TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN
XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
Hỏi: xin cha giải thích giúp: Tại sao Thiên Chúa
chỉ phán đoán để thưởng hay phạt riêng con người mà thôi?
Trả lời: Thiên Chúa tạo dựng muôn loài muôn vật
trong đó có con người được tạo dựng “theo hình ảnh Thiên Chúa” (St 1:27) nên
Thiên Chúa chỉ phán đoán con người mà thôi.
Sở dì Thiên Chúa chỉ phán
đoán con người vì Thiên Chúa chỉ ban riêng cho con người hai quà tặng đặc biệt:
đó là có trí hiểu ( intelligence)và ý muôn tự do ( Free will). Trí hiểu để hiểu
biết và ý muốn tự do để chọn lựa bao lâu còn sống trên trần thế và trong thân
xác và có ngày phải chết đi này.
Thật vậy, vấn đề tự do của
con người được đặt ra vì có liên quan mật
thiết đến sự thưởng phạt của Thiên Chúa
dành riêng cho mỗi người trong ngày sau hết của một đời người hay trong ngày
cánh chung của toàn thể nhân loại, tức ngày tận thế..
Vậy căn cứ vào đâu để quả quyết rằng con người có ý muốn tự do mà Thiên Chúa đã ban tặng và hoàn toàn tôn trọng cho con người
xử dụng
bao lâu còn sống trên trần thế này ?
.
Đúng thế, như đã nói ở
trên, Thiên Chúa đã tạo dựng con người với hai đặc tính cá biết khác với mọi
loài thụ tạo khác. Đó là có trí hiểu biết
và ý muốn tự do ( Intelligence and free will) mà Thiên Chúa chỉ ban riêng cho con người.mà thôi, Nhờ trí khôn hiểu biết,
con người khám phá ra Thiên Chúa qua công trình sáng tạo vụ trụ hữu hình và đặc
biết là tạo dựng con người là loài “ linh ư vạn vật”. Nhờ quà tặng ý muốn tự
do(free will), Thiên Chúa tôn trọng cho con người được tự do chọn lựa sống theo
lý trí ,theo đường ngay lẽ phải hay theo đường nẻo gian tà bất chính.Nói khác
đi, khi đã nhận biết và tin có Thiên
Chúa thì con người có muốn sống theo đường
lối của Chúa hay khước từ Chúa để sống
theo ý muốn của riêng mình
trong suốt đời sống trên trần gian này.
Để trả lời cho câu hỏi
trên , Kinh Thánh Tân và Cựu Ước cho ta
những bằng chứng cụ thể về tự do của con người như sau::
Trước hết , Sách Sáng Thế, cho ta biết, khi
Thiên Chúa muốn thử thách tự do vâng phục của Adam và Eva, nên Người đã phán bảo họ như sau :
“ Hết mọi trái cây trong
vườn, ngươi cứ ăn, nhưng trái cây của cây cho biết điều thiện điều ác Thì ngươi
không được ăn ;vì ngày nào ngươi ăn, ngươi sẽ phải chết. “ ( St 2:16-17).
Kết quả cho thấy là hai
ông bà đã tự do chọn không vâng phục Thiên Chúa khi họ ăn trái cấm theo lời dụ
dỗ của con Rắn.Phải nói họ tự do chọn lựa không vâng phục Thiên Chúa nên họ đã
chịu hậu quả trước tiên là “ măt hai người mở ra và họ thấy mình trần truồng ,
họ mới kết lá và làm khố che thân.” (St 3:7)
Nhận biết mình trần truồng là hậu quả nhãn tiền
sau khi đã đánh mất “ sự ngây thơ , công
chính ban đầu (original innocence and justice)”..một tình trạng ơn phúc giúp cho Adam và Eva có thể đứng vững trước mọi cám dỗ của xác thịt
và ma quỉ. Nhưng họ đã tự đánh mất ơn phúc đó khi sa ngã vì đã sử dụng “ ý muốn tự do =( free will) chứ
không vì bản chất yếu đuối do hậu quả của tội nguyên tổ như con người chúng ta
ngày nay.
.Chính vì Eva đã sử dụng
ý muốn tự do khi nghe lời dụ dỗ của con
rắn để ăn trái cấm và đưa lại cho Adam ăn khiến hai người bị đuổi khỏi vườn địa
đàng và chịu hậu quả của sự bất phục tùng Thiên Chúa là phải chết về mặt thiêng
liêng vì mất tinh thân với Chúa.
Ngược lại, khi Thiên Chúa thử thách lòng tin yêu của
Abraham bằng cách đòi ông hy sinh con một của mình là
I-xa-ác, ông đã xử dụng ý muốn tự do để quyết định tuân theo ý muốn của
Thiên Chúa khi dẫn con lên núi và định
giết nó làm lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa. Nhưng Chúa đã kịp thời sai Sứ thần
can thiệp để cứu mang sống của I-xa-ác vì đã thấy lòng tin yêu của Abraham.
Chính vì ông đã tự do chọn lựa vâng theo thánh ý Chúa, nên Chúa đã phán bảo ông
như sau:
“ Ta lấy danh Ta mà thề : bởi vì ngươi đã làm
điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng
phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi
đông nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển….chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta.” (St 22: 15-18)
Như thể đủ cho thấy là
ngay từ đầu Thiên Chúa đã cho con người có tự do thực sự để vâng nghe lời Người như Abraham hay bất tuân như Adam và Eva khiến cho toàn thể nhân loại phải chịu chung
hậu quả của sự chọn lựa sai trái của hai
người .
Nếu con người không có tự do lựa chọn và chỉ biết làm theo mệnh lệnh như những người máy Robbots thì Thiên Chúa đã không nói trước cho Adam và Eva biết
về hậu quả mà họ sẽ phải lãnh nhận nếu họ ăn trái cấm.
Vì cho họ có tự do lựa chọn
nên Thiên Chúa đành để cho hai người phải chịu hậu quả của sự bất tuân là mất
tình thân với Chúa và di hại đến toàn thể nhân loại cho đến ngày nay.
Và để nối lại tình thân
đó, Thiên Chúa đã sai Con Một của Người là Chúa Giê su-Kitô đến trần gian để chịu
đau khổ thập giá và hy sinh mạng sống mình “ làm giá chuộc cho muôn người.” (
Mt 20:28)
Mặt khác, cũng vì Thiên
Chúa cho con người có tự do và tôn trọng cho con người sử dụng tự do đó mà
Thiên Chúa đã ban những Giới Răn của Người
cho dân Do Thái trước tiên và cho toàn thể nhân loại ngày nay-nói
chung- được tự do tuân giữ để được chúc
phúc hay tự do bất tuân để bị luận phạt như ông Môsê đã nói với dân Do Thái xưa
kia như sau:
“ Anh em hãy lo thực hành như ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa
của anh em đã truyền cho anh em .Không đi trệch bên phải bên trái.Anh em hãy đi đúng con đường mà ĐỨC CHÚA,Thiên
Chúa của anh em đã truyền cho anh em để anh
em được sống, được hạnh phúc và
được sống lâu trên mặt đất mà anh em đã
được chiếm hữu.” ( Đnl 5: 32-33)
Như thể cho thấy rõ là nếu con người sử dụng ý muốn tự do của
mình để tuân giữ những giới răn của
Thiên Chúa thì sẽ được chúc phúc ngay trong cuộc sống ở trần gian này trước khi
được vui hưởng Thánh Nhan Chúa mai sau trên Nước Trời.
Cũng trong mục đich hướng
dẫn con người biết khôn ngoan chọn lựa
khi sống trên đời này mà tác giả sách Huấn
Ca ( Sirach) đã được linh ứng (inspired) để đưa ra những lời khuyên nhủ như sau
:
“ Từ nguyên thủy, chính Chúa đã làm nên con người
Và để nó tự quyết định lấy
“ Nếu con muốn thì hãy giữ
các điều răn
mà trung tín làm đẹp ý Người
Trước mặt con, Người đã đặt
lửa và nước
Con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy
Trước mặt con người là cửa
sinh cửa tử
Ai thích gì sẽ được cái đó…” ( Hc 15: 14-17)
Lời khuyên trên một lần nữa cho ta thấy rõ là con
người có tự do để làm điều lành và tránh điều dữ, điều trái với lương tâm , một
cơ năng mà Thiên Chúa chỉ ban riêng cho
con ngươi để nhờ đó con người ở khắp nơi và thuộc mọi chủng tộc ngôn ngữ biết
phân biện giữa sự thiện và sự dữ để chọn lựa trong cuộc sống trên trần gian này.
Đó cũng là lý do tại sao Chúa Giê su đã nói với các
môn đệ xưa:
“ Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : Lậy
Chúa ! lậy Chúa”! là được vào Nước Trời
cả đâu.Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được
vào mà thôi.” Mt 7: 21)
Thi hành ý muốn của Cha
trên Trời có nghĩa là xử dụng ý muốn tự do tự do để chọn sống theo ý muốn của
Cha trên trời , sồng theo đường lối của Người là đường dẫn đến sự sống muôn đời;
thay ví sống theo thế gian, chiều theo những đòi hỏi bất chánh của xác thịt để làm những sự dữ như giết người, giết
thai nhi ,hận thù, khủng bố, tôn thờ tiền
của, dâm ô và buôn bán thân xác của phụ
nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi, như thực trạng sống của biết bao
người trong thế giới tục hóa ngày nay.
Đó là lý do phải có Thiên
Đàng để dành cho những người tự do sống theo đường lối của Chúa và phải có hỏa
ngục để dành cho những kẻ khước từ Chúa để làm những sự dữ sự tội
điều gian ác , tội lỗi dẫn đến sự chết của linh hồn vì phải xa lìa Chúa
trong nơi gọi là “ hỏa ngục”. Thiên Chúa không muốn phạt ai trong nơi đáng sợ
này vì ‘ Người muốn cho mọi người được cứu
độ và nhận biết chân lý” (1 Tm 2 :4) ).
Nhưng vì con người có tự
do để chọn lựa sống theo thánh ý Chúa hay quay lưng lại với Người nên những ai đã và đang chối bỏ Thiên Chúa bằng chính đời sống của
mình từ trong tư tưởng ra ngoài hành động
thì chắc chắn đã tự chọn cho mình chỗ ở cuối cùng là hậu quả tất nhiên của ý muốn
tự do ( free will). Nói khác đi,, nếu ai muốn dùng tự do của mình để theo đuổi
một mục tiêu nào thì sẽ phải trả giá cho sự chọn lựa đó như Thánh Phaolô đã dạy sau:đây:
“
Anh em không biết sao ? Khi đem
thân làm nô lệ để vâng phục ai thì anh
em là nô lệ của người mà anh em
vâng phục : hoặc làm nô lệ tội lỗi thì sẽ phải chết, hoặc làm nô lệ phục vụ
Thiên Chúa thì sẽ được nên công chính.”
( Rm 6: 16)
Tuy nhiên ,cũng cần nói
thêm ở đây một lần nữa là mặc dù con người có tự do để quyết định làm
điều lành tránh điều gian ác, điều tội lỗi, nhưng tự do ấy cũng bị hạn chế vì bản
chất yếu đuối nơi con người do hậu quả của tội nguyên tổ. Nghĩa là, con người
luôn bị dằng co giữa tiếng nói của lương tâm, của lý trí và những khuynh hướng hay thế lực nghiềng chiều về đường
xấu , đường tội lỗi vẫn hoạt động song song và mạnh mễ bên cạnh lương tâm và lý
trí. Đó chính là tình trạng “mâu thuẫn”
mà con người luôn phải tranh đấu trong nội tâm để có thể sống theo sự dướng dẫn
của lý trí và lương tâm để biết dùng tự
do của mình cách chính đáng, hữu ích cho phần rỗi của mõi người chúng ta..
Thánh Phaolô cũng đã trải
qua kinh nghiệm “khó khăn nội tâm” đó nên ngài đã phải thú nhận như sau :
“ Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm., nhưng
sự ác tôi không muốn thì tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn,
thì không còn phải là chính tôi làm điều
đó nhưng là tội vẫn còn trong tôi.”
(Rm.7 : 19-20)
Chính vì những khó khăn nội
tại như vậy , kèm thêm sự cám dỗ mãnh liết
của ma quỉ “ kẻ thù của anh em như sư tử
gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” ( 1 Pr 5:8), như Thánh Phêrô đã dạy, nên cho được đứng vững để tự do bước đi theo
Chúa Kitô là Đường, là sự Thật và là sự Sống( cf.Ga 14:6) thì chúng ta khẩn thiết phải cần ơn Chúa để có thể can đảm chọn lựa
những gì hữu ích cho phần rỗi của mình , vì “ không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” ( Ga 15: 5). Nghĩa
là với ơn Chúa giúp sức cộng thêm thiện
chí đóng góp của cá nhân thì con người sẽ
thắng vượt mọi trở ngại và biết sống cách
đẹp lòng Chúa để được cứu rỗi như
lòng Chúa mong muốn; vì Người là Cha
nhân lành đầy lòng thương xót và luôn sẵn lòng
ban ơn cần thiết cho những ai muốn sống theo đường lối của Người để đi
vào cõi sống hạnh phúc muôn đời mai sau trên Nước Trời..
Nói khác đi. chúng ta phải
tỏ thiện chí muốn dùng tự do để cộng tác
với ơn Chúa trong quyết tâm từ bỏ tội lỗi, xa tránh những lối sống của “ văn
hóa sự chết” đang lan tràn ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Nếu không có thiện
chí và quyết tâm này thì Chúa không thể
cứu ai được, vì Người phải tôn trọng tự do của con người, tự do đi đường sai trái gian tà hay tự
do đi theo Chúa dẫn đến sự sống và hạnh phúc bất diệt trên cói vĩnh hằng.mai sau.
Tóm lại,những bằng chứng Kinh thánh nêu trên đủ cho
ta biết con người có tự do thật sự để yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi
sự, hay tự do khước từ Người, dủng
dưng lời Chúa mời gọi vào tham dự Bàn
Tiệc Nước Trời đã dọn sẵn cho những ai muốn
hưởng niềm vui bất tận là chính Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc
con người nhờ Chúa Kitô. Amen.
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét