Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

Dạy con cái biết chia sẻ


Dạy  con  cái  biết  chia  sẻ
28.03.2010-lasan

Một đứa trẻ, khi được dạy phải biết quan tâm, chăm sóc người khác thì chắc chắn lúc trưởng thành, chúng sẻ biết quan tâm đến người khác nhiều hơn. Chúng ta có thể dùng những câu chuyện, những việc làm và sự dìu dắt của mình để bồi dưỡng, vun đắp cho lòng nhân ái ở trẻ thơ.

Mỗi ngày, bạn đều có dịp để nâng cao “văn hóa chia sẻ” trong gia đình mình, bằng cách này hay cách khác. Chẳng hạn, giúp cho trẻ cách thức chia sẻ hoặc nuôi dưỡng ý thức chia sẻ trong chúng. Hãy hướng dẫn các con phân chia số tiền chúng có thành 3 phần. 80% để tiêu xài, 10% để chia dành, 10% đem giúp đỡ người khác. Tỷ lệ này có thể thay đổi, nhưng sự phân chia giúp trẻ biết cách quản lý đồng tiên. Đậy là bài học có ý nghĩa suốt đời với trẻ.

Cho phép trẻ con quyết định góp tiền làm từ thiện sẽ giúp chúng tự tin, cảm nhận được mối liên quan giữa món quà và lòng nhân ái. Hãy củng cố lòng tin cho con cái bằng cách giải thích cho chúng hiểu hành động chia sẻ rất có ý nghĩa với bạn, cũng như những người mà chúng giúp đỡ.  Đừng quên kể cho con cái nghe những việc tốt bạn đã làm và cảm xúc của bạn về những việc làm đó. Qua đó bạn sẽ truyền lại cho con cái mình những nghĩa cử tốt đẹp. Khi chúng trưởng thành, chúng nhận thấy món quà chia sẻ cũng được đền đáp một cách xứng đáng. Và bài học về sự chia sẻ cứ tiếp tục truyền mãi cho các thế hệ sau.

Sự chia sẻ cũng giúp trẻ tham gia vào những hoạt động của cộng đồng, làm cho nền dân chủ của đất nước được vững bền, chống lại sự mất lòng tin và ích kỷ đầy rẫy trong xã hội. Bạn cũng có thể dạy trẻ cách quan tâm đến người khác, kể cả những người chúng chưa hề gặp mặt hoặc quan tâm đến thú vật hoặc môi trường thiên nhiên.

Có thể nói, những trải nghiệm thời thơ ấu ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta sau này. Khi ta giúp trẻ nhỏ có được những trải nghiệm của tấm lòng rộng lượng, là chúng ta đã tạo cho chúng con đường phát triển tích cách tốt đẹp nhất.

Dưới đây là một số cách thực giúp bạn dạy trẻ hình thành tấm lòng biết chia sẻ:

X Hãy hào hiệp, rộng lượng với bạn bè và người lạ để làm gương.

X Tham gia các hoạt động của những tổ chức vì cộng đồng, giải thích cho trẻ biết tại sao điều này là quan trọng.

X Thảo luận tinh thần trách nhiệm với trẻ.

X Yêu cầu trẻ dành 10% tiền riêng của chúng để giúp đỡ người khác.

X Giúp trẻ nhận thức được vai trò của chúng trong bối cảnh toàn cầu hiện nay.

X Tìm hiểu trẻ quan tâm dến vấn đề gì, dành thời gian với trẻ trong lĩnh vực đó, đồng thời với những lĩnh vực mà bạn yêu thích.

Azim Jamal & Harvey McKinnon
(trích: Cho đi là còn mãi, tr 132 -134)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét