Thứ Năm, 31 tháng 10, 2019

Nhận biết người bệnh tâm thần qua nang tóc



Thứ năm, 31/10/2019-  vn express.net

Nhận  biết  người  bệnh  tâm  thần  qua  nang  tóc


Nhận biết người bệnh tâm thần qua nang tóc


Phân tích enzyme trong nang tóc có thể xác định một người bị tâm thần phân liệt thay vì các bài kiểm tra sức khỏe.


Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản công bố ngày 28/10 cho thấy từ kết quả enzyme MPST có trong tóc người có thể đưa ra dữ liệu về sức khỏe tâm thần của một người.
Thông thường, hầu hết mọi người phản ứng với một tiếng nổ bất ngờ bằng cách giật mình. Tuy nhiên, nếu họ nghe thấy tiếng nổ nhỏ hơn hoặc được biết trước, thì họ sẽ ít giật mình hơn. Đó là nhờ thần kinh đã có sự chuẩn bị trước gọi là "ức chế chuẩn bị". Đối với người bị bệnh tâm thần phân liệt thì ức chế chuẩn bị thấp khiến cho họ dễ bị tiếng ồn làm giật mình một cách thái quá, ngay cả khi có một sự chuẩn bị trước.
Tiến sĩ Yoshikawa và các đồng nghiệp tại Trung tâm Khoa học Não bộ RIKEN ở ngoại ô Tokyo, đã lấy sự ức chế chuẩn bị làm điểm khởi đầu nghiên cứu. Họ tiến hành nghiên cứu trên hai nhóm chuột. Một nhóm chuột có sự ức chế chuẩn bị thấp, một nhóm có có sự ức chế chuẩn bị cao. Kết quả cho thấy trong não những con chuột có sự ức chế chuẩn bị thấp sản sinh ra nhiều enzyme MPST hơn nhóm còn lai.


Sau khi xác định enzyme MPST là nguyên nhân chính, nhóm nghiên cứu đã so sánh mô não sau khi chết từ những người bị và không bị tâm thần phân liệt. Kết quả cho thấy mức độ enzyme MPST càng cao thì tình trạng ảo giác của bệnh nhân càng nặng.
Trong một loạt thử nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra nang tóc từ 149 người bị tâm thần bệnh tâm thần phân liệt, nồng độ enzyme MPST cũng cao hơn nhiều so với người bình thường. Các bác sĩ cho rằng thay đổi mức độ enzyme sản sinh ra hydro sulfua trong nang tóc chính là nguyên nhân gốc rễ của bệnh tâm thần phân liệt.
Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng những phát hiện này có thể giúp sản xuất một loại thuốc mới để chữa bệnh tâm thần phân liệt.
Ngọc Quỳnh (Theo Medicalnewstoday)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét