Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

NGHĨA TRANG...TUYỆT VỜI!


NGHĨA TRANG...TUYỆT VỜI!

Mon, 21/10/2019 - Lm Hương Quất


1. Ngày hôm sau về Giáo xứ mới, thành phần tớ 'ưu tiên' thăm viếng trước hết là quý Tiền nhân đang an nghì nơi Đất Thánh (nghĩa trang).


Nghĩa trang Giáo xứ mới thật tuyệt, rộng và đẹp, ngay bên triền đồi phủ cây xanh thơ mộng. 

Khán đài dùng để Dâng lễ trên mô đất cao, phú bóng cây thông xanh (không khí mát rượi ngợi nhớ khung cảnh Đà Lạt)


Tớ trầm lặng trước đài Mẹ Sầu Bi, cầu nguyện cho người sống và đặc biệt cho người đã an nghĩ trong Chúa, đang hiện diện nơi Đất Thánh.


Mặc dù Đất Thánh khá rộng, trăm năm nữa vẫn chôn không hết, quý Cha tiền nhiệm đã quy hoạch ngăn nắp, nếp nang


(Hu hu hu... lại nhớ vị đại 'đầy tớ' băng hà, mới giỗ đầu, chỉ minh ơn, cả đời theo gương 'cha già dân tộc' đã chiếm đất 'cấm' chuyển sử dụng sang mục đích khác (đất ruộng), tính ra to gấp mấy lần khu Đất Thánh chôn hàng trăm, hàng ngàn Chủ Dân của giáo xứ (nghe nói khu mộ đại đầy tớ này rộng hơn 5 hetta.


Dạo dại thế !...


Chỉ vì sĩ, háo danh lẽ nào người sống chét 'ô nhục' thêm, thêm 'bầm gan tí mật' cho người thân khuất trước những nhạo cười, chễ diễu của bàn dân thiên hạ. Bất an ngay tại nôi nhẽ ra được an nghỉ!!!).


2. Bữa trước, Thánh Lễ cuối cùng tớ dâng nơi giáo xứ cũ, tớ xin phép chọn Dâng lễ ngoài Đất Thánh.


Như một cách tưởng nhớ, tri ân tiền nhân đang an nghỉ trong Tình Chúa.


Đồng thời nhắc nhở chính mình: Điểm cuối cùng của đời người là cái chết, là nơi Đất Thánh.


Con người ai cũng chết, đấy là điểm đến tất yếu không trừ nhân sinh nào.


Sống mà hướng đến cái chết, biết mình rồi sẽ chết... sẽ trân quý giây phút có một không hai ở trên dương thế này.

Biết mình sẽ chết, sẽ trực diện Thẩm phán Chí Công Vô Tư... xét xử mọi tốt- xấu trong tư tưởng- lời nói- việc làm để nhắc nhớ mình 'gắng làm người tử tế'.... Đối với Người Môn đệ theo Chúa Giêsu, sống sao để Chúa hiện diện trong cuộc đời mình.

Mà Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa nhập thể làm người là Đấng Cứu Thế- là Tin Mừng Cứu Độ...

Sống có Đấng là Tin Mừng thì cuộc đời dẫu trong bể thảm vẫn luôn khám phá Tin Mừng, tận hưởng Tin Mừng. Tức trải nghiệm Phúc Thật Thiên đàng ngay tại đời này.

Sống là Đức Giêsu thì chết là mối phúc (Thánh Phaolo)

Đời này ta có Chúa, đời sau ta cầm chắc vé lên Trời phúc hưởng đời đời trong Nhà Cha Trời.

Như thế, theo Chúa, sống Lời Chúa, ta được cả đời này và đời sau vĩnh phúc.

(Tớ thấy… chưa đủ khi nghe ai đó an ủi: Hy sinh sống Đạo mất đời này để được Thiên đàng đời sau. Lời khuyên này không sai nhưng có vẻ tiêu cực!...)

 Hay như Pascal đối thoại với người vô thần: Tin sự hiện diện của Chúa có hay không có như một ‘canh bạc’ và ông đề nghị: ‘Chúng ta hãy cân nhắc sự thiệt thua và lợi lộc khi đánh cá vệ sự hiện hữu của Thiên Chúa. Nếu bạn thắng bạn thắng mọi sự; nếu bạn thua bạn chẳng mất gì cả. Vậy đừng do dự: hãy đánh cá là Thiên Chúa hiện hữu’.

Tực ra, nói cho trúng- đánh cá có Thiên Chúa- tin theo Chúa chỉ có thắng và thắng: Được đời này và được đời sau (không có chuyện ‘thua’ ở đây)[1]…

3. Tự dưng tớ có 'phát kiến' độc đáo (không biết có ai nghĩ đến chưa): Làm Homestay cho khách du lich nghỉ dưỡng trong khuôn viên Đất Thánh.

Sống giữa người chết bên những nấm mộ sẽ trải nghiệm sâu sắc, sống động hơn về phận người mong manh chóng quá.

'Biết mình' như thế thì sao kiêu ngạo coi trời bằng vung được;

‘Biết mình’ rõ thế thì sao dám  tra tay làm điều ác nhân thất đức; nhất là tránh gian tham nhân danh 'du lịch tâm linh' để kết hợp bọn quan nại xấu xa, tệ hơn giới tu hành biến chất… phá hàng trăm hét ta rừng, tàn phá môi trường nặng (chẳng hạn báo Phụ Nữ đang hot bài ‘điều tra độc quyền’ về Sun Group[2]…; Nhân vụ ‘vong báo oán’ Chùa Ba Vàng được báo chí phanh phui thêm: chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất rừng quốc gia[3]...).

‘Biết mình’ để khám phá ‘cuộc sống là Hồng ân’ có một không hai ỏ đời này để thêm trân trọng những phút giây vàng ngọc sống trên dương gian….


Hơn 2500 trước Chúa Giáng Sinh, có lẽ điều đầu tiên và thiết yếu mà hiền triết Socrate (470-399 TCNdạy môn sinh: ‘hãy biết mình’

Thánh giáo phụ Augustino từng thao thức: ‘Xin cho con biết Chúa xin cho con biết con’.

Sống chung với những nấm mộ, ta dễ ‘biết Chúa biết minh’ thực chất nhất.


Lm. Đaminh Hương Quất


[1] x. ‘Trường Thọ Mong Manh và… Đặt Cược’, http://conggiao.info/truong-tho-mong-manh-va-dat-cuoc-d-41362

[2] x. https://www.phunuonline.com.vn/thoi-su/sun-group--ong-troi-khong-tu-tren-cao-165515/; https://www.phunuonline.com.vn/thoi-su/dieu-tra-doc-quyen-sun-group-dia-nguc-tu-va-ma-tran-chiem-linh-rung-quoc-gia-tam-dao-165516/

[3] x. Chùa Ba Vàng chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất rừng quốc gia- https://vietnammoi.vn/chua-ba-vang-chiem-hang-chuc-ngan-met-vuong-dat-rung-quoc-gia-20190321153832764.htm





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét