NHÂN THÁNG GIÁO HỘI DÀNH CẦU CHO CÁC LINH HỒN, CẦN BIẾT LUYỆN NGỤC VÀ HỎA NGỤC LÀ GÌ, Ở ĐÂU VÀ DÀNH CHO AI?
Hoi:
Nhân
tháng cầu cho các linh hồn (tháng 11 DL) xin cha giải thích 3 thắc mắc sau đây:
1. Hỏa
ngục là gì và dành cho ai?
2. Luyện
ngục là gì và khác với hỏa ngục như thế nào?
3. Tín
điều các Thánh thông công là gì?
Trả lời:
1. Hỏa ngục là gì và dành
cho ai?
Tôi đã nhiều lần nói rõ:
Thiên Chúa, CHA chúng ta ở trên trời, là tình thương, Người chậm bất bình và
hay tha thứ. Người tạo dựng con người chỉ vì yêu thương vô vị lợi và “muốn cho
mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” (1Tm 2: 4). Nghiã là Chúa mong muốn
cho mọi người được vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Người trên Thiên Đàng, là
nơi không còn đau khổ, bệnh tật, nghèo đói, bóc lột, bất công , gian ác, kỳ thị,
khủng bố, chiến tranh, động đất, bão lụt
và chết chóc nữa.
Hạnh phúc Thiên Đàng là hạnh
phúc mà “mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe
lòng người chưa hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những
ai yêu mến Người.” (1 Cor 2: 9) Như Thánh Phaolô đã dạy.
Nhưng muốn hưởng hạnh
phúc Thiên Đàng thì phải yêu mến Chúa và tuân giữ các giới răn của Người.
Tại sao? tại vì Thiên Chúa là “tình thương” nên “ai
không yêu thương thì không biết Thiên Chúa” (1 Ga 4: 8)
Hơn thế nữa, quan trọng
không kém là phải cậy nhờ công nghiệp cứu chuộc cực trọng của Chúa Kitô, Đấng
đã quên mình là Thiên Chúa, đồng bản thể với Chúa CHA và Chúa Thánh Thần để xuống
trần gian làm CON NGƯỜI và hy sinh mạng sống mình “làm giá chuộc cho muôn người.”
(Mt 20:28)
Biết Thiên Chúa là tình
thương, mà quả thật Người là tình thương, thì lẽ tự nhiên ta phải yêu mến Người
với tất cả tâm trí và nghị lực để đáp trả phần nào tình thương quá lạ lùng của
THIÊN CHÚA dành cho mọi người chúng ta. Vả Lại, yêu mến Chúa thì chỉ có lợi cho
ta chứ Chúa không được lợi lộc gì vì Người đã quá đủ hạnh phúc, vinh quang và
giầu sang phú quí rồi, nên không cần ai thêm gì cho Người nữa.
Tuy nhiên, vì Thiên Chúa
tạo dựng con người với hai đặc tính độc đáo là có lý trí (Intelligence) và ý muốn
tự do free will) và Thiên Chúa đã ban tặng
và hoàn toàn tôn trọng cho con người sử
dụng hai khả năng đó. Vì thế vấn đề thưởng phạt chỉ được đặt ra cho riêng con
người mà thôi. Nghĩa là nếu con người, qua lý trí, nhận biết có Thiên Chúa là
CHA trọn tốt trọn lành, là Đấng tạo thành trời đất và muôn loài muôn vật –
trong đó có con người- thì con người phải sử dụng ý muốn tự do của mình để chọn
yêu mến Chúa và sống theo đường lối của Người để được cứu rỗi và vui hưởng hạnh
phúc Nước Trời với Chúa trên cõi vĩnh hằng.
Nhưng con người phải tỏ
thiện chí muốn yêu mến Chúa bằng hành động cụ thể để chứng minh, chứ không thể
nói suông ngoài môi miệng được, như Chúa Giê su đã nói rõ với các môn đệ xưa
là:
“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa!
Lậy Chúa! là được vào Nước Trời cả đâu, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy
là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi.” (Mt 7: 21)
Nhưng thế nào là thi hành
ý muốn của Chúa Cha, Đấng ngự trên Trời?
Chúa Giêsu đã chỉ cho ta
cách thi hành ý muốn của Chúa Cha như sau:
“ai yêu mến Thầy, thì sẽ
giữ lời Thầy
Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy
Cha của Thầy và Thầy sẽ đến
và ở lại với người ấy.” (Ga 14: 23)
Giữ lời Thầy có nghĩa là
thực thi những gì Chúa đã rao giảng và dạy bảo, cụ thể là hai Điều Răn quan trọng
nhất, đó là mến Chúa và yêu người, như Chúa đã nói với một luật sĩ Do Thái xưa.
(Mt 22: 37-39)
Như vậy, thực thi hai Điều
Răn đó là cách chứng minh cụ thể lòng ta yêu mến Chúa để xứng đáng được “Cha Thầy
và Thầy đến ở” với ta như Chúa Giêsu nói trên đây.
Là con người, ai lại
không muốn hạnh phúc, sung sướng và bình an? nên yếu mến Chúa là yêu mến chính
nguồn hạnh phúc, an vui vĩnh cửu đó.Như thế, chỉ có lợi cho con người khi chọn
yêu mến Chúa, chứ tuyệt đối không có lợi lộc gì cho Chúa hết. Chúng ta phải xác tín điều này, để đừng
ai nghĩ rằng Thiên Chúa được lợi lộc gì khi ta yêu mến và tuân giữ các giới răn
của Người.
Đó là điều chắc chắn ta
phải tin khi thi hành các Điều Răn của Chúa để không giết người, trộm cắp. gian
dâm, thông dâm, mãi dâm, ấu dâm, phá
thai, ly dị, thù oán người khác, kỳ thị chủng tộc, nói xấu , vu cáo làm
hại danh dự và đời tư của người khác, bất công , bóc lột người làm công cho
mình, và dửng dưng trước sự đau khổ, nghèo đói của anh chị em đồng loại,- và nhất
là - , buôn bán phụ nữ và trẻ gái cho kỹ
nghệ mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi, như thực trạng của thế giới tục
hóa vô luân vô đạo hiện nay.
Nếu ta tuân giữ các Điều
Răn của Chúa để không làm những sự dữ hay tội lỗi nói trên, thì chúng ta đã yêu
mến Chúa cách cụ thể để được “ở lại trong tình thương của Người” như Chúa Giêsu
đã dạy trên đây. Ngược lại, nếu ai dùng “ ý muốn tự do= free will để làm những
sự dữ nói trên thì đã tự ý và công khai
khước từ Thiên Chúa và tình thương của Người. Như thế họ phải lãnh chịu mọi hậu
quả của việc mình làm vì tự do chọn lựa này.
Chính vì con người có tự
do để chọn lựa , hoặc sống theo đường lối của Chúa để được chúc phúc; hay khước từ Chúa để sống theo ý riêng mình
và chạy theo những lôi cuốn của thế gian tội lỗi , nhất là những cám dỗ của ma
quỉ để tôn thờ tiền bạc, của cải vật chất và mọi thú vui vô luân vô đạo, như thực trạng sống của biết bao con người ở
khắp nơi trong thế gian tục hóa ngày nay.Nếu ai chọn sống như vậy, thì cũng đã
tự ý chọn nơi cư ngụ cuối cùng cho mình, sau khi phải chết trong thân xác có
ngày phải chết đi này.Thiên Chúa yêu thương con người và đã cứu chuộc con người
nhờ Chúa Kitô. Nhưng Thiên Chúa cũng gớm
ghét mọi tội lỗi, vì tội lỗi và sự dữ đi ngược lại hoàn toàn với bản chất yêu
thương, công bình và thánh thiện của Người...
Nhưng cho dù Thiên Chúa quá yêu thương con người
như vậy, mà con người không cộng tác với ơn cứu chuộc của Chúa Kitô, bằng quyết tâm sống theo đường lối của Chúa
và xa tránh mọi sự dữ và tội lỗi thì Chúa vẫn không thể cứu ai được. Lý do là
Chúa Kitô đã chết thay để cứu chuộc con người, nhưng Chúa không tiêu diệt hết mọi
tội lỗi xuất phát từ bản tính yếu đuối của con người, từ thế gian với đầy rẫy
gương xấu và dịp tội, nhất là từ ma quỉ,
kẻ tử thù của mọi người chúng ta, luôn cám dỗ với muôn vàn chiến lược tinh
quái; Thêm vào đó là vì con người còn có tự do để cộng tác với ơn cứu chuộc của
Chúa , hay khước từ ơn cứu chuộc này để sống theo thế gian,theo những đòi hỏi bất
chính của bản năng và đầu hàng ma quỉ để
làm những sự dữ sự tội.
Như vậy, nếu Thiên Đàng
là nơi dành cho những ai thực tâm yêu mến Chúa, tuân giữ các giới răn của Người
và quyết tâm xa tránh mọi tội lỗi, thì hỏa ngục phải là nơi dành cho những ai
đã cố ý khước từ Chúa và tình thương của Người để sống theo ma quỷ và làm những
sự dữ nói trên , như thực tế đang diễn
ra ở khắp nơi trên thế giới trống vắng niềm tin này. Như thế, phải có hỏa ngục
dành cho những kẻ gian ác đã tự ý chọn cho mình nơi ở vinh viễn xa lìa Thiên Chúa
ngay từ ở đời này. Nghĩa là họ đã tự ý chọn hỏa ngục vì cách sống của họ, chứ
không phải tại Thiên Chúa muốn phạt ai ở chốn này, vì Người là Cha đầy yêu
thương và “không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ
ăn năn hối cải.” (2 Pr 3: 9).
2. Sự khác biệt giữa hỏa ngục
và Luyên tội:
Chúa Giê su thường nói đến
hỏa ngục là nơi lửa không bao giờ tắt (Mt 5: 22).
Thánh Gioan Tông Đồ đã
coi những kẻ sát nhân là những kẻ không có sự sống đời đời, tức là phải xa lìa
Thiên Chúa trong nơi gọi là hỏa ngục:
“Phàm ai ghét anh em mình, thì là kẻ sát nhân
Và anh em biết:
Không kẻ sát nhân nào có
sự sống đời đời ở lại trong nó” (1 Ga: 15)
Nhưng cần phân biệt điều
này: con người dù tội lỗi đến đâu, mà biết sám hối ăn năn thì vẫn được Chúa
thương tha thứ. Cụ thể là Chúa Giêsu đã tha thứ cho người gian phi (kẻ trộm
lành) cùng chịu đóng đanh với Chúa.Anh đã nhận biết tội mình và xin Chúa tha thứ.Chúa
đã tha thứ và nói với anh như sau:
“Tôi bảo thật anh, hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” (Lc 23: 39-43).
Ngược lại, chỉ những ai tội
lỗi mà không hề sám hối để xin Chúa tha
thứ , đặc biệt là tội phạm đến Chúa Thánh Thần, tức tội hoàn toàn từ chối lòng thương sót của
Chúa cho đến chết , thì sẽ không bao giờ
được tha thứ, như Chúa Giê su đã nói rõ trong Tin Mừng Thánh Marcô.( Mc 3: 29)
Lại nữa, những ai chết
đang khi mắc tội trọng (mortal sin) thì cũng phải chịu hình phạt hỏa ngục, căn
cứ theo giáo lý của Giáo Hội. (X SGLGHCG, số 1035). Tuy nhiên, cần nói lại là
Thiên Chúa không tiền định cho ai phải xuống hỏa ngụ , hoặc muốn phạt ai trong
nơi “lửa không hề tắt” này. Nhưng vì con
người có tự do trong đời sống thiêng liêng, nên nếu ai dùng tự do này để xa lìa
Chúa, để tự do làm những sự dữ mà không hề biết ăn năn từ bỏ để xin Chúa thứ
tha thì đã tự ý chọn hỏa ngục làm nơi cư ngụ cuối cùng cho mình.
Trái với hỏa ngục , Luyên
ngục hay Luyên tội (Purgatory) là nơi các linh hồn thánh (holy souls) đang được thanh luyện để đạt được mức thánh thiện
cần thiết trước khi vào Thiên Đàng vui
hưởng Thánh Nhan Chúa là nguồn vui hạnh phúc của các thánh và các thiên thần.Các
linh hồn đang “ tạm trú” ở Luyện tội là
những người đã ra đi trong ơn nghĩa Chúa, tức là được bảo đảm về ơn cứu độ,
nhưng vẫn cần được thanh luyện để đạt mức thánh thiện cân xứng trước khi gia nhập hàng ngũ các Thánh trên Thiên Quốc.
Các linh hồn thánh này không thể làm thêm việc thiện, và cũng không thể phạm tội
được nữa vì thời giờ đã mãn cho họ trên trần gian này. Vì thế, trong khi còn được thanh luyện ở nơi
đây, các linh hồn mong đợi các Thánh trên Thiên Đàng và các tín hữu còn sống
trên trần gian cứu giúp họ bằng lời cầu nguyện và các việc lành. Ngược lại, các
linh hồn cũng có thể cầu xin đắc lực cho các tín hữu còn sống trên trần thế, trong
Giáo Hội lữ hành. Nhưng các Thánh trên Trời, các linh hồn thánh trong Luyện ngục
và các tin hữu còn sống trên trần gian, không thể giúp gì cho các linh hồn đã
lìa xa Chúa trong hỏa ngục, vì không có sự hiệp thông nào giữa nơi này với
Thiên Đàng, Luyện ngục và Giáo Hội đang lữ hành trên trần thế.
3 – Tín điều các Thánh Thông Công (communion of Saints)
Tín điều này dạy: chỉ có
sự hiệp thông giữa Giáo Hội Vinh Thắng (Triumphal Church) trên trời và Giáo Hội
Lữ Hành (Pilgrim Church) trên trần thế cùng với Giáo Hội đau khổ (Suffering
Church) trong Luyện Tội. Nghĩa là các Thánh trên Trời, các linh hồn thánh trong
Luyện tội và các tín hữu còn sống và đang hiệp thông với Giáo Hội, cả ba thành
phần này được hiệp thông với nhau trong
cùng một niềm tin, tôn thờ Thiên Chúa , nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Thánh Thần.
Các Thánh nam nữ trên trời
hiệp thông với các linh hồn thánh trong Luyện Tội và các tín hữu trên trần gian
bằng lời nguyện giúp cầu thay đắc lực trước Tòa
Chúa cho các linh hồn và các tín hữu còn sống. Các linh hồn trong Luyện
tội không thể tự giúp mình được nhưng có thể cầu xin cho các tin hữu còn sống.
Các tín hữu còn sống có thể làm việc lành như cầu nguyện. làm việc bác ái và
xin lễ cầu cho các linh hồn trong Luyên Tội , cách riêng trong tháng 11 là
thánh dành cầu nguyện cho các linh hồn
được mau vào Thiên Đàng hưởng Thánh Nhan Chúa.
Đó là nội dung tín điều
các Thánh thông Công giữa các Thánh trên Thiên Đàng, các linh hồn thánh trong
Luyện Tội và các Tín hữu đang lữ hành trên trần thế.
Như thế, chỉ có những ai đang xa lìa Chúa ở chốn hỏa ngục thì không được thông hiệp với các Thánh trên trời
, các Linh hồn trong Luyện tội và các
Tín hữu còn sống trên trần gian này.Do đó, không ai có thể làm gì để cứu giúp họ
được nữa, vì không có sự hiệp thông nào giữa hòa ngục với các Thánh trên Thiên Đàng, với các linh hồn
thánh nơi Luyện tội và với các tín hữu còn đang sống trên trần thế.
Vậy chúng ta hãy cố gắng
sống theo Đường lối của Chúa và cậy nhờ
công nghiệp cứu chuộc cực trọng của Chúa Kitô, Đấng đã vui lòng vác thập giá và
chết đau thuơng trên thập giá để đền tội thay cho nhân loại để cho ai cậy nhờ
công nghiệp cứu chuộc cực trọng này thì
sẽ được cứu rồi mà vào Nước Trời hưởng Thánh Nhan Chúa trên cõi vĩnh hằng cùng
với các Thánh, các Thiên Thần, sau khi kết thúc hành trình con người trên trần
thế này.Amen.
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn những câu hỏi đặt ra.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét