesu đã ban Mẹ Maria của mình cho thánh Gioan và trao phó thánh Gioan lại cho Đức Me.
- Kể từ đó Gioan đón Mẹ Maria về, trực tiếp chăm sóc, dưỡng nuôi.
- Sau khi Đức Giesu chịu chết, sống lại và về Trời, Me Maria luôn hiện diện cùng với các môn đệ để an ủi, nâng đỡ và cầu nguyện, chờ đợi lãnh nhận Chúa Thánh Thần.
- Đấy là Giáo Hội ban đầu, một mẫu hình thánh thiện, đồng tâm hợp lực, sốt sáng cầu nguyện với nhau.
- Sau khi Đức Mẹ qua đời, và được hồn xác về trời cho đến bây giờ và chắc chắn sẽ mãi mãi cho đến ngày tận thế, Ngài vẫn không ngừng chăm sóc Giáo Hội cùng chúng ta.
- Qúa khứ đã chứng minh tất cả những ai chạy đến cầu van Đức Mẹ, Ngài đều cho thỏa lòng.
- Những nơi Đức Mẹ hiện ra, những đền đài kính Đức Mẹ ở khắp mọi nơi, chúng ta thấy tràn đầy những bia đá cảm tạ, tri ân Ngài, không chỉ của các tín hữu Kito, mà còn của nhiều người thuộc nhiều tôn giáo khác.
- Mẹ Maria đúng là người Mẹ hiền, đã xây dựng và nuôi dưỡng Giáo Hội của Con Mẹ.
- Hơn thế nữa vì Đức Mẹ là Mẹ chúng ta, nên Ngài còn là một trạng sư bào chữa bênh vực cho chúng ta rất hữu hiệu ở trên trời nữa.
- Chúng ta hãy tin tưởng vào tình yêu thương và sự quan tâm chu đáo của Đức Mẹ mà cảm tạ, chúc tụng Ngài hằng ngày cùng cầu xin những gì chúng ta thiếu thốn, chúng ta cần hoặc những khi khổ đau.

3. "Maria ghi nhớ và suy niệm tất cả những việc đó trong lòng."
Đọc Tin Mừng chúng ta thấy rõ Đức Mẹ là người chín chắn, kín đáo và ít nói. Suốt cả cuộc đời Đức Mẹ là những chuỗi ngày âm thầm suy đi nghĩ lại những biến cố xẩy đến cho mình cũng như cho Con Giesu yêu dấu của mình.
Đó là cách cầu nguyện của Đức Mẹ, suy niệm về hoạt động của Thiên Chúa, không phải chỉ ở trong lịch sử loài người, mà còn ở ngay trong cuộc sống của Ngài nữa.  Một kiểu mẫu cầu nguyện khác nữa của Đức Maria là nói với Thiên Chúa cách hồn nhiên những gì xuất phát từ trái tim Ngài và trọn vẹn xin vâng. Dù phải đón nhận tất cả những việc lạ lung xẩy ra:
- Lần đầu bối rối ngỡ ngàng gặp Sứ Thần truyền tin thụ thai.
- Được nghe bà chị họ Elisabet tuyên xưng danh hiệu cao cả "Mẹ Thiên Chúa."
- Cảnh đêm thâu giữa cánh đồng hoang vu thanh vắng đột nhiên huy hoàng ánh sao với muôn ngàn thiên binh ca hát ngợi khen chúc tụng Thiên Chúa và Hai Nhi mới sinh ra, cùng mục đồng, ba vua, chiên bò thờ lạy Chua Hài Đồng.
- Đức Mẹ tuân theo tục lệ dâng Con vào đền thờ để chịu phép Cắt bì như mọi con trẻ trần gian, rồi đặt cho Con mình một cái tên lạ lùng chưa từng có trong họ hàng, là Giesu.
- Đức Mẹ Ngạc nhiên khi nghe những lời chúc tụng của ông Simeon và bà Anna cùng những lời tiên báo về Con mình, là Đấng Cứu Độ, lá Ánh sáng, và vinh quang của dân Israel.
- Mẹ Maria còn phải đau khổ như muôn ngàn lưỡi gươm đâm thâu qua lòng, để những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra.
- Theo lệnh Sứ Thần, Mẹ phải ãm bồng Con nhỏ đi tị nạn.
- Trước cảnh lạc mất Con cùng sửng sốt khi thấy Con đàm đạo với các thầy tư tế, các giáo sĩ trong đền thờ.
- Rồi Con từ biệt Mẹ đi làm nhiệm vụ với bao vinh hiển nhưng vẫn không có chỗ dựa đầu!
- Chứng kiến những phép lạ Con làm.
- Trước cảnh Con bị môn đệ chối bỏ, quân lính bắt bớ, giam cầm, tra tấn tủi nhục, dân chúng khinh chê nhạo báng...
-  Cuối cùng Đức Mẹ khổ đau kiệt sức rũ rượi đứng dưới chân thập tự của Con.
-  Được Con trao trối lại cho môn đệ và nhận môn đệ làm con mình.
-  Chứng kiến cảnh trời đất rung chuyển tối sầm lạ lùng khi Con tắt thở.
-  Ôm xác Con khi được tháo khỏi thập gía.
-  Liệm và an táng Con trong nấm mồ của người khác!
-  Tràn niềm vui mừng khi Con sống lại và đến thăm Mẹ.
-  Ngước mắt nhìn thân thể Con bay về trời.
-  v.v...
Sự âm thầm chịu đựng một mình và ghi nhớ trong lòng những ân huệ, những biến cố, những đau khổ đó của Đức Mẹ chắc chắn không phải Đức Mẹ an phận, tuyệt vọng nơi Thiên Chúa, và Đức Giesu con Mẹ. Dù đau khổ tột cùng, Mẹ Maria cũng không muốn cản trở công việc của Con, đặc biệt không muốn trái ý Thiên Chúa.
Vì Mẹ biết Thiên Chúa có thể làm mọi sự và Giesu con Mẹ cũng thường nghe lời cầu của Mẹ, như khi làm cho nước hóa thành rượu ngon trong một tiệc cưới thiếu rượu. 
Hơn thế nữa, sự kiên trì chịu đựng và âm thầm ngẫm suy của Đức Mẹ còn cho biết tâm lòng Mẹ bình an biết chừng nào, và tin yêu phó thác trọn vẹn biết bao. Rõ ràng sức mạnh của Đức Mẹ thật là phi thường tuyệt đối.
Đức Mẹ thật xứng đáng là Mẹ Thiên Chúa, là Mẹ Giáo Hội và là Mẹ tất cả mọi người chúng ta, bởi đã sinh ra người con có bản tính Thiên Chúa và cả bản tính người phàm để cùng với Con mình, hoàn tất công trình giải thoát, cứu chuộc nhân loại mọi thời đại đưa về với Thiên Chúa.

Lạy Chúa Hài Đồng Giesu Kito, Giáo Hội của Ngài dùng ngày đầu năm để kính mừng Mẹ Thiên Chúa và Ngày Cầu Cho Hòa Bình Thế Giới, hẳn không ngoài ước muốn cảm tạ Thiên Chúa đã cho mọi chuyện vui buồn của một năm cũ trôi qua, cùng chúc tụng Đức Mẹ và xin cùng Mẹ cầu nguyện Chúa thương ban cho chúng con một năm mới được hoàn toàn tuân theo sự quan phòng của Ngài và hòa bình cho mọi dân mọi nước để thế giới mỗi ngày hưởng ứng thêm, noi gương Mẹ Maria, hầu thành qủa của hòa bình phát sinh mạnh mẽ trong lòng mọi người. Vì Đức Giesu, Chuá chúng con. Amen.

Thân mến,
duyenky




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét