Oct 27,
2019 - Chúa nhật 30 thường niên
năm C
Cầu nguyện phải xuất phát từ sự chân thật.
Các Bạn thân mến,
Miền Trung Việt Nam của
chúng ta đúng là “Trời hành cơn lụt mỗi
năm”, đều đặn, như “tới hẹn lại lên”!
Thật thế, từ đầu tháng đến
nay, các tỉnh miền Trung Việt Nam phải chịu bão lụt liên tiếp tại các tỉnh Nghệ
An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Làm nhiều người chết, bị
thương, mất tích, và không biết bao nhiêu người không nhà cửa, không chăn áo,
đói rét, thiệt hại tinh thần, tình cảm, vật chất khó mà ước tính.
Năm nay còn thêm ngập lụt
hết cả nước, từ Bắc xuống Nam, từ Hà nôi đến Sàigòn. Có nơi ngập đến mươì mét,
có nơi mười ngày nước vẫn chưa rút! Làm sao chiụ nổi hả các Bạn? Còn phải nghĩ
đến biết bao hậu qủa khi nước rút nữa…
Hiện có nhiều sự giúp đỡ
về tiền bạc, thuốc men, quần áo, lương thực, đồ dùng. v.v... Tuy nhiên cũng
không thấm vào đâu vì số người và tài sản bị thiệt hại quá lớn.
Chúng ta hãy sốt sáng, rộng
lượng chia sẻ với các nạn nhân là đồng hương thân yêu, đặc biệt cầu nguyện nhiều
hơn cho mọi người biết khiêm tốn, chịu đựng thử thách do thiên nhiên gây ra, và
cho chính quyền, có bổn phận, trách nhiệm, biết tìm ra phương hướng ngăn ngừa,
đề phòng, tránh né bão lụt, vì nó là tai nạn thường xuyên xẩy ra.
Bởi cầu nguyện sẽ thêm niền tin, chấp nhận
hoàn cảnh, là việc rất quan trọng, nên Do thái giáo hay tôn giáo nào cũng đều
coi trọng việc cầu nguyện. Riêng Đức Giêsu đã nhiều lần dạy các môn đệ phải cầu
nguyện thành khẩn, kiên trì. Tuần này Ngài tiếp tục kể một dụ ngôn về hai người
cùng lên đền thờ cầu nguyện với hai thái độ khác nhau, nên hiệu qủa khác nhau:
Thiên Chúa không nhận lời cầu nguyện của người biệt phái mà nhận lời cầu nguyện
của người thu thuế: "Vì phàm ai tôn
mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên", nhấn mạnh
về tinh thần, sự chân thành và thái độ cầu nguyện khiêm tốn.
Dụ ngôn trong bối cảnh xứ
Paletin, người ngoan đạo giữ ba lần cầu nguyện mỗi ngày: chín giờ sáng, mười
hai giờ trưa và ba giờ chiều. Lời cầu nguyện linh nghiệm đặc biệt là cầu nguyện
trong đền thờ. Vì thế, vào những giờ đó, nhiều người đến đền thờ cầu nguyện.
Ở đây Đức Giesu nói về thái độ ngược nhau của
hai người cầu nguyện trong cùng một thời điểm, cùng một tôn giáo, cùng một đền
thờ, nhưng là hai hình ảnh minh họa cho hai thái độ sống.
1. Người thuộc nhóm
Pharisieu:
- Ông
đứng giữa đền thờ, nguyện thầm:"Lạy
Thiên Chúa, xin cảm tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất
chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con
dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con…"
- Ông ăn chay và dâng hiến hơn cả luật bắt buộc.
Luật chỉ buộc dâng một phần mười lợi tức, ông lại dâng một phần mười thu nhập,
nhưng ông lại thiếu lễ vật quan trọng cốt yếu là lễ vật tình yêu.
- Ông lên đền thờ không phải để cầu nguyện,
cũng không phải để tâm sự với Chúa, mà chỉ nói với chính mình như bằng chứng
trước mặt Thiên Chúa và cho Ngài biết ông tốt như thế đấy!
- Hơn nữa, thay vì nhìn vào Thiên Chúa, ông lại
nhìn vào người thu thuế đang khúm núm đứng xa xa trong đền thờ.
- Ông vui mừng thỏa mãn vì so sánh với kẻ
khác thì ông hơn hẳn họ, như thuộc giai cấp riêng, đạo đức thánh thiện, làm nhiều
việc lành, tránh thoát được nhiều tội lỗi.
- Quả thật, bảng liệt kê công trạng của ông
không có gì sai. Những điều luật cấm, ông không làm, những điều luật buộc thì
ông còn làm hơn mức qui định. Ông thật là con người đúng mực, thực hiện nhiều
điều tích cực, đạo đức.
- Nhưng điểm đáng chú ý là ông lại nói về tội
lỗi nhiều hơn người thu thuế: ông đã kể ra những tội tham lam, bất chính, ngoại
tình v. v. Tuy nhiên tất cả đều là... tội của người khác; sai lầm trầm trọng bắt
đầu từ đó!
- Một người như vậy thì đâu có thể hiểu biết
về sự thánh thiện và tình yêu thâm thúy của Thiên Chúa.
- Ông có tội: tội tự mãn, kiêu căng, khinh
miệt người khác. Nhưng ông không ý thức. Ông không nhìn nhận mình là người tội
lỗi, không biết thân phận mình, không thấy lòng thương xót của Chúa.
- Lòng trí ông không hướng về Chúa, mà về
người khác, lại không yêu người khác, cũng không yêu Chúa: ông giữ luật và làm
nhiều việc lành chỉ để chứng tỏ cho Chúa biết ông đàng hoàng, do đó Chúa phải
yêu thương, biết ơn, ban thưởng cho ông.
- Đó không phải là cầu nguyện, vì lời cầu
nguyện đích thực là chỉ dâng lên một mình Thiên Chúa mà thôi.
- Chúng ta dễ phạm lại sai lầm của người biệt
phái này: khi cầu nguyện, lòng trí chúng ta hướng về những nhu cầu ích kỷ của bản
thân và than phiền về những điều khó chịu người khác gây cho mình.
- Chúng ta cũng giống người biệt phái, ý thức
về tội lỗi của người khác nhưng lại không ý thức về tội lỗi của mình, nói về tội
của người khác nhiều hơn về tội của mình. Điều này thật nguy hiểm, vì nó ngăn cản
không cho chúng ta nhìn thấy tội lỗi của chúng ta
- Qua dụ ngôn, Đức Giesu không chỉ kể về người
Pharisieu, mặc dù đó là sự thật, mà Ngài còn muốn vạch trần bộ mặt gỉa tạo, tự
lừa dối mình và mọi người cùng những ai có thái độ như vậy.
- Đức Giesu cũng cảnh giác những ai theo
Ngài, dù thuộc giai cấp, chuyên môn, môi trường hay thời đại nào, cũng phải
tránh kiểu "tinh thẩn biệt
phái" này!
2. Người thu thuế:
- Người
thu thuế thì trái lại, ông rất nhiều tội, tuy không kể các tội đó ra. Nhưng ông
kể: "Con là kẻ tội lỗi. Lạy Chúa xin
thương xót con".
-
Trong xã hội Do Thái, ai cũng coi những người thu thuế là những kẻ tội lỗi.
Trong dụ ngôn này chính Đức Giêsu cũng coi như thế, và chính người thu thuế
cũng tự coi như vậy.
- Bởi
họ làm việc cho ngoại bang, cộng tác với ngoại quốc để bóc lột dân chúng, và
gian tham, dối trá.
- Tuy
nhiên khi xét lại quãng đời tội lỗi đã qua, người thu thuế này biết tội lỗi của
ông không thể nào được tha thứ vì theo luật, lỗi đức công bằng nếu muốn tha thì
phải trả hết tiền cho người ta, còn phải bồi thường thêm 1/5 theo số tiền đó nữa.
Vậy làm sao nhớ hết những người mà ông làm hại, có nhớ cũng không có tiền để trả,
huống chi lại phải bồi thường thêm 1/5 nữa?!
- Ông
đau khổ, tan nát. Nhưng không tuyệt vọng: vì nếu theo luật, không thể được tha
thì ông sẽ kêu xin đến lòng thương xót của Chúa.
- Thế
là ông đã lên đền thờ cầu nguyện, nghĩa là ông có thiện chí, muốn thật sự từ bỏ
tội lỗi, và muốn được tha thứ.
- Ông đứng xa xa, không dám tới gần những người
được coi là thánh thiện, không dám ngước mắt lên, chỉ đấm ngực ăn năn, lòng trí
hướng thẳng về Thiên Chúa, kêu khẩn: "Lạy
Thiên Chúa xin thương xót con là kẻ có tội."
- Đó chinh là lời cầu phát xuất từ nội tâm
chân thành ông nhìn nhận về mình trước Thiên Chúa trọn hảo.
- Đây là món quà Thiên Chúa quý hơn tất cả
các món quà khác: - giọt nước mắt của người tội lỗi thống hối.
- Vì lời cầu nguyện Thiên Chúa coi có giá trị
nhất là lời cầu nguyện của người tội lỗi thống hối ăn năn.
- Người thu thuế chẳng có lễ vật gì dâng lên
Chúa mà chỉ có tình yêu. Tình yêu của ông không nồng nàn thắm thiết mà chỉ là một
tình yêu muộn màng với một tấm lòng ray rứt khát khao Chúa xót thương.
- Tuy nhiên Đức Giêsu lại đề cao, vì ông
không những thấy tội mà còn thấy thân phận tội lỗi của mình, thấy được lòng
thương xót của Chúa.
- Ngài cho biết, chính lời cầu nguyện khiêm tốn
với tấm lòng chân thành ăn năn khiến Thiên Chúa đoái thương ông.
- Và thật là uổng công cho những lời cầu
không xuất phát từ sự chân thật, từ nhu cầu thích đáng, từ tâm lòng khẩn thiết…
- Dụ
ngôn còn dạy cả trong cách đánh gía bản thân, và trong mọi lúc đến với Thiên
Chúa.
- Nó
minh định rằng chỉ có sự khiêm tốn ăn năn thật lòng mới đưa tới sự tha thứ, và
bình an.
- Bởi
tội không chỉ là những việc làm xấu, mà chủ yếu là tình trạng xấu chúng ta đang
sống. Vì thế điều cần thiết hơn không chỉ xin Chúa tha tội cho mình, mà còn xin
Chúa thương xót cứu vớt mình khỏi tình trạng xấu nữa.
-
Chúng ta hãy học cách cầu nguyện như người thu thuế, cả lòng khiêm tốn
can đảm xưng thú tội lỗi để ý thức thân phận tội nhân của mình.
3. Người công chính:
- Đức
Giesu nói về người thu thuế: "Tôi
nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã dược nên công
chính rồi."
-
Cho chúng ta hiểu "công
chính" là được tha tội, được Chúa xót thương.
-
Người thu thuế nhận mình lầm lỗi, bất lực, nên thành tâm, can đảm, tin
tưởng phó thác cho Thiên Chúa. Với tâm tình ấy Ngài đã nhìn xuống và làm cho
ông nên công chính.
- Vậy
mỗi người chúng ta đều phải hối lỗi đau buồn đến độ chấm dứt những hành động
sai quấy, ước muốn sửa sai những lầm lỗi đã phạm trong quá khứ.
-
Khi đó mới có thể làm chúng ta nên công chính, còn việc lành không làm
chúng ta nên công chính, nếu việc lành ấy được thực hiện cho mình.
-
Sai lầm căn bản lớn lao của ông Pharisêu là đã không nhận ra sự công chính,
thánh thiện là ân huệ Chúa ban cho, chứ không phải ông đã tuân giữ luật lệ, làm
việc này việc kia vì luật bắt buộc mà có.
-
Chính khi thiếu khiêm tốn, nhận sự công chính là sức riêng mình thì ngay
lúc đó ông đã mất ơn nghĩa với Chúa và không còn công chính nữa.
-
Thái độ hồ đồ thích phê phán của người Pharisieu cũng là cám dỗ rất thường
gặp nơi chúng ta, những người được xem là đạo đức thánh thiện, những người có
nhân đức nào đó, đã làm được việc lớn, lên được chức vụ, đạt được thành tích
trong đạo, ngoài đời…
-
Nên không thể tự nhận mình là công chính, cũng không thể nhận ai công
chính hơn ai, càng không thể đánh giá kẻ khác tội lỗi, phá hoại. Chúa biết tất
cả, hãy trả lại quyền xét xử cho Thiên Chúa. Và chu toàn bổn phận nên công
chính của mình.
- Bởi
đời sống công chính phải phát xuất từ lòng yêu mến Thiên Chúa và ước muốn thuộc
về Thiên Chúa; vì thế, không thể có sự công chính khi chưa đạt đến sự kết hiệp
viên mãn với Thiên Chúa.
Lạy Chúa,
càng suy ngẫm Tin Mừng của Ngài, chúng con càng thấy khó khăn quá, nào là phải
tránh điều này, phải làm điều kia, phải yêu ai, ghét gì, phải cầu nguyên thế
nào, phải tha thứ phục vụ ra sao, phải khiêm tốn hạ mình trước Thiên Chúa và
chân thành hết mình với anh em v.v…
Nhưng chúng
con không thể phủ nhận Ngài là Thiên Chúa thật lớn lao với lòng xót thương vô bờ,
đã thứ tha tội lỗi cách rất nhẹ nhàng cho biết bao tội nhân.
Xin cho
chúng con biết cầu nguyện, vì đó là điều chúng con cần đến lòng xót thương của
Chúa để ách của Ngài đúng là ách êm aí nhẹ nhàng. Cùng xin đoái thương nước Việt
Nam đau khổ của chúng con. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét