Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

Nên đôi từ việc Nhà Chúa

Nên  đôi  từ  việc  Nhà  Chúa

Thứ năm - 26/07/2018



    
Quen biết khi cùng sinh hoạt, phục vụ tại nhà thờ, nhiều đôi bạn từ cảm mến nhau đã dần tiến đến tình yêu và hôn nhân. Ðể rồi nhờ tình yêu trong Chúa, đời sống gia đình của họ lại càng thêm hạnh phúc và bền chặt.

Những mối duyên...

Trong những cuộc gặp gỡ nhân vật hay đi tìm hiểu về các giáo xứ để viết bài, tôi được dịp làm quen rất nhiều cặp, thành đôi từ việc tham gia các sinh hoạt, chương trình hoặc phục vụ nơi nhà thờ. Mỗi cặp đôi mà tôi được tiếp cận đều mang đến một câu chuyện và nhiều kỷ niệm hết sức dễ thương ngay từ những ngày đầu khi họ mới biết nhau. Như trường hợp của vợ chồng anh Thái Viết Ngà và chị Đậu Thị Thủy (giáo xứ Dĩ An, giáo phận Xuân Lộc) thì ban đầu chỉ là bạn học trong lớp nhạc tại xứ Phanxicô Đakao (TGP. TPHCM) do linh mục Xuân Thảo mở ra. Sau khi kết thúc khóa học, rồi đi làm một thời gian dài, hai người cũng không giữ liên lạc. “Tình cờ một ngày lướt facebook, tôi thấy lại cô bạn cũ nên nhắn một cái tin hỏi thăm. Hai đứa cứ thế nhắn qua nhắn lại, nói chuyện rất hợp, sau thời gian trao đổi tin nhắn thì bắt đầu chính thức hẹn hò. Tính ra, chúng tôi yêu nhau khi đã hết học ở nhà thờ nhưng chính nhờ lớp nhạc đó mà cả hai vợ chồng mới biết đến nhau”, anh Ngà nhớ lại. Khác với vợ chồng anh Ngà, tình yêu của anh Hoàng Quân và chị Thiên Kim (giáo xứ Tân Hương, TGP. TPHCM) lại chớm nở ngay khi còn đang sinh hoạt tại nhà thờ. Anh Quân cho biết: “Năm 2013, vợ tôi tham gia vào giới trẻ Tân Hương, trong khi tôi lúc đó đã là một thành viên của nhóm. Tôi đi làm, thường tranh thủ chút thời gian lên sinh hoạt nên ít có cơ hội tiếp xúc với cô ấy. Đến khi giới trẻ có chương trình lớn, tôi và vợ có cơ hội làm việc chung, do bất đồng trong tiết mục chuẩn bị, thế là từ đó mới để ý đến nhau. Xong ngày hôm đó, tôi có về nhắn tin xin lỗi và từ đó hai đứa cứ nhắn hằng đêm như một thói quen...”. Anh Quân lớn hơn chị Kim 9 tuổi. Anh thừa nhận, anh có lối suy nghĩ “như một ông già” trong khi vợ thì ngược lại. Họ hầu như không có điểm chung nhưng chính điểm chung lớn là nhà thờ, giới trẻ và phục vụ đã se kết cho họ nên duyên vợ chồng.

Không riêng gì những cặp vợ chồng trẻ, có nhiều đôi kết hôn đã mấy chục năm vẫn còn bồi hồi mỗi khi kể lại chuyện “lúc mới yêu”. Như ông Thanh Liêm và bà Thúy Hằng (giáo xứ Lộc Hưng, TGP. TPHCM), ngày trước, mỗi người là thành viên một đoàn thể nơi nhà thờ Lộc Hưng. Ông là thành viên của ca đoàn, bà lúc đó là huynh trưởng thiếu nhi. Cả hai điều gắn bó với việc phục vụ nhà thờ ngay từ thuở thiếu niên. Ông Liêm hóm hỉnh kể: “Làm trong xứ có biết mặt nhau, nhưng không có dịp nói chuyện. Ngày Chúa nhật là thường xuyên gặp, vì thiếu nhi thì sinh hoạt trong sân nhà thờ, còn mình hát lễ xong hay ở lại phụ việc này việc kia. Đến năm 1980 thì mới chính thức quen nhau do cô ấy có em gái sinh hoạt trong ca đoàn của mình. Nhờ những lần đến nhà cô em họp mặt mà mình quen luôn cô chị”. Cứ thế, tình cảm của ông bà Liêm, Hằng càng lớn hơn khi cả hai cùng nhiệt tình giúp xứ đạo. Đến năm 1983 thì ông bà chính thức về chung mái nhà.

Vẫn cháy ngọn lửa nhiệt tâm

Trong hành trình yêu thương, các cặp đôi không thể tránh khỏi có lúc mâu thuẫn. Thế nhưng, tất cả mọi xung đột đó luôn được hóa giải bởi cả hai đều hướng về mục tiêu phục vụ. Chất keo hàn gắn những vết nứt do bất đồng chính là niềm cảm phục của mỗi người về tinh thần cống hiến của nhau. Thêm nữa, chính sự nhường nhịn, cảm thông và hy sinh mà mỗi người có được sau thời gian tham gia việc đạo đã giúp ích cho họ trong mối quan hệ riêng. Với anh Nguyễn Duy Cảnh và chị Nguyễn Thị Hoàng Nhi (giáo xứ Hàng Sanh, TGP. TPHCM) thì giận hờn hay tranh cãi chỉ là khoảng lặng để hai người cùng nhìn lại bản thân và đối phương, từ đó trở nên hiểu nhau hơn. Chị Nhi tâm sự: “Hai đứa mình cũng có khi hục hặc nhưng chưa bao giờ to tiếng với nhau. Mọi thứ đều dừng lại ở mức tìm ra cách giải quyết bất đồng, chứ không đẩy cái tôi đi quá xa”. Sau nhiều năm yêu nhau, hai anh chị đang chuẩn bị để kết hôn. Nhìn lại quãng đường đã qua, cả hai đều cảm nghiệm: “Nhờ ơn Chúa, nên tình yêu của tụi mình mới được bình yên đến vậy!”.



Đôi bạn Xuân Âu và Thùy Dung sau khi kết hôn vẫn tiếp tục là giáo lý viên và huynh trưởng ở xứ đạo
Khi đã kết hôn, mang lấy gánh nặng gia đình rồi nhưng rất nhiều đôi nên duyên từ Nhà Chúa vẫn còn giữ được lửa nhiệt thành. Có đôi sau khi cưới lại tiếp tục cộng tác với giáo xứ trong chính vai trò trước đây họ từng làm. Đôi vợ chồng son Trần Xuân Âu và Vũ Thị Thùy Dung (giáo xứ Thánh Linh, TGP. TPHCM) là một ví dụ.  Trước họ cùng dạy giáo lý ở nhà thờ. Sau khi kết hôn vào tháng 7.2017, hai anh chị lại tiếp tục làm giáo lý viên - huynh trưởng như trước. Anh Âu cho hay dù đã có gia đình riêng nhưng vì thương thiếu nhi, yêu công việc xứ đạo nên vẫn sinh hoạt nhà thờ  đều đặn và thỉnh thoảng vợ chồng cũng rủ bọn nhỏ đi chơi đây đó. Anh bật cười nhắc về kỷ niệm: “Âu với Dung thành đôi chắc phải kể công các em nhiều nha. Tại lúc đó tụi mình lớn tuổi nhất trong xứ đoàn, thế là các em thường hay ghép đôi. Mấy đứa nhỏ cứ nói vui là, muốn tiễn anh chị đi để tụi em còn “xuất chuồng” nữa, chứ hai anh chị cứ thế này bao giờ mới tới lượt tụi em!”.

Cũng có đôi giúp xứ từ khi còn là sinh viên, đến lúc ra trường họ không còn nhiều thời gian tham gia các sinh hoạt nữa. Hoặc có trường hợp sau khi kết hôn, vì phải mưu sinh, lo cho gia đình nhỏ nên chuyện phục vụ sẽ bị hạn chế ít nhiều. Dầu vậy, họ vẫn cố gắng cộng tác với nhà thờ, bằng cách này, cách khác. Chị Hoàng Nhi bày tỏ: “Hồi trước tụi mình ở trong nhóm giới trẻ, bây giờ cả hai đều đi làm nên không còn tham gia nữa, nhưng vẫn cộng tác bằng những đóng góp vật chất nho nhỏ”. Còn vợ chồng ông bà Liêm, Hằng thì từ khi cưới, bà không còn đi với thiếu nhi nhà thờ nữa nhưng vẫn ủng hộ và là hậu phương vững chắc để ông Liêm tiếp tục ở lại ca đoàn đến tận bây giờ. Đối với vợ chồng bà, được đóng góp chút sức lực vào công việc chung của giáo xứ chính là nguồn vui lớn lao trong cả đời sống đạo lẫn đời sống gia đình.

Nên đôi từ Nhà Chúa rồi lại tiếp tục dấn thân, những cặp vợ chồng đã và đang góp phần làm đẹp cho Giáo hội bằng sự gắn kết với người bạn đời của mình và bởi chính những công việc mà họ phục vụ.

ÐỖ YÊN

Nguồn tin: Báo Công Giáo & Dân Tộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét