Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

Tôi là ai?


Tôi  là  ai?
9/27/2019-baoconggiao

Theo lẽ thường trong cuộc sống hôm nay, thì tôi chỉ là một con số rất nhỏ trong con số hơn 7,7 tỉ người đang hiện diện trên trái đất này tính đến tháng 09/2019.
So với vũ trụ bao la thì tôi cũng chỉ là một nét chấm mờ nhạt so với khoảng không bao la, vô tận…

Hay nói cách khác tôi chỉ là một con người vô danh tiểu tốt so với thời gian bất tận mà thôi, ngay cả khi tôi có đủ thứ này thứ kia, như bằng cấp đầy mình, có địa vị cao ngất, có cả danh giá nữa…!

Nói tóm lại tôi chẳng khác gì một viên sỏi rơi xuống mặt nước có làm giao động một chút rồi mặt hồ lại yên lặng như là chẳng có gì xảy ra vậy!

Thân phận con người là như thế đó, có gì để mà vênh vang, hay tự hào, kiêu hãnh khoe khoang với mọi người rằng ta đây ? Thì có khác gì làm trò hề cho người khác được mua vui vài trống canh!

Vậy mà mới đây ngày 20/9, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh nữ sinh bị chủ cửa hàng giày, dép trên phố Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) quát mắng, vung tay tát vào mặt khi tìm đến cửa hàng xin lại tiền lương sau khi nghỉ việc gây xôn xao dư luận.

Bà chủ shop này đã bộc lộ con người của mình một cách thật là đao to búa lớn trước một cô sinh viên vào dịp nghỉ hè đã đi làm thêm để khỏi trở thành gánh nặng cho bố mẹ ở quê tại shop đó. Mặc dù cô sinh viên đã thông báo trước một tuần mà vẫn bị bà chủ mạnh tay trừ thẳng một nửa số tiền lương, chẳng những thế bà chủ còn ra oai nhất định không trả phần còn lại và giáng cho cô sinh viên đang bị thất thế này mấy cái tát vào mặt với những lời đe dọa ghê hồn! Mà ai nghe cũng không thể nào chấp nhận được.

Bà chủ đã ra oai khi tự cho mình trên tất cả mọi người, để khủng bố một kẻ tép riu! Nói chung là bà có gì bà giở ra hết trước một kẻ trắng tay, làm cho cô sinh viên chỉ còn biết khóc và khóc!

Thật là tội nghiệp cho em sinh viên tập tễnh bước vào đời với ý chí vươn lên đã vấp phải một cục đá cản đường to tướng làm tiêu tan hết mọi cái nhìn tốt đẹp về cuộc đời về con người mà có lẽ em ngưỡng mộ khi đến xin vào làm!

Đối với người khác khi biết cách cư xử của bà chủ shop thì thấy quá thất vọng, thở dài với sự đáng tiếc quá chừng, cho dù bên ngoài  nhìn vào ai cũng phải trầm trồ là bà xinh đẹp chẳng có thua mấy người. (1) – Đến hôm nay thì qua việc dư luận phản ứng và chính quyền vào cuộc, bà chủ shop đã lên tiếng xin lỗi.

Chuyện này chưa xong thì ngay tiếp theo (22/09) lại có một vụ va chạm xảy ra ở làng Song Phương (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Một người đàn ông điều khiển chiếc xe Mercedes đã đụng trúng xe máy chở theo 2 em nhỏ. Ngay lập tức tài xế xe Mercedes bước xuống và có những lời đe dọa hung hãn. Trong tình trạng không tỉnh táo, tài xế này chửi bới những người dân chứng kiến vụ việc xung quanh. Ngoài ra, tài xế còn liên tục thách thức: "Mày biết tao là ai không?" (2)

Ở một thủ đô được mệnh danh là ngàn năm văn hiến có văn hóa đầy thanh lịch mà lại có những con người như thế chẳng khác gì làm cho bầu khí bị “ô nhiễm ” vậy, làm mất đi những hình ảnh đẹp tuyệt vời mà một thời người dân ở đây đã hãnh diện. dĩ nhiên đây chỉ là số nhỏ, có đáng gì so với biết bao người khác, nhưng khổ một nỗi, nhỏ thế mà lại bị quá nhiều người chú ý đến!!!


Từ sự việc này, nhắc nhở cho mỗi người tín hữu khi đang chuẩn bị bước vào tháng truyền giáo đặc biệt mà Đức giáo hoàng Phanxicô mời gọi cần phải biết rằng: Đừng chỉ nói hay về Chúa, với những lý lẽ không chê vào đâu được, nhưng chỉ qua một hành động sai trái cho dù nhỏ bé đến đâu thì phá tan tất cả, không những thế lại còn để những ấn tượng xấu nữa!


Ông bà đã nhắc “Trước khi nói hãy uốn lưỡi bảy lần”, đối với Đức Giêsu, Ngài cũng nhấn mạnh khi yêu thương nhau, thì không chỉ yêu những kẻ yêu mình “Ngươi phải yêu thương người thân cận như chính mình” (Mc 12, 31). Hay trong bài Tin mừng theo thánh Luca 6,27-38, Ngài đã nhấm mạnh: “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy nói đây: hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia. Ai đoạt áo ngoài, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin thì cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại...”

Ông bà nói “Một sự nhịn chín sự lành ”, không phải là mình thua, mình kém…cho nên mình phải thế, thực ra nếu người ta hiểu như mình hiểu thì chẳng có vấn đề gì phải bàn cãi.

Vì vậy, mới có chuyện truyền giáo, và để truyền giáo được tốt đẹp thì phải phát xuất từ chính bản thân ta. Rồi từ đây mới mong đi đến người khác, vì “ Hữu xạ tự nhiên hương…”

Thiên Quang sss


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét