Nov 3, 2019 -
Chúa nhật 31 thường
niên năm C
Thiên Chúa yêu sự sống.
niên năm C
Thiên Chúa yêu sự sống.
https://youtu.be/iHXTL_zDRyQ
Các Bạn thân mến,
Mấy hôm nay cả thế giới bàng hoàng, cả Việt Nam rung động, cả Hà Tĩnh - Nghệ An nén lòng trước sự ra đi của 39 con người chết lạnh trong thùng xe
container nhốt kín, khoá chặt chẽ!
Nhưng đàng sau sự ra đi đó là nỗi cay đắng đến tột cùng và có kêu Trời cũng chẳng thấu. Vì sao? Cũng chỉ vì kế sinh nhai và đến bước đường cùng không lối thoát nên họ đành xa quê hương, xa gia đình để mưu sinh nhưng rồi bị chết cách tức tưởi đớn đau...Chẳng phải đến ngày hôm nay mà bao gia đình tan thương trước những cái chết như vậy. Bao nhiêu con người phải để mạng nơi đất khách quê người khi chưa đặt chân đến nơi họ mong đến.
Tại sao họ phải ra đi? Tại sao họ phải di dân? Tại sao họ chấp nhận may rủi phận người? Chắc chắn trong lòng của những con người tha phương cầu thực cũng nhói lên sự đau đớn phân vân: hoặc là đi để kiếm chút gì đó lo cho gia đình, hoặc là ở lại trong phận người đói khổ...
Chẳng biet làm gì hơn là chúng ta cùng nguyện thầm xin Thiên Chúa của sự sống cất nhắc nỗi đau tủi nhục cho những phận đời nghiệt ngã và ủi an họ nhé!
Hôm nay, Tin Mừng nêu một
việc hy hữu, là khi Đức Giesu đi ngang qua Gierikho, một thành phố quí giầu có với
những cánh rừng chà là rộng lớn, những vườn cây thuốc thơm quí hiếm nổi tiếng
quốc tế, những vườn hoa hồng hương sắc tuyệt vời đã đi vào thi ca… nên Gierikho
được gọi là "khu đất thần tiên, mầu mỡ nhất Paletin", và đã trở nên
trung tâm quan thuế nhất vùng. Gierikho còn nổi tiếng về đức tin cũng như sự cứng
lòng đến mù quáng.
Khi Đức Giesu đi qua
thành này, Ngài đã chứng kiến cả sự không tin của dân chúng đến đức tin mạnh mẽ
của một người thu thuế.
Đó là thái độ của quan
trưởng ty thuế vụ thành phố, tên là Dakeu, người giàu có, nhưng bị khinh ghét
nhất trong những người thu thuế trong vùng.
Nói đến thuế má, là vấn đề
nhậy cảm, tế nhị, hấp dẫn, và rất phức tạp, ở các nước trong mọi thời đại. Nó đầy
cám dỗ, lôi cuốn, là miếng mồi lớn cho những ai tham tiền, muốn giàu mau lẹ!
Các nước càng tiến bộ lại càng hấp dẫn, vì mọi sinh hoạt, mọi trao đổi đều phải
tính thuế. Vì vậy môi trường thuế trải rộng, bao trùm xã hội, đến độ gần như ở
đâu có tiền bạc, tài sản là ở đó có thuế má và gian lận…
Như ở Hoa Kỳ, vấn đề thuế
rất quan trọng, nó bảo đảm cho an sinh xã hội. Nhưng cũng là một thách đố lớn,
một cạm bẫy dẽ sập! Nên vi phạm luật lệ đóng góp thuế cũng rất nhiều, nghĩa là
lỗi phạm công bằng với nhà nước, với con người là thường tình. Do gian lận,
tham lam, kém hiểu biết, trong mọi mặt: giáo dục, y tế, quân đội, kinh doanh, sản
xuất, lợi tức, thâu nhập, cả những việc phục vụ, bác ái…Có những vụ trốn thuế,
gian lận lên đến hàng tỷ Mỹ Kim, có phá sản, có tan nát, có tù tội... Người có
trách nhiệm tiêu cực thì là trung gian vô cùng lợi hại cho nhà nước cũng như
dân chúng, họ cũng làm giầu dễ dàng nhanh chóng.
Tệ hại là dân chúng coi
nhẹ pháp luật, xem gian lận là bình thường, phổ biến đến độ ai cũng có thể trốn
thuế trắng trợn hay kín đáo. Chính quyền, xã hội khó có thể có biện pháp hữu hiệu,
thích dáng để ngăn chặn các hành vi tinh xảo này, chỉ hy vọng vào sự giáo dục
và ý thức cá nhân.
Nhưng thời Đức Giesu, luật pháp, tôn giáo và
dân chúng có thái độ rõ ràng, quyết liệt, công khai liệt kê người thu thuế là
loại tội lỗi, cần xa tránh. Bởi họ không chỉ gian lận, mà còn bóc lột dân chúng
nghèo khổ nữa, như:
1. Ông Dakeu:
- Người Do thái, “Dakeu” tiếng Do thái là
"Zakkay" nghĩa là "người thanh khiết - người công chính".
- Nhưng ông lại làm nghề thu thuế, cái nghề mọi
người khinh chê, chế diễu, tránh né vì họ phạm nhiều tội như tham nhũng, hối lộ,
gian lận và hà hiếp dân lành. Làm tới chức trưởng ty thuế vụ của một thành phố
nổi tiếng mầu mỡ, kinh doanh thì còn gây biết bao hận thù, đau khổ!
- Người Rôma cũng không muốn làm nghề này, nên
họ mướn người Do thái làm.
- Gierikho nổi tiếng nên chức vụ đứng đầu những
người thu thuế làm Dakeu giầu có. Vì thế ông lắm kẻ thù và bị tôn giáo, xã hội
khinh chê ghét bỏ.
- Dakeu giầu có, quyền hành, nhưng ông chưa
hài lòng về mình, ông lại bị lấn cấn giày vò khi nghe về Đức Giesu.
- Rồi biết Đức Giesu sẽ đi qua thành phố của
ông, ông tìm cách xem cho biết Ngài là ai, tướng mạo ra sao, con người thế nào?
- Ông khao khát mãnh liệt đến nỗi không sợ
nguy hiểm bị trả thù, e ngại về thân thế, vai vế, tầm vóc của mình để trà trộn
vào đám đông đang theo Ngài, nhưng vì lùn, chẳng thấy gì nên ông nhanh trí chạy
về phía trước, trèo lên một cây sung!
- Vì tò mò, vì lôi cuốn vô hình, vì nỗi khắc
khoải, chán chường trong cuộc sống hay vì lý do gì đi nữa, cũng là hành động
nói lên lòng khao khát của Giakêu muốn nhìn thấy Đức Giêsu tận mắt, không chỉ
nghe tiếng vang! Sự khao khát cho biết thiện chí và lòng ngay thẳng của ông.
- Đức
Giesu nhân từ nhìn lên, tế nhị, thân tình nói:"Này ông Dakeu, xuống mau
đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!"
- Chắc chắn ông đã biết Đức Giesu nhìn thấy
ông rõ ràng, và ông cũng đóan được Ngài sẽ làm gì cho ông.
- Hiểu ngay Đức Giêsu quan tâm đến
mình,"ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người."
- Ông tức khắc quyết định từ nay sẽ chấm dứt lối
làm ăn tội lỗi cũ.
- Niềm vui sướng của ông khi trở lại là một niềm
vui rất lớn đến nỗi ông trở thành một con người hết sức hào phóng, quảng đại.
- Dakeu đã tỏ cho xã hội biết rằng ông đã
thay đổi, đã hiểu được ý nghĩa cuộc đời hiện tại và chân lý đời sau.
- Và một quyết định cụ thể:"Thưa Ngài,
đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của
ai, tôi xin đền gấp bốn."
- Trong việc đền bù, ông đã đi xa hơn cả luật
pháp. Vì chỉ khi trộm cướp là một hành động bạo lực, gây tàn phá, mới phải đền
gấp bốn.
- Ông xin đền gấp bốn nghĩa là ông tự thú tội
ông quá nặng, một tên tội lỗi công khai.
- Quyết định của ông vừa khiêm nhường, vừa
công bình, vừa bác ái, vừa chứng tỏ ông ăn năn xúc động mãnh biệt khi được hoán cải.
- Ông đã làm Đức Giesu hài lòng và Ngài đã biến
đổi ông thành người công chính, bởi Ngài không đòi hỏi sự thay đổi trong lời
nói, nhưng Ngài đòi hỏi sự thay đổi trong đời sống.
* Chúng ta cũng hãy nắm bắt kịp thời cơ hộ để
được đón Đức Giesu đến với mình, thức tỉnh mình bằng cách này cách khác: một
cái nhìn, một lời nói, một hành động, một biến cố, một lời ca, một đoạn sách, một
xao xuyến, một vấp ngã nhỏ…đều là những cơ hội Chúa cho phép đến để chúng ta được
trở nên người công chính, không gì là vô tình, là tự nhiên xẩy ra.
* Thực tế không chỉ ông Dakeu thu thuế giàu có
mới không vui thỏa, mà phần lớn người lắm của nhiều tiền đều khó được hưởng sự
an bình, thanh thoát, bởi họ dư thừa nên có quá nhiều điều phải lo, phải tính
toán, phải bảo vệ, phải để phòng…làm cho cuộc sống lúc nào cũng bận bịu, lo lắng,
bối rối.
* Chúng ta đã được dạy:"Xin cho chúng con
hôm nay lương thức hàng ngày..." thì đừng vì lý do nào mà vơ vét tích trữ,
gian lận, trốn tránh nghĩa vụ đóng góp…nếu dư thừa thì hãy can đảm dùng nó vào
những việc hữu ích, đừng vì lắm của nhiều tiền mà bị mọi người xa lánh và phạm
thêm nhiều lỗi khác, đặc biệt lỗi công bằng.
2. " Con người đến để
tìm và cứu những gì đã mất."
- Là lời Đức Giesu long trọng nói để kết thúc
câu chuyện.
- Sau khi Ngài công khai tuyên bố:"Hôm
nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi ngừơi này cũng là con cháu tổ phụ
Apraham."
- Cũng lưu ý từ "Mất" trong Tân Ước,
tổng quát là để chỉ những gì ở sai chỗ.
- Một cái gì "mất", chủ quan hay
khách quan, cũng là nó không ở đúng chỗ của nó, không đúng vị thế qui định cho
nó, mà ra khỏi chỗ, ở vào chỗ khác, không đúng như ban đầu của nó.
- Như mất điều gì, vật gì, người nào là chúng
ta không còn làm chủ, không còn ràng buộc, không còn gần gũi gặp gỡ, trao đổi
giao tiếp được với vật đó, ngưới đó nữa.
- Nếu qúi trọng yêu mến, hẳn chúng ta sẽ bằng
mọi cách đi tìm kiếm để gặp lại điều, vật, hoặc người đã mất nó.
- Một người lạc mất Thiên Chúa, cũng vậy, là
người đó lìa xa, rời bỏ khỏi Thiên Chúa, không còn mật thiết với Ngài.
- Người ấy được tìm thấy khi người ấy trở về
bước vào chỗ thích hợp của mình.
- Cũng thế, khi Đức Giesu nhìn lên Dakeu, và
Dakeu nhìn thấy Ngài, ông tin và đón tiếp Ngài, tức là ông đã chứng tỏ mình được
trở lại đứng vào hàng ngũ con cháu tổ phụ Apraham, không phải theo xác thịt
nhưng là người được Thiên Chúa cứu độ.
- Trong khi người biệt phái nhìn người thu thuế
bằng cái nhìn khinh thị kết án, thì Đức Kitô, với cái nhìn tuyệt vời không những
đã làm đổi mới cuộc đời Dakeu và gia đình, mà còn bao điều tốt đẹp cho những
người từng bị điêu đứng vì Dakeu nữa.
- Đức Giesu tin Dakeu có thể thay đổi, và ông
cũng hết lòng tin cậy Ngài có thể đem ơn cứu độ đến cho ông.
- Sau đó, cho mọi người trên toàn câù biết
tin cậy nơi Ngài, không kể thân phận thấp hèn, tội lỗi, tuyệt vọng hay bị khinh
miệt nhất.
- Rõ ràng Thiên Chúa yêu con người, yêu sự sống,
yêu tất cả những gì hiện hữu, Ngài mới tạo thành, mới khẳng định trách nhiệm là
đến để tìm những gì đã mất.
- Bởi Thiên Chúa yêu thương tất cả, nên mời gọi
mọi người hoán cải.
- Thật vậy, với người bình thường thì sự mất
mát to lớn nhất chính là những người thân yêu của mình.
- Thiên Chúa cũng thế, mỗi lần chúng ta lỗi
phạm là mỗi lần chúng ta tự rời khỏi vị trí là con của Ngài. Vì yêu con người,
yêu sự sống, vì nhân hậu, Ngài quyết tâm đi tìm lại những gì đã mất của Ngài.
- Vậy đừng tuyệt vọng, hãy tin cậy và sẵn
sàng đáp trả khi Ngài tìm kiếm mang chúng ta về với Ngài, đừng cố tình đi xa,
cũng đừng thụ động hay chống cự lại.
3. Những bài học:
- Tin Mừng hôm nay cho chúng ta nhiều bài học
qúi giá, giúp chúng ta hiểu rõ thêm một cách thế Chúa cứu độ nhân loại, để từ
đó sửa sai chính những thái độ sống của mình.
- Là người, ai cũng có ưu khuyết điểm, cũng có
ít nhiều kinh nghiệm, nên đều phải được tôn trọng; nhiều tội lỗi, lắm nợ nần
như Dakêu cũng có thể trở thành một gương sáng cho chúng ta.
- Quan trọng là chúng ta thay đổi tâm lòng, học
yêu thương người khác qua thái độ tiếp xúc với họ.
- Một tâm hồn cảm kích, mềm mại xúc động mới
làm cho tâm hồn khác mở ra và chia sẻ sự phong phú, cảm thông.
- Sự tiếp cận khắt khe làm cho tâm hồn kia
khép kín và chai cứng.
- Sự tiếp cận nhân từ, làm cho tâm hồn kia mềm
mại và cởi mở.
- Đức Giêsu đi tìm người tội lỗi, và người tội
lỗi cũng phải đi tìm Ngài. Có sự hợp tác cuả cả hai thì ơn cứu rỗi được thực hiện
nhanh chóng. Nếu Chúa không đi tìm thì chẳng ai được cứu rỗi. Nhưng dù Chúa tìm
mà người tội lỗi không đáp lại thì cũng chẳng có ơn ích gì.
- Đức Giêsu nhìn Dakeu bằng một cái nhìn thân
thiện, có sức cảm hoá tâm hồn; nhân từ như không thấy tội gì, khiến Dakeu nhìn
lại chính mình và quyết tâm đổi mới.
- Dakêu đã biết xót xa cho những người bị ông
làm thiệt hại, biết yêu thương người nghèo khổ. Đây chính là sự hoán cải thật,
phát xuất từ con tim; nên thể hiện bằng những hành động cụ thể: đền bù thiệt hại,
phân chia tài sản cho người nghèo.
- Đức Giêsu tin tưởng con người, ai cũng còn
có phần tốt, có khả năng làm những điều tốt. Ngài khơi dậy phần tốt mà con người
chưa phát hiện.
- Dakêu, tấm gương hoán cải thật lòng:
. tích cực đi tìm Chúa
. nhanh chóng đáp lại tiếng Chúa gọi
. vui mừng đón rước Ngài về nhà
. nhìn nhận tội lỗi mình và thú nhận trước mặt mọi người
. đền bù trội hơn những thiệt hại gây cho kẻ khác
. bố thí cho người nghèo..
. tích cực đi tìm Chúa
. nhanh chóng đáp lại tiếng Chúa gọi
. vui mừng đón rước Ngài về nhà
. nhìn nhận tội lỗi mình và thú nhận trước mặt mọi người
. đền bù trội hơn những thiệt hại gây cho kẻ khác
. bố thí cho người nghèo..
- Sự trở lại, thay đổi lớn nhỏ nào cũng đòi phải
từ bỏ, hy sinh. Không những bỏ tội lỗi, mà còn bỏ tận gốc rễ sinh ra tội lỗi là
nguyên nhân, cơ hội…Như người ta nói, muốn bỏ rượu thì phải bỏ bạn rượu luôn!
Lạy Chúa, xin dạy chúng
con biết cách đến với mọi người, và tin tưởng rằng sự thiện không bao giờ bị huỷ
diệt, mà vẫn ẩn sâu nơi lòng mỗi người dù tội lỗi. Biết đối xử nhân từ với người
lầm lạc đã thật lòng sám hối ăn năn. Biết tin rằng thời đại nào cũng có những
Dakeu, nhanh chóng nắm bắt thời cơ, can đảm từ bỏ đường cũ, quảng đại đáp lời
kêu mời của Chúa.
Ý thức thân phận tội lỗi
của mình, và quyết tâm đổi mới đời sống nên hoàn thiện hơn, là điều mà mọi Kitô
hữu cần quan tâm thực hiện. Vì Đức Kito Chúa chúng con. Amen.
Thân mến
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét