Làm Sao Để Biết Được Linh нồи Đã Được Lên Thiên Đàng?
02/11/2019
- Lm
Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Hỏi: xin cha giải đáp
giúp 2 thắc mắc sau đây:
1- Khi cử hành thánh lễ
an táng, một số linh mục đã giảng rằng: linh нồи ông này, (bà này) chắc chắn đã
lên thiêng đàng rồi, không cần cầu nguyện nữa! Xin cho biết có giáo lý nào cho
phép biết và tin điều này hay không?
2- Khi đăng cáo phó với lời
lẽ như: “đau đón báo tin buồn Ông, (Bà) đã được Chúa gọi về ngày giờ…” như thế
có phù hợp với tín lý Công Giáo về sự ᑕᕼếT
và hy vọng phục sinh của con người hay không?
Trả lời:
1- Khi có người qua đời, Giáo Hội chỉ dạy cử hành Nghi thức
an táng (Ordo Exsequiarum = Rite of Funerals) gồm có các nghi thức cầu nguyện ở
tư gia hay nhà quàn, nghi thức thánh lễ an tá.ng cử hành ở nhà thờ, và nghi thức
tiễ.n đưa ngoài nghĩ.a trang. Các nghi thức này đã được Đức Thánh Cha Phaolô VI
chấp thuận và Thánh Bộ Phụng Tự đã công bố cho thi hành trong toàn Giáo Hội kể
từ ngày 1 tháng 6 năm 1970.
Qua tất cả các nghi thức
trên, Giáo Hội cầu nguyện cho linh нồи người quá c.ố được mau đón nhận vào Nước
Thiên Chúa để vui hưởng Nhan Thánh Ngài là nguồn hạnh phúc vĩnh cữu cho những
ai được cứu rỗi.
Giáo Hội cầu nguyện cho
người quá cố vì tin vào sự phục sinh của kẻ ᑕᕼếT nhờ lòng xót thương tha thứ vô biên của Chúa như ta
tuyên xưng trong Kinh Tín Kính: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại, tôi
tin hằng sống vậy. Amen.
Giáo lý của Giáo Hội chỉ
nói đến sự phán xét riêng dành cho một linh нồи sau khi lìa khỏi xác như sau:
“Mỗi người lãnh nhận
trong linh нồи bất tử của mình phần trả công muôn đời cho mình ngay sau khi ᑕᕼếT trong một cuộc phán xét riêng, chiếu
theo cuộc sống của mình hướng về Chúa Kitô, để hoặc sẽ trải qua một sự thanh
luyện, hoặc lập tức bước vào hưởng hạnh phúc trên trời, hoặc lập tức bị án phạ.t
muôn đời.” (x. SGLGHCG, số 1022). Nghĩa là sau khi thể xác ᑕᕼếT, linh нồи sẽ chịu phán xét riêng để:
· hoặc
phải được thánh luyện thêm ở nơi gọi là luyện тộι (Purgatory) một thời gian trước
khi được vào hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng.
· hoặc
được thâu nhận ngay vào Thiên Đàng vì đã thánh thiện đủ.
· hoặc
bị phạt đời đời trong nơi gọi là hỏa ngục (hell)
Kết quả trên tùy thuộc
vào cuộc sống mà một người đã tự do lựa chọn cho mình khi còn sống trên đời
này. Đó là giáo lý của Giáo Hội mà chúng ta phải theo. Nhưng sự thực xẩy ra thế
nào cho một linh нồи ngay sau khi lìa khỏi xác thì chỉ có Chúa biết và định đoạt
mà thôi. Giáo Hội không cách nào biết được nên chỉ dạy tín hữu cầu nguyện cho kẻ
ᑕᕼếT được tha thứ mọi тộι lỗi đã phạm
khi còn sống để mau được đón nhận vào Nước hằng sống.
Nói khác đi, Giáo Hội
chưa bao giờ phán đoán tức khắc ai đã lên Thiên Đàng, ai phải thanh luyện trong
luyện tội và ai đã sa hỏa ngục, cho dù người ᑕᕼếT đã sống lành thánh hay тộι lỗi công khai đến mức
nào. Giáo Hội có phong thánh (canonize) cho ai thi cũng phải qua một thủ tục khắt
khe và một thời gian điều tra vô tư theo giáo luật qui định chứ chưa bao giờ
tuyên bố tức khắc ai là thánh và đang ở trên Thiên đàng để khỏi phải cầu nguyện
cho người đó nữa.
Như vậy, linh mục nào,
khi cử hành lễ an tá.ng cho ai, mà tuyên bố linh нồи người ấy đã lên thiên đàng
rồi, thì đây hoàn toàn là điều “tưởng tượng quá chủ quan” của linh mục đó để nhằm
vinh danh người ᑕᕼếT,
và làm vui lòng cho tang gia mà thôi. Tuyệt đối không có giáo lý, tín lý nào của
Giáo Hội cho phép ai tuyên bố như vậy đối với một người vừa qua đời, dù người
đó là Giáo Hoàng, Hồng y, Giám mục, linh mục hay tu sĩ. Chắc chắn như vậy! Giáo
Hội chỉ dạy cầu nguyện và phó thác linh нồи các tin hữu đã ly trầ.n cho lòng từ
ái của Thiên Chúa mà thôi, chứ không hề phán đoán gì về số phận đời đời của ai
cả. (x. SGLGHCG số 958, 1032)
Vả lại, nếu đã biết linh
нồи nào lên thiên đàng rồi thì dâng lễ cầu nguyện làm gì nữa, vì các thánh trên
Thiên đàng không cần ai cầu nguyện cho, mà ngược lại, còn nguyện giúp cầu thay
cách đắc lực cho các tín hữu còn sống hay đang đau khổ trong nơi luyện tội.
(tín điều các thánh thông công = communion of saints)
Vậy chúng ta cứ cầu nguyện
cho mọi người đã qua đời vì không biết những người đó hiện đang ở đâu, Thiên
đàng, luyên tội hay hỏa ngục. Nghĩa là đừng vội tin lời tuyên bố chủ quan của
ai để không cầu nguyện cho người quá cố nữa.
2- Khi có người qua đời thì thông thường người ta dùng những
ngôn từ như câu hỏi được đặt ra trên đây để báo tin buồn cho thân thuộc xa gần.
Về một phương diện, hay
nói đúng hơn về mặt con người, thì sự ᑕᕼếT
quả thật là điều đau buồ.n nhất cho thân nhân còn sống. Như thế, đau buồn,
báo tin và chia buồn là điều chính đáng và phù hợp với bản chất và tâm lý nhân
loại.
Chúa Giêsu xưa kia đã sống
trọn vẹn với bản tính nhân loại này khi Chúa nghe tin người bạn của mình là
Lazarô ᑕᕼếT (x. Ga 11). Nhưng khi thấy người
Do Thái đến chia buồn với chị em Maria và Martha, Chúa Giêsu đã không nói với
họ: sao lại chia buồn? phải chúc mừng chứ vì ᑕᕼếT là được giải thoát khỏi cuộc sống đau khổ ở đời
này mà …
Ngược lại, chính Chúa đã
khó.c thương Lazarô khi đứng trước mộ của anh khiến những người Do thái có mặt
phải nói với nhau rằng: “Ông ta thương Lazarô biết mấy!” (Ga 11:36). Và để an ủi
cho chị em Mariavà Martha, nhất là để cho thấy Người là Thiên Chúa, là sự sống
và là sự sống lại, Chúa Giêsu đã truyền cho Lazarô ra khỏi mồ, sống lại sau 4
ngày nằm ở đây. Đặc biệt, Chúa đã nói với Martha khi đó và mọi người chúng ta
ngày nay tín điều rất quan trọng này: “Ta là sự sống và là sự sống lại. Ai tin
vào Ta thì dù đã ᑕᕼếT,
cũng sẽ được sống.” (Ga 11: 25).
Như vậy, tuy đau buồ.n
theo bản tính con người trước sự ᑕᕼếT,
chúng ta cũng đừng quên tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô là sự sống và là sự sống
lại mỗi khi phải đối diện với sự ᑕᕼếT,
một điều không ai tránh được khi mang thân phận con người trong trần thế này.
Đau buồn và biểu lộ buồn
đau này là điều phù hợp với nhân tính và không nghịch với đức tin. Tuy nhiên, để
nói lên niềm tin vào Chúa Kitô phục sinh, tức là bày tỏ niềm hy vọng vào sự sống
lại của người đã ᑕᕼếT,
chúng ta không nên quá bi thả.m sự ᑕᕼếT
để không vô tình kêu trách Chúa là nguyên nhân gây ra sự đa.u buồ.n to lớn này.
Linh mục giảng trong lễ ta.ng, cũng không nên quá đào sâu nỗi đau kh.ổ của sự ᑕᕼếT mà quên nhấn mạnh chiều kích hy vọng
và niềm vui phục sinh của người đã ly trầ.n.
Sau hết, trong lời báo
tin buồ.n cho thân nhận, chúng ta nên dùng ngôn từ thể hiện được niềm tin phục
sinh nhiều hơn là thuần tính nhân loại như một số cáo phó đã được nghe gần
đây.
Thí du, nên viết: Trong
niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, xin báo tin để thân bằng quyến thuộc được biết:
người thân của chúng tôi là… đã được Chúa gọi về (hay đã ra đi bình an trong
Chúa) ngày tháng năm… Nghĩa là không nên nói: rất đau đớn báo tin buồn người
thân đã được Chúa gọi về…
Trong lời phân ưu, cũng
không nên nói: “rất đau buồn khi được tin ông, bà… đã được Chúa gọi về”. vì
nói như vậy hóa ra trách Chúa đã gây ra sự đau buồn hay sao?
Thật ra, ᑕᕼếT là hậu quả của тộι lỗi chứ không
phải là điều Thiên Chúa mong muốn cho ai từ ban đầu: “Vì một người duy nhất, mà
тộι lỗi đã xâm nhập trần gian, và тộι lỗi đã gây nên sự ᑕᕼếT. Như thế sự ᑕᕼếT đã lan tràn tới mọi người vì một
người đã phạm tội. (x Rm 5:12).
Chính Chúa Kitô cũng đã
phải ᑕᕼếT vì tội của nhân loại, nhưng qua
cái ᑕᕼếT của Người trên thập giá, Chúa đã chiến
thắng тộι lỗi và sự ᑕᕼếT
và cho chúng ta hy vọng vào sự sống lại sau khi phải ᑕᕼếT trong thân xác, nếu chúng ta cùng
sống và ᑕᕼếT như Chúa Kitô. Đây là niềm tin,
vui hy vọng mà chúng ta phải cám ơn Chúa mặc dù phải chấp nhận đau khổ của sự ᑕᕼếT.
Tóm lại, đứng trước cái ᑕᕼếT, là con người, ai cũng phải đau buồn,
khóc thương, chia buồn với nhau. Nhưng đừng quá bi thảm cái ᑕᕼếT đến nỗi vô tình trách Chúa là
nguyên nhân gây ra. Ngược lại, phải cám ơn Chúa về hy vọng phục sinh sau khi phải
ᑕᕼếT vì hậu quả của тộι lỗi như Thánh
Phaolô đã dạy.
Cầu nguyện cho người ᑕᕼếT là việc bác ái đẹp lòng Chúa.
Nhưng không ai được phép kết luận hay phán đoán gì về phần rỗi của bất cứ người
nào dù biết người đó đã sống tốt lành hay “ тộι lỗi ” ra sao. Chỉ một mình Thiên
Chúa biết và phán đoán mà thôi.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét