Ý nghĩa của việc đi hành hương
Chủ
nhật - 24/06/2018
Trong tiếng La-tinh cổ,
“người hành hương”, pelegrīnus, thường được dịch là “người khách lạ”, “người lữ
hành”. Thật ra, pelegrīnus là từ được tạo nên bởi hai thành tố: “per” nghĩa là
“ngang qua”, và “ager” nghĩa là “cánh đồng”. Điều này mang đến cho người hành
hương nhiều thách đố và hy vọng. Thách đố vì trong hành hương đòi người ta phải
dấn thân, phải dám băng qua những khó khăn, chẳng hạn về địa lý hay tâm lý. Hy
vọng vì đích đến là nơi người hành hương có thể gặp gỡ tha nhân và Thiên Chúa.
Hành hương (Pilgrimage)
có một lịch sử tôn giáo từ thời xa xưa. Khi đó người Do Thái hành hương về Đền
Thờ đầu tiên của họ tại Giêrusalem (được xây 957 TCN) để mừng ba lễ lớn: Vượt
Qua (Passover), Lễ Ngũ Tuần (Pentecost), và Lễ Lều (Festival of Ingathering).
Trên đường đi, họ hát những bài hành hương, hoặc thánh vịnh. Chẳng hạn:
“Vui
dường nào khi thiên hạ bảo tôi:
‘Ta
cùng trẩy lên Đền Thánh Chúa!’
Và
giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi,
cửa
nội thành ta đã dừng chân…”
(Tv
122,1-2).
Sau khi Chúa Giêsu phục
sinh, Kitô giáo nhanh chóng vượt ra khỏi vùng Palestine đến mọi miền trên thế
giới, nhất là vùng trời Châu Âu. Từ đó nhiều đoàn người hành hương về Đất Thánh
để đi lại những nơi Chúa Giêsu đã hiện diện. Qua lần trải nghiệm ấy, họ có thể
hiểu biết, yêu mến và theo Chúa Giêsu sát hơn.
Thời Trung cổ (tk. 5-15)
những chuyến đi của Kitô hữu Châu Âu không thuần túy là thăm quan những địa điểm
thánh. Về chiều kích liên hệ đến bí tích hòa giải thì hành hương như một phương
thế đền tội của hối nhân. Đó không hẳn là những tội nhẹ, nhưng là tội nặng
(strong sins). Chẳng hạn cha giải tội có thể ra việc đền tội là đi đến một nơi
thánh nào đó. Khi đến nơi, hối nhận sẽ nhận được giấy chứng nhận và trở về với
tâm hồn tự do. Trong thời Thập tự chinh nếu người ta phạm lỗi gì đó, họ cũng có
thể chọn giải pháp đi hành hương. Thời thánh I-nhã, Đáng sáng lập Dòng Tên, người
ta thường hành hương theo nghĩa này.
Thành thánh Giêrusalem nói riêng và đất nước
Israel hiện nay quả là một nơi tuyệt vời để các tín hữu đi hành hương. Từ nhiều
thế kỷ qua, thành thánh đón nhận vô số đoàn hành hương đến từ khắp năm Châu. Nhớ
khi thánh I-nhã dưỡng thương trên giường bệnh và được ơn hóa cải, điều ước ao đầu
tiên của ngài là muốn đi hành hương đất thánh như biết bao tâm hồn đạo đức thời
bấy giờ. Họ muốn đi lại những bước đường mà Chúa Giêsu đã đi qua. Tâm tình
thiêng liêng của các tín hữu được thắp lửa yêu mến hơn khi được chiêm ngắm, đụng
chạm và cảm nghiệm một Thiên Chúa thật gần gũi với con người.
Bởi thế hằng năm người
người trẩy hội lên Đền Thánh. Để ít là một lần trong đời, họ được hòa vào từng
khu phố, con đường, từng lùm cây ngọn cỏ, từng ngôn ngữ văn hóa mà chính thầy
Giêsu đã sống và hiện diện. Do đó hành hương là lên đường bước theo thầy Giêsu,
đi lại những con đường của Thầy.
Chúng ta có thể đọc trong sách Youcat một giải
thích gắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa về chủ đề hành hương (Bản dịch của Lm Antôn
Nguyễn Mạnh Đồng.) Đi “Hành hương” có mục đích gì?
“Một ít người đi hành
hương để “cầu nguyện bằng đôi chân”, họ có kinh nghiệm bằng các giác quan rằng
cả cuộc đời mình là một cuộc hành trình dài tiến về cùng Thiên Chúa. Trong Cựu
ước dân Israel hành hương lên Đền Thờ Giêrusalem. Các Kitô hữu thời Trung cổ
cũng hành hương đến các nơi thánh, đến Giêrusalem, đến Rôma, đến mộ các thánh
tông đồ… Kitô hữu đi bộ khi hành hương thường để đền tội, và thường người ta bị
thúc đẩy bởi ý nghĩ sai lầm rằng những việc tự động hãm mình có thể làm cho
mình nên công chính trước mặt Chúa. Ngày nay đã đổi mới, Kitô hữu đi hành hương
để tìm sự bình an và sức mạnh xuất phát từ các nơi thánh. Nhiều người sống cô
đơn lẻ loi, họ muốn ra khỏi cảnh tẻ nhạt đều đều hằng ngày, muốn được thoát
thân khỏi những cái thừa thãi để nhẹ nhõm đi đến với Chúa. (Youcat, câu hỏi số
276.
Tại Việt Nam hằng năm có
rất nhiều đoàn hành hương không chỉ đi du lịch Châu Âu, nhưng họ còn đến những
nơi thánh thiêng để cầu nguyện và nhận được nhiều ơn ích thiêng liêng (Fatima,
Lộ Đức, Rôma,v.v). Tuy nhiên số người hành hương như thế lại không nhiều vì những
lý do khác nhau (tài chính, sức khỏe…). Trong khi đó, Việt Nam cũng có nhiều
nơi hành hương như Đức Mẹ La Vang, Trà Kiệu, Núi Cúi, Măng Đen hay Cha Trương Bửu
Diệp, v.v. Hoặc ít ra trong mỗi giáo phận đều có những nơi đáng để chúng ta thực
hiện một chuyến hành hương, cá nhân hay theo nhóm. Rồi với tâm tình thiêng
liêng, người hành hương muốn nhịp bước cùng với Chúa Giêsu đến một linh địa nào
đó.
Chúng ta ước mong mô hình
ấy ngày càng phát triển hơn nữa. Để mỗi khi lên đường hành hương, chúng ta có
môi trường và cơ hội nhận ra niềm vui thiêng liêng và tìm được nguồn sức sống
khi trở về cuộc sống thường ngày.
Giuse Phạm Đình Ngọc
SJ
dongten
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét