CHUYỆN TO – NHỎ
(Chúa Nhật XXI TN, năm A)
(Aug
21, 2017)
Trong cuộc sống có nhiều thứ to – nhỏ, cả nghĩa đen và nghĩa
bóng. Có những thứ to mà lại chỉ là nhỏ, có những thứ nhỏ mà lại hóa to. Có
những cái đầu to mà chứa những ý tưởng nhỏ, có những chiếc cặp nhỏ mà chứa
những dự án to, có những dự án to mà hiệu quả lại nhỏ, có những ông nhỏ mà
quyền lại to, mối nguy nhỏ mà mối hại to, lỗ rỉ nhỏ làm đắm thuyền to,... Cứ
thế và cứ thế!
Là “người lớn” mà hòa đồng, khiêm nhường, coi mình là “người
nhỏ”, thế mới là khéo sống và khôn ngoan, và đó mới đúng nghĩa “lớn” mà Chúa
Giêsu đề cập. Thật vậy, Chúa Giêsu đã xác định: “Ai muốn làm lớn giữa anh
em thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm
đầy tớ anh em” (Mt 20:26-27). Chính Ngài đã nêu gương phục vụ qua việc
rửa chân các môn đệ, đặc biệt là Ngài vẫn rửa chân cho cả Giuđa mặc dù Ngài
biết đó là kẻ sắp sửa “bán đứng” Ngài.
Thông thường, “thùng rỗng” vốn dĩ “kêu to”, càng rỗng càng kêu
to. Bởi vì cái trống rỗng tuếch nên nó kêu to lắm; quả bong bóng cũng thế, nó
càng to và càng rỗng thì càng nổ to!
Có những “người lớn” thực sự mà lại hóa “nhỏ
bé”. Nếu không tự thu mình nhỏ lại thì Thiên Chúa không thể lớn lên trong chúng
ta. Một trong những người gây “ấn tượng” mạnh mẽ là Thánh GH Gioan XXIII
(1881-1963), người được mệnh danh là “ông già tốt lành và nhân từ”.
Khi chưa làm giáo hoàng, trong ngày nhận chức
thượng phụ Venezia năm 1953, Thánh Gioan XXIII đã bộc bạch: “Đời
giám mục mà cứ phải ngồi bàn giấy và làm ngoại giao thì tội nghiệp quá. Tôi bắt
đầu sứ vụ trực tiếp vào tuổi mà người khác kết thúc hoạt động của mình (72
tuổi). Từ nay tôi nghèo hơn trước, một vị hồng y nghèo lo giúp người nghèo...
Tôi thấy mình như một bà mẹ nghèo, phải nuôi một đoàn con đông đảo. Tôi xuất
thân từ giới bình dân. Cha mẹ tôi là người nghèo. Chúa đã đưa tôi ra khỏi xóm
làng quê hương, cho tôi chung đường và kề vai sát cánh với những người có tín
ngưỡng khác nhau. Bây giờ cũng vậy, tôi không quan tâm đến những gì gây chia rẽ
mà chỉ quan tâm đến những gì gây tình đoàn kết. Xin anh chị em hãy coi tôi như
một tôi tớ của Chúa”.
Không chỉ vậy, ngài còn đơn sơ tự bạch: “Sinh
ra nghèo, do cha mẹ nghèo nhưng khả kính, tôi đặc biệt sung sướng khi được chết
nghèo. Bất luận tôi đi đâu, nếu ban đêm có người nào lỡ đường trước cửa nhà
tôi, họ sẽ thấy cửa sổ tôi luôn có ngọn đèn sáng. Xin đừng ngại, hãy cứ gõ cửa.
Tôi sẽ không hỏi anh em là Công Giáo hay không, nhưng chỉ xin người anh em cứ
vào, sẽ có đôi tay thân ái đón tiếp và tấm lòng thân thiện nồng hậu rộng mở”.
Gương sáng và lớn như thế mà không soi, lẽ nào lại muốn soi
gương mờ và nhỏ? Chuyện To và Nhỏ hẳn là có liên quan “chức quyền” – gồm chức
tước và quyền hành. Chức vụ và chức danh nghe có vẻ giống nhau, nhưng có phần
khác nhau quan trọng. Chức danh đề cập phẩm tước, còn chức vụ đề cập công việc,
trách nhiệm và bổn phận về chức vụ – gọi là chức phận.
Theo đó, chức danh không cần có chuyên môn, nhưng chức vụ cần có
chuyên môn. Danh từ “chức sắc” thường dùng trong tôn giáo, tức là nói về những
người có chức vụ nào đó. Người có chức vụ mà không làm đúng chức năng thì chỉ
là “hữu danh vô thực”, là “bù nhìn”, là hình nộm, chẳng khác gì ma-nơ-canh
(mannequin, người giả ở các tiệm trang phục). Có “chức” thì tất nhiên có “vụ”
kèm theo. Loại người “ham Chức, quên Vụ” thì chẳng làm nên trò trống gì, đôi
khi còn phá bướng, nhưng lại hay lên mặt “ta đây”. Chúa rất ghét loại người “ta
đây” như thế!
Kinh Thánh Cựu Ước cho biết rằng, viên quan Sép-na là tể tướng
triều đình (tương tự thủ tướng ngày nay), được người ta coi là “người hùng”,
nhưng Đức Chúa tuyên phán thẳng thắn và rõ ràng: “Ta sẽ tống ngươi khỏi
chức vụ, Ta sẽ đuổi ngươi khỏi địa vị. Ngày ấy, Ta sẽ gọi tôi tớ Ta là
En-gia-kim, con của Khin-ki-gia-hu. Áo thụng của ngươi, Ta sẽ lấy mặc cho nó,
cân đai của ngươi, Ta sẽ đem thắt cho nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào
tay nó, nó sẽ là cha đối với cư dân Giêrusalem và với nhà Giuđa. Chìa khoá nhà
Đa-vít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì
không ai mở được. Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như
ngai vinh hiển cho nhà cha nó” (Is 22:19-23). Quyền “tháo cởi” này
trong Cựu Ước có liên quan quyền “tháo cởi” trong Tân Ước: Bí tích Hòa Giải.
Chắc chắn Thiên Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu, giàu lòng xót
thương, nhưng Ngài cũng rất thẳng thắn và dứt khoát. Ngài đã cho chúng ta thời
gian để sửa đổi, nếu không chịu chấn chỉnh, chúng ta sẽ bị Ngài tước hết. Có
lần chính Chúa Giêsu đã minh định: “Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ
có dư thừa; còn ai không có thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất” (Mt
13:12; Mt 25:29; Mc 4:25; Lc 8:18; Lc 19:26). Một lần khác, Ngài nói rõ: “Cây
nào mà Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời đã không trồng thì sẽ bị nhổ đi” (Mt
15:13). Thật là đáng sợ biết bao!
Nhưng trái lại, nếu người có lỗi biết sám hối và sửa sai, Chúa
sẵn sàng tha thứ và phục hồi nguyên trạng: “Như đông đoài cách xa nhau
ngàn dặm, tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta” (Tv 103:12). Sau
khi Ép-ra-im sám hối, Thiên Chúa nói về Ép-ra-im: “Mỗi lần nhắc tới nó,
Ta lại thấy nhớ thương, nên lòng Ta bồi hồi thổn thức, Ta thương nó, thương nó
thật nhiều”(Gr 31:20). Ôi, thật là trên cả tuyệt vời! Và Thiên
Chúa cũng luôn ưu ái với mỗi tội nhân chúng ta y như vậy. Hãy vững lòng tin,
phải “tin” chứ đừng “tưởng”.
Hiền nhân Khổng Tử xác định: “Có lỗi mà không sửa mới
thành ra có lỗi”. Tuy nhiên, Lời Chúa có lúc làm chúng ta vui mừng, rồi
cũng có khi làm chúng ta đau điếng, nhưng tất cả vẫn là Hồng Ân, Ngài luôn lắng
nghe và thấu hiểu nỗi lòng của mọi người. Thánh Vịnh gia đã thành tâm thân
thưa: “Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ, Ngài đã nghe lời miệng con xin.
Giữa chư vị thiên thần, xin đàn ca kính Chúa, hướng về đền thánh, con phủ phục
tôn thờ. Xin cảm tạ danh Chúa, vì Ngài vẫn thành tín yêu thương, đã đề cao danh
thánh và lời hứa của Ngài trên tất cả mọi sự”(Tv 138:1-2).
Thánh nhân nào cũng có một quá khứ đen tối, và tội nhân nào cũng
có một tương lai xán lạn. Và dù cho chúng ta có thế nào thì cũng vẫn cần tâm
tình tạ ơn, một động thái rất cần thiết vì nhiều lý do, vừa minh nhiên vừa mặc
nhiên: “Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại, đã gia tăng nghị lực
cho tâm hồn. Lạy Chúa, mọi đế vương dưới trần đều cảm tạ khi nghe những lời
miệng Ngài phán ra. Họ sẽ ca ngợi đường lối Chúa: Vinh quang Chúa vĩ đại dường
bao!” (Tv 138:3-5).
Và còn hơn thế nữa, Thiên Chúa làm cho chúng ta đi từ ngạc nhiên
này tới ngạc nhiên khác, và chúng ta chẳng bao giờ hiểu nổi lòng thương xót bao
la vô tận của Ngài: “Chúa tuy thật cao cả, nhưng vẫn nhìn đến kẻ thấp
hèn; đứa ngạo mạn ngông nghênh, từ xa Ngài đã biết. Việc Chúa làm cho con, Ngài
sẽ hoàn tất; lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do
tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang” (Tv 138:6 và 8). Được thương
xót nhiều hay ít là tùy vào niềm tin của mỗi người: “Ai tin thế nào thì
được như vậy” (Mt 8:13; Mt 9:29).
Vừa đặt vấn đề vừa giải thích, Thánh Phaolô minh định: “Sự
giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định
của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được! Thật vậy, ai
đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người? Ai đã cho Người trước,
để Người phải trả lại sau? Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại
và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời! Amen” (Rm
11:33-36). Những vấn đề như thế này cũng vẫn còn nóng bỏng và nhức nhối ở mọi
thời đại. Đó cũng là những câu hỏi để mỗi chúng ta tự trắc nghiệm và tự
cân-đo-đong-đếm mức độ tín thác của mình vào Thiên Chúa.
Có lẽ đây là dạng câu hỏi không xa lạ gì: “Tại sao tôi
tin vào Thiên Chúa? Ngài là ai mà tôi tin?”. Đó là nghi vấn người ta vẫn
luôn đặt ra ở mọi thời đại. Người vô thần cho rằng người hữu thần (cụ thể là
Kitô hữu) chỉ ảo tưởng và mơ hồ, nhẹ dạ nên bị tôn giáo “ru ngủ” và mê hoặc.
Người ta cũng muốn dùng các tiến bộ khoa học hoặc bất cứ thứ gì khác để chứng
minh rằng “không có Thiên Chúa”, nhưng tất cả đều vô vọng. Đức Tin cần có lý
trí, nhưng phải là lý trí “trong suốt”, dùng lý trí để cố ý chối bỏ và không
tin thì hoàn toàn bất trị – nói khôi hài theo ngôn ngữ thời @ là
“bó-tay-chấm-com” (BoTay.com). Vâng, chắc là phải “bó tay chống cằm” mà suy tư
và ngán ngẩm sự đời thôi! Người vô thần càng cố tìm cách chối bỏ Thiên Chúa thì
họ càng đi vào ngõ cụt, hoàn toàn bế tắc. Thật vậy, chính một Saolê giỏi giang
và bạo tàn đến thế, nhưng rồi cũng đành phải “bó tay”, chịu đầu hàng Thiên
Chúa, để rồi trở nên một con người hoàn toàn khác, một Phaolô thuần hóa và
nhiệt thành rao giảng Chúa-Giêsu-Kitô-chịu-chết-và-phục-sinh. Một sự đối lập
rất “thuận chiều”, một dạng nghịch-lý-thuận.
Ngay trước thời điểm Chúa Giêsu công khai sứ vụ, Ngôn sứ Gioan
phải chịu cảnh tù đày nên ông đã bảo đệ tử đến gặp Chúa Giêsu và hỏi xem Ngài
có phải là Đấng phải đến hay còn phải đợi ai khác. Ngài không trả lời rõ ràng
mà chỉ nói: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy
tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được
nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào
không vấp ngã vì tôi” (Mt 11:4-6). Rồi trong lúc xét xử Chúa Giêsu, vị
thượng tế cũng muốn thể hiện quyền bính mà hỏi: “Nhân danh Thiên Chúa
hằng sống, tôi truyền cho ông phải nói cho chúng tôi biết: ông có phải là Đấng
Kitô Con Thiên Chúa không?” (Mt 26:63; Mc 14:61). Chúa Giêsu
nói: “Chính ngài vừa nói” (Mt 64). Thánh Luca thuật lại chi
tiết hơn về câu trả lời của Chúa Giêsu: “Tôi có nói với các ông, các
ông cũng chẳng tin; tôi có hỏi, các ông cũng chẳng trả lời” (Lc
22:67-68). Và rất có thể chúng ta cũng đã hoặc đang có những lúc tự hỏi về
Thiên Chúa như vậy. Cũng có thể đức tin của chúng ta là “theo thói quen” chứ
chưa thấm sâu, ở ngọn và ở cành chứ chưa hẳn tới gốc rễ.
Qua trình thuật Mt 16:13-20, Thánh Mátthêu cho biết: Một hôm,
khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Ngài hỏi các môn đệ xem
người ta nói Ngài là ai. Hỏi để mà hỏi vậy thôi, chứ Ngài biết rõ mười mươi
rồi. Ngài hỏi là để người khác tự xác tín. Và rồi các ông cho Ngài biết: “Kẻ
thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông
Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ”. Mỗi người mỗi ý, mỗi người mỗi cách
nhìn, nhưng chung quy vẫn coi Ngài là một người “đặc biệt”, rất đặc biệt.
Ngay sau đó, Ngài hỏi chính các đệ tử của mình xem họ nhìn nhận
Ngài như thế nào. Ông Simôn Phêrô thưa ngay: “Thầy là Đấng Kitô, Con
Thiên Chúa hằng sống”(Mt 16:16). Đức Giêsu vui mừng cho biết: “Này
anh Simôn, con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân
mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy,
Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ
trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời
cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ
tháo cởi như vậy” (Mt 16:17-19). Ý Chúa quan phòng và tiền định vô
cùng kỳ diệu, chúng ta chẳng làm sao suy thấu. Nghe ông Phêrô nói vậy, Ngài cấm
ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Ngài là Đấng Kitô.
Và kể từ đó, Ngư phủ Phêrô đã trở thành Giáo hoàng tiên khởi với
quyền tối thượng. Chiếc chìa khóa mà Sư phụ Giêsu trao cho đệ tử Phêrô là
Chìa-Khóa-Yêu-Thương-và-Tha-Thứ, là chiếc Chìa Khóa đặc biệt có thể mở Cửa Nước
Trời, để mở “lối vào” cho các hối nhân, chứ không là Chìa-Khóa-Nhà-Tù để giam
hãm người khác. Có chức thì có quyền, nhưng cũng đầy bổn phận và trách nhiệm.
Quyền cũng đi với Hành, gọi là quyền hành, thế nên đôi khi những người có quyền
thì cũng dễ lạm dụng rồi khoái “hành” người khác. Việt ngữ thâm thúy thật!
Có một câu chuyện về một Tượng Chịu Nạn rất đặc biệt, liên quan
Bàn Tay của Chúa. Chuyện kể rằng tại một nguyện đường của tu viện St. Ann &
St. Joseph ở Cordoba, Tây Ban Nha, có một Thánh Giá cổ được giáo hữu rất tôn
sùng: Thánh Giá tha tội. Tượng này đặc biệt là có cánh tay phải rời khỏi Thập
Giá và hạ thấp xuống.
Một hôm, có một tội nhân đến xưng tội với linh mục ngay dưới
chân Thánh Giá này. Như thường lệ, mỗi khi giải tội cho một hối nhân mắc nhiều
tội trọng, linh mục này thường tỏ ra rất nghiêm khắc, ra việc đền tội nặng và
ngăm đe nhiều điều.
Không bao lâu, người đó sa ngã và lại đến xưng tội. Linh mục đe
dọa rằng đó là lần cuối cùng giải tội cho người đó. Sau một thời gian, anh ta
lại đến xưng tội với linh mục cũng ở bên Thánh Giá này, nhưng linh mục kia dứt
khoát nói: “Ông đừng có đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội
cho ông nữa”.
Lạ thay, khi linh mục vừa khước từ hối nhân thì Chúa Giêsu liền
rút tay phải ra khỏi Thánh Giá và ban phép lành cho hối nhân, rồi Chúa Giêsu
thì thầm từ trên Thánh Giá: “Chính Ta là người đã đổ máu ra cho
người này, chứ không phải ngươi!”. Rất đáng “giật mình” lắm, bởi vì
“khí cụ” đã dám lộng hành vì lạm dụng “quyền” để “hành” người khác!
Chúa Giêsu trao quyền “tháo cởi” không phải là thích thì cởi,
không thích thì thôi. Thế nhưng điều đó đã bị người ta hiểu sai và lạm dụng.
Bài học “tha bảy mươi lần bảy” (Mt 18:21-22) và dụ ngôn “tên mắc nợ không biết
thương xót” (Mt 18:23-25) vẫn còn đó, vẫn mới tinh và vẫn nóng hổi!
Bản tính con người rất dễ háo danh và hám
lợi, vì có “cái danh” thì thường có kèm theo “cái lợi”. Chức danh càng cao,
bổng lộc càng nhiều. Điều này xảy ra trong xã hội thì quá rõ ràng, từ cổ chí
kim và từ Đông sang Tây đều có, nhưng ngay trong Giáo hội cũng có những người
không thoát khỏi vòng kiềm tỏa của DANH và LỢI. Người ta chú trọng “cái danh”
mà quên “cái phận”, trong khi “cái phận” cần thiết hơn “cái danh”. Thật vậy,
Đức Kitô đã động viên người ta làm “ngược đời” chứ không theo lẽ thường: “Nhiệt
tâm phục vụ, không mong hưởng thụ” (x. Mt 20:28). Hai động thái trái
ngược mà vẫn xuôi chiều, thuận lý.
Hẳn là nhiều người còn nhớ điều thú vị này: Thứ Sáu 1-8-2014,
ĐGH Phanxicô (TGM Jorge Mario Bergoglio ngày nào luôn gần gũi đám dân nghèo) đã
bất ngờ đến ăn trưa tại một tiệm ăn bình dân dành cho các công nhân áo xanh và
những người lao công trong khu công nghiệp nhỏ ở Vatican. Ngài vẫn tự cầm khay
và đứng xếp hàng chờ đến lượt mình nhận thức ăn nơi quầy thức ăn làm sẵn, giống
như mọi người, không nhận quyền ưu tiên nào, đi đây đó thì tự xách cặp. Điều
này chứng tỏ lời ngài là thật đối với câu nói của ngài đã phát biểu trước đám
đông giới trẻ: “Tôi không muốn làm giáo hoàng đâu”.
Ai cũng biết rằng Giáo hoàng là “vua” của Công giáo, tức là “ông
lớn” thực sự, thế nhưng “ông lớn” lại thích làm “ông nhỏ”, tự phục vụ chứ không
cần người khác phục vụ, còn nhiều “ông nhỏ xíu” lại muốn biến thành “ông lớn”,
chẳng khác gì truyện thơ ngụ ngôn “Ếch Muốn Bằng Bò” (La Grenouille Qui Veut Se
Faire Aussi Grosse Que Le Bœuf) của Jean de La Fontaine (Pháp). Vừa khôi hài,
vừa đau điếng!
Cổ nhân nói: “Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư yên”(Trong
ba người cũng có một người làm thầy). Tất nhiên là thế thôi! Tự nhiên, chức vụ
là để phục vụ chứ không để tự tôn hoặc lên mặt với người khác. Mỗi người đều
được Thiên Chúa mời gọi hoạt động trong một lĩnh vực nào đó để cộng tác với
Ngài mà hoàn tất công trình cứu độ của Thiên Chúa, không ai được phép “ngồi mát
ăn bát vàng”, rung đùi hưởng nhàn. Người ta thích “nói hay” về sự phục vụ nhưng
chưa chắc muốn phục vụ. Người ta cũng leo lẻo nói rằng “lao động là vinh
quang”, nhưng rồi có mấy ai thích vinh quang mà chỉ ưa ung dung tự tại, chỉ tay
năm ngón, và... hốt bạc tỷ. Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi. Thế là ô-kê.
Xong. Đời cũng thế mà đạo cũng vậy!
Nói được thì phải làm được, đừng nói trước rồi bước không qua,
đó là “lẻo mép”, là ba hoa, là giả hình. Viết được thì cũng phải làm được, đừng
viết lắm mà nắm không xong, đó là “lẻo bút”, là phét lác. Dạng “lẻo” nào cũng
chết. Chết chắc! Vì đó là người có “máu” Pharisêu, mang gien-đạo-đức-giả, đúng
như Ngôn sứ Isaia đã nói trước: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng
miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì
giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân” (Mt 15:8-9). Dạng
người như vậy “được” Chúa Giêsu gọi là “mồ mả tô vôi” (Mt 23:27). Một biệt hiệu
(nickname) nghe rất “kêu”, nhưng lại cảm thấy “nhột gáy” quá chừng! Thánh
Phaolô cũng “phang” thẳng: “Lạ gì đâu! Vì chính Satan cũng ĐỘI LỐT
thiên thần sáng láng! Vậy có gì là khác thường khi kẻ phục vụ nó ĐỘI LỐT người
phục vụ sự công chính” (2 Cr 11:14-15).
Thiết tưởng cần ghi nhớ rạch ròi để đừng ảo tưởng: Trước mặt
Thiên Chúa, ai cũng bình đẳng, chẳng ai hơn hoặc kém ai, và mọi người là con
cái Chúa thì tất nhiên cũng là anh em với nhau (x. Mt 23:8). Chắc chắn Chúa
không quan tâm cái CHỨC mà chỉ xét đến cái VỤ. Mười nén, năm nén, ba nén,… thậm
chí là nửa nén cũng không thành vấn đề, quan trọng là SINH LỜI hay không. Vậy
thôi! Thế nhưng ở đời cũng “lắm chuyện”. Không nói thì người ta bảo hèn nhát, a
dua, nịnh hót, theo đóm ăn tàn. Dám nói thẳng nói thật thì bị ghét bỏ, bị trù
dập, bị xa lánh. Dốt nát thì bị KHINH, thông minh thì bị GHÉT. Chúa Giêsu cũng
chỉ vì thẳng-thắn-thật-thà nên thiệt thòi, bị mỉa mai đủ thứ, và rồi còn bị
giết chết thê thảm!
Rất cần can đảm, tức là “dám” nhìn vào sự thật và đối mặt với kẻ
giả nhân giả nghĩa. Dù sao thì cũng PHẢI cứ là chính mình, không nịnh bợ, luồn
cúi hoặc khép nép trước bất cứ ai – dù ông to hay bà nhỏ, nhưng cũng không hống
hách hoặc khinh miệt bất cứ ai. Cứ bình thường!
Thánh Phaolô cho biết: “Kẻ trồng người tưới đều NHƯ
NHAU, nhưng ai nấy sẽ được thù lao theo công khó của mình” (1 Cr 3:8).
Thiên Chúa muốn chúng ta cộng tác với Ngài, mỗi người mỗi việc, tùy khả năng
Chúa ban. Đó là Ngài chia sẻ công việc để chúng ta làm mà có thêm công trạng
theo danh chính ngôn thuận, chứ Ngài đâu cần gì chúng ta góp một tay. ĐGH danh
dự Benedict XVI, khi còn đương nhiệm, đã nhận xét: “Kitô giáo không là
triết lý mới hoặc luân lý mới. Chúng ta chỉ là Kitô hữu nếu chúng ta gặp gỡ Đức
Kitô. Chỉ trong mối quan hệ riêng với Đức Kitô, Đấng phục sinh, chúng ta mới
thực sự là Kitô hữu”.
Con người luôn khắc khoải về thân phận hoặc số phận, luôn thao
thức về chính mình, một hạt bụi nhỏ nhoi mà đầy nỗi gian truân, nỗi đọa đày. Cố
NS Trịnh Công Sơn đã tự hỏi: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi?” (Cát
Bụi). Nhưng ông không thể giải đáp, nên ông tự nhủ và nhắn nhủ, rồi lại tiếp
tục tự vấn: “Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng... Đừng tuyệt
vọng, em ơi đừng tuyệt vọng... Tôi là ai mà còn ghi giấu lệ, tôi là ai mà còn
trần gian thế? Tôi là ai, là ai, là ai mà yêu quá đời này?” (Tôi Ơi,
Đừng Tuyệt Vọng). Cuộc đời như một chu kỳ lẩn quẩn. Biết suy tư là còn sinh
tồn. Cõi lòng Thánh Augustinô cũng luôn như biển động: “Linh hồn con
bồn chồn lo lắng mãi cho tới khi được nghỉ ngơi trong Chúa”. Cuối cùng,
Thánh Vịnh gia kết luận: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới
được nghỉ ngơi yên hàn” (Tv 62:2).
Đó là một quá trình gian nan, chiến đấu với nhiều thứ và phải cố
gắng vượt lên chính mình. Ước gì mỗi chúng ta khả dĩ xác định được như vậy,
đồng thời có thể nói như Ngôn sứ Êlia: “Lòng nhiệt thành đối với Chúa
nung nấu con” (1 V 19:14). Biết Chúa và biết mình, điều nào cũng khó,
nhưng cần phải biết Chúa để có thể biết mình. Vâng, Thánh tiến sĩ Augustinô đã
cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con –
Domine, noverim Te, noverim me”. Chính Thánh Augustinô cũng đã tỏ ra hối
tiếc mà thú nhận: “Con yêu Chúa quá muộn màng”. Biết Chúa và được
yêu Chúa thì quả là đại phúc!
Cả đời Chúa Giêsu chỉ chạnh lòng thương người ta, chẳng chơi ép
ai bao giờ, và Ngài còn là người-nghèo-chính-hiệu, thế nên Ngài rất yêu thương
người nghèo, Ngài nghèo tột cùng: SINH nơi hang chiên, SỐNG ở ngoài đường, và
CHẾT trần trụi trên đồi hoang. Thật vậy, từ ngàn xưa Thiên Chúa đã minh
định: “Ta KHÔNG hề ở trong một NGÔI NHÀ, nhưng Ta đã nay đây mai đó
trong một CÁI LỀU và trong một NHÀ TẠM” (2 Sm 7:6). Còn chúng ta, thế
nào là Nhỏ và thế nào là To? CHỨC (tước) sinh ra QUYỀN (lực), sinh ra HÀNH
(hạ). Quả là TO thật!
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin giúp con chân nhận Ngài
là Thánh Phụ, tuyên xưng Ngài là Thiên Chúa chí tôn duy nhất, và xin giúp con
nhận biết chính mình để khả dĩ sống khiêm nhu đúng mức, chứ không ảo tưởng mà
kiêu ngạo, giả hình, đồng thời cũng biết sống đúng bậc mình, quyết tâm sinh lời
theo “số vốn” Ngài trao cho con. Xin cho những người có chức có quyền đừng
“hành hạ” người khác, nhưng biết dùng quyền để yêu thương và dẫn đưa người khác
đến với Chúa. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét