Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Gia đình công giáo

Gia  đình  công  giáo

(Tue, 22/08/2017 - PM.Cao Huy Hoàng)

Xin được nôm na khởi đầu chuyện gia đình bằng việc: Hai người nam nữ gặp gỡ, tìm hiểu, đem lòng yêu thương nhau, rồi tự nguyện và đoan hứa chung sống với nhau suốt đời làm thành một cuộc hôn nhân tự nhiên. Đối với tín hữu công giáo, Chúa Giê-su đã nâng hôn nhân tự nhiên lên hàng bí tích, dấu chỉ của sự kết hợp vĩnh cửu giữa Chúa Ki-tô và Hội Thánh. Từ đây, một gia đình mới được hình thành, một hội thánh thu nhỏ được thiết lập. Vì thế, khi ý thức sâu sắc rằng: gia đình là một Hội Thánh thu nhỏ, thì hãy làm cho đời sống gia đình phong phú bằng cách sống đúng bản chất của Hội thánh: cộng đoàn phụng vụ, cộng đoàn hiệp nhất yêu thương, và cộng đoàn loan báo tin mừng.

I. GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO: CỘNG ĐOÀN PHỤNG VỤ

Gia đình công giáo là cộng đoàn của những người Tin vào Thiên Chúa, Yêu mến Thiên Chúa, và Trông cậy nơi Chúa. Sống Đức Tin, Cậy, Mến là cách sống của cộng đoàn phụng vụ: thờ phượng Thiên Chúa, cho vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Ba nhân đức đối thần, Tin Cậy Mến, là tiêu chuẩn để rà soát lại đời sống của mỗi gia đình công giáo chúng ta. Những người làm cha, làm mẹ, phải nêu gương sống ba nhân đức này cho con cái. Anh chị phải nêu gương cho các em. Vì việc tôn thờ Thiên Chúa, trước tiên là đặt niềm tin vào Chúa và sống đức tin ấy trong gia đình mình, giữa lòng đời. Và khi đã tuyệt đối tin, thì Đức Cậy và Đức Mến sẽ là công việc thường xuyên của một Đức Tin sống động.

Tin vào Thiên Chúa cách tuyệt đối

Tôi còn nhớ trước năm 1975, ở một vài nơi, có lệ đặt trước cổng nhà mình một cây thánh giá, và dưới cây thánh giá ấy là hàng chữ: “Gia đình tôi tôn thờ Thiên Chúa”. Sau năm 1975, thánh giá trên cổng và hàng chữ ấy bị yêu cầu gỡ bỏ đi, và thay vào đó là“Hồ chí Minh muôn năm”, với một lá cờ đỏ sao vàng.

Thiết tưởng, việc đặt Thánh giá trước cổng với hàng chữ “Gia đình tôi tôn thờ Thiên Chúa”  không chỉ là cách thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa trước mắt mọi người, mà là còn nhắc nhở  mỗi người trong gia đình chúng ta rằng: chúng ta là con cái Chúa, là người đã đặt niềm tin trọn vẹn vào Thiên Chúa, hãy sống sao cho ra người con cái Chúa, để mọi người nhận thấy cuộc sống của gia đình chúng ta mà ngợi khen Cha chúng ta trên trời.

Có một chuyện lạ là, năm ấy, khi đi ngang qua nhà nọ, trước cổng có thánh giá và câu “gia đình tôi tôn thờ Thiên Chúa”, bên trong nhà có bàn thờ Chúa, tôi còn thấy bà nọ dọn ra trước cửa nhà mình một mâm cơm, có gà, có xôi, có chén, có ly, có nhang hương đèn khói… Dừng lại tôi hỏi: “Bà làm gì thế?” Bà trả lời, “Dạ, cúng ông Địa thầy ơi!. Bữa giờ buôn bán ế ẩm quá!”

Thì ra, đã tin vào Chúa, còn tin vào Ông Địa nữa sao?

Có câu chuyện vui khác: bà kia không có đạo, ở gần nhà thờ, ngày nào cũng nghe cả nhà thờ hát, đọc kinh, dâng lễ, nhưng bà không theo đạo. Bà ta nói với người ta: “Cái đạo gì mà thờ tùm lum. Vừa thờ Chúa Ki-tô, vừa thờ ông Hồ nữa. Tui không theo đâu”. Không ai hiểu bà ta muốn nói gì, muốn ám chỉ ai. Hỏi ra mới biết: “Ngày nào mà tui không nghe hát: “Xin Chúa Ki-tô Hồ thương xót chúng con”

Những câu chuyện nhỏ nhỏ ấy muốn nói điều này

- Hãy tin vào Thiên Chúa bằng một niềm tin duy nhất, nghĩa là tin vào một mình Thiên Chúa mà thôi. Đừng tin vơ thờ quấy.

- Cả nhà chúng ta cùng chỉ một niềm tin mà thôi. Không thể trong nhà có hai ba người lại thờ hai ba Chúa.

Vậy, hãy rà soát lại Đức Tin của chúng ta. Chúng ta đã hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa chưa, hay chỉ là tin nửa vời, hay niềm tin bắt cá hai ba tay. Cả nhà chúng ta đang cùng tin một Chúa thôi, hay còn tin vào chúa nào khác nữa?

Không thể vừa tin vào Thiên Chúa, lại vừa tin vào Đức Phật, vừa tin vào Bác Hồ và sức mạnh của đồng tiền, lại vừa tin vào bà tướng số, vừa tin vào thầy bói toán, vừa tin vào khả năng kiêu căng của mình…Niềm tin tham lam và không chắc chắn như vậy, sẽ không làm đẹp lòng Chúa, và sẽ dẫn chúng ta tới chỗ xa lạc và mất đức tin.

Biết bao điều khó khăn trong gia đình, khi chồng tin Chúa, vợ tin phật, con tin tiền, dâu tin bà bói toán, rể tin cụ Hồ…

Không thể được.  Phải là một niềm tin duy nhất vào Thiên Chúa, và hơn nữa, gia đình chúng ta phải duy nhất, phải nên một trong một niềm tin mà thôi.

Trong thời đại này, cuộc sống có quá nhiều màu sắc, có quá nhiều quyến rũ làm lung lạc đức tin công giáo của chúng ta. Một mối nguy hại khủng khiếp nhất, đó là lối sống vô thần, duy vật, gian dối đã và đang thẩm thấu vào từng thớ thịt, từng tâm hồn mỗi người. Một linh mục 90 tuổi, 57 năm linh mục, từng làm cha xứ, từng đi ở tù, từng làm hạt trưởng, từng làm giáo sư… đã nhận định như sau: “Người công giáo Việt Nam hôm nay vẫn đến nhà thờ, vẫn đi lễ, vẫn giữ các việc của Hội Thánh, nhưng cách sống của Đức Tin đã không còn chân thành như trước nữa. Bởi vì họ đã thâm nhiễm sự dối trá của xã hội này. Tất cả chuyện nhà thờ, nhà thánh rồi ra như một lễ hội đời. Chỉ có hình thức và hình thức.”

Nghe ra thực xót xa. Những suy cho kỹ, xét cho cùng, cha già kia nói đúng.

Đức tin không chỉ là chuyện ở nhà thờ nhà thánh, mà phải là một đức tin tại gia đình và  giữa đời thường. Vẫn đọc kinh, dâng lễ, công tác, hội đoàn ra vẻ ngon lành lắm… về đến gia đình thì vợ chồng xung khắc nhau, kẻ muốn giữ thai lại, người kia bảo phải phá; kẻ tình trong, người tình ngoài sinh nghi ngờ ganh tỵ; chuyện chồng chồng biết, chuyện vợ vợ hay, chuyện con cái thì cha mẹ lo cho đủ cái ăn, cái mặc, cái tới trường là được rồi… và còn bao nhiêu chuyện thực hành đời sống Đức Tin vào Thiên Chúa tại gia đình thì không thấy. Chưa nói đến chuyện ra ngoài xã hội, người công giáo lại sống cũng chẳng khác gì người lương dân, đôi khi còn tồi tệ hơn người chưa biết Chúa: tệ nạn xã hội hút chích mại dâm, sống thử, ngoại tình, ly thân ly dị, kiện cáo, gian lận, say xỉn, gây thù chuốc oán, tranh giành đất đai, lỗi phép công bằng, lỗi luật hôn nhân gia đình, vân vân…không thiếu người phạm pháp là công giáo…thử hỏi, có xót xa không?

Do đâu vậy? Do đức tin của chúng ta chỉ là một đức tin căn cước, đức tin tuyên xưng theo kiểu khai lý lịch, đức tin trong sổ sách, đức tin hình thức và hình thức, không phải là một Đức Tin sống động bởi mến Chúa và yêu người.

Hãy sống Đức Tin ngay trong gia đình mình và giữa lòng xã hội hôm nay. Chính khi chúng ta sống Đức Tin ấy là lúc chúng ta cùng Giáo Hội cử hành việc Phụng Vụ, cử hành việc Thờ Phượng Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Thực hành Đức Tin là thờ phượng Thiên Chúa.

Những người làm cha mẹ, có bổn phân xây dựng gia đình mình thành một Cộng Đoàn Phụng Vụ ngay trong gia đình mình, không ai có thể thay thế.

Vì thế trước tiên, cha mẹ phải xét mình mình đã sống đức tin, đức cậy đức mến như thế nào, và phải chấn chỉnh ngay cách sống.

Phải thực lòng sám hối vì những lỗi phạm đến đức tin và bổn phận giáo dục đức tin cho con cái. Phải quyết tâm đổi mới đời mình ngay hôm nay, để trở nên mẫu mực cho con cái.

Không chỉ nhắc nhở con cái phải mà chính mình phải làm gương.

Có những “việc nhỏ”, nhưng, ước gì mọi người là đừng xem là “việc nhỏ”, mà khinh thường, bỏ qua, nhưng hãy nhớ là việc cần làm ngay trong mỗi gia đình:

a. Việc riêng của từng người: hãy nhớ đến Chúa mọi lúc mọi nơi, và dâng lời nguyện tắt, xin được gợi ý như sau:

- nhớ đến Chúa khi thức dậy: Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì một đêm bình yên. Xin dâng ngày mới cho Chúa.

- nhớ đến Chúa trước và trong khi làm việc gì: Lạy Chúa, xin giúp con làm đẹp ý Chúa.

- nhớ đến Chúa trước khi nói: Lạy Chúa xin giữ miệng con nói lời đẹp ý Chúa, vui lòng người.

- nhớ đến Chúa trước khi ăn: Lạy Chúa, tạ ơn Chúa cho con có của ăn, xin nhớ đến những người thiếu đói.

- nhớ đến Chúa sau khi ăn: Lạy Chúa, tạ ơn Chúa. Xin cho con có sức khỏe mà phụng sự Chúa trong mọi người.

- nhớ đến Chúa lúc đau bệnh: Lạy Chúa, con xin dâng đau khổ này cho Chúa. Con xin kết hiệp với khổ đau của Chúa.

- nhớ đến Chúa khi buồn chán vì hiểu lầm: lạy Chúa, con tin Chúa hiểu con. Xin thứ tha cho người…

….nói chung, hãy nhớ đến Chúa đang ở trước mặt mình, nhớ mình đang sống dưới mắt nhìn yêu thương của Chúa, và nhớ thân thưa to nhỏ với Chúa bằng những lời nguyện tắt. Như thế đã đủ là một việc phụng vụ chân thành của mỗi người, mỗi nhà.

Trong tất cả mọi hoàn cảnh, mọi lúc mọi nơi, mỗi người trong nhà đều có thể nhớ đến Chúa và cầu nguyện riêng, cầu nguyện tắt. Việc này, ngày xửa ngày xưa cha ông ta đã từng làm để giữ vững đức tin cho con cháu tới ngày hôm nay. Lần chuỗi theo lối cấy, theo đường cày. Đọc kinh cầu Đức bà khi dệt lụa, xe tơ. Đọc kinh mùa thường theo nhịp tát nước… Nhờ việc đạo đức nhỏ ấy, mà ông bà ta đã giữ vững Đức tin của ông bà và của con cháu cho tới ngày hôm nay. Tại sao chúng ta có thể xem thường và bỏ qua được?

b. Việc chung trong gia đình:

- Cha mẹ nhắc nhớ gia đình đọc kinh chung, sáng, tối. Không nhất thiết phải đọc nhiều, nhưng ít là có đọc chung với nhau. Đã không ít gia đình bỏ đọc kinh tối sáng. Cha mẹ không đọc kinh chung tối sáng thì bảo con cái đọc làm sao được. Cần phải chuẩn chỉnh lại ngay.

- nhớ đọc kinh chung trước và sau bữa ăn. Có rất nhiều gia đình chỉ đọc kinh lúc bắt đầu bữa ăn, sau đó, khi ăn xong, phần ai nấy đứng dậy, cũng không làm dấu riêng mà tạ ơn Chúa nữa.

- nhớ nhắc nhở nhau đi lễ, kể cả ngày lễ thường. Cha Mẹ đừng nằm dài ra đó mà la bảo con lo đi lễ cho đàng hoàng. Tại sao không thể sắp xếp để cả nhà cùng đi, chỉ một người ở nhà trông nhà mà thôi, đủ rồi. Có cảnh đẹp nào bằng cảnh cha mẹ con cái cùng dắt nhau từ nhà đến nhà thờ mỗi sáng, mỗi chiều đi dự lễ?

- nhớ quan tâm đến việc xưng tội rước lễ của thành viên trong gia đình. Cha mẹ tìm cách hiểu tâm trạng buồn vui của con cái, hiểu nỗi lòng của con cái, và hướng dẫn con cái đến với Bí Tích Hỏa Giải, đến với Lòng Thương Xót Chúa, hướng dẫn con cái tin Lời Chúa và sống Lời Chúa, hướng dẫn con cái khao khát rước lễ, sống bằng Thánh Thể Chúa và cụ thể sống Bí tích Thánh Thể giữa đời, là những công việc bác ái, sẻ chia.

- nhớ giữ cho nề nếp gia phong gia đình tốt đẹp, nhất là, giải thích và ngăn cản nhau để đừng làm các việc không đẹp lòng Chúa, lỗi luật giáo hội. Hơn nữa, phải giáo dục lòng yêu mến Chúa, và có lòng đau buồn vì những lỗi phạm đến Chúa đến tha nhân. Đừng để con cái mất cảm thức về tội, nhưng phải mau biết điều làm mất lòng Chúa. 

- nhớ khuyên bảo nhau đừng ngã lòng trông cậy Chúa, đừng thất vọng, nhưng hãy kiên trì cậy trông, kiên trì yêu mến, và hãy nhìn cho ra những ơn lành Chúa đang ban cho chúng ta, theo thánh ý Chúa.

Và còn nhiều điều phải nhớ phải làm, phải giúp nhau làm trong gia đình, để sống xứng đáng là người Tin tuyệt đối vào Thiên Chúa, và vì tin tưởng tuyệt đối, Đức Cậy và Đức Mến sẽ đồng loạt sinh hoa trái trong tâm hồn, trong gia đình, và trong giáo xứ chúng ta.

Gia đình công giáo của chúng ta là một cộng đoàn phụng vụ. Nhưng thiết tưởng, những đề nghị trên đây không có gì là to lớn, khó khăn và bất khả thi vì quá sức mọi người. Chỉ là mấy việc xíu xiu thôi. Cha mẹ, vợ chồng, con cái luôn nhớ đến Chúa, kết hiệp với Chúa, mọi lúc mọi nơi và cầu nguyện tắt, thiết tưởng, đã đủ là một việc thờ phượng Thiên Chúa cách chân thành.

Ước gì những việc nhỏ được thực hiện với tấm lòng lớn. Đó là tấm lòng Tin Cậy Mến tuyệt đối vào Chúa và kết hiệp mật thiết với Người. Hãy bình yên vui sống trước mặt Chúa. Nguyện xin Mẹ Maria, thánh cả Giu-se, những người luôn làm việc nhỏ nhưng lòng kết hiệp với Chúa Giê-su, sẽ cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. 

II. GIA ĐÌNH LÀ CỘNG ĐOÀN HIỆP NHẤT YÊU THƯƠNG

Một du khách đi dạo trên đường phố xinh đẹp, lộng lẫy, bỗng gặp một em bé chừng 8 tuổi nhớp nhúa, bẩn thỉu. Chạnh lòng thương, ông ta dừng lại trò chuyện: “Chào cháu”. Thằng bé trố mắt nhìn ông mà không nói gì. Ông khách hỏi tiếp: “Cháu tên gì?” Nó hằn học trả lời: “Ông hỏi làm gì? Con c…. Tôi tên “nợ âm binh”. Thấy thái độ của cháu, ông khách hơi khó chịu, nhưng cố gắng hỏi tiếp. “Cháu có biết tên ba cháu không”. “Biết chứ, tên ổng là “quỷ sa tăng”, Còn Mẹ của cháu? “Bả tên là “con đĩ chó”. Ông du khách buồn trong lòng, vì không hiểu thằng nhóc mới có mấy tuổi mà sao lại có cách ăn nói và tâm trạng thật bất thường. Ông cố gắng hỏi tiếp” “Nhà cháu ở đâu?” “địa ngục”. . Vị khách nhìn bâng quơ, lòng chùng xuống nặng nề, thương cảm. Không biết ông ta nói gì nữa với cậu bé, mà cậu bé bằng lòng dẫn ông ta về nhà. Vừa đến trước cổng, ông đã nghe tiếng la lớn trong nhà: “Con đĩ chó kia, mầy có đưa cho tao hai trăm không”? Một bà trong nhà chạy ra cửa, một tay chống nạnh, một tay chỉ vào nhà: “Mày đừng có mơ. Một xu cũng không có đâu nhé “thằng quỷ sa tăng kia”. Cái địa ngục này ghê gớm quá, đến cái “nợ âm binh” nó cũng không có gì ăn, nó bỏ đi rồi’. “Mày câm mồn đi con đĩ chó. Đưa tiền đây không tao đốt cái địa ngục này”….

Có lẽ nào gia đình là như vậy? Chuyện tưởng không thể có, điều tưởng không thẻ xảy ra, vẫn là chuyện nhan nhãn trong đời thường. Bức tranh gia đình không còn tuyệt vời nữa, bỗng trở nên ghê rợn. Người trong nhà không còn lý tưởng sống, bỗng thành quá xa lạ với nhau. Thật đáng tiếc. Hình ảnh, tin tức trên các trang mạng mỗi ngày hầu như ngày nào cũng có những vụ việc hình sự về cơm không lành canh không ngọt đến chén bay đĩa bay bát bay trong nhà, về chuyện nghi ngờ lòng chung thủy, về thói vũ phu đàn áp phụ nữ, về chuyện ác độc trả thù chồng bằng cách bó chiếu tẩm xăng đốt chồng, về tình địch giết nhau bằng hung khí, về ngoại tình, ly hôn, ly dị, đánh ghen, đổ vỡ… Thật đáng tiếc.

Tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo nào, có đạo hay không có đạo, tin Chúa hay không tin Chúa, thì con người ta vẫn có một khát khao cho mái gia đình được ấm êm hạnh phúc, và cực lực lên án những ai biến yêu thành ghét thành thù, biến nhà mình thành địa ngục muôn thu kinh hoàng…

Vâng! Có đâu vui cho bằng mái nhà. Bởi mỗi mái nhà phải là một mái ấm. Điều đáng tiếc hôm nay là có nhiều mái nhà cao tầng, xinh đẹp lộng lẫy, mà không phải là mái ấm, mà ngược lại, là một địa ngục không hơn. Cái vẻ nguy nga lộng lẫy bên ngoài che đậy một sự đổ nát, tàn lụi, hư không, trống rỗng ở bên trong. Thật đau đớn.

Gia đình tan vỡ. Giáo xứ, xã hội, sẽ nhiễu loạn trong bất an và đau khổ. Khi cha mẹ không còn thương yêu nhau, không còn hòa hợp với nhau, không còn chung nhau hy sinh xây dựng gia đình, khi bất hòa bất hòa bất thuận….thì không những gây thương tích cho nhau mà còn là thương tích nơi trái tim những đứa con. Và thương tích tật nguyền ấy để lại cho một thế hệ. Hãy biết rằng: gia đình hạnh phúc chính là thiên đàng ngay tại trần gian này. Gia đình bất hạnh thì không khác chi một cuộc đày đọa nhau trong địa ngục.

Nhưng, hạnh phúc không tự nhiên mà có. Hạnh phúc phải được đánh đổi bằng vô vàn hy sinh của cả gia đình.

Trước một toàn cảnh xã hôi như thế, ước gì các gia đình công giáo càng phải suy gẫm cho đến nơi đến chốn về giá trị cao cả và quý giá của Hôn Nhân Công giáo, của Gia Đình Công Giáo, một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương bền vững. Thiết tưởng các gia đình công giáo luôn tĩnh thức và cầu nguyện luôn, trước trào lưu tấn công các giá trị siêu nhiên của gia đình công giáo, phá đổ sự bền vững của tình hiệp nhất yêu thương. Và nhất là, cần phải trở nên gia đình chuẩn mực đạt đến bình an hiệp nhất, yêu thương và hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Muốn được như thế, xin gợi ý hai việc nhỏ này:

Một là phải có Chúa trong tâm hồn mỗi người, nghĩa là mỗi người phải kết hiệp với Chúa luôn

Kinh nghiệm cho thấy, tâm hồn người nào chỉ bận tâm tới tiền bạc, tới phương tiện, tới sắc đẹp, tới thú vui xác thịt, thì không sớm thì chầy, gia đình họ trở nên bất hạnh. Không có người chồng nào đủ tiền nuôi vợ lo đua đòi trang sức, sắc đẹp, nhảy nhót, ăn chơi bên ngoài. Không có người vợ nào đủ sức đủ kiên trì đáp ứng những đòi hỏi xác thịt của chồng. Không có người chồng nào mà không cảm nhận được sự lạnh lùng lãnh cảm của người vợ, khi người vợ thiếu lòng chung thủy. Không có người vợ nào kiên trì chịu đựng nỗi cảnh vũ phu, áp bức, độc tài thiếu trân trọng, thiếu cảm thông của chồng ngày này qua ngày khác. Không có con cái nào mà không nhận ra sự bất hạnh của cha mẹ nó, mà không đau buồn, mặc cảm, thất vọng, nản chí, đôi khi còn mất phương hướng trong đời.

Bởi vậy muốn xây dựng một gia đình hiệp nhất, yêu thương, trước tiên phải xây dựng tâm hồn mỗi người biết yêu mến Chúa, biết tôn sợ Chúa, biết giữ lề luật Chúa, không mất cảm thức về tội và nhất là biết cộng tác với ơn Chúa mỗi ngày.

Lời Chúa trong Thánh vịnh đáp ca 127 mà chúng ta vẫn nghe hát trong các lễ cưới, trong lễ Thánh Gia. Khơi dạy trong chúng ta một niềm vui thánh thiện, rằng: “Vinh phúc thay bạn nào biết tôn sợ Thiên Chúa, và bước đi theo đường lối người”. Từ “tôn sợ Chúa” phải hiểu là vâng phục, là yêu mến, là hoàn toàn thuộc về Chúa, là bằng lòng đặt trọn vào sự quan phòng đầy yêu thương và kỳ diệu của Chúa.

Chính việc mỗi người trong nhà đều kết hợp với Chúa, mà mọi người gặp gỡ ở một điểm chung là Tình Yêu Chúa. Và từ đó, yêu thương, tôn trọng, tin tưởng nhau.

Hai là: phải luôn noi gương yêu thương của Chúa để sống yêu như Chúa đã sống yêu.

Tình yêu của Thiên Chúa là như thế này:

- Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình…Một tình yêu trao ban, một tình yêu cho đi, một tình yêu trải lòng ra tới người mình yêu

- Và Con Một của Thiên Chúa đã bằng lòng buông bỏ tất cả những gì là cao sang của Thiên Chúa để chấp nhận thân phận con người phàm hèn. Một sự buông bỏ, vì khiêm nhượng và vâng phục thánh ý của Chúa Cha.

- Đức Giê-su, Con Thiên Chúa là dung mạo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa Cha. Lòng thương xót ấy tỏa sáng sự khoan dung, tha thứ, và bằng lòng hiến thân chấp nhận khổ đau, thương tích, và cái chết bi thương cho người mình yêu được sống và sống dồi dào.

Từ hai gợi ý trên, chúng ta hãy thử xét mình xem,

Mỗi người trong gia đình, và nhất là những người làm cha làm mẹ, hãy suy gẫm tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, và sống đức tin, lúc này đây, chính là sống như Con Thiên Chúa đã sống, yêu như Con Thiên Chúa đã yêu.

- Thử xét mình xem, mỗi người có từ bỏ ý riêng của mình, bỏ cái tôi ích kỷ của mình để có thể hòa hợp với vợ với chồng mình không? Hay là ý của chồng là ý quyết định vì là chủ nhà, là gia trưởng? Ý của vợ là ý quyết định vì bà làm ra tiền, bà giữ tiền? Mỗi người có từ bỏ những đam mê riêng tư của mình để làm vui lòng chồng, đẹp lòng vợ không, hay là việc ai nấy biết, ai thích làm gì cứ thoải mái mà làm?

- Thử xét mình xem, mỗi người có tôn trọng người bạn đời của mình hơn là mình yêu cầu họ tôn trọng mình? Hay là bắt vợ, bắt chồng phải tôn trọng mình, còn mình thì xem thường họ. Có một người nói với tôi rằng, cha không biết đâu, tụi con ở đời có nhiều chuyện oái ăm mà thực tế lắm….Bà nào mà nói xấu chồng mình với người khác, và nhất là nói xấu chồng mình với thằng đàn ông khác, thì thứ phụ nữ đó, thứ vợ đó là thứ vứt đi rồi…Cũng vậy, ông nào yêu rượu hơn vợ, yêu bóng đá hơn vợ, ở quán cà phê nhiều hơn ở nhà với vợ… là thứ đàn ông hết thuốc chữa rồi. Tại sao vậy? Nếu biết tôn trọng điều tốt lành còn lại trong mỗi con người, nếu biết cầu nguyện cho nhau, nếu kiên trì yêu thương nhau, và nhất là nhờ ơn Chúa, tất cả đều có thể thay đổi, sao lai vứt đi, sao lại là hết thuốc chữa?

- Thử xét mình xem, mỗi người có biết trân quí, biết cảm ơn những tình cảm và những nỗ lực hy sinh của người bạn đời dành cho mình suốt một đời không? Tại sao người chồng không hề cảm ơn vợ mình, lại biết ơn bà hàng xóm? Chồng mình hy sinh cả một đời cho vợ, mà người vợ lại không quí yêu, lại còn chê chồng đủ kiểu, lại còn ca tụng người đàn ông ở đẩu đâu lạ lẫm kia là sánh điệu, là biết điều? Thực là nực cười những chuyện vô lý mà nhan nhãn giữa đời.

-Thử xét mình xem, có dám hy sinh và hy sinh tới tận cùng cho vợ, cho chồng cho con. Hay là, ở một chừng mực nào đó. Người chồng thích chỉ tay năm ngón, người chống nói hay làm dỡ, thì gọi là hy sinh cho vợ cho con sao được. Người vợ không tích cực thức khuya dậy sớm, không chịu khó chấp nhận gian khổ lo lắng cho chồng con, thì gọi là hy sinh sao được. Bao lâu còn chỉ lo cho bản thân mình, thì bấy lâu chưa gọi được là hy sinh là dâng hiến.

Còn nhiều điều mà mỗi chúng ta phải xét mình lại cho kỹ để xem mình đã yêu thương gia đình mình theo tiêu chuẩn yêu của Thiên Chúa, của Chúa Giê-su chưa.

Những tiêu chuẩn ấy là:

- từ bỏ cái tôi kiêu căng ích kỷ, để mặc lấy lòng khiêm nhượng, vị tha

- biết trao ban, biết cho đi, biết trải lòng mình ra, tất cả cho gia đình.

- biết tôn trọng, biết trân quý, biết cảm ơn, biết xin lỗi, biết thấu cảm nỗi khổ của nhau

- biết nói lời nhẹ nhàng, biết nghĩ điều tốt cho nhau, 

- biết quan tâm đến nhau, biết lo lắng cho nhau, sẵn sàng hy sinh thời giờ, sức lực, danh dự để xây dựng gia đình mình được bình an hạnh phúc.

Mỗi người chúng ta là một “vật mọn phàm hèn”, mỏng manh yếu đuối, dễ sa ngã, dễ hư hỏng, nhưng lại là những địa chỉ của Tình yêu Chúa, địa chỉ của lòng khoan dung, thương xót tha thứ mà Chúa luôn nhắm tới. Vậy thì, mỗi chúng ta hãy cố gắng khắc phục đời mình, để nên người hoàn thiện, và kết hợp với nhau trong tình yêu, để mối mái nhà là một mái ấm. Chúng ta quyết tâm xây dựng mái nhà mình là một mái ấm hạnh phúc yêu thương và hiệp nhất.

Những người đã lãnh nhận Bí Tích Hôn Phối, không chỉ là để trở nên vợ chồng của nhau và xây dựng một gia đình mới, mà còn là để yêu nhau và hạnh phúc bên nhau cho đến trọn đời này, và trùng phùng hạnh phúc với nhau trong cõi đời sau nữa. Hãy sử dụng ân sủng Bí Tích mà Chúa đã thương ban. Hãy cộng tác với Chúa. Hãy yêu thương như Chúa đã yêu. Và hãy tận hưởng nguồn hạnh phúc chan hòa thánh thiện.

Ước gì có bao nhiêu gia đình công giáo, là có bấy nhiêu mái ấm ân sủng bình an và hạnh phúc.

Gia đình, cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương, chính là Nước Thiên Đàng của mỗi chúng ta tại trần gian này.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho các gia đình nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, của Thánh cả Giuse, những người đã hết lòng yêu thương nhau và đã cùng nhau xây dựng một gia đình thánh thiện: gia đình của Chúa Giê-su.

ÐK: Vinh phúc thay người kính sợ Chúa, và hằng đi trên đường quang minh Thiên Chúa. Người hưởng huê lợi tay người tạo nên, và hạnh phúc Chúa thưởng ban muôn đời. 

1. Hiền thê người tựa gốc nho sai trái, trong nội thất nhà người. Con cái người như đám cây ô-liu, xum xuê quanh mâm bàn người. 

2. Ngàn ân lộc của Chúa ban chan chứa trên kẻ kính sợ Ngài. Xin Chúa từ trên núi Sion chúc phúc suốt cả đời người. 

3. Nguyện cho người được sống cao niên tuế trong hạnh phúc tuyệt vời. Con cháu người đông đúc như sao sa, an vui đến muôn ngàn đời.


GIA ĐÌNH: CỘNG ĐOÀN LOAN BÁO TIN MỪNG CỨU RỖI

Ơn cứu độ là hồng phúc của Thiên Chúa dành tặng cho hết mọi người. Đừng phân biệt kẻ hèn người sang, kẻ lớn người nhỏ, kẻ tốt người xấu mà ngăn cản họ đến với Chúa. Ngược lại, hãy mời gọi mọi người đến với Chúa, đến với ơn cứu độ.
Gia đình của chúng ta, là một cộng đoàn loan báo Tin Mừng Cứu Rỗi, nghĩa là, gia đình ta có sứ vụ:  mời gọi mọi người đến với Chúa, đến với ơn cứu độ, bằng chính đời sống gia đình mình. Mọi người sẽ nhìn thấy đời sống gia đình chúng ta, mà nhận ra dấu chỉ ơn cứu độ đang hiện diện trong nhà mình và là lời mời gọi họ chung hưởng niềm vui thánh thiện và vĩnh cửu ấy.

Đời sống của gia đình công giáo phải như thế nào để trở thành Lời loan báo Tin Mừng cho mọi người, đó là vấn đề mà mỗi chúng ta phải suy nghĩ.

Gia đình công giáo sống giữa lòng đời
Những năm trước năm 1954, hầu như các giáo xứ công giáo là một cộng đoàn co cụm, nghĩa là hầu như toàn tòng, hoặc nếu có thì cũng in ít người lương dân sống trong hoặc sống gần mình. Ngó ra ngó vào, ngó xuống ngó lên, chung quanh mình toàn người công giáo.
Sau năm 1954, và nhất là sau biến cố 1975, các cuộc di cư vào Nam, và nhất là cuộc di tản năm 1975 lớn nhất lịch sử, đã làm thay đổi phần nào cục diện các giáo xứ. Giáo dân không còn được sống trong cái nôi êm ái của mình nữa, không còn một cộng đoàn “giữ đạo” trong thành trì, trong lô cốt của mình nữa, nhưng phải ra giữa ruộng đời hòa mình trong nhịp sống của mọi người, nghĩa là phải chung sống với anh em lương dân đủ mọi thành phần tôn giáo, tín ngưỡng, kể cả người vô thần.
Khung cảnh xã hội thay đổi nhanh chóng đến nổi các gia đình công giáo chưa kịp chuẩn bị để thích nghi cách nào cho phù hợp nhất, chưa chuẩn bị cho một cuộc sống chứng nhân, kể cả việc chưa chuẩn bị cách nào để giữ vững đức tin giữa những thách đố, những cuốn hút của trào lưu xã hội, và của các tôn giáo bạn. Đáng tiếc thay, trong bối cảnh mới khó khăn về kinh tế, khó khăn chuyện hành đạo, khó khăn vì không được sống bên nhau để giữ cho nhau, một số gia đình công giáo đã lơ là, nguội lạnh, lại còn thay lòng đổi dạ, bỏ đức tin công giáo mà theo các đạo khác như Tin Lành, Cao Đài, hoặc một số bỏ Chúa mà theo cộng sản, làm cán bộ, làm tay sai cho nhà nước chỉ vì mấy bịch bột ngọt, mấy ký cá, mấy mét vải…thời hợp tác xã, thời tem phiếu…
Chuyện hôn nhân gia đình cũng theo đó mà thay đổi nếp nghĩ, thay đổi một số khuôn định. Nếu trước đây trai làng ta phải lấy gái làng ta, hết trong làng nhà, mới ra làng ngoài, thì hôm nay, trai nam gái bắc, trai miệt ruộng miệt vườn phải làm rể tận cao nguyên, hay gái miền xuôi làm dâu miền ngược… Còn hơn thế nữa, trai công giáo lấy vợ cao đài, trai phật tử lấy vợ công giáo…
Hoàn cảnh xã hội mới trong cuộc sống của chúng ta, cho chúng ta hiểu rằng, Thiên Chúa có mặt trong tất cả các biến cố xã hội, và làm cho các biến cố xã hội ấy, trở thành “lúc thuận tiện, giờ cứu độ” cho mọi người mọi nơi. Mỗi chúng ta phải nhận ra và cộng tác với Thiên Chúa để tận dụng những biến cố xã hội, làm cho Nước Thiên Chúa mở rộng trên khắp cõi địa cầu.
Thế nhưng, nhìn lại 42 năm sau biến cố 1975, Giáo Hội Công giáo Việt nam thu gặt thành quả truyền giáo hết sức khiêm tốn, nếu không nói là hầu như dậm chân tại chỗ. Năm 1975, Việt Nam có 50 triệu người, trong đó có 5 triệu người công giáo, nghĩa là công giáo chiếm 10% dân số. Và năm nay, năm 2017, Việt nam có 90 triệu dân, trong đó có hơn 7 triệu người công giáo, thì người công giáo có chưa tới 8% trên dân số cả nước. Điều đó cho thấy, dân số Việt Nam tăng, mà dân số công giáo không tăng theo kịp.
Dẫu chỉ là những con số, nhưng những con số ấy cũng đang nói cho chúng ta điều đáng suy nghĩ: Việc truyền giáo của Giáo hội rõ ràng là chưa theo kịp mức phát triển dân số. Các gia đình công giáo chia một phần lỗi vì chưa thực sự sống tốt để Loan Báo Tin Mừng?

Phải sống đời sống công giáo
Có người đổ thừa cho xã hội khó khăn áp bức tôn giáo, làm người ta không dám theo đạo, số người theo đạo ít đi.  
Lý do ấy có vẻ không chính đáng. Đồng ý có khó khăn, có áp bức, có cấm cản, nhưng ít người theo đạo, thiết tưởng,  không vì lý do cấm cản, áp bức, mà vì  xã hội đang mở ra cho con người ta một “thiên đàng duy vật hạnh phúc ảo”, trong khi đó, người công giáo không “sống đời sống công giáo” để làm chứng cho mọi người một “thiên đàng hạnh phúc thật”.

Việc của chúng ta lúc này là: hãy khiêm tốn mà nhận ra lỗi của chúng mình: Lỗi ấy là:

- người công giáo chạy theo chủ trương vô thần duy vật

- các gia đình người công giáo chưa thực sự sống đời sống công giáo tốt, chưa sống đời sống gương mẫu làm chứng cho người ta nhận thấy có Thiên Chúa.

Có khiêm tốn nhận ra điều này, chúng ta mới có thể cải thiện đời sống của các gia đình chúng ta.

Chúng ta đang có cuộc sống chung với những người chưa nhận biết Chúa, cả những người chống lại Thiên Chúa và những người tôn thờ vật chất là Chúa của họ. Hãy xét mình lại xem, thay vì chúng ta truyền giáo cho họ, thì họ lại truyền cho chúng ta một thứ tôn giáo mới. Trong khi chúng ta không sống Tin Mừng để cuốn hút họ, thì trào lưu vật chất của họ lại cuốn hút chúng ta theo họ.

Rồi ra, những gia đình công giáo cũng có khác gì hơn họ, đôi khi còn tệ hơn là đàng khác. Này nhé:

Về kinh tế, người công giáo cũng quá lệ thuộc vào kinh tế, vật chất, phương tiện, điều kiện sống, hoặc cũng lười biếng, cũng tự thất nghiệp, cũng tham lam, cũng gian lận, cũng hơn thua, cũng tranh giành,

Về luân lý, người công giáo cũng vũ phu, cũng bạo lực gia đình, cũng sống thử, cũng đặt vòng, cũng phá thai, cũng ngoại tình, cũng cướp vợ người, cũng lấy chồng người, cũng ly dị, cũng đàn đúm nhảy múa, cũng chơi bời dâm đãng, cũng đua đòi sửa mũi sửa mặt sửa ngực sửa mông, cũng điện thoại đời mới, cũng facebook khoe hàng tìm đối tác, cũng tự do phát triển quan hệ bất chính, cũng hẹn hò du lịch cũng nhà nghỉ, cũng khách sạn, cũng lạc thú ngoài hôn nhân, cũng mất cảm thức về tội, cũng hưởng thụ đời này, cũng bất cần đời sau…

Về tệ nạn xã hội: người công giáo cũng lãng phí thời gian tiền bạc, cũng cá độ, cũng bài bạc, cũng nhậu nhoẹt say sưa bí tỉ, cũng hút chích, cũng trộm cướp, cũng đâm chém, cũng tù tội,

Về đời sống giáo hội, cũng có người công giáo không cần đến bí tích, cũng bất tín nhiệm giáo hội, cũng ganh tỵ hơn thua với nhau trong đoàn thể, cũng tranh công đổ lỗi, cũng nói hành nói xấu, cũng đặt điều đặt chuyện, cũng buôn sỉ bán lẻ, cũng bán đứng anh em mình cho giặc chống phá Thiên Chúa, cũng lễ hội, cũng hình thức, cũng khoa trương, cũng đánh bóng đạo đức, cũng thành tích, cũng công trạng...

Tất tần tật ! Cũng người công giáo ! Cuộc sống gia đình của người công giáo trong thời kỳ vô thần duy vật này không hay ho gì hơn họ, không tốt lành gì hơn họ, bởi vì quá nghiêng về các thực tại vật chất chóng vánh. Đã vậy, có đôi khi đời sống người công giáo còn tồi tệ hơn lương dân, thì ánh sáng ở đâu mà chiếu giãi ra cho họ nhận biết Thiên Chúa.

Có một Cha già kể chuyện vui rằng: cha có nhận được thư mời dự “đại hội của quỷ”. Cha phân vân có nên đi không. Cha suy nghĩ, và cầu nguyện trước Thánh Thể nhiều giờ. Cuối cùng cha quyết định đi dự đại hội. Trong đại hội, quỷ lớn quỷ bé, quỷ đỏ quỷ đen, quỷ kiêu căng, quỷ dâm ô, quỷ tham nhũng, quỷ hưởng thụ….về tham dự đông đủ. Sau khi nghe các quỷ báo cáo, quỷ cả tuyên bố “Xin chúc mừng các đồng chí quỷ đã làm tốt nhiệm vụ trên giao. Hãy vỗ tay ăn mừng chiến thắng vì bọn công giáo nó đã bỏ Thiên Chúa, chạy theo duy vật của chúng ta mà xuống hỏa ngục cả rồi”

Đến đây, tôi phải xin lỗi mọi người, xin lỗi những gia đình đang sống tốt lành, vì có thể những nhận định trên đây là quá đáng, là không đúng với thực tế đời sống công giáo của anh chị em. Nhưng xin anh chị em thông cảm, có thể là không đúng với ở đây, hoặc quá đáng với anh chị em, những đang là một thực tế đau lòng trên khắp cả nước, đang là thực tế trong nhiều tâm hồn, trong nhiều gia đình.

Thánh Phao-lô nói: “Ai tưởng mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã”. “Anh em có tự hào, thì hãy tự hào trong Chúa”.

Nghĩa là, chúng ta hãy luôn cảnh giác trước nguy cơ tục hóa đời sống công giáo trong gia đình chúng ta. Và nếu còn giữ vững được Đức tin, hãy tự hào trong Chúa.

Trước toàn cảnh xã hội hôm nay như thế, mỗi chúng ta cần phải phục hồi đời sống công giáo ngay trong các gia đình. Khẩn cấp lắm rồi, không được phép chần chừ nữa. Mỗi người làm cha, làm mẹ cần thấy rõ bổn phận lèo lái con thuyền gia đình mình đi về đến bến bờ là Thiên Chúa, đến cùng đích cuộc đời là Thiên Chúa, không thể lơ lỏng, không thể dễ ngươi, và càng không thể buông xuôi theo dòng đời, tới đâu tới. Bởi, trong con thuyền gia đình ta, còn có bao nhiêu con người, còn có bao nhiêu linh hồn, còn có cả nhiều thế hệ nối tiếp. Không thể để cho dòng giống nhà ta đi vào con đường nguy tử, con đường mất linh hồn. Cải thiện đời sống công giáo trong lúc này đây là lội ngược dòng xã hội, là anh dũng làm chứng cho Tin Mừng.

Xây dựng lại đền thờ Thiên Chúa trong tâm hồn mỗi người làm cha làm mẹ

Cần làm ngay việc trở về với niềm tin duy nhất vào Thiên Chúa, chỉ một Thiên Chúa mà thôi. Cần xây dựng lại đền thờ Thiên Chúa trong lòng mỗi người.

Việc xây dựng lại bao gồm những công việc ắt phải làm:

- dọn dẹp tất cả những thứ rác rưởi, những bã phù vân, những khát thèm vật chất, mà trước đây chúng ta đã gom về làm nhơ nhớp tâm hồn mình. Hãy năng xét mình và xét mình thực kỹ, nhất là không được phép tự tha tội cho mình, nhưng hãy khiêm tốn xưng tội và quyết tâm chừa tội, quyết tâm đổi mới cuộc đời, sao cho đẹp lòng Chúa, vui lòng mọi người.

- đặt một nền móng vững chắc cho ngôi nhà chúng ta, đó là Lời của Thiên Chúa qua Đức Giê-su Ki-tô. Hãy sống bằng Lời Chúa, bằng Lời Tin Mừng: Nghe và đem ra thực hành đúng như Chúa dạy. Điều gì Chúa dạy, phải làm. Điều gì Chúa cấm, phải giữ.

- hãy sắm cho nhiều những viên gạch từ bỏ, hy sinh, ép mình, khổ chế, sống nghèo, tập luyện nhân đức để là những tố chất làm cho đền thờ trong lòng chúng ta sẽ kiên cố, xinh đẹp.

- hãy đặt vào chính giữa đền thờ tâm hồn, một ngôi nhà tạm, để Thánh Thể Chúa Giê-su ngự trị. Người vừa là mạch máu trong trái tim yêu, trái tim sống động đời chúng ta, Người vừa là sức sống mới của chúng ta hôm nay, và mai sau, và mãi mãi, và vĩnh cửu.

- xây dựng nội thất bằng hệ thống đèn điện thắp sáng… là xây dựng lại trong tâm hồn ta một ý thức trách nhiệm đối với con cái và gia đình, ý thức thắp sáng bằng gương mẫu đạo đức, thắp sáng bằng ngọn lửa yêu mến Chúa, ngọn lửa tình yêu mến trong gia đình, trong đó có tình thủy chung với vợ chồng, tình phụ mẫu tử bao la khoan dung rộng lượng đối với con cái, tình yêu Chúa phủ kín mọi tâm hồn trong nhà ta.
         
Xây dựng lại mái ấm hạnh phúc trong ngôi nhà chúng ta

- Nếu những ngày trước đây tình yêu thương của chúng ta đã dành hết cho tiền bạc, cho phương tiện, cho nhu cầu, cho nhà cửa, cho danh vọng, cho thú vui… thì hôm nay, tình thương của cha mẹ phải dành hết cho những con người: đó là dành hết cho nhau, dành hết cho con. Nếu trước đây vợ là “con kia ăn ít nói nhiều, mau già lâu chết miệng kêu tiền tiền”, thì hôm nay, “em là ân sủng trời cao, cho nhà mình mãi ngạt ngào hương yêu”.

- Nếu vợ chồng trước đây hay to tiếng với nhau, thì hôm nay cần rót vào tai những lời ru êm ái. Nếu trước đây vợ chồng hay cự cãi qua lại, thì bây giờ chỉ nghe thấy tiếng đọc kinh chung nhịp nhàng. Nếu trước đây vợ chồng nghi ngờ ghen tuông rồi tao, rồi mày, rồi con đĩ chó, thì hôm nay, hãy tin tưởng ấp yêu chỉ có anh và em mặn nồng dễ thương cho đến trọn kiếp trọn đời. Nếu vợ chồng trước đây đã từng nói xấu nhau thì ngay bây giờ hãy nắm tay nhau mà dung dăng dung dẻ thực lãng mạn, thực hồn nhiên bước đi giữa bao tiếng đời nghiệt ngã…

- Nếu trước đây vợ chồng chưa được điểm mười về tư cách người công giáo tốt, thì hôm nay, cứ anh dũng mà chứng minh cho mọi người rằng: chúng tôi đang sống như Lời Chúa dạy, chúng tôi đã từ bỏ nếp sống cũ, và đang làm lại cuộc đời bằng những chân lý sống của Thiên Chúa chúng tôi.

- Nếu trước đây vợ chồng đã làm gương xấu cho con cái, thì bây giờ, những gương sáng đạo đức phải sáng ngời trong nhà, để không những lấy lại lòng tin và uy tín đối với con cái, mà còn là trở nên chỗ dựa vững chắc cho con cái trong tương lai, cho những thế hệ kế thừa.

- Nếu trước đây vợ chồng đã từng phạm đủ thứ tội với Chúa, với nhau, với con cái, và với mọi người, thì hôm nay, vợ chồng tay trong tay, lòng cùng lòng quyết tâm làm đẹp lòng Chúa, làm vui lòng mọi người.

- Nếu trước đây người lương không nhìn ra Chúa trong nhà chúng tôi, thì hôm nay, trong cách yêu thương chân thành và đầm ấm, hẳn họ sẽ thấy, Chúa của chúng tôi có đủ quyền năng và tình thương để biến cái bãi rác nhà của chúng tôi nên lâu đài hạnh phúc, hạnh phúc đời này và hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.

Xây dựng lại một chương trình sống, một kế hoạch sống, một lý tưởng sống hoàn toàn theo Tin Mừng

Ước gì, những người làm cha mẹ có thể tự hào trong Chúa rằng:

Từ tâm hồn mỗi người vợ, chồng, đến tâm hồn của hai người là cha mẹ, được đổi mới trong ân sủng, hai chúng tôi có chương trình sống mới cho con cái, để gia đình chúng tôi thực sự trở thành một gia đinh chứng nhân cho Chúa Ki-tô.

- Chúng tôi và con cái sẽ lội ngược dòng đời, lội ngược dòng vô thần,vật chất mà anh dũng bước đi trong ánh sáng Tin Mừng.

- Chúng tôi không cấm đoán con cái điều gì, nhưng những điều chúng tôi không được phép làm nữa, thì con cái cũng sẽ không làm; những gì chúng tôi không mê muội nữa, thì con cái cũng sẽ chẳng mê muội mà chi; những gì chúng tôi say mê thực hiện, thì con cái cũng sẽ theo đó mà say mê, chăm chút, thi thố không ngưng nghỉ… bởi vì, chúng tôi yêu thương con cái và chúng tôi biết con cái yêu thương chúng tôi. Người yêu thương nhau không bao giờ làm trái ý nhau.

- Chúng tôi, vợ chồng, con cái trong mái nhà, trong mái ấm hạnh phúc này sẽ làm chứng cho mọi người biết rằng: hạnh phúc của chúng tôi hôm nay, không phải là thứ hạnh phúc chóng vánh do vật chất mang lại, nhưng là hạnh phúc được sống đơn giản, khó nghèo, thanh thoát, mà cảm thông, tha thứ, yêu thương, hiệp nhất do Lời Chúa mang lại, do cách sống của Thánh Thể là bẻ đời nhau ra mà nuôi nhau.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giu-se mà Mẹ Maria, nguyện xin Chúa ban cho các gia đình những ơn cần, để biết anh dũng lội ngược dòng đời duy vật vô thần này, để làm chứng cho mọi người biết rằng, cách sống vô thần duy vật là lối ngõ đưa vào hỏa ngục đời đời, đưa đến sự tàn vong muôn thuở. Và ngược lại, cách sống theo tin Mừng của Chúa Giê-su, đem lại cho chúng ta một thiên đàng vĩnh cửu, không phải mai sau, mà ngay hôm nay, trong chính ngôi nhà của chúng ta, trong chính gia đình ta, trong chính Giáo Xứ ta.

PM. Cao Huy Hoàng, 15-8-2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét