Chuyện VÔ GIA CƯ
Fri,
02/12/2016 -Trầm Thiên Thu
Chúa Giêsu là Vua của các
vua và là Chúa của các chúa, thế mà Ngài sinh ở ngoài đồng, sống ở ngoài đường,
và chết trên đồi hoang, dẫu chỉ một chỗ tựa đầu cũng không có (Mt 8:20; Lc
9:58), trong khi con chồn còn có hang, chim trời còn có tổ. Còn chúng ta cũng
có mái nhà – dù nghèo nàn, dù ở thuê, dù ăn nhờ ở đậu. Chúng ta cảm thấy thế
nào khi nhìn ngắm Hang Đá?
“Đêm Đông lạnh lẽo Chúa
sinh ra đời, Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá, nơi máng lừa…”. Đó là ca từ
trong bài Thánh ca “Hang Belem” (Nhạc: Hải Linh, lời: Minh Châu và Võ Thanh) lồng
trong giai điệu êm đềm đang ngân vang đây đó…
Giáng Sinh gợi những suy
tư
Vì Giêsu hóa Hài Nhi khó
nghèo
Đức Giêsu là Thiên Chúa
Ngôi Hai, là Đấng Tạo Hóa, giàu có bậc nhất, cao sang bậc nhất, nhưng vì thương
xót phàm nhân nghèo hèn và khốn khổ mà Ngài chấp nhận hóa thân là một Hài Nhi.
Không chỉ vậy, Ngài còn sinh trong cảnh thiếu thốn tột cùng tại một hang chiên
lừa nơi Belem. Dĩ nhiên Thiên Chúa có nhiều cách để cứu độ chúng ta, thậm chí
Ngài chỉ cần phán một lời thì mọi tội lỗi của cả nhân loại này đều được tha bổng,
nhưng Ngài đã chọn cách mặc xác phàm để trí óc phàm nhân chúng ta dễ hiểu và khả
dĩ phần nào cảm nhận được lòng thương xót vô biên của Ngài, chứ chúng ta đâu đủ
trình độ mà thấu hiểu.
Lòng thương xót của Thiên
Chúa là mầu nhiệm khôn dò, chúng ta chỉ có thể cúi đầu cảm tạ: “Thầy yêu chúng
con, lời ai nói cho cùng. Thầy yêu chúng con, Thầy sinh xuống gian trần. Thầy
yêu chúng con, Thầy ban trót thân mình, để nuôi chúng con ngày lưu ký trần
gian”. Đó là lời điệp khúc trong bài Thánh ca “Niềm Tâm Sự” của Lm Ns Kim Long.
Vâng, Tình Chúa thật tuyệt vời! Lòng Chúa thương xót quá bao la. Xin muôn đời cảm
tạ Đại Sư Giêsu!
Giáng Sinh rất lạ. Lạ đủ
thứ. Lạ từ nội tại tới ngoại tại. Giáng Sinh năm nay, Saigon chỉ se lạnh một
chút như để người ta cảm nhận phần nào cái lạnh của Thiên Chúa năm xưa, cái lạnh
của những phận người cơ nhỡ, cái lạnh của những kẻ cô đơn,... Nghe nói cái lạnh
ở miền Bắc, nhất là vùng Sapa, mới thực sự buốt da thấu thịt, thế nên người ta
gọi là giá lạnh. Việt ngữ hay thật, cái “giá” này mới… “đáng giá”, chứ cái “lạnh”
chưa thấm thía vào đâu!
Cái lạnh ngoại tại khiến
tôi nhớ tới cái lạnh tâm hồn, cái lạnh linh hồn, cái lạnh tâm linh. Loại lạnh
này thật khủng khiếp – có lẽ phải gọi là “giá băng”.
– Lạnh tâm hồn hoặc lạnh
cõi lòng là cái giá lạnh của những người cô độc, mồ côi, neo đơn, thất vọng, bị
người khác xa lánh, ghen ghét,... Họ không có ai để chia sẻ, mà có chia sẻ cũng
chẳng ai quan tâm. Khổ tâm thật!
– Lạnh linh hồn là cái lạnh
của những người khô khan, nguội lạnh, tội lỗi, niềm tin lung lay,... Đáng
thương thật!
– Lạnh tâm linh là cái lạnh
của những người vô cảm trước nỗi khổ của người khác, như ông Simon “dè bỉu” người-phụ-nữ-tội-lỗi
khi cô này xức dầu thơm chân Chúa Giêsu (Lc 7:36-50), như Thầy tư tế và Thầy
Lê-vi không hề chạnh lòng thương xót “người lân cận” mà cam tâm bỏ mặc nạn nhân
sống dở chết dở (Lc 10:30-37), hoặc như người Pha-ri-sêu “chảnh” ngay khi cầu
nguyện tại Đền thờ (Lc 18:10-14).
Tin Mừng theo Thánh sử
Mát-thêu có trình thuật về cảnh Phán Xét Chung: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc,
hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập
địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là
khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau
yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25:34-36).
Giáng Sinh về mà đọc
trình thuật này, có lẽ nhiều người cho rằng “lệch pha”. Nhưng không phải vậy. Tại
sao không “lệch pha” chứ? Vì Giáng Sinh là lời mời gọi yêu thương – yêu thương
bằng cả tâm hồn và hành động cụ thể. Trình thuật này rất cụ thể về Đức Ái Kitô
giáo.
Trình thuật Mt 23:34-40
là đoạn Kinh Thánh đã gợi hứng cho điêu khắc gia Timothy P. Schmalz (sinh 1970)
tạc một pho tượng đồng lớn bằng người thật (2,5m), nằm co ro và trùm chăn kín
mít, nhưng đôi chân thò ra ngoài và có dấu đinh. Thì ra đó là Chúa Giêsu vô gia
cư, tứ cố vô thân!
Sau hai năm bị nhiều nơi
từ chối, bức tượng “Homeless Jesus” (Chúa Giêsu Không Nhà) đã được “dừng chân”
và “cư ngụ” tại Quảng trường Thánh Phêrô vào dịp Giáng Sinh năm 2013. Ý tưởng của
Timothy Schmalz thật sâu sắc và độc đáo. Bức tượng “Chúa Giêsu Không Nhà” của
Timothy Schmalz là tiếng chuông cảnh báo mỗi chúng ta về việc thực hành đức ái
sao cho đúng nghĩa, đúng ý Chúa.
ĐGH Phanxicô là “người của
dân nghèo”, sống tinh thần của Thánh khất sĩ Phanxicô Assisi (Vị sáng lập Dòng
Phanxicô, Dòng Anh Em Hèn Mọn). ĐGH Phanxicô rất thích bức tượng này, ngài đã cầu
nguyện trước bức tượng và đã làm phép bức tượng “Chúa Giêsu Không Nhà” của nghệ
sĩ Timothy Schmalz.
Chắc hẳn ai cũng có thể
biết rằng Hang Belem xưa là hang đá xấu xí, tăm tối, hôi tanh, bẩn thỉu,… Nói
theo kiểu khôi hài ngày nay thì Hang Belem xưa là “khách sạn ngàn sao”. Nhưng
Hang Belem ngày nay quá cao sang, có thể ví như khách sạn nhiều sao, đạt tiêu
chuẩn quốc tế. Càng ngày người ta càng làm những hang đá “đồ sộ” và tốn kém chi
phí nhiều hơn. Nhà này đua với nhà kia, giáo xứ này đua với giáo xứ nọ, hang đá
càng to càng hãnh diện. Điện sáng lấp lánh, trang trí rườm rà, kiểu cách thái
quá, khi nhìn vào hang đá chỉ thấy vẻ hào nhoáng cho vui mắt, cái chính bị che
khuất, còn những cái phụ lại quá nổi bật, thậm chí có nhiều hang đá nhìn mãi mới
thấy Bé Giêsu, Cô Maria và Chú Giuse. Hang Belem ngày nay sang quá, trái ngược
với Hang belem xưa. Nhìn những hang đá ngày nay, chúng ta có cảm giác Chúa giàu
quá! Thực ra Chúa không giàu, Chúa cũng không thích giàu, mà chúng ta bắt Chúa
giàu. Kể ra làm Chúa cũng khổ thật, chẳng vui sướng gì!
Những hang đá “đồ sộ” chỉ
làm vui mắt người xem, vì hang đá quá “đồ sộ” và sang trọng nên không chuyển tải
được sứ điệp của Thiên Chúa, vì Ngài muốn dạy chúng ta về nhân đức Khó Nghèo,
nhưng chúng ta lại “Khó (mà) Nghèo”. Con cháu Lạc Hồng chúng ta muốn Việt hóa
nên có nơi làm một mái tranh, nhưng cái lều hoặc cái chòi đó lại lấp lánh ánh
điện lung linh và nhiều màu sắc. Thực tế có nhà nghèo nào “sang” như vậy không?
Có những hang đá chi phí
bạc triệu, cả vài chục triệu cũng có. Giáng sinh năm 2012, Gx Thanh Đa (Hạt Gia
Định, TGP Saigon) làm hang đá tốn 60 triệu đồng, Gx An Nhơn (Giáo hạt Xóm Mới,
TGP Saigon) dựng cây thông tốn 100 triệu đồng. Như vậy vẫn là “chuyện nhỏ”, vì
còn hơn thế nữa! Theo trang zing.vn (*), Giáng Sinh năm 2014, tại giáo xứ Trại
Gáo, GP Vinh (thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), người ta dựng
một cây thông cao 41 m, chu vi vòng chân 13 m. Người ta phải mua 15.000 dây lá
thông, 500 đèn trang trí, và 2.000 bộ đèn nhấp nháy, chi phí cho cây thông “khủng”
này trên dưới 1 tỷ đồng. Lạy Chúa tôi, có ai cảm thấy “giật mình” không?
Chúa có thích cách “chơi
nổi” một cách lãng phí như vậy? Chắc chắn là KHÔNG. Dĩ nhiên Chúa không cấm
chúng ta trang trí một chút để kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa giáng trần, nhưng đừng
quá đáng, vì xung quanh chúng ta còn biết bao người chịu cảnh khốn cùng. Chúng
ta nên cân nhắc là chúng ta làm vì vinh danh Chúa hay vinh danh chính chúng ta.
Đừng lẫn lộn hoặc ảo tưởng. Và cuối cùng, chỉ có Chúa lại phải chịu đựng chúng
ta, và tất nhiên Ngài rất buồn!
Thế giới còn biết bao người
nghèo, xung quanh chúng ta cũng không thiếu những người nghèo, vậy sao chúng ta
không làm hang đá giản dị mà gợi được ý nghĩa của việc Con Chúa giáng sinh? Bác
ái là việc làm cần thiết, nhất là vào dịp Noel. Chúa Giêsu sinh trong cảnh
nghèo là Ngài “nhắc khéo” chúng ta về việc thương xót những kẻ khốn cùng. Bớt
chi phí cho việc làm hang đá để chia sẻ với người nghèo bằng hiện vật, vậy mới
là sống đúng tinh thần giáng sinh một cách thực tế, chắc chắn Hài Nhi Giêsu
thích như vậy, và Ngài cũng sẽ mỉm cười với chúng ta như đã mỉm cười với Chú Bé
Đánh Trống (2) sau khi chú bé này khua một bài trống làm quà dâng Vương Nhi Giêsu.
Khi phán xét, nếu chúng
ta được đứng bên “chiên”, chúng ta sẽ được trực tiếp nghe Thẩm phán Giêsu Kitô
xác định: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất
của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:40). Nhưng nếu chúng
ta bị đứng bên “dê”, và cũng chính chúng ta trực tiếp nghe bản án của mình do
Thẩm phán Giêsu Kitô tuyên bố: “Mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một
trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy”
(Mt 25:45). Như vậy thì thật khốn thay!
Nguyện xin cho mọi người
được bình an đích thực trong đêm Con Chúa giáng sinh nhờ thể hiện Đức Ái đích
thực. Amen.
TRẦM THIÊN THU
-----------------------
(1)
http://news.zing.vn/Cay-thong-Noel-khong-lo-cao-41-met-gia-mot-ty-dong-p...
(2)
https://www.youtube.com/watch?v=J0CR7zbO0Ss – Ca khúc “The Little Drummer Boy”
(Chú Bé Đánh Trống, L’Enfant au Tambour) được các tác giả Katherine K. Davis,
Henry Onorati và Harry Simeone viết năm 1958.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét