CHÚNG TA PHẢI TÔN KÍNH HAY TÔN THỜ ĐỨC MARIA,
MẸ THẬT CỦA CHÚA GIÊ SU?
MẸ THẬT CỦA CHÚA GIÊ SU?
Xin cha vui lòng giải đáp
giúp các thắc mặc sau đây:
1- Làm sao biết được Chúa Giêsu ngự bên hữu Chúa Cha ở trên
trời?
2- Đức Mẹ được tôn
kính hay tôn thờ với tư cách là Mẹ Chúa Kitô và cũng là Mẹ Thiên Chúa?
3- Đức Mẹ có nhận ơn cứu chuộc của Chúa Kitô hay không?
Trả
lời:
1- Trong Kinh Tin Kính Nicene (đọc ngày Chúa
nhật và các ngày Lễ trọng) và Kinh Tin Kính của các Thánh Tông Đồ, Giáo Hội đều
tuyên xưng Chúa Giê-su Kitô, “ chết, sống lại,
lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha”.
Lời tuyên xưng này bắt
nguồn từ chính lời Chúa Giê su trả lời cho viên Thượng tế Cai pha và trước toàn
thể Thượng Hội Đồng Thương tế , kỳ mục và kinh sư Do Thái họp nhau lại để tìm cách
buộc tội Chúa với án tử hình. Viên thượng Tế đã hỏi Chúa xem có
phải Người là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa không.
Chúa đã trả lời như sau:
“Phải chính thế. Rồi các
ông sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng
Toàn Năng và ngự giá mây trời mà
đến.”( Mt 26: 64; Mc 14: 62; Lc 22: 69)
Như thế lời tuyên xưng của
Giáo Hội về chỗ ngồi của Chúa Kitô, bên
hữu Chúa Cha trên Nước Trời có nguồn gốc vững chắc là chính lời Chúa Giê su đã
nói trên và được ghi lại trong
các Tin Mừng, như bằng chứng trên đây.
Đó là lý do vì sao Giáo Hội
luôn tuyên xưng Chúa Giêsu-Kitô lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, sau khi Người
hoàn tất công cuộc cứu chuộc loài người qua khổ hinh thập giá, chết, sống lại
và lên trời.
2-Tín điều Đức Mẹ là Mẹ
là Mẹ Thiên Chúa có nguồn gốc Kinh Thánh không?
Trước khi trả lời câu hỏi
này, xin được nhắc lại một lần nữa là vào thế kỷ thứ 4 sau Chúa Giáng Sinh, có
một linh mục tên là Arius thuộc Tòa Thượng Phụ Alexandria (Ai Cập) đã lạc giáo
(heretic) khi dạy rằng Chúa Giê-su Kitô
có hai bản tính riêng rẽ là nhân tính (humanity) và thần tính Divinity) khi xuống trần gian làm Con Người.
Vì thế Đức Mẹ Maria chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu về phần nhân tính mà thôi. Quan điểm
lạc giáo này đã bị Công Đồng Nicaea năm 325 A.D lên án và bác bỏ hoàn toàn vì
đi ngược lại với niềm tin của Giáo Hội về sự đồng nhất bản thể của Ba Ngôi
Thiên Chúa (Trinity) và về hai bản tính không hề tách rời nhau của Chúa Cứu Thế Giêsu. Nghĩa là,
Chúa Giê-su Kitô là Thiên Chúa thật và là Con Người thật, Chúa vừa có Thần tính
(Divinity) như Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
vừa có nhân tính (humanity) như mọi
con người trong nhân loại , và hai bản tính này không bao giờ
tách rời nhau. Arius đã lạc giáo khi cho rằng Chúa Kitô có hai bản tính
tách rời nhau, nên Mẹ Maria chỉ là Mẹ Chúa Giêsu trong phần nhân tính mà thôi.
chứ không thể là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos) như các Giáo Phụ dạy và Giáo Hội sơ
khai đã tin. Quan điểm sai lầm trên đến đầu thế kỷ thứ 5, (428 A.D) lại được
tán đồng bởi Thượng Phụ Nestorius thành Constantinople, là người cũng cho rằng
Đức Mẹ chỉ là Mẹ phần xác (nhân tính) của Chúa Giê su-Kitô để phủ nhận điều các Giáo Phụ từ thời tiên khởi
đã dạy rằng : Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa (Deipara = Theotokos= God bearer =Đấng cưu mang Thiên Chúa.
Các Công Đồng Nicaea (325)
và Ê-phê sô (431) đều lên án tư tưởng lạc giáo của Arius và Nestorius để khẳng định
rằng Chúa Giê-su đồng bản tính ( bản thể = substance) với Chúa Cha và Chúa
Thánh Thần. Lại nữa, Chúa Kitô có hai bản tính không hề tách rời nhau là nhân
tính (Humanity và Thiên tính (Divinity). Do đó, Đức Mẹ là Mẹ thật của Chúa
Kitô, cũng là Thiên Chúa thật, nên Mẹ được tuyên xưng là Mẹ Thiên Chúa = (Deipara=Theotokos=
God bearer) như Giáo Hội đã dạy không sai lầm
Sau đây là bằng chứng
Kinh Thánh:
hi Đức Mẹ đến viếng thăm
người chị em họ là bà Ê-i-sa-bét (Elizabeth), thì bà này đã được tràn đầy Thánh
Thần, liền kêu lớn tiếng rằng: “Em được diễm phúc hơn mọi người phụ nữ,
và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ của Chúa
tôi (Mother of my Lord) đến với tôi thế này Lc 43: 39- 43)
Bà Eli-sa-bét chắc chắn
đã được Chúa Thánh Thần soi sáng nên đã thốt ra những lời trên để ca tụng Đức Mẹ.
Như thế đủ cho thấy Giáo Hội,từ đầu, đã không sai lầm khi tuyên xưng Đức Trinh
Nữ Mara là Mẹ Thiên Chúa, vì là Mẹ thật
của Chúa Giê su-Kitô, cũng là Thiên Chúa thật, đồng bản tính ( bản thể =
Substance) với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong Mầu Nhiệm Ba Ngôi một Thiên
Chúa (Holy Trinity).
Nhưng cho dầu với địa vị
cao trọng làm vậy, Đức Mẹ cũng không cao hơn Thiên Chúa là Đấng đã tạo dựng và
chọn Mẹ làm Mẹ Ngôi Hai. Cho nên, Mẹ được tôn kính (venerate) ở mức Hyperdulia
trong khi Thiên Chúa được tôn thờ (adoration) ở mức Latria trong phụng vụ thánh
của Giáo Hội.Nghĩa là chúng ta chỉ phải thờ lậy (adore), ngượi khen, vinh
danh một mình Thiên Chúa mà thôi, chứ
không thờ lậy Đức Mẹ, mà chỉ tôn kính (venerate) Mẹ cách đặc biệt ( hyperdulia) hơn các Thánh
nam nữ khác, được tôn kính ở mức Dulia.
Do đó, trong thực hành,
người tín hữu phải cầu xin Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, nhờ Đức Mẹ và
các Thánh chuyển giúp cầu thay, chứ không cầu xin Mẹ hay bất cứ Thánh Nam nữ
nào như nguồn ban phát mọi ơn phúc.Chỉ có Chúa
là cội nguồn của mọi ơn phúc mà
chúng ta phải cầu xin cho được an vui trong cuộc sống trên trần gian này , và
nhất là biết sống xứng đáng
là con cái của Cha trên trời để được cứu rỗi nhờ công nghiệp Chúa Kitô
và sự phù giúp đắc lực của Đức Mẹ và các
Thánh Nam nữ đang vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng.
Lại nữa,trong thực
hành, khi vào nhà thờ hay nhà nguyện
nào, thì phải bái lậy trong tâm tình thờ
lậy Chúa Giê su đang hiện diện trong nhà tạm ( Tabernacle) trước
khi bái kính ảnh tượng Đức Mẹ , Thánh Cà
Giuse, hay Thánh nam nữ nào khác.Phải
nói rõ điều này vì có nhiều người, khi
vào nhà thờ, đã chạy ngay đến nơi có
thánh thượng Đức Mẹ để cầu xin mà quên
bái quỳ thờ lậy Chúa Kitô đang hiện diện thực sự trong nhà tạm cùng Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
vì ở đâu có Chúa Con hay Cúa Giêsu thì ở đó
có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần
trong Mầu Nhiệm Ba Ngôi Một Thiên Chúa ( Three Persons One God=The Holy
Trinity)
Tóm lại, sùng kính Đức Mẹ
là việc đạo đức rất tốt đẹp và đáng khuyến khích cho mọi tín hữu, nhưng đừng
quên là trên hết phải thờ lậy Thiên Chúa
là Đấng mà Mẹ Maria cũng phải tôn thờ cùng các Thánh nam nữ và các Thiên
Thần, mặc dù Mẹ có địa vị cao trọng là Mẹ Chúa Kitô và cũng là Mẹ Thiên Chúa
như Giáo Hội dạy.
3- Mẹ Maria có nhận công nghiệp cứu chuộc của
Chúa Kitô không?
Theo giáo lý của Giáo Hội,
chúng ta phải tin Mẹ được diễm phúc thụ
thai không mắc tội nguyên tổ ( immaculate Conception) và mọi tội khác như mọi người trong nhân loại, cũng như được
tuyên xưng là Mẹ Thiên Chúa, vì là Mẹ thật của Chúa Kitô, cũng là Thiên Chúa thật đồng bản thể với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần
như đã nói ở trên. Nhưng Mẹ không cao hơnThiên Chúa và không cùng một bản thể (substance)
với Ba
Ngôi Thiên Chúa, nên Mẹ vẫn phải
nhận ơn cứu chuộc của Chúa Kitô như
chính Mẹ đã tuyên xưng như sau:
“Linh hồn tôi ngượi khen
Đức Chúa
Thần trí tôi hớn hở vui mừng
Vì Thiên Chúa Đấng cứu độ
tôi.…” (My Savior)
(Bài ca Ngượi khen
Magnificat, Lc 1: 46-55)
Thánh giáo phụ Irenêô cũng dạy rằng: “ Chính Ngài ( Mẹ
Maria) , nhờ vâng phục, đã trở nên nguyên nhân cứu rỗi cho chính mình và cho
toàn thể nhân loại.” (LG, số 56)
Vì là Mẹ Chúa Kitô, nên Mẹ
được diễm phúc khỏi tội tổ tông và mọi tội cá nhân từ khi được thụ thai cho đến
khi về trời cả hồn xác. Mẹ được sinh ra như mọi tạo vật khác, trừ đặc ân được giữ gìn khỏi mọi vết nhơ của tội lỗi để xứng
đáng làm Mẹ Ngôi Lời nhập thể.
Nhưng việc nhận ơn cứu
chuộc của Chúa Giêsu , Con của Mẹ, không làm thương tổn địa vị cao trọng của Mẹ
là Mẹ Ngôi Hai và là Mẹ Thiên Chúa. Ngược lại, Mẹ đã vinh danh Chúa Cứu Thế Giêsu
khi nhận ơn cứu chuộc của Chúa, vì “ ngoài Người ra(Chúa Kitô), không ai đem lại
ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác được ban cho nhân
loại, để chúng ta phải nhờ vào danh ấy mà được cứu độ.” (Cv 4 :12)
Không phải chỉ riêng Mẹ
Maria mà tất cả các Thánh nam nữ nói chung dều phải nhận ơn cứu chuộc của Chúa
Giê su-Kitô để vào Nước Trời vui hưởng
Thánh Nhan Chúa là nguồn vui và hạnh phúc của các Thánh, các Thiên Thần.
Như thế khi nhận ơn cứu độ
của Chúa Kitô, Mẹ đã tôn vinh Chúa là Đấng cứu thế duy nhất đã hòa giải con người
với Thiên Chúa qua vâng phục và hy sinh chịu chết trên thập giá năm xưa, mặc dù Mẹ không có tội lỗi nào cần phải được
tha thứ nhờ công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa.
Chúng ta cảm tạ Mẹ Maria
thật nhiều vì Mẹ đã “xin vâng” với Thiên Chúa để làm Mẹ Chúa Cứu Thế Giêsu, và
cộng tác với Con của Mẹ trong sứ mệnh cứu chuộc
cho nhân loại khỏi phải chết vì tội. Vai trò của Mẹ thật quan trọng trong Chương Trình cứu chuộc
loài người của Thiên Chúa nhờ Chúa Kitô, Con của Mẹ.
Vậy chúng ta hãy siêng
năng chạy đến với Mẹ để nhờ Mẹ nguyện giúp cầu thay cho chúng ta được mọi ơn cần
thiết của Chúa trong cuộc lữ hành về quê Trời giữa bao khốn khó , gian nan vì cản
trở và đánh phá của ma quỷ ,
cám dỗ của thế gian với đầy rẫy gương xấu, dịp tội và vì bản chất yếu đuối nơi mỗi người chúng ta, bao
lâu chúng ta còn
sống trong thân xác có ngày phải chết đi này..Amen
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn. Doctor of Ministry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét