TẠI SAO VỢ CHỒNG PHẢI NÓI CHO NHAU NGHE
Trần
Mỹ Duyệt
Một trong những nguyên
nhân dẫn đến việc gia đình đổ vỡ là vợ chồng không còn nói được với nhau, hoặc
không muốn nói với nhau: hai vợ chồng sống trong im lặng. Theo văn chương chính
trị là họ đang trong thời kỳ “chiến tranh lạnh”!
Nếu có dịp trao đổi và lắng
nghe tâm sự của những cặp vợ chồng bất hạnh hoặc đang trên đà đổ vỡ, người ta sẽ
được nghe hàng trăm câu chuyện, hàng ngàn lý do người này nói về người kia. Vợ
phê bình, chê trách chồng, chồng ngược lại, cũng phê bình, chỉ trích vợ. Nhưng
tất cả chỉ là một lối diễn tả độc thoại, hoặc nói trông trổng, nói bóng nói
gió, nói theo kiểu: “nói đấy mà đây động lòng”. Rất tiếc theo tâm lý học, cũng
như theo sinh lý học, Thượng Đế đã sáng tạo bộ óc con người để làm nhiều việc,
ngoại trừ việc phải hiểu hoặc biết được vợ hay chồng mình muốn gì!
NGUYÊN NHÂN:
Dĩ nhiên trong tất cả những
lý do đưa đến việc vợ chồng khắc khẩu, không lắng nghe nhau, không muốn nói và
không nói được với nhau đều có sự góp mặt của cả hai người: người chồng cũng
như người vợ. Vợ chồng là hai nhân tố chính, ngoài ra còn có sự can thiệp, ảnh
hưởng của cha mẹ, anh chị em, bạn hữu của hai bên.
1.Thiếu tìm hiểu tâm lý:
Nói theo tính cách chuyên
môn hơn, thì cuộc sống vợ chồng thường gặp phải những khó khăn, những chuyện bất
đồng là vì tâm lý khác biệt giữa nam và nữ, ảnh hưởng tâm lý giáo dục gia đình,
tôn giáo, học đường, xã hội, trong đó bao gồm ảnh hưởng của công ăn việc làm, của
môi trường sống và bạn bè.
Với từng ấy những phức tạp
như vậy, ai dám nói mình hiểu chồng hoặc vợ 100%. Ai dám nói mình biết vợ hay
chồng mình muốn gì? Người Việt Nam biểu cảm về sự hiểu biết ấy bằng một câu nói
rất vô thưởng, vô phạt chưa nói tới là phản tâm lý: “Tôi đi guốc trong bụng ông
ấy.” Cái lối “suy bụng ta ra bụng người” này rất nguy hiểm và cũng là nguyên
nhân gây nên những bế tắc trong việc tìm hiểu, trao đổi giữa vợ chồng. Sigmund
Freud, cha đẻ của ngành Phân Tâm Học, sau 20 năm miệt mài nghiên cứu về tâm lý
cũng phải thốt lên, đại khái: “Tôi mà biết đàn bà muốn gì, tôi chết liền!”. Một
cách tương tự, hiểu biết về ước muốn của đàn ông cũng không phải là việc làm dễ
dàng.
2. Cái tôi quá lớn:
Bên trong những nguyên
nhân thường gây ra tranh cãi, bất đồng giữa vợ chồng còn có một ngãng trở rất
khó vượt qua, đó là cái tôi. Nhiều nhà tâm lý, nhiều bác sỹ tâm thần, nhiều nhà
Tâm Lý Thần Kinh, nhiều Tâm Lý Gia Trị Liệu và Khảo Cứu không chỉ là những nạn
nhân của sự cãi vã, tranh chấp trong gia đình, mà rất nhiều người đã phải chấp
nhận đau thương của hôn nhân đổ vỡ không phải vì họ không biết tâm lý, không hiểu
về sự khác biệt tâm lý nam nữ, nhưng chỉ vì cái tôi của họ qúa lớn. Lớn đến độ
không thể hạ mình xuống dù thấp hơn một chút, và người đối diện là vợ hay chồng
dù cố gắng lắm cũng không có thể nhìn thẳng vào mắt họ để hiểu được những gì họ
đang suy nghĩ trong đầu. Đó cũng là hình ảnh thông thường cho những cặp vợ chồng
mà cái tôi của người này to hơn cái tôi của người kia. Hoặc cả hai cái tôi đều
lớn như nhau.
Tôi phải đúng. Tôi phải
vùng lên. Tôi phải cho nó biết tay. Tôi. Tôi. Và tôi. Như con cóc trong truyện
ngụ ngôn của La Fontaine. Nó nhìn con bò rồi cứ phùng mang, trợn mắt hít vào
cho căng phồng cái bụng đến độ nổ tung banh xác. Người có cái tôi quá lớn luôn
luôn hành động như vậy cho mình hoặc cho vợ hay chồng mình. Họ phải làm sao cho
đối phương phải phùng mang, trợn mắt, tức càng hông cho đến khi nổ tung ra qua
tranh cãi, chửi bới nhau mới thôi. Kết quả họ chẳng được gì, và người phối ngẫu
cũng chẳng được gì ngoài trừ sự giận hờn, câm nín, và dè chừng nhau.
3. Ích kỷ trong lối
sống và suy nghĩ:
Như vậy, theo phân tâm học,
họ chính là người ích kỷ dù là dưới cái nhìn tự tôn, tự tin, tự ty, hay tự kỷ.
Những người vợ hoặc người chồng này không một chút nhường nhịn hay ít nhất là
công bằng với nhau. Họ suy nghĩ, hành động, và trong tất cả chỉ vì họ, vì cái
tôi, vì tự ái cá nhân, hoặc vì những đa mê của chính họ. Họ không có can đảm
nói ra những suy nghĩ ích kỷ ấy trước mặt vợ hoặc chồng. Họ cũng không chấp nhận
nếu vợ hoặc chồng chỉ cho họ lối suy nghĩ, hành động thiếu trưởng thành ấy. Tóm
lại, họ rất tự tôn nhưng lại cũng rất tự kỷ và tự ty. Họ không dám đối diện với
sự thật, dù cho sự thật ấy giúp họ thoát ra khỏi lối sống ích kỷ, khỏi suy nghĩ
hẹp hòi mà họ đang gây ra cho vợ, cho chồng, cho gia đình họ.
Tóm lại, họ là người ngại
nghe sự thật, luôn tránh né sự thật, và phản ứng của họ trước những sự thật thường
là rất tiêu cực qua ngôn ngữ cũng như hành động.
4.
Tình yêu hời hợt:
Nhưng nếu bảo họ là không
có tình cảm, không yêu dành cho vợ hay chồng, lập tức họ sẽ phản ứng mạnh mẽ. Họ
nói họ yêu vợ, yêu chồng, yêu con. Họ sẵn sàng hy sinh tất cả vì gia đình, vì
các con. Và điều nay đúng một phần.
Cái không đúng còn lại
chính là cái mà họ dành cho mình là cái tôi: Tôi trước giờ cũng vậy. Tôi giữ vững
lập tường. Yêu hay không yêu tự hành động của tôi đã nói rõ.
Khi gặp một người chồng
hay người vợ như vậy, đến các nhà tâm lý và chuyên gia về hôn nhân, gia đình
cũng thấy rất khó khăn. Bởi vì nếu nói họ không yêu vợ hay chồng, hoặc con cái
họ, lập tức họ phản đối. Họ cho là nhà tâm lý hoặc chuyên gia không biết họ,
không hiểu họ. Nhưng yêu như họ lại không phải là yêu. Đó chỉ là một sự trao
ban tình cảm. Đó chỉ là một quan niệm và lối sống bình thường của một người gọi
là vợ hay chồng đối với nhau. Nhưng họ cho đó là đầy đủ phận sự, và họ là người
chồng hoặc người vợ tốt.
Yêu không chỉ dừng lại ở
những suy nghĩ và hành động theo cảm tình, theo lối sống và quan niệm bình thường
ai sao tôi vậy. Yêu là phải biết hy sinh. Không phải yêu một cách mơ hồ, yêu có
điều kiện, tức là lúc nào thích thì yêu, không thích không yêu. Nhưng phải yêu
“cho đến chết” như Chúa đã yêu. Tuy nhiên, cái chết ở đây trong tình yêu chân
thật là vợ chồng chấp nhận nhường nhịn nhau, lắng nghe nhau, và sửa đổi phần
nào lối sống cho phù hợp với nhau. Cũng có thể nói : “Yêu là chết trong lòng một
ít”. Và trong đời sống thường ngày vợ chồng cũng chỉ cần những cái “ít” ấy với
sự quan tâm là đủ hạnh phúc.
TRỊ LIỆU:
Với những khó khăn như vậy
liệu hai vợ chồng có thể hóa giải được những xung khắc để kiến tạo một gia đình
hạnh phúc không? Thưa có.
1.Tâm linh:
Bạn nên tạo một nếp sống
tâm linh để bù lại cho chồng hay cho vợ mình. Tóm lại, quan niệm về tâm linh
luôn luôn phải có một chỗ đứng vững vàng trong đời sống tinh thần của bạn. Hãy
nhớ lại dụ ngôn “Nước lã hóa rượu ngon”, và bạn tự biết mình phải làm gì, cần
gì trong lãnh vực tinh thần. Hãy đến với Đức Trinh Nữ Maria khi bình rượu tình
yêu của các bạn cảm thấy bị vơi cạn. Và hãy nói với Mẹ: “Chúng con hết rượu rồi!”
Không chỉ Thánh Kinh mới
nhấn mạnh đến tâm linh, trong cái nhìn tâm lý trị liệu, những nhà tâm lý có nội
tâm cũng khám ra bí quyết hạnh phúc và chữa lành ngay trong đời sống đạo và mối
tương giao với Thiên Chúa. Nếu có dịp mời bạn đọc tác phẩm God, Faith, and
Health của Jeff Levin, Ph.D.
Tóm lại, nếu chồng bạn
không nghe bạn, vợ bạn cũng không nghe bạn thì bạn vẫn còn Chúa, còn Đức Trinh
Nữ Maria luôn đồng hành và sẵn sàng nghe bạn. Điều quan trọng là bạn có muốn
tâm sự với các Ngài hay không? Và có muốn lắng nghe các Ngài hay không?
2. Lắng nghe nhau:
Lắng nghe nhau là một nghệ
thuật trong phương pháp trị liệu hôn nhân. Đã là nghệ thuật thì bạn phải trau dồi
và học hỏi không ngừng. Một trong những bài học căn bản của nghệ thuật trao đổi,
tâm sự, chia sẻ giữa vợ chồng là bài học “lắng nghe”. Chỉ khi lắng nghe bạn mới
hiểu được người phối ngẫu của mình đang nghĩ gì và đang mong muốn ở bạn những
gì? Nếu không lắng nghe, bạn rất dễ rơi vào võ đoán, kết án bừa bãi, tạo sự khó
chịu, bực bội cho chồng hoặc vợ bạn.
Trong nghệ thuật lắng
nghe, bạn cũng đừng bao giờ phớt lờ những gì vợ hoặc chồng bạn muốn nói hoặc đã
nói. Hậu quả không hề nhỏ như bạn tưởng, vì từ những dồn nén tâm lý ấy sẽ nẩy
sinh rất nhiều điều khó lường khi mà sự chịu đựng câm nín của người ta đã đến
lúc cần phải được giải tỏa.
Về phần người nói dù là vợ
hay chồng cũng phải theo nguyên tắc căn bản này, đó là:
“Lời nói không mất tiền
mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”,
Và:
“Nói ngọt nó lọt đến
xương”.
Như vậy không phải hễ
mình muốn gì là nói. Nói bất cứ lúc nào? Nói với bất cứ thái độ nào? Và nói bằng
bất cứ ngôn ngữ nào? Đấy không phải là nói, mà là tra tấn lỗ tai, tra tấn trí
tưởng tượng, và tra tấn tình cảm của chồng hoặc vợ.
Để có những phần trả lời
chuyên môn hơn, và để có một hiểu biết đầy đủ hơn về Tâm Lý Khác Biệt Nam Nữ,
thế nào là Nghệ Thuật Nói và Nghe trong hôn nhân, mời bạn tham dự với chúng tôi
một Khóa Nazareth tổ chức tại Tustin, CA từ 6giờ chiều Thứ Sáu, ngày 14 tháng 9
đến 5giờ chiều Chúa Nhật, ngày 16 tháng 9 năm 2018. Để biết thêm chi tiết, bạn
hãy liên lạc theo số điện thoại: 714-334-5369. Hoặc 949-344-5252.
Tác giả: Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét