Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

Xoay bi trong bàn tay - trò chơi trị liệu


Xoay  bi  trong  bàn  tay
 - trò  chơi  trị  liệu
Thứ năm, 31/10/2019-VnExpress.net

Bạn có thể xoay bi đá những lúc rảnh hay khi cơ thể đang căng thẳng.  Ảnh: Wordpress

Xoay bi giúp giảm xơ cứng ngón tay, máu huyết lưu thông, khỏe dây thần kinh và cơ bắp cẳng tay, kích thích tế bào não, giảm stress.

Viên bi có tên "bảo kiện cầu", là đồ chơi của vua quan trong triều đình Trung Quốc, bắt đầu từ thời nhà Minh. Bi được chế tác bằng vàng hay đá quý. Ngày nay, nó được làm từ nhiều vật liệu khác nhau như đá cẩm thạch, ngọc bích, mã não, gỗ... có đường kính khoảng từ 3 đến 6 cm. Đa số bi đá được làm rỗng bên trong, khi xoay trong lòng bàn tay sẽ tạo ra âm thanh. Một số viên bi làm bằng kim loại, ở giữa gắn lục lạc.

Viên bi

Việc xoay bi được xem như một hình thức trị liệu dựa vào cử động các ngón và bàn tay. Những chuyển động của bàn tay với viên bi giúp lưu thông máu huyết hai chiều, giảm đau khi thấp khớp. Trọng lượng của bi sẽ tác động trực tiếp lên các huyệt đạo giúp hồi phục các cơ bắp đã bị teo. Người dùng được tập luyện thường xuyên có thể giảm xơ cứng các ngón tay, phòng chứng đau do viêm dây thần kinh ở đầu ngón tay và làm khỏe các dây thần kinh, cơ bắp cẳng tay.

Tay cử động được là do não điều khiển, khi bạn xoay bi sẽ rèn luyện tế bào thần kinh, hạn chế sự thoái hóa của tế bào não, phòng tránh chứng lú lẫn ở tuổi già và bệnh Parkinson. Xoay bi thích hợp với việc phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não, liệt nửa người. Khi tập luyện, tế bào não được kích thích tạo ra dopamine, chất có tác dụng điều tiết cảm xúc, giảm stress.

Cách sử dụng: Đặt hai viên bi trong lòng bàn tay, nắm hờ. Bắt đầu dùng lực của 5 ngón tay xoay bi, tay phải xoay theo chiều kim đồng hồ, tay trái xoay ngược chiều kim đồng hồ, khoảng 15 đến 20 phút. Bạn có thể xoay cả hai tay cùng lúc hoặc xoay thay phiên từng tay.

Khi đã thành thạo, bạn có thể xoay thêm 2-3 viên trong một vòng xoay. Các viên bi có chu vi từ nhỏ đến lớn với nhiều kích cỡ tay và cấp độ kỹ năng. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm căng thẳng, kích hoạt nhiều huyệt đạo khi xoay dưới lòng bàn chân trần.

Cẩm Anh (Theo Live Strong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét