THÁNG CÁC LINH HỒN:
NHỮNG NGÔI NHÀ
Jos.
Hoàng Mạnh Hùng
Ngôi nhà gợi lên trong
lòng chúng ta bao nhiêu hình ảnh, bao nhiêu kỉ niệm.
Có những ngôi nhà to lớn
sang trọng với đầy đủ tiện nghi nhưng những người sống trong đó vẫn cảm thấy cô
đơn và thiếu vắng tình thương yêu. Có những ngôi nhà bé nhỏ tuềnh toàng nhưng
tình yêu thương chan hòa giữa những người thân đã khiến ngôi nhà trở nên một
mái ấm.
Thông thường một đời người
từ khi sinh ra đến khi nhắm mắt lìa đời có thể sống trong nhiều ngôi nhà: nhà
thừa kế, nhà “tình thương - tình nghĩa”, nhà sở hữu “chính chủ” hay nhà thuê trọ,
ở mướn .... Tất cả đều là bến đỗ bình yên, là vỏ bọc an toàn cho con người.
Nhưng vẫn có những người vì hoàn cảnh nào đó không có được một chỗ nương thân
hay phải rứt ruột từ bỏ ngôi nhà của mình.
39 người tị nạn với cái
chết kinh hoàng tại Anh vừa qua đã khiến toàn thế giới phải nao lòng. Họ không
những phải từ bỏ cha mẹ, người thân, nhà cửa, ruộng vườn để mong có một cuộc sống
tốt đẹp hơn mà còn bị tước mất quyền thuộc về cộng đoàn, quốc gia nơi họ đã
“chôn nhau, cắt rốn”.
Chắc hẳn họ rất đau đớn vật
vã trong không gian tối đen và lạnh lẽo của chiếc container được ví như “ngôi mộ
di động” đang dần dần thiếu đi dưỡng khí của sự sống. Những người khỏe hơn thì
ra sức dùng tay trần cào cấu đến tóe máu để hi vọng mở được cánh cửa của sự sống.
Những người yếu hơn đã cảm thấy cái chết gần kề nên gởi lời trăn trối “xin lỗi
ba mẹ” trước khi chết “vì không thở được” và vì “con đường đi nước ngoài không
thành”…
Nhưng cả những người được
coi là “vô gia cư” cũng có được ngôi nhà đầu tiên do Thiên Chúa an bài trong
lòng mẹ. Tuy nhỏ hẹp, nhưng rất ấm áp và đầy đủ nghĩa tình. Nơi đó mỗi người
không phải lo lắng đói no, ấm lạnh. Đó là nơi trú ngụ an toàn nhất, đầy đủ nhất
trước khi bước vào những ngôi nhà khác trong cuộc trần gian buồn vui - sướng khổ.
Ai cũng có những kỷ niệm
trong kí ức lúc thì đẹp lấp lánh như pha lê, lúc lại long lanh gợn buồn như những
giọt nước mắt về ngôi nhà gắn bó suốt cuộc đời mình. Nơi đã từng nghe những tiếng
khóc đầu đời, chứng kiến tuổi ấu thơ rồi trưởng thành bước vào đời; nụ cười hạnh
phúc của ngày tân hôn hay những giọt nước mắt tiễn đưa người thân lần cuối.
Ngôi nhà là tổ ấm thân
thương, nơi không có chỗ cho sự sợ hãi. Nơi mỗi người thật sự thoải mái, không
phài bận tâm lo lắng vì mọi căng thẳng, áp lực của cuộc sống. Nơi mỗi người có
thể sống thật với chính mình để trao đổi tình cảm chân tình với nhau và cũng là
nơi người đi trước chuyển giao kinh nghiệm từng trải và khôn ngoan cho những
người đi sau.
Ngôi nhà còn là cung
thánh sống động, nơi đó người ta học biết những tương quan mang nghĩa “thánh
thiêng”. Đẹp thay khi có những nghi thức nho nhỏ trước bữa ăn, giờ kinh nguyện
khi đi ngủ và thức dậy. Chính những thói quen đơn sơ này đã trở thành những dấu
ấn mà khi vượt ra khỏi hàng rào nhỏ bé của gia đình, mọi người lại cùng nhau hướng
về ngôi nhà chung lớn hơn trong những tiếng chuông reo vui rộn rã.
Đó là Thánh đường giáo xứ,
nơi mà khi mới chào đời tôi đã được người thân đưa đến nhận bí tích thanh tẩy.
Cũng tại đây tôi đã được vỡ lòng về giáo lý, được nghe những tiếng cầu kinh, tiếng
hát cùng tiếng đàn phong cầm trầm bổng; được cùng tham dự Thánh lễ, nhận lãnh
các bí tích khai tâm. Nơi những người yêu nhau tìm đến kết giao trước mặt Thiên
Chúa, nơi con người chào từ biệt lần cuối trước chuyến lữ hành miên viễn...
Ngôi nhà lớn nhất tuy
không có hình tượng rõ rệt nhưng lại bao bọc toàn thể nhân loại chính là hành
tinh xanh – trái đất của chúng ta. Đức giáo hoàng Phanxicô trong thông điệp
Laudato si’ đã kêu gọi tất cả và từng người - cá nhân, gia đình, tập thể địa
phương, quốc gia và cộng đồng quốc tế - hãy đón nhận vẻ đẹp của “chị đất, mẹ đất”
và có trách nhiệm dấn thân để “săn sóc ngôi nhà chung”. Ngài muốn gửi đến tất cả
mọi người một sứ điệp rõ ràng và đầy hy vọng: ”Nhân loại còn có khả năng cộng
tác để xây dựng một ngôi nhà chung”.
Chung cuộc, ai cũng sẽ phải
chọn cho mình một ngôi nhà riêng. Có người chọn vài mét vuông đất tại nghĩa
trang để ký gởi thân xác của mình. Có người dùng lửa để hóa thân trở lại kiếp
tro bụi với hũ hài cốt bé nhỏ chỉ chiếm không gian vài chục xen-ti-mét trong
nhà hài cốt, hoặc muốn được rải tro than mình hòa vào thiên nhiên trên núi hay
dòng sông, biển cả.
Nhưng không ai biết được
ngôi nhà cuối cùng đã lựa chọn trước có bảo bọc cho mình mãi mãi được không?
“Nhất điền thiên vạn chủ”, nơi này hôm nay đang là nghĩa trang đìu hiu quạnh quẽ
của người chết nhưng sau nhiều lần qui hoạch lại trở thành phố phường đông vui
cho người sống. Hoặc thiên tai có thể quét sạch, san bằng những kiến trúc có kết
cấu bền vững nhất huống chi là những nấm mồ liêu xiêu, bất ổn.
”Sinh ký tử quy – sống gửi
thác về”, đời sống người Ki-tô hữu như một hành trình “hướng về nhà” và cái chết
là được “về đến nhà”. Ngôi nhà này mới thực sự là ngôi nhà cuối cùng, là đích đến
cho con người trong cuộc lữ hành trần thế. Vâng, chúng ta đang lữ hành đến
ngày Sabbát vĩnh cửu, đến Giêrusalem mới, ngôi nhà chung ở trên
trời.(Laudato si’)
Vậy ngay khi còn sống tạm
ở cõi vật đổi sao dời này, hãy chuẩn bị cho ngày trở về nhà. Hãy chuẩn bị sẵn
cho mình một chỗ trong ngôi nhà vĩnh cửu được xây dựng trên nền móng vững chắc
không gì có thể lay chuyển nổi như lời Thánh Phao-lô đã xác tín: "không ai
có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su
Ki-tô." (1Cr 3,11).
Jos.
Hoàng Mạnh Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét