ĐỨC MẸ – NGƯỜI TIÊU DIỆT TÀ THUYẾT
(Thu, 10/08/2017 - Trầm Thiên Thu)
Trong tông hiến
“Pascendi Dominici Gregis”, Thánh GH Piô X đã cầu xin Đức Trinh Nữ Mariavới
danh hiệu “Người Tiêu Diệt Các Tà Thuyết”. Ngài sử dụng danh hiệu này cho Người
Nữ Tỳ khiêm nhu của thành Nadarét được lấy từ lễ kính Đức Mẹ. Danh hiệu này có
ý nghĩa quan trọng trong tông hiến “Pascendi Dominici Gregis”, được viết năm
1911 để chống lạichủ nghĩa hiện đại (modernism), đó là “sự tổng hợp của các tà
thuyết”. Đối mặt với sự khủng hoảng đó, thất là chính xác khi tôn xưng Đức Mẹ
là Người Tiêu Diệt Các Tà Thuyết. Danh hiệu này vẫn được áp dụng. Thật vậy,
danh hiệu này mô tả điều gì đó luôn luôn đúng về Đức Mẹ – và ngày nay có thể
còn cấp bách hơn nữa.
Nhưng bằng cách nào?
Đức Mẹ tiêu diệt các tà thuyết thế nào? Đức Mẹ chưa bao giờ giảng chống lại sai
lầm mà? Đức Mẹ chưa bao giờ kết tội hoặc phạt vạ tuyệt thông bất cứ ai kia mà?
Đức Mẹ cũng chưa hề có bài nào trình bày tại hội nghị thần học, thế thì Đức Mẹ
hành động bằng cách nào?
Trước tiên, hãy nhìn
vào sự nhiệt thành mà Đức Mẹ gợi hứng. Đó là dấu hiệu của người bảo vệ đức tin
mà họ dành lòng sùng kính cho Đức Mẹ. Từ bài viết của Thánh Irênê chống lại các
tà thuyết hồi thế kỷ II tới việc giảng thuyết của Thánh Đa-minh chống lại tà
thuyết Albigensians [*] hồi thế kỷ XII, các giáo huấn của Thánh Gioan Phaolô II
chống lại các sai lầm trong thời hiện đại của chúng ta, việc tôn sùng này luôn
là lời mời gọi đối với những người bảo vệ đức tin. Theo một trong các ý kiến
phản biện của Công giáo, những người này trở thành những người mạnh mẽ bảo vệ
đức tin bằng cách trở nên con cái của Đức Mẹ. Lòng sùng kính Đức Mẹ đem lại sự
thuần khiết cho tâm hồn và do đó cũng làm cho trí óc minh bạch.
Chúng ta cũng có thể
cậy nhờ sự cầu bầu của Đức Mẹ. Chỉ khi nào vào cõi vĩnh hằng thì chúng ta mới
biết điều đó có tác dụng như thế nào. Trong khi đó, chúng ta biết chắc chắn
rằng Giáo Hội đã được giải thoát khỏi sự tối tăm và lầm lạc bởi vì các tín nhân
đã kêu cầu Đức Mẹ khi cần thiết.
Nhưng hơn hết, Đức Mẹ
là Người Tiêu Diệt Các Tà Thuyếtbởi nhân đức của Đức Mẹ. Đó là sự thật về chính
Đức Mẹ – hoặc sự thật về những gì Thiên Chúa đã làm cho Đức Mẹ, những điều đó
đã chế ngự các tà thuyết. Đức Mẹ đã bảo vệ chân lý về Thiên Chúa và con người.
Chúng ta thấy xuất
hiện điều này từ thời kỳ đầu của Giáo Hội. Khi Công Đồng Êphêsôlong trọng công
bố Đức Maria là Người-mang-Thiên-Chúa (Θεοτόκος – Theotókos), đó là cách
bảo vệ thần tính của Đức Kitô. Nestorius đã không chấp nhận Đức Maria là Mẹ
Thiên Chúa, điều này cảnh báo các giáo phụ đối với lạc thuyết của ông ta về Con
Yêu Dấu của Đức Mẹ. Tuyên bố sự thật về Đức Maria là xác định sự thật về Chúa
Giêsu Kitô. Thếkỷ 19, ĐGH Piô IX đã long trọng công bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm
để bảo vệ sáng kiến và ân sủng của Thiên Chúa chống lại sự mê đắm về tính hiện
đại với sự khôn khéo của con người và tham vọng tự trị của con người.
Chúng ta thấy một
chiều kích khác về việc Đức Mẹ là Người Tiêu Diệt Các Tà Thuyết: Đức Mẹ bảo vệ
chân lý con người. Đặc biệt là, qua việc lên trời, Đức Mẹ tiết lộ và tiêu diệt
sự sai lầm làm hại chúng ta ngày nay: sự sai lầm về thân thể con người. Tà
thuyết ngày nay, đa số trong thuyết Ngộ Đạo mới về ý thức hệ giới tính
(Gnosticism of gender ideology),là bản tóm lược của sự sai lầm ngày xưa tái
diễn. Còn hơn là biết con người là một linh hồn hiện thân, chúng ta coi con người
như một linh hồn ngẫu nhiên có một thân xác (hoặc “bị kẹt” trong một thân xác).
Như vậy, là con người
nghĩa là có một linh hồn – và liên quan thân thể như bạn muốn. Thân thể trở nên
đồ vật, dụng cụ, vật sở hữu, sự nguyền rủa, v.v... Người ta nuông chiều nó khi
khỏe mạnh, và loại bỏ nó khi không khỏe. Thân thể chẳng có nghĩa lý gì và cũng
chẳng cho bạn biết gì về chính bạn. Bạn có thể là một vật về thể lý, và là một
vật khác về tinh thần.
Đây là sai lầm thâm
căn cố đế bởi vì tất cả chúng ta đều kinh nghiệm về sự sự tan rã của thân xác
và tâm hồn ở mức độ nào đó. Vì tội của Adam và Eva, chúng ta mất tính nguyên
vẹn nguyên thủy, kể cả sự kết hợp hoàn hảo của thân thể và linh hồn mà Thiên
Chúa đã tạo dựng ngay từ thuở ban đầu. Linh hồn của chúng ta không phải lúc nào
cũng hài hòa với “Brother Ass” (cách nói của Thánh Phanxicô Assisi để chỉ thân
xác, ví như “con lừa” vậy).Sự khác nhau là sự bất tiện này được nâng lên tới
mức ý thức hệ, vàý thức hệ đó bị áp đặt bởi văn hóa và những người có quyền
hành.
Được triệu về trời,
Đức Mẹ tiết lộ sự thật và tiêu diệt các sai lầm. Ở trên trời, các thánh còn chờ
đợi ngày cuối cùng khi thân xác họ sống lại và tái kết hợp với linh hồn của họ.
Tuy nhiên, Đức Mẹ lên trời cả hồn và xác rồi, tận hưởng phúc lành viên mãn. Trong
sự viên mãn đó,Đức Mẹ dạy về cách kết hợp cần thiết của xác và hồn.
Sự lên trời của Đức Mẹ
phải được hiểu là tình trạng với cả sự sống trọn vẹn của Đức Mẹ. Nhờ ơn vô
nhiễm, Đức Maria không mắc tội Nguyên Tổ và hệ lụy của nó. Đức Mẹ không phải
chịu sự đối lập của thân thể và linh hồn như chúng ta phải chịu giằng co. Tình
trạng trọn đời đồng trinh xác định và tiết lộ sự kết hợp hoàn hảo này. Hồn và
xác của Đức Mẹ hoàn hảo đếm mức thân thể tham dự và biểu lộ sự thuần khiết tâm
linh của Đức Mẹ đối với Thiên Chúa.
Trong ân sủng được
trao ban cho Eva Mới– tức là cuộc lên trời của Đức Mẹ,chúng ta được nhắc nhở
rằng chúng ta được tạo dựng để công bố những gì mà ân sủng của Thiên Chúa hoàn
tất. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa tạo dựng chúng ta thành sự kết hợp của thân xác
và linh hồn. Thân xác và linh hồn của con người là một, và xã hội xung quanh sự
đối lập của chúng ta trái ngược với điều tốt. Hơn nữa, ân sủng của Đức Kitô
giao hòa chúng ta với Thiên Chúa, do đó cũng giao hòa với chính chúng ta. Chúng
ta tìm thấy linh dược chữa lành qua các bí tích và lời cầu nguyện.
MARIA ASSUMPTA, ORA PRO NOBIS
LẠY ĐỨC MẸ
MÔNG TRIỆU, XIN CẦU CHO CHÚNG CON.
Lm PAUL SCALIA
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ
TheCatholicThing.org)
Lễ Đức Mẹ Mông Triệu,
15-8-2017
------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét