Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

QUẤ Y RẦY

   QUẤ Y RẦY

                         

Monday, October 14, 2019 


                               

Cuộc đời không bao giờ như ý mình muốn, mình muốn thế này thì xảy ra thế khác. Vì thế, cứ theo sự thường thì người ta cảm thấy “khó chịu” lắm. Nhưng đối với các tín nhân chân thành thì nhận biết rằng Chúa không muốn điều đó nên không xảy ra theo như ý mình. Do đó, rất cần “tôi luyện” đức tin cho vững mạnh để có thể vui sống theo ý Chúa và sẵn sàng trở nên con người mà Ngài muốn, cũng là để “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.”
Một trong những điều khiến người ta không thoải mái là tình trạng bị quấy rầy. Thật phiền toái khi người ta cứ quấy rầy đủ kiểu, không biết ngại, vì họ thuộc loại “mặt dày” lắm rồi. Khổ thật chứ chẳng chơi!

Quấy rầy là làm phiền người khác, gây ảnh hưởng đến công việc hoặc sự nghỉ ngơi của người khác, khiến người ta phải bực mình. Quấy rầy cũng có nhiều mức độ, theo dạng lì lợm với sự yêu cầu, muốn thỏa mãn mà không cần biết mình hành động không đúng chỗ, không đúng lúc.
Quấy rầy có dạng bất chính và chính đáng, tất nhiên có liên quan công lý. Quấy rầy bất chính trở thành quấy rối, quấy nhiễu – như hạch sách, đàn áp, ép buộc,... Công lý là một khái niệm xuất hiện trong lĩnh vực triết học từ thời Hy Lạp cổ đại và được phát triển mạnh mẽ trong nền khoa học pháp lý ngày nay. Công lý là sự công bằng của xã hội, là phán quyết đúng theo luật pháp, đặc biệt là thi hành Thánh Luật của Thiên Chúa: “Anh em không được làm sai lệch công lý, không được thiên vị ai và không được nhận quà hối lộ, vì quà hối lộ làm cho những kẻ khôn ngoan hoá ra đui mù và làm hỏng việc của những người công chính.” (Đnl 16:19) Đó là mệnh lệnh nghiêm chỉnh, giống như “thiết quân luật” vậy.
Công lý có từ xa xưa, thế nhưng người ta thường khinh suất và làm lệch cán cân công lý. Đó là tội ác. Alexander Hamilton (1755-1804, “cha đẻ” của Hoa Kỳ) xác định: “Nghĩa vụ đầu tiên của xã hội là công lý.” Công lý là nghĩa vụ thì ai cũng phải thực hiện, cần can đảm thực hiện công lý với tha nhân và với cả chính mình. Người ta vì sợ liên lụy mà không dám đòi công lý cho tha nhân, cao lắm thì chỉ dám đòi công lý cho mình – nhưng vẫn… run, và có khi hèn nhát với chính mình. Hằng ngày, bất công vẫn không ngừng xảy ra khắp nơi trên thế giới, thậm chí còn xảy ra ngay trong các giáo xứ và các hội đoàn, vì thế mà càng phải mạnh mẽ lên án bất công, đòi lại công lý và đừng bao giờ hèn nhát hoặc kỳ thị nhau! Đó chính là sống Luật Yêu mà Chúa Giêsu truyền dạy, vì Ngài là Vua Công Lý. Thật vậy, Ngài vẫn hiên ngang ngay khi bị người ta cấu kết với nhau mà kết án Ngài.
Kinh Thánh cho biết rằng, một lần nọ, khi Chúa Giêsu lên Đền Thờ và thấy cảnh nhố nhăng, Ngài đã “xốn mắt” nên mới nổi nóng và nói thẳng: “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.” (Lc 19:46) Ngài nổi nóng chính đáng vì Ngài là Đấng Chí Thiện, không chấp nhận cái xấu, và Ngài muốn người ta phải cố gắng hoàn thiện hơn. Thấy cảnh trái tai gai mắt, những người yêu thích Chân-Thiện-Mỹ không thể làm ngơ được, dù biết rằng nói ra sẽ bị người ta ghét, bởi vì họ bị chạm tự ái. Quả thật, rất cần sự can đảm. Đừng ra vẻ mạnh bạo xó bếp: quỵ lụy với người ngoài mà hống hách với người thân, hèn hạ với giặc mà ác độc với đồng bào. Nếu không can đảm hành động vì ích lợi chung (tức là “công ích”) thì làm sao có những vĩ nhân và thánh nhân mà chúng ta thấy xuất hiện trong lịch sử đời và đạo? Dân oan làm sao ngước đầu lên nổi? Chúa Giêsu đến không chỉ cứu thoát những tội nhân mà còn bảo vệ công lý của đám dân đen khốn khổ bị áp bức, bị bóc lột tận xương tủy, bị lũ “đỉa” có chức quyền hút hết máu sống. Kinh Thánh xác định: “Phải một lòng KÍNH SỢ Đức Chúa, mà nắm vững và thi hành công lý, vì Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, KHÔNG DUNG THA chuyện thiên vị bất công, chuyện nhận quà hối lộ.” (2 Sb 19:7)
Cố TT John Adams (1735-1826, tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ) nhận định: “Hãy để công lý được thực hiện cho dù bầu trời có sụp đổ.” Nên vắt tay lên trán mà suy tư thật nhiều. Chính trị gia kiêm sử gia Horace Walpole (1717-1797, Anh quốc) phân tích: “Công lý là hành động của sự thật hơn là đạo đức. Sự thật cho chúng ta biết điều gì do người khác, và công lý thực hiện sự thích đáng đó. Sự bất công là hành động của dối trá.” Rất rõ ràng, chính xác!
Công lý liên quan nhiều lĩnh vực. Trong chiến tranh cũng có “bóng dáng” của công lý: Vì người ta bị áp bức nên phải đấu tranh để đòi lại công lý. Con chó bị dồn vào góc tường thì nó cũng cắn lại, dù đó là chủ của nó. Bị dồn vào thế cùng, người ta sẽ nổi loạn. Mỗi người phải “sống” ba dạng người mà Hiền triết Khổng Tử đề cập: “Người nhân không lo buồn, người trí không nghi kỵ, người dũng không sợ hãi.” Chắc chắn không dễ, nhưng cần thiết.
Ngày xưa, trong lúc quân Amalếch đến đánh Ítraen tại Rơphiđim, ông Môsê bảo ông Giôsuê: “Anh hãy chọn một số người, và ngày mai ra đánh Amalếch. Còn tôi, tôi sẽ đứng trên đỉnh đồi, tay cầm cây gậy của Thiên Chúa.” (Xh 17:9) Ông Giôsuê làm như ông Môsê đã bảo: Ông giao chiến với Amalếch, còn các ông Môsê, Aharon và Khua lên đỉnh đồi. Khi nào ông Môsê giơ tay lên thì dân Ítraen thắng thế; còn khi ông hạ tay xuống thì Amalếch thắng thế. Giơ tay lâu quá, ông Môsê mỏi tay, người ta lấy một hòn đá kê cho ông ngồi, còn ông Aharon và ông Khua thì đỡ tay ông, mỗi người một bên.
Lời cầu nguyện có sức biến đổi chính mình và người khác. Việc cầu nguyện thường được thể hiện qua việc giơ tay hoặc dang tay. Đó là một chút hy sinh khi cầu nguyện, Giáo Hội vẫn dùng dạng này khi dâng lời cầu nguyện. Và Kinh Thánh cho biết: “Ông Giôsuê đã dùng lưỡi gươm đánh bại Amalếch và dân của ông ta.” (Xh 17:13)
Tất cả chúng ta đều là những tội nhân, bị ma quỷ kiềm chế, bị thế lực đen áp đảo, bị điều xấu lôi kéo, và bị cái ác bóc lột, vì thế mà chúng ta rất cần Chúa giải nguy, cứu độ. Cầu nguyện mãi mà thấy vẫn khổ, có thể có lúc chúng ta cũng tự nhủ: “Tôi ngước mắt nhìn lên rặng núi, ơn phù hộ tôi đến tự nơi nao?” (Tv 121:1) Và rồi với đức tin, chúng ta xác nhận nhờ ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần: “Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên cả đất trời.” (Tv 121:2) Chỉ có Thiên Chúa mới làm được điều đó.
Thật tuyệt vời vì Thiên Chúa trao ban cho chúng ta một “vũ khí” rất hữu hiệu: Cầu nguyện. Đúng như vậy, cầu nguyện là sức mạnh của loài người, khiến Thiên Chúa phải “mềm lòng”. Càng kiên trì cầu nguyện liên lỉ thì Thiên Chúa càng “mềm lòng”. Thánh Vịnh gia nói: “Xin Đấng gìn giữ bạn đừng để bạn lỡ chân trật bước, xin Người chớ ngủ quên. Đấng gìn giữ Ítraen, lẽ nào chợp mắt ngủ quên cho đành!” (Tv 121:3-4) Điều đó không chỉ là điều mơ ước hoặc lời cầu chúc, mà là sự thật minh nhiên: “Chính Chúa là Đấng canh giữ bạn, chính Chúa là Đấng vẫn chở che, Người luôn luôn ở gần kề. Ngày sáu khắc, vầng ô không tác họa, đêm năm canh, vành nguyệt chẳng hại chi. Chúa giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh, giữ gìn cho sinh mệnh an toàn. Chúa giữ gìn bạn lúc ra vào, lui tới, từ giờ đây cho đến mãi muôn đời.” (Tv 121:5-8)
Thiên Chúa tuyệt vời biết bao, nhưng Ngài chưa được người ta tín thác thật lòng vì người ta không thấy nhãn tiền. Đôi khi lời cầu nguyện chỉ vì ích kỷ và tư lợi chứ chưa thật lòng vì tin tưởng và yêu mến Chúa. Lại phải xét mình và “nghĩ ngợi” nhiều lắm, nếu không thì Chúa sẽ đòi công lý ở chính mỗi chúng ta, vì Ngài là Đấng công bình, chính trực: “Đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay.” (Hs 14:10)
Trong thư gởi cho Timôthê, Thánh Phaolô nói: “Phần anh, hãy giữ vững những gì anh đã học được và đã tin chắc. Anh biết anh đã học với những ai. Và từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Kitô Giêsu.” (2 Tm 3:14-15) HỌC để BIẾT, BIẾT để TIN, TIN thì mới YÊU, YÊU thì cần DẠY (cho biết), DẠY thì phải GIỮ. Một chuỗi nối kết tuyệt vời biết bao! Không thể cho cái mình không có, nếu không có mà cho thì chỉ là “bánh vẽ”, là “hôn gió”, là “quà ảo”. Nói hay mà không thực hiện thì là “lẻo mép”, viết hay mà không thực hiện thì là “lẻo bút”. Cái “lẻo” nào cũng khốn!
Thật nguy hiểm, bởi vì như vậy chỉ là nói phét, là lừa dối, là giả hình: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Các người cũng vậy, bên ngoài có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!” (Mt 23:27-28)
Luôn có điều lạ lùng đối với Lời Chúa, vì Lời Chúa có lúc làm chúng ta vui mừng, nhưng có lúc làm chúng ta đau nhói. Thuốc đắng thắng tật. Nhưng vấn đề là chúng ta có dám “uống” hay không. Thánh Phaolô xác định: “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.” (2 Tm 3:16-17) Những lời nhẹ nhàng mà như xoáy vào tận đáy tim, vậy mới có thể “nên người”.
Cuối cùng, Thánh Phaolô đưa ra một đề nghị và cũng là mệnh lệnh: “Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ.” (2 Tm 4:2) Cứ đọc kỹ và “nuốt” từng chữ thì ai cũng đủ sức hiểu, vì không có gì phức tạp. Quả thật, người ta phải thực sự can đảm mới có thể sống tốt và bảo vệ chân lý, bảo vệ một cách tích cực chứ không nói suông, nói sau lưng, hoặc lơ là, chỉ mong hai chữ bình an cho mình. Kiểu đó chỉ là hèn nhát mà thôi.
Một hôm, Đức Giêsu kể cho các môn đệ một dụ ngôn để dạy các ông bài học về cầu nguyện liên lỉ. Trình thuật Lc 18:1-8 cho biết rằng trong một thành nọ có một ông quan toà không kính sợ Thiên Chúa mà cũng chẳng coi ai ra gì, và có một bà goá. Đích thân bà dân oan này đã nhiều lần đến thưa với ông: “Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.” Trong suốt một thời gian khá lâu, ông không chịu xét xử cho bà. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: “Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc.” Sự quấy rầy của bà góa đã khiến ông ta không chịu nổi. Ngày nay không ít những trường hợp tương tự như vậy, nhưng có cái khác là người ta không chịu trả lại công lý cho người kêu oan.
Kẻ ác bất chính nên cũng bất nhân, sẵn sàng làm lệch cán cân công lý. Thẩm phán ác ôn muốn làm ngơ đơn kiện của bà góa kia, muốn bỏ qua hồ sơ dân oan, có thể vì bên bị đơn đã “đi cửa sau” với cái “phong bì” dày cộm. Thế nhưng bà góa biết chắc mình bị oan nên liên tục đưa đơn kiện, quyết đòi lại công lý. Chúa Giêsu nói: “Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ.” Thiên Chúa là Quan Tòa giàu lòng thương xót, và Ngài truyền lệnh: “Hãy bênh quyền lợi kẻ mồ côi, người hèn mọn; minh oan cho người khốn khổ, kẻ bần cùng, giải phóng ai hèn mọn, ai nghèo túng, cứu khỏi nanh vuốt bọn ác nhân.” (Tv 82:3-4)
Tuy là ác nhân, quan tòa kia vẫn sợ bị quấy rầy nên xử cho xong chuyện, vì muốn yên thân chứ chẳng chút thương hại, huống chí Thiên Chúa là Đấng Thánh. Chắc chắn Ngài không để cho ai phải chịu oan uổng lâu, vấn đề là chúng ta phải vững lòng tin, kiên tâm cầu nguyện liên lỉ, chứ không nản chí hoặc thất vọng. Đức Maria đã tuyên xưng: “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” (Lc 1:51-52) Chúa rất thích chúng ta “quấy rầy” Ngài bằng cách cầu nguyện không ngừng.
Cuối cùng, Chúa Giêsu đặt vấn đề: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” Thật đáng quan ngại. Bất kỳ ai cũng bình đẳng trước mặt Chúa về nhân vị, nhân phẩm, và nhân quyền, với ba thiên chức – vương đế, tư tế và tiên tri. Tất nhiên mỗi người phải tự trả lời thành thật, không thể lươn lẹo hoặc “đánh trống lảng”, cũng không thể ỷ mình có chức có quyền, bởi vì Ngài là “Đấng thấu suốt mọi sự” (2 Mcb 7:35; 2 Mcb 9:5; 2 Mcb 15:2; 1 Cr 2:10), không ai thoát khỏi Ngài: “Đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài, lẩn nơi nào cho khuất được Thánh Nhan? Con có lên trời, Chúa đang ngự đó, nằm dưới âm ty, vẫn gặp thấy Ngài.” (Tv 139:7-8)
Lạy Thiên Chúa công minh và chính trực, xin giúp chúng con luôn sống yêu thương trọn vẹn, thực thi công bằng và bác ái để kiến tạo hòa bình mọi nơi, mọi lúc. Xin cho mọi người biết làm trọn bổn phận của mình, tránh làm phiền người khác. Xin cho chúng con nhận ra Chúa nơi người khác, đặc biệt là nơi những con người hèn mọn. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU


2 nhận xét: