Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Aug 5, 2018 - Chúa nhật 18 thường niên năm B...

Aug  5,  2018 - Chúa  nhật  18  thường  niên  năm  B
Tin  vào  Đấng  Tạo  Dựng  nên  mọi  sự.




Các Bạn thân mến,
Đọan Tin Mừng thánh Gioan chúa nhật tuần này thoạt nghe có vẻ nặng nề và nghịch lý, bởi đây là đọan nối tiếp Tin Mừng tuần trước, tuần mà chúng ta thấy rõ chân dung một Đức Giesu nhạy bén, nhân hậu, và vì những dấu lạ Ngài làm, mà đám đông dân chúng ồ ạt theo Ngài, không quản dường xá xa xôi, khó khăn, đói khát, và họ đã được đền bù. Nhưng tuần này lời Đức Giesu lại có vẻ cứng cỏi:"Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh nô nê."
Nghe có vẻ lạnh lùng, nhưng thật ra bối cảnh của đọan Tin Mừng này là sau khi dân chúng được ăn no nê, lòng họ phân khởi, đầy ngưỡng mộ, muốn tôn vinh Ngài làm vua. Thấy tình hình có thể gây nguy hiểm, Ngài hối các môn đệ xuống thuyền sang bờ hồ bên kia, rồi thuyết phục đám đông giải tán, ra về. Dù vậy, một số dân chúng vẫn nán lại bên kia hồ, họ chờ Đức Giesu trở lại. Đợi không thấy Ngài, họ liền xuống thuyền vượt Biển Hồ để trở lại Cacphanaum. Và họ đã gặp Đức Giesu.
Ở đây dường như Ngài nhìn thấy những người này quá quan tâm đến cơm ăn thể xác, không nghĩ đến linh hồn mình.
Vì miếng ăn là nỗi ưu tư hằng ngày của người nghèo, nên Đức Giesu không trách họ, mà chỉ dẫn cho họ hướng lên cao để lo cho đời sống tâm linh, là tìm đến Bánh Trường Sinh, bánh có thể nuôi tâm hồn và đem lại sự sống.
Đúng thế, loài người chúng ta thường như bị đóng đinh vào những việc thuộc về đời sống, như thế chỉ sống được phân nửa cuộc đời. Chỉ những ai có tầm nhìn xa trông rộng, mới là người thật sự sống.

1. "Hãy ra công làm việc để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh":
 -   Tất cả các tạo vật muốn tồn tại và phát triển, đều phải ăn uống, phải tìm kiếm lương thực thực phẩm nuôi dưỡng thân xác.
-    Riêng con người, không chỉ có thể xác, mà còn có linh hồn thiêng liêng, nên lương thực nuôi hồn cũng không phải là vật chất.
-   Tuy nhiên thực tế nhiều khi con người chỉ lo nuôi dưỡng thân xác, mà quên chăm sóc, hoặc không muốn nghĩ đến nuôi dưỡng linh hồn.
-    Nên chúng ta vẫn bị đói khát. Đặc biệt sau khi chết, những gì thuộc về thân xác đã hư nát, còn linh hồn tồn tại mãi mãi thì lại như những con ma đói!
-    Bởi đói thể xác là thứ đói mà thực phẩm vật chất có thể thỏa mãn, nhưng đói tâm linh thì thức ăn vật chất không thể thỏa mãn đựơc.
-    Vì thế có nhiều người giàu có, no đủ dư thừa, nhưng họ vẫn cảm thấy thiếu tốn một cái gì đó là vậy.
-    Có người đã nhận định rằng nguyên do của những phung phí bạc triệu, bạc tỷ là sự bất mãn sâu xa, sự đói khát không gì thỏa mãn được.
-    Nên họ tìm đến bất cứ thứ gì khiến cuộc đời họ có được điều mới lạ, rung động mới, hứng thú hơn, hương vị khác… mà họ nghĩ là sẽ được no thỏa. Nhưng rồi sau đó, họ lại thấy đói, cái đói này nối tiếp cái đói kia!
-  Chúng ta được giáo dục, dạy bảo trực tiếp hay gián tiếp qua gia đình, nhà trường, xã hội, giáo lý, sách vở, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình, internet…hoặc bất cứ ai, phương tiện, kinh nghiệm nào cũng đều có thể giúp chúng ta hiểu rõ ý nghĩa của cuộc sống.
-   Đặc biệt hiểu Chúa là Bánh Sự Sống. Hiểu ra các dấu chỉ của Bí tích Thánh Thể. Hiểu rằng, đó là những điều để chúng ta biết mà cảm tạ Chúa, sẻ san với người chung quanh. Bởi Ngài vẫn hằng chăm nom, săn sóc nuôi dưỡng chúng ta bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.
-    Dân Do Thái khi xưa không biết rằng không chỉ cơ thể mới biết đói, mà con tim, tinh thần, đặc biệt linh hồn cũng biết đói, đó là đói được tôn trọng, đói niềm tin, hy vọng, tình yêu, bình an, hạnh phúc, và đặc biệt nhất là đói Thiên Chúa, đói chân lý, đói sự vĩnh cửu.
-    Những cơn đói này lại mãnh liệt, dai dẳng, nên con người mãi mãi khắc khoải đi tìm.
-    Và chỉ Đức Giesu mới có thể hứa làm thỏa mãn những cơn đói ấy.
-    Vì thế Ngài giới thiệu cho chúng ta một thứ bánh trường sinh đích thực, ăn rồi sẽ được no thỏa, chẳng bao giờ còn đói, chẳng phải chết. Bánh đó chính là bản thân Ngài.
-    Kinh nghiệm các thánh, những người dư giả vật chất đã cho biết họ chỉ được bình an, được thỏa mãn khi tìm đến với Thiên Chúa, nghĩa là chỉ có Đấng Cứu Thế mới làm cho con người vượt trên tội lỗi và sự chết, chỉ có Ngài mới làm thỏa mãn sự đói khát không xoa dịu được của tâm linh con người.
-   Là Kitô hữu và là thành phần của Thân Mình Chúa, chúng ta còn là Bánh Sự Sống cho hết mọi người. Còn có trách nhiệm giúp hết mọi người. Trách nhiệm tập hợp và dưỡng nuôi. Trách nhiệm hỗ trợ và an ủi để họ có được cuộc sống đầy tràn. Hầu kiến tạo sự vinh quang của Chúa. Tiệc thánh chúng ta cử hành, đều nói về Chúa, Đấng giúp chúng ta trở nên lành thánh, là như thế.
-   Để Lời Chúa có thể phát huy tác dụng, biến đổi chúng ta nên tốt lành thánh thiện, cần lưu ý:
 . Ý thức giá trị của Lời Chúa: là ánh sáng chỉ đường cho chúng ta bước theo và tỉa sạch các thói hư tật xấu, làm phát sinh bác ái. Nên tín hữu cần biết mở rộng tâm hồn lắng nghe, đón nhận Lời Chúa liên tục.
 . Tin và đi theo Đức Giêsu: Ngài là Lời Thiên Chúa làm người sống đẹp lòng Chúa Cha và luôn làm theo ý Chúa Cha. Muốn được vào Nước Trời, chúng ta phải tin Đức Giêsu là Đấng Kitô Con Thiên Chúa hằng sống, vâng nghe Lời Ngài là thi hành ý muốn của Chúa Cha. Nhất là phải đi theo Ngài, bỏ mình và vác thập giá mình hằng ngày.
 . Quyết tâm đổi mới đời sống: từ suy nghĩ, đến lời nói và hành động, theo gương Đức Giêsu làm và chỉ dạy, luôn sống bác ái yêu thương, khiêm nhường phục vu.
 . Mở lòng đón nhận Thần Khí: muốn được biến đổi nên người mới thuộc về Thiên Chúa, ngoài việc học tập thấm nhuần Lời Chúa, chúng ta còn phải luôn tịnh tâm cầu xin Thần Khí tác động như các Tông Đồ xưa.
 . Quyết tâm thực hành Lời Chúa: lắng nghe Lời Chúa, nghe giảng dạy để biết áp dụng vào đời sống. Nhờ đó chúng ta sẽ dần dần loại trừ được tật xấu, sống yêu thương cụ thể, chu toàn sứ vụ làm chứng cho Ngài.

2. "Tin vào Đấng Người đã sai đến":
 -     Kinh nghiệm trong sa mạc giúp dân Do Thái tin cậy vào Thiên Chúa, họ nghe lời Ngài, chỉ lượm manna đủ ăn cho một ngày mà thôi, ngày mai để Thiên Chúa lo.
-     Đức Giesu cũng dạy chúng ta chỉ xin lương thực hằng ngày dùng đủ.
-     Ngài còn dạy rằng công việc mà Thiên Chúa muốn loài người làm là tin Đấng đã được Người sai đến.
-    Là tin Đức Giesu, là liên hệ với Thiên Chúa. Chúng ta chẳng bao giờ biết được Thiên Chúa nếu Đức Giesu không đến, sống và chịu chết để dạy chúng ta điều đó.
-    Chính nhờ Đức Giesu đã đến, và qua Ngài, chúng ta biết được Thiên Chúa là cha yêu thương chăm sóc, và nhân hậu, hầu cho sự xa lạ, khoảng cách thù nghịch, nghi ngờ Thiên Chúa không còn nữa.
-    Nghĩa là phải tin tuyệt đối, đến độ chúng ta trở thành bạn thân của Ngài, có thể tin cậy, vâng lời, phó thác, phục tùng Ngài cách tự nhiên. Không lo lắng, phòng xa, trông cậy vào thế gian, không tích trữ bất kỳ thứ gì.
-    Khi đã biết như thế thì đời sống chúng ta phải phù hợp với những gì mình biết về Thiên Chúa, phải đáp ứng theo hướng ấy với những gì Đức Giesu đã dạy về Thiên Chúa là: 
         a)  tình thương: nên đời sống chúng ta cũng phải biết yêu thương phục vụ nhau, xứng với tình yêu và sự phục vụ của Thiên Chúa; tha thứ người khác phù hợp với sự tha thứ của Thiên Chúa.
         b)  sự thanh khiết: đời sống chúng ta phải trong sạch, lành mạnh, thuần khiết phù hợp với sự thanh khiết của Thiên Chúa.
         c)  sự khôn ngoan: trao phó, tuân phục và tin cậy, phù hợp với sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
-    Đức Giesu đã dạy điều căn bản của sinh hoạt Kito hữu trong mối liên hệ mới mẻ với Thiên Chúa, do Ngài khởi xướng, mối liên hệ chỉ thực hiện được nhờ sự mặc khải về Thiên Chúa mà Đức Giesu đã ban cho chúng ta.
-    Mối liên hệ này phát xuất từ sự phục vụ, lòng thanh sạch và tin cậy, vốn là tấm gương phản chiếu hình ảnh Thiên Chúa.
-    Đấy là công việc Thiên Chúa muốn chúng ta làm và giúp chúng ta đủ khả năng để thực hiện.

 3. "Chính tôi là bánh trường sinh":
 Hãy nghe lại mẩu đối thoại dẫn đến lời tuyên xưng tuyệt vời đích thực về Mình và Máu Thánh Đức Giesu:
-    Khi Đức Giesu kêu gọi mọi người:"Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực trường tồn đem lại hạnh phúc trường sinh, là lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận."
-    Họ liền hỏi Người:"Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những điều Thiên Chúa muốn?"
-    Đức Giesu trả lời:"Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến."
-    Họ lại hỏi:"Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì đây? Tổ tiên chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như có lời chép: Người đã cho họ ăn bánh bởi trời."
-    Phép lạ manna khi xưa vẫn được các thế hệ về sau nhắc tới như là việc làm lẫy lừng của Thiên Chúa, cho người ta thấy quyền năng và tình yêu thương to lớn Thiên Chúa dành cho dân Do Thái.
-    Nên họ không chịu nhìn nhận, cũng không thể hiểu số bánh cho năm ngàn người vừa được ăn no nê là bánh từ Thiên Chúa.
-   Số bánh và cá ấy không chỉ là sự lạ Chúa làm. Nhưng còn mang ý nghĩa sâu sắc, là dấu chỉ Ngài tỏ lộ việc Thiên Chúa có mặt ở với thế gian, nuôi dưỡng con người cả hồn lẫn xác.
-    Nhưng vì không hiểu nên dân Do Thái lại thách thức Đức Giesu hãy khiến bánh từ Thiên Chúa xuống để hậu thuẫn cho lời tự xưng của Ngài.
-    Vì sự thật ban đầu năm cái bánh vốn là bánh của trần gian, mà họ nghĩ rằng manna thì phải khác hẳn. Và đó là lý do để Đức Giesu nhắc nhở họ rằng:
          .  Không phải Mose đã ban cho họ ăn manna, mà là Thiên Chúa.
          .  Manna không phải là bánh thật của Thiên Chúa, mà chỉ là biểu tượng cho bánh của Thiên Chúa, vì bánh của Thiên Chúa là Đấng từ trời xuống và ban cho loài người không chỉ no đủ về phương diện thể xác, nhưng còn là sự sống cho thế gian.
-    Họ liền nói:"Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy."
-   Rõ ràng, mọi người hôm ấy chỉ muốn Đức Giesu tặng ban điều mình ưa thích. Nhưng, Chúa hiện diện sống với thế gian, đâu phải để cung cấp của cải dư dật, tách bạch khỏi mọi khó khăn của cuộc sống. Điều cần, là tin vào Chúa, Đấng Tạo Dựng nên mọi sự.   
-   Là đem cả mạng sống mình trao hết cho Ngài. Là biết nghe theo lời Kinh Thánh, chấp nhận lối sống mà Thánh Kinh đưa ra. Không chỉ tin những gì Kinh Thánh nói là đúng thật. Nhưng, còn tin rằng Kinh Thánh là nền tảng, là trọng tâm cuộc sống của con người nữa.
-  Nhưng dân chúng hôm ấy chưa nhận ra được điều Chúa nói với họ, không tài nào chấp nhận tin vào Ngài vì họ hiểu theo nghĩa đen. Dường như, mọi người ai cũng muốn được cung cấp của ăn thức uống không bao giờ cạn, để khỏi nhọc công tìm kiếm!
-   Nhưng chẳng bao giờ con người có thể hoàn thành được mọi chuyện. Nhất là những người không thể thấy được ý nghĩa của dấu lạ; hoặc không muốn tin vào điều Chúa nói qua dấu lạ, thì mọi chuyện chẳng có thể xảy ra theo ý họ được.
-    Cuối cùng, nhờ vậy mà nhân loại có được sự thật là Đức Giesu tuyên bố rằng sự thỏa mãn duy nhất là ở trong Ngài:"Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!" Chúa khẳng định: Ngài đích thực là manna, bánh bởi trời.
-    Khi Chúa nói: Ngài là Bánh Sự Sống, chúng ta liên tưởng đến Tiệc Thánh Thể. Nhưng điều Chúa nói, lại bao quát hơn, trước nhất, có ý nói Ngài là nguồn cội của sự sống, rất tràn đầy. Và, theo chân Chúa, chúng ta sẽ có kinh nghiệm về cuộc sống tràn đầy sự thật, tình thân thương, công bằng, tự do và an bình.
-   Nhờ Ngài, chúng ta sẽ“đầy tính người, đầy sự sống.” Nhờ Ngài, chúng ta không chỉ trở thành người mà thôi. Nhưng còn trở thành người có nội tâm. Có tương quan rất lớn. Chúng ta sẽ có tương quan tốt đẹp với nhau, với người xung quanh, với mọi người ở khắp nơi trên thế giới.
-     Lời tuyên xưng ấy đã được ban ra hơn hai ngàn năm nay, nhưng con người thời nay cũng không khác gì dân chúng khi xưa, người nghèo thì bị cuốn hút vào cơm áo tiền của, vì nhu cầu cấp bách của thể xác; người giầu lại chạy theo xa hoa vật chất, để được hưởng thụ cao hơn, mới lạ hơn; cuối cùng người giầu, kẻ nghèo đều vẫn đói khát, vì họ chung một nguy cơ là quên đi cái đói tâm linh, lười biếng ăn Bánh Trường Sinh Thiên Chúa ban!

 Lạy Chúa, nhiều lần chúng con bị yếu tố vật chất tác động mạnh mẽ, nên khi đau khổ, khó khăn, túng thiếu thì chán nản, ù lì, chẳng muốn nghĩ đến Chúa, chẳng muốn tin Chúa, chẳng muốn cầu nguyện, tham dự thánh lễ hoặc làm những việc tốt lành. Đó là những cám dỗ, những mưu mô thâm độc của ma qủi, luôn muốn làm hại chúng con.
Xin giúp chúng con mãi mãi nhớ tới lời Ngài khuyến cáo:"hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại hạnh phúc trường sinh…" Đó là cuộc sống lo cho cả thân xác, và cả linh hồn, bằng sự lương thiện, bác ái, nghe ngẫm và thực hành Lời Chúa.
Vì chỉ một mình Chúa mới đem lại cho chúng con sự no thỏa tâm hồn và niềm vui đích thực. Xin cho chúng con biết khao khát đón nhận Chúa là Bánh ban sự sống và là hạnh phúc thật. Vì Đức Giesu Chúa chúng con. Amen
 Than men,
  duyenky



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét