PHẢI CẦU NGUYỆN VÀ CẦU XIN CÁCH NÀO CHO XỨNG HỢP ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CHÚA THƯƠNG BAN ƠN CỨU GIÚP?
Hỏi:
Có người cho rằng đau ốm nặng cũng không cần phải đi nhà thương
hay uống thuốc, mà chỉ cần cầu xin
ơn Thánh Linh, tin phép lạ
Chúa chữa lành cho khỏi mà thôi.
Như thế có đúng không? xin cha vui lòng giải thích dùm
Trả
lời:
Đây là câu hỏi cần được trả lời dưới ánh sáng
của đức tin lành mạnh.
Đúng thế, trước hết phải
nói lại rằng cầu nguyện (pray) - nói chung-
là một nhu cầu tối cần thiết cho
đời sống của người tín hữu nói riêng và của Giáo Hội nói chung, vì chỉ có cầu
nguyện mới đem ta lại gần Thiên Chúa, là Cha nhân từ, Đấng đầy lòng yêu thương và “ muốn cho mọi người
được cứu độ và nhận biết chân lý.” (1Tm 2: 4)
Trong cầu nguyện có phần
cầu xin (petition) để qua đây chúng ta xin Chúa ban cho những ơn cần thiết giúp
cho sự thăng tiến siêu nhiên và cho những nhu cầu chính đáng của thân
xác như có công ăn việc làm tốt để nuôi
sống bản thân và gia đình, có sức khỏe tốt để sống và làm việc.
Chính vì sự cần thiết phải
cầu nguyện và cầu xin mà Chúa Giêsu đã dạy các Tông Đồ xưa như sau:
“Thầy lá cây nho, anh em là cành
Ai ở lại trong Thầy
Và Thầy ở lại trong người ấy
Thì người ấy sinh nhiều hoa
trái
Vì không có Thầy
Anh em chẳng làm gì được.”
(Ga 15: 5)
“Không có Thầy anh em chẳng làm gì được” có nghiã là nếu không
có ơn Chúa phù giúp thì không ai có thể
làm được điều gì hữu ích cho phần
rỗi của mình, cũng như có đủ sức để vượt qua mọi khó khăn, gian nan thử
thách đến từ bản chất yếu đuối
con người, từ thế gian với đầy rẫy gương xấu và dịp tội, nhất là đến từ ma quỉ,
kẻ tử thù- mà Thánh Phêrô đã ví như “ sư tử đói, gầm thét rảo quanh tìm mồi cẵn xé” ( 1Pr 5 :8) để mong
cướp lấy linh hồn chúng ta vì chúng
không bao giờ muốn cho ai được cứu rỗi mà vào Thiên Đàng là nơi quỷ
Satan và bè lũ đã bị Tổng Lãnh Thiên Thần Mi-ca-e đánh đuổi ra khỏi và nhốt vào hỏa ngục vi tội kiêu căng dám chống
lại Thiên Chúa.
Do đó, cầu xin Chúa cho
được bình an, có công ăn việc làm tốt,
có sức khỏe phần xác và sức mạnh thiêng liêng để chống lại mọi nguy cơ
đe dọa đức tin là điều tối cần thiết phải
làm hàng ngày để được đứng vững và vượt qua
mọi thách đố đến từ mọi phía.
Nói đến việc chữa lành
cho khỏi bệnh tật, chúng ta nhớ ngay đến việc Chúa Giêsu, khi đi rao giảng Tin
Mừng cứu độ, cũng đã chữa lành cho biết bao người phong cùi, câm điếc, mù què
và bị quỷ ám, cũng như làm phép lạ để hóa bánh và cá ra nhiều cho hàng ngàn người
đói ăn no nê. Chúa chữa lành cho các bệnh nhân nan y để nói lên Người là Thiên Chúa và có thể làm
những việc con người không thể làm được
như chữa lành cho những người đui mù, câm điếc,què quăt và phong
cùi, là những bệnh nan y mà ngày
nay y khoa tân tiến cũng phải bó tay,
nói chi cách nay trên 2000 năm. Chúa chữa cho họ được lành cũng để nói lên lòng
thương xót, cảm thông nỗi đau khổ của những người kém may mắn đó.
Tuy nhiên, mục đích của
Chúa đến trần gian không phải chỉ để chữa lành cho thân xác con người mà chủ yếu
là để chữa lành cho tâm hồn của cả nhân loại đang bị vi trùng tội lỗi đục phá
và đe dọa cho sự sống của linh hồn. Và đây chính là lý do khiến Chúa Giêsu đã hạ
mình từ trời cao xuống trần gian làm Con Người để “hy sinh mạng sống mình là
giá chuộc cho muôn người .” (Mt 20: 28)
Vì thế, Chúa đã không kêu
gọi để gom tất cả những ai bị bệnh tật
trong thân xác đến để Chúa chữa lành hết cho họ mà chỉ chữa tượng trưng cho một
số nào mà thôi, trong khi Người dành phần
lớn thì giờ trong ba năm công khai rao
giảng Tin Mừng Cứu độ để kêu gọi mọi người hãy
“sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1 : 15) và
hãy đi “qua cửa hẹp mà vào vì cửa
rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt
vong mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống,
nhưng ít người tìm được lối ấy.” (Mt: 12-14)
“Vào qua cửa hẹp và đi
qua đường chật hẹp” có nghĩa là khép mình lại để yêu mến Chúa trên hết mọi sự và xa tránh tội
lỗi vì chỉ có tội mới có thể làm cho con người phải chết đời đời vì xa cách Thiên Chúa là nguồn an vui, hạnh phúc
vĩnh cửu mà thôi..
Do đó, chúng ta cần ơn
Chúa để thực thi những gì Người đã rao giảng hầu được cứu độ như lòng Chúa mong
muốn. Như thế, cầu nguyện cùng Chúa Cha nói chung, và cầu xin Chúa Thánh Thần
cách riêng, là điều tối cần thiết cho mọi
người tín hữu muốn thêm lòng yêu mến Chúa và có đủ sức để sống đức tin, đức cậy
và đức mến bao lâu còn sống trên trần gian này. Và như đã nói ở trên, cầu xin
là một phần quan trọng của cầu nguyện. Nhưng khi cầu xin Chúa ban cho bất cứ ơn
gì thì chúng ta phải noi gương Chúa Kitô, khi Người cầu xin cùng Chúa Cha trước
giờ bị trao nộp và tử nạn như sau:
“Lậy Cha, nếu Cha muốn, xin cho Con khỏi
uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Lc 22: 42; Mt
26: 39; Mc 14: 36)
Không những phải cầu xin
theo gương Chúa Giêsu mà còn phải tránh hai thái cực sau đây mỗi khi cầu xin điều
gì với Chúa:
1- Trông cậy Chúa
cách thái quá hay mù quáng.
Thí dụ như không thận trọng
lái xe mà cứ tin có Chúa che chở để lơ là
khiến xẩy ra tai nạn. Xin Chúa gìn giữ che chở cho khi đi đường là điều tốt,
nhưng về phần mình vẫn phải cố gắng
lái xe cho cẩn thận, tuân giữ luật lưu thông để tránh tai nạn cho mình và cho người khác.
Cũng vậy, không thể trông
cậy có Chúa che chở để không đóng cửa nhà hay khóa xe cẩn thận khiến kẻ gian có
thể đột nhập ăn trộm và giết hại chủ nhà.
Đặc biệt, khi đau ốm thì
phải tìm thầy thuốc, và uống thuốc vì
chính qua các phương tiện con người này,
mà Chúa ban ơn cho bệnh nhân cầu xin cho được lành khỏe. Như thế, ai đau yếu mà chỉ cầu xin
cho Chúa mà không dùng những phương tiện cần thiết sẵn có như thuốc men theo y
khoa thì đó là trông cậy Chúa cách mù quáng chứ không phải là sống đức
tin, đức cây cách trưởng thành và vững
chắc..
Đây chính là tội mà tên
quỷ đã càm dỗ Chúa Giêsu khi Người ăn chay trong rừng vắng.
Quỷ đã đưa Chúa lên một
nơi cao và nói với Chúa: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì hãy đứng đây mà gieo
mình xuống đi, vì có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn
…..” Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Đã có lời chép rằng: ngươi chớ thử thách Đức
Chúa, là Thiên Chúa của ngươi.” Lc 4 : -
12)
Như vậy, rõ ràng cho thấy
là không được cầu xin và cậy trông Chúa mà không làm gì về phần mình để công tác với ơn Chúa. Nghĩa là
không thể khoán trắng cho Chúa làm hết mọi sự cho ta, mặc dù Chúa có thể làm hết, nhưng Chúa vẫn muốn ta phải
tỏ thiện chí và làm hết sức mình trong niềm cậy trông ơn Chúa phù giúp
thì đó mới là trông cậy Chúa cách đẹp lòng Người để đáng được
nhậm lời ta cầu xin. Nói rộng
thêm nữa, công nghiệp của Chúa Kitô là quá đủ cho con người được cứu rỗi, nhưng
nếu ai ỷ lại vào đây để cứ phạm tội, cứ sống theo thể gian và xác thịt, chiều
theo ma quỉ cám dỗ, thì chắc chắn Chúa
không thể cứu người ấy được, như Chúa đã
nói rõ với các môn đệ Người xưa kia như
sau:
“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy
Chúa!, lậy Chúa ! là được vào Nước Trời
cả đâu, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên Trời
mới được vào mà thôi.” (Mt 7: 21)
Sau nữa, cũng cần nói
thêm là ta không được trông cậy để cầu xin những ơn không cần thiết, không
chính đáng và thiếu bác ái như: xin cho
có sức mạnh để hạ đo ván đối thủ trên võ
đài, xin cho mình được buôn bán
phát đạt, mặc dù hàng hóa của mình có nhiều món làm giả mạo, hay thực
phẩm mình bán có pha chế chất độc hại cho sức khỏe của thực khách, hoặc xin cho được
trúng số, trúng “cá độ” để có nhiều tiền của danh vọng ở đời.
Đây là những
nhu cầu bất chính của lòng tham
vô đáy, thiếu bác ái và lương tâm ngay
chính. Cũng cần nói lại một lần nữa là đấu võ (boxing) là một trò chơi nguy hiểm
mà Giáo Hội lên án vì có phương hại cho sự sống của mình và của người khác.Cũng
vậy đua xe (auto race) là trò chơi nguy hiểm cho sự sống của mình và của người
khác. Nên người Công Giáo phải xa tránh trò chơi nguy hiểm này. Chúa sẽ không bao giờ ban những ơn không có
ích cho phần hồn và phần xác của ai, cho dù người ta có xin và trông cậy đến
đâu thì cũng vô ích mà thôi.
2- Thiếu trông cậy
khi cầu xin
Ngược lại, nếu ta cầu xin
Chúa điều gì mà không thực sự có lòng trông cậy thì cũng không đẹp lòng
Chúa vì
thiếu lòng trông cậy có nghĩa là thiếu tin tưởng vào lòng nhân hậu và cảm
thông của Chúa cho những nhu cầu chính
đáng về phần rỗi của linh hồn và cho một
đời sống xứng hợp với nhân phẩm như có của ăn, áo mặc, nhà ở, sức khỏe và bình an để sống và làm việc.
Nói nói rõ hơn, cầu nguyện
và cầu xin ơn Chúa, cách riêng xin Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa là nhu cầu
tối cần cho mọi người tín hữu chúng ta, vì ta rất cần ơn Chúa để sống đức tin
và sống xứng đáng thân phận con người
trong trần thế này. Nhưng khi cầu xin bất cứ ơn gì, – mà phải là ơn thực sự cần
thiết cho hồn xác của mình hay cho người khác – ta phải tránh hai thái cực nói
trên. Nghĩa là không được cầu xin và trông cậy cách mù quáng như ốm đau
mà không cần y khoa chữa trị dù sẵn
có tiền bạc, mà chỉ cầu xin Chúa Thánh Linh “làm phép lạ” cho khỏi bệnh. Hoặc chỉ
trông cậy Chúa che chở mà không chú ý lái xe khiến gây tai nạn cho mình và cho người khác.. Hay không chịu
khó học hành mà chỉ cầu xin cho được điểm
cao và thi đậu.Hoặc không chịu khó làm
việc để kiếm tiền nuôi sống cho mình và cho gia đình mà mong có cơm bánh ai mang cho ăn, hay đi ngủ
mà không khóa cửa nhà khiến kẻ gian đột nhập để ăn trộm và có thể làm hại chủ
nhà muốn chống lại nó. Chúa không bao giờ ban ơn hay “làm phép lạ” cho những ai
trông cậy cách mù quáng như thế.Chắc chắn
như vậy..
Mặt khác, khi cầu xin
Chúa điều gì thì ta phải có lòng trông cậy, nghĩa là phải tin tưởng là Chúa đầy
lòng nhân từ và giầu lòng bác ái, nên sẵn lòng ban cho chúng ta những ơn thực sự cần thiết cho linh hồn và thể xác bao
lâu còn sống thân phận con người trên trần
thế này.Nhưng đôi khi Chúa không ban tức khắc cho việc ta cầu xin Người, vì
Chúa muốn thử xem chúng ta có thực sự trông cậy, tin tưởng hay hy vọng vào lòng
nhân hậu của Người hay không.
Tóm lại, ta phải tránh
hai thái cực nói trên khi cầu nguyện để
không trông cậy Chúa cách mù quáng hay
thiếu lòng trông cậy khi cầu nguyện và cầu xin Chúa ban cho bất cứ điều gì .
Amen
Ước mong giải đáp trên thỏa
mãn câu hỏi được đặt ra.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn, Doctor of Ministry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét