Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Tôi đã thấy Chúa Giêsu yêu thương và khiêm nhườngTôi đã thấy Chúa Giêsu yêu thương và khiêm nhường


Tôi  đã  thấy  Chúa  Giêsu  yêu  thương  và  khiêm  nhường
Chủ nhật - 01/07/2018-ĐGM GB Bùi Tuần, 


“Tôi đã không biết Đức Kitô. Nhưng khi tôi làm phép rửa cho ngài, thì tôi đã thấy trời mở ra, Thánh Thần tựa chim bồ câu từ trời xuống, ngự trên ngài. Và tôi nghe có tiếng phán rằng: Con là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Con” (x.Mt 3, 16- 17); (Lc 3, 21- 22); (Ga 1, 31- 34).

1.

Xưa thánh Gioan Baotixita đã nói:

“Tôi đã không biết Đức Kitô. Nhưng khi tôi làm phép rửa cho ngài, thì tôi đã thấy trời mở ra, Thánh Thần tựa chim bồ câu từ trời xuống, ngự trên ngài. Và tôi nghe có tiếng phán rằng: Con là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Con” (x.Mt 3, 16- 17); (Lc 3, 21- 22); (Ga 1, 31- 34).

Trong lời nói trên đây của thánh nhân, có một từ thuyết phục tôi một cách mạnh mẽ nhất, đó là từ: “Tôi đã thấy”.

2.

Anh chị em thân mến. Hôm nay, tôi cũng xin nói với anh chị em một lời tương tự: “Tôi đã thấy Chúa Giêsu. Tôi thấy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ giàu tình yêu thương xót”. Thương xót của Người là hết sức yêu thương với khiêm nhường tột độ.

3.

Thực vậy, tôi đã thấy Chúa Giêsu qua nhiều ngả. Thí dụ, qua Lời Chúa, qua phép Thánh Thể, qua các người thân xa gần, qua các biến cố xảy ra hằng ngày. Tôi thấy Chúa Giêsu đến với tôi dưới hình ảnh Đấng Cứu Độ giàu lòng thương xót, trong những việc rất thường, rất nhỏ hằng ngày.

4.

Tôi đã thấy, chứ không phải tôi chấp nhận do lý luận của lý thuyết.

Đã thấy có nghĩa là cảm nhận được một cách nào đó rất là hồn nhiên. Tôi tin trong đó có sự hỗ trợ của Chúa Thánh Thần.

5.

Tôi cũng đã thấy Chúa là Đấng Cứu Độ giàu lòng thương xót, khi nghe kể về những việc Chúa cứu xảy ra đó đây cho nhiều người.

6.

Thực vậy, suốt chặng đường dài làm chứng cho Chúa Giêsu, tôi cảm thấy mình không cô đơn. Bởi vì tôi đã gặp được không ít những người chứng tá về Chúa. Họ không phải là người rao giảng, mà họ là người làm chứng.

Họ làm chứng không phải bằng lý thuyết, mà bằng kinh nghiệm về những gì đã xảy ra cho họ. Họ thấy Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ, rất gần gũi với họ. Họ cảm nghiệm sâu sắc tình yêu thương rất khiêm nhường Chúa dành cho họ.

7.

Làm chứng cho Chúa bằng chính kinh nghiệm sống của mình, thiết tưởng đó là điều Chúa muốn Hội Thánh hãy quan tâm trong việc đào tạo các nhân sự.

Ai thuộc rất nhiều lý thuyết về Chúa, nhưng lại quá nghèo trong kinh nghiệm bản thân về Chúa, thì khó có thể là người thích hợp để rao giảng về Chúa trong thế giới hôm nay.

8.

Khi mở lòng mình ra phía những người có kinh nghiệm về lòng thương xót Chúa, chúng ta sẽ khám phá ra một chân trời mới cho việc truyền giáo. Bởi vì những người làm chứng họ đã thấy Chúa xót thương họ, hiện nay là rất nhiều, thuộc đủ mọi giai cấp, thuộc đủ mọi tín ngưỡng, thuộc đủ mọi lứa tuổi.

9.

Có lần, Đức Phanxicô đã nói: Phải có một cuộc cách mạng mới về lòng thương xót Chúa, có nghĩa là phải khám phá ra lòng thương xót Chúa đang vượt qua các ranh giới, để đi vào lòng từng người một cách lạ lùng, dù họ là ai.

10.

Riêng tôi, tôi đã thấy Chúa rất xót thương tôi và bao người khác, với yêu thương và khiêm nhường, Chúa cũng dạy tôi, như Chúa xót thương tôi, tôi cũng hãy xót thương người khác.

11.

Cảm nghiệm về lòng Chúa xót thương đã an ủi tôi rất nhiều trong cuộc sống.

Cảm nghiệm đó không miễn trừ cho tôi khỏi phải chiến đấu với những thử thách gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Cuộc sống hằng ngày vẫn là một chuyến đi của đức tin. Chuyến đi của đức tin đòi nhiều chiến đấu cam go. Nhưng trong những chiến đấu đó, tôi nhớ lại những khoảnh khắc tôi đã được thấy về lòng thương xót Chúa, thì tôi được đỡ nâng rất nhiều.

12.

Sau cùng, tôi phải khiêm nhường nhận ra điều quan trọng này, là xưa thánh Gioan Baotixita đã làm hết sức mình để rao giảng về Chúa Giêsu, nhưng số người tin vào lời ngài giảng là rất ít. Mặc dầu vậy, thánh Gioan Baotixita vẫn kiên trì chu toàn trọng trách của mình. Ngài làm vì đức tin. Xin thánh Gioan Baotixita cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta được ơn đó như ngài. Ơn đó, chính là đức tin. Ơn đức tin là vô cùng cần thiết cho chúng ta. 

13.

Thường ngày, thí dụ, ngay trong nhà nguyện này, tôi thấy đức tin của từng người là đẹp hay chưa đẹp là do hai dấu chỉ khiêm nhường và yêu thương của họ. Khiêm nhường và yêu thương dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, đó là vẻ đẹp tỏa ra từ những người sống đức tin mạnh mẽ. Để được vậy, họ phải đau khổ nhiều. Nhưng họ vui. Nhìn thấy họ, tôi như thấy bóng dáng của Chúa Giêsu.

14.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, để khi được như vậy, cuộc đời chúng ta sẽ là Tin với yêu thương và khiêm nhường, đó là của lễ đẹp lòng Chúa, nhất là trong tình hình phức tạp hiện nay.

15.

Tình hình hiện nay đang rất phức tạp, phức tạp một cách khó lường, phức tạp một cách nguy hiểm. Chính bản thân nhiều người chúng ta cũng đang trở thành phức tạp. Chính nội bộ nhiều cộng đoàn chúng ta cũng đang trở thành phức tạp. Đời là thế. Đạo cũng vậy.

Phức tạp chồng chất phức tạp. Càng phức tạp, chúng ta càng cần bám vào Chúa Giêsu, để có sức sửa mình, trở về với Chúa.

Lạy Chúa, chúng con xin cảm tạ Chúa đang cho chúng con được nhìn thấy Chúa. Chúa xót thương chúng con, nên dạy chúng con hãy tin, mà phải rất yêu thương và rất khiêm nhường theo gương Chúa. Chúng con xin vâng. Xin Chúa thương giúp chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét