Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Nói với con tim (kỳ 9)

Nói  với  con  tim  (kỳ  9)
(Thu, 03/08/2017 - Trần Mỹ Duyệt)
Chương 9
CẦU  NGUYỆN  HẰNG  NGÀY

Cho Chúa Thời Gian Trong Cầu Nguyện

Trong âm thầm của nếp sống thường ngày, Thánh Giuse cùng với Mẹ Maria, chia sẻ một điểm chú tâm chung duy nhất: Chúa Giêsu. Các Ngài chú tâm và nuôi dưỡng sự phát triển của Con Thiên Chúa làm người vì chúng ta với sự dịu dàng, chu tất, phản ảnh mọi chuyện đã xẩy ra. Trong các Phúc Âm, Thánh Luca đã hai lần nhắc đến thái độ của Đức Maria, mà nó cũng là của Thánh Giuse: “Bà “giữ tất cả những sự việc ấy, suy nghĩ chúng trong lòng” (2:19, 51). Để lắng nghe lời của Chúa, chúng ta phải học để suy ngắm, cảm nghiệm sự hiện diện đích thực của Ngài trong đời sống của chúng ta, và chúng ta phải dừng lại, và trò truyện với Ngài, cho Ngài thời gian trong kinh nguyện. Mỗi người chúng ta… phải tự hỏi mình, “Bao nhiêu thời gian tôi đã dành cho Chúa? Tôi có dừng lại để trò truyện với Ngài? ” Ngay từ khi còn thơ trẻ, cha mẹ chúng ta đã dậy chúng ta bắt đầu và kết thúc mỗi ngày bằng cầu nguyện, dậy chúng ta cảm thấy rằng tình bạn và tình yêu của Thiên Chúa đồng hành với chúng ta. Hãy nhớ đến Chúa nhiều hơn trong đời sống thường ngày của chúng ta!

Hãy Để Chúa Nhìn Đến Chúng Con

Chúa nhìn đến chúng ta. Ngài nhìn xem chúng ta trước nhất. Kinh nghiệm của cha là những gì cha cảm nhận trước nhà chầu, khi chiều đến cha cầu nguyện cùng Chúa. Một đôi khi cha ngủ gật trong giây lát, điều này có thật, vì công việc mệt nhọc trong ngày ít nhiều làm cho mình ngủ gật, nhưng Chúa hiểu điều này. Cha cảm thấy rất an tâm khi nghĩ đến Chúa đang nhìn mình. Chúng ta nghĩ chúng ta phải cầu xin và nói, nói, nói… Không phải thế! Hãy cứ để Chúa nhìn chúng con. Khi Ngài nhìn đến chúng ta, Ngài ban cho chúng ta sức mạnh và sự nâng đỡ để chúng ta làm chứng nhân cho Ngài.   

Đặt Chúa Trên Hết

Thời phượng Thiên Chúa có nghĩa là đặt Ngài vào vị trí mà Ngài đáng có. Thờ  phượng Thiên Chúa có nghĩa là tuyên xưng, tin tưởng - không chỉ bằng lời nói - rằng chỉ mình Ngài duy nhất hướng dẫn đời sống chúng ta. Thờ phượng Thiên Chúa có nghĩa rằng chúng ta xác tín trước mặt Ngài là Ngài là Thiên Chúa duy nhất, Thiên Chúa của đời sống chúng ta, Thiên Chúa của lịch sử chúng ta.

Cầu Xin Chúa Thánh Thần

Đây là lời cầu mà chúng ta phải cầu mỗi ngày: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy mở lòng con đón nhận lời của Thiên Chúa, mở trái tim con đối với sự thiện hảo, mở trái tim con trước vẻ đẹp của Thiên Chúa mỗi ngày.” Cha muốn hỏi tất cả mỗi người một câu hỏi: “Bao nhiêu người trong các con cầu xin với Chúa Thánh Thần mỗi ngày? Sẽ không có nhiều, nhưng chúng ta phải làm hoàn tất ước muốn của Chúa Giêsu và cầu xin với Chúa Thánh Thần mỗi ngày, để Ngài mở lòng chúng ta cho Chúa Giêsu.

Một Bước Tới Luật Yêu Thương

Ồ! Bao nhiêu nữa của cuộc hành trình chúng ta phải phải làm để một cách đích thực sống trong giới luật mới - luật của Chúa Thánh Thần, Đấng hành động trong chúng ta, luật của bác ái, của yêu thương! Hãy nhìn xem những nhật báo hoặc trên truyền hình, chúng ta thấy quá nhiều những cuộc chiến giữa người Kitô hữu: Chúng xẩy ra như thế nào? Bên trong Dân Thiên Chúa, có quá nhiều chiến tranh! Bao nhiêu cuộc chiến ghen tương, của ghen ghét, đã lay động trong các miền lân cận, trong nơi làm việc! Ngay cả trong chính gia đình, có bao nhiêu là cuộc nội chiến. Chúng ta phải xin Chúa để chúng ta hiểu biết một cách đúng đắn luật của tình yêu này. Đẹp đẽ biết bao để yêu một người khác như chính anh chị em mình. Đẹp tuyệt vời! Chúng ta hãy thực hành một cái gì ngay hôm nay. Tất cả chúng ta có thể thích hay không thích. Một số trong chúng ta có lẽ có một chút giận dữ với một vài người. Nếu vậy, chúng ta hãy thưa với Chúa, “Lạy Chúa, con tức giận với người này hoặc người kia, con cầu xin Chúa cho ông hoặc bà ấy.” Để cầu cho những người mà chúng ta tức giận là một bước đẹp đẽ tiến tới luật yêu thương. Chúng ta có nên làm thế không? Hãy thực hành nó ngày hôm nay!

Sứ Vụ và Cầu Nguyện

“Vì thế hãy cầu xin Chúa của mùa màng sai thợ gặt đến thu hoặch mùa màng” (Luca 10:2). Những người làm công cho mùa màng đây không được chọn qua những vận động quảng cáo hoặc những mời gọi phục vụ và lòng quảng đại, nhưng họ “được chọn” và “sai đi” bởi Thiên Chúa. Ngài là Đấng chọn. Ngài là Đấng sai đi. Chúa là Đấng sai đi. Ngài là Đấng trao cho sứ vụ. Vì thế, lời cầu xin là quan trọng. Giáo Hội, như Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã thường xuyên lập lại, không phải của chúng ta, nhưng là của Thiên Chúa; và bao nhiêu lần, những người được thánh hiến nam cũng như nữ lại nghĩ rằng Giáo Hội là của mình… Chúng ta có ý kiến đặc biệt về nó… một việc gì mà chúng ta nghĩ ra trong đầu óc mình. Nhưng Giáo Hội không thuộc về chúng ta! - Giáo Hội là của Thiên Chúa. Cánh đồng để canh tác là của Ngài. Sứ vụ là một hồng ân. Và nếu một vị tông đồ được sinh ra bởi cầu nguyện, người tông đồ ấy tìm trong lời cầu nguyện ánh sáng và sức mạnh cho hành động của mình. Sứ vụ của chúng ta không mang lại hoa trái, thật ra, chỉ là những giây phút ngừng nối kết với nguồn gốc của nó, với Chúa, bị đứt đoạn.     


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét