Giới Thiệu Văn Kiện:
Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên
+
GM Giuse Đặng Đức Ngân-28/Oct/2019
“Anh em hãy đi đến cùng
trời cuối đất, loan báo Tin Mừng cho mọi thụ tạo” (Mc 16,15). Đó là lệnh truyền
của Chúa Giêsu cho các anh em môn đệ. Thực tế khi rao giảng Tin Mừng ở nhiều
nơi, vào những thời điểm cụ thể, anh em thường phải đối mặt với các thách thức
cam go về phong tục, truyền thống hay văn hóa địa phương. Riêng tại Á Đông, việc
tôn kính tổ tiên là một trong những vấn nạn lớn trong lịch sử truyền giáo. Thực
sự, các thừa sai (hầu hết đến từ Tây phương) đã có những quan điểm khác nhau về
truyền thống các dân tộc trong việc thờ kính tổ tiên, tôn kính các anh hùng liệt
nữ và “các Thần Thánh” (như Đức Khổng Tử, các vị thành hoàng), và các nghi thức
liên quan đến việc quan hôn tang tế. Suốt một thời gian dài, vấn đề tôn kính tổ
tiên như vẫn còn bỏ ngỏ và được thích ứng tùy quan điểm và định hướng của các
nhà truyền giáo tại mỗi nơi (Trung Hoa, Nhật Bản, Việt Nam…). Mãi tới ngày Huấn
thị Plane Compertum Est được Đức Hồng Y Phêrô Fumasoni Biondi, Bộ Trưởng Bộ
Truyền Giáo công bố (08/12/1939), một đường hướng mới mẻ và nhất quán đã thực sự
được khai mở cho cuộc hội nhập văn hóa về việc tôn kính tổ tiên.
Huấn thị Plane Compertum
Est xác định ngay trong phần mở đầu: “Rõ ràng là tại Cực Đông xưa kia có một số
nghi lễ gắn liền với nghi điển ngoại giáo, nay vì những biến đổi theo thời gian
về các phong tục và ý tưởng, nên nó chỉ còn mang ý nghĩa dân sự, để tỏ lòng tôn
kính tổ tiên, yêu mến tổ quốc và vì lịch sự trong các tương quan xã hội”. Sau
khi phân tích các mặt thuận và nghịch của vấn đề dưới góc độ văn hóa cũng như
tôn giáo, Huấn thị đã tuyên bố: “Người Công Giáo được phép tham dự các nghi lễ
kính Đức Khổng, trước hình ảnh hoặc bài vị mang tên Ngài trong các văn miếu hay
trường học”(số 1); và “phải coi là được phép và xứng hợp tất cả những (cử chỉ)
cúi đầu và những biểu lộ khác có tính cách tôn trọng dân sự trước những người
quá cố hay hình ảnh và bài vị mang tên họ”(số 4).
Tại Việt Nam, Giáo hội
cũng đã có những nỗ lực thích nghi và hội nhập về văn hóa thờ kính tổ tiên theo
từng giai đoạn cụ thể:
I/ Định hướng của
Hội Đồng Giám Mục Nam Việt Nam (HĐGM/NVN) về Lòng Tôn Kính Tổ Tiên
Sau Huấn thị Plane
Compertum Est, “Ngày 20.10.1964 Tòa Thánh, qua Bộ Truyền giáo đã chấp thuận đề
nghị của Hàng Giám Mục Việt Nam xin áp dụng Huấn thị Plane Compertum Est
(08/12/1939), về việc tôn kính tổ tiên cho giáo dân Việt Nam” (Phần mở đầu của
Thông cáo 14/6/1965). Theo Thông cáo này HĐGM/NVN đã khẳng định: “Giáo hội
không hủy bỏ hay dập tắt những giá trị thiện hảo, liêm chính, chân thành của
các dân tộc. Âu cũng vì bản tính nhân loại, dù còn mang dấu vết sự sa ngã của tổ
tông, song vẫn giữ trong nội tâm một căn bản tự nhiên mà ánh sáng và ân sủng
Thiên Chúa có thể soi chiếu, dinh dưỡng và nâng lên tới một mức độ đức hạnh, một
nếp sống siêu nhiên đích thực”(Thông cáo 1965 phần II, số 2).
Chín năm sau, với Quyết
nghị ngày 14/11/1974, HĐGM/NVN chấp thuận và yêu cầu phổ biến trên toàn quốc
Thông cáo HĐGM/NVN năm 1965. Đồng thời nhấn mạnh lòng hiếu thảo với ông bà tổ
tiên và nghi lễ tôn kính vị thành hoàng với những xác định cụ thể như sau: “Việc
đốt nhang hương, đèn nến trên bàn thờ gia tiên và vái lạy trước bàn thờ, giường
thờ tổ tiên, là những cử chỉ thái độ hiếu thảo tôn kính, được phép làm” (số 2);
“Được tham dự nghi lễ tôn kính vị thành hoàng quen gọi là phúc thần tại đình
làng, để tỏ lòng cung kính biết ơn những vị mà theo lịch sử đã có công với dân
tộc hoặc là ân nhân của dân làng, chứ không phải là mê tín như đối với các “yêu
thần, tà thần” (số 6).
Hôm nay qua Văn Bản Hướng
Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên, chúng tôi định hướng lòng tôn kính tổ tiên theo Hiến
Chế Vui Mừng Và Hy Vọng (GS 45), Thông Điệp Sứ Vụ Đấng Cứu Thế (Redemptoris
Missio), Huấn thị Plane Compertum Est và đề ra những áp dụng cụ thể theo nội
dung của Thông cáo 1965 và Quyết nghị 1974 của HĐGM/NVN. Trong văn bản này có
giới thiệu các nghi thức và những lời nguyện mẫu dành cho các dịp cưới hỏi và
tang lễ, nhưng tất cả chỉ là gợi ý không mang tính bắt buộc như các văn bản Phụng
Vụ chính thức.
II/ Tiến trình thảo luận Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên
Năm 2014, kỷ niệm 50 năm
áp dụng Huấn thị Plane Compertum Est, HĐGMVN đã ủy nhiệm Đức cha Giuse Vũ Duy
Thống, Chủ tịch Uỷ Ban Văn Hóa, tổ chức cuộc hội thảo về lòng tôn kính tổ tiên.
Nhận thức được tầm sâu rộng của chủ đề, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống đã mời đặc
biệt Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp cộng tác cùng kêu gọi các giáo phận, dòng
tu và các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam góp ý với hội thảo.
Cuộc hội thảo do Đức cha
Giuse Vũ Duy Thống chủ tọa với 4 vị thuyết trình viên: Đức cha Phaolô Nguyễn
Thái Hợp, Chủ tịch UB Công Lý Hòa Bình; Linh mục Giáo sư Tiến sĩ Giuse Vũ Kim
Chính (giảng dạy tại Đại học Thụ Nhân, Đài Loan); Linh mục Phanxicô X. Đào
Trung Hiệu (giảng dạy tại nhiều đại chủng viện và học viện liên dòng), Giáo sư
Tiến sĩ Trần Văn Đoàn (giảng dạy tại Đại học Thụ Nhân, Đài Loan), và 312 hội thảo
viên, trong đó có các Đức Giám Mục Antôn Vũ Huy Chương, Micae Hoàng Đức Oanh,
Phêrô Nguyễn Khảm và các Đức ông Phanxicô Trần Văn Khả, Barnabê Nguyễn Văn
Phương, cùng với nhiều vị bề trên các dòng tu, linh mục từ các giáo phận như
cha Gioan Phêrô Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh, Tôma Nguyễn Văn Thượng, Giuse Trần
Sĩ Tín (CSsR), Đaminh Nguyễn Đức Thông (CSsR), Sr. Anna Kim Loan, ông Antôn
Uông Đại Bằng, Giuse Nguyễn Minh Chiến, Augustinô Vương Đình Chữ, Giuse Nguyễn
Minh Phú, bà Têrêsa Phaolô Nguyễn Hà Tường Anh… Tất cả đều nhiệt tình tham gia
thảo luận các đề tài.
Sau hai ngày thảo luận,
qua Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, các hội thảo viên đã trình lên HĐGMVN một thỉnh
nguyện thư xin HĐGM thành lập một ủy ban để tiến hành xác lập và đề ra những áp
dụng thực hành:
1/ Quy định các
nghi thức và soạn thảo những lời cầu nguyện theo
hướng hội nhập Kitô giáo vào nề nếp văn hóa Việt Nam trong cách bày tỏ lòng thảo
hiếu với ông bà, tổ tiên.
2/ Cùng
trong tinh thần hội nhập văn hóa, xin
HĐGM xác định rõ ràng và cụ thể về nghi thức trong lễ cưới hỏi, lễ tang, lễ gia
tiên và bàn thờ gia tiên.
3/ Xin sử dụng cờ ngũ hành làm dấu hiệu Kitô hữu hòa lòng với dân tộc.
Đáp ứng bức thỉnh nguyện
thư này, HĐGM đã ủy cho Đức cha Chủ tịch UBVH cùng với các giám mục thuộc các Uỷ
Ban liên hệ soạn thảo “Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên”. Ủy ban
Soạn Thảo bắt đầu làm việc
từ năm 2014 và kết thúc vào năm 2019 qua 2 giai đoạn:
Giai đoạn I thảo luận Văn
Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên gồm các thành viên:
Đức cha Giuse Vũ Duy Thống,
Chủ tịch UB Văn Hóa chủ tọa,
Đức cha Phaolô Nguyễn
Thái Hợp, Chủ tịch UB Công Lý Hòa Bình
Đức cha Giuse Nguyễn
Năng, Chủ tịch UB Giáo Lý Đức Tin
Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ,
Chủ tịch UB Phụng Tự
Lm Giuse Trịnh Tín Ý, Thư
ký UB Văn Hóa kiêm Thư ký cuộc họp
Lm Đaminh Ngô Quang
Tuyên, Thư ký UB Loan Báo Tin Mừng
Lm Phanxicô X. Bảo Lộc,
văn phòng Đối Thoại Liên Tôn
và một số các chuyên viên
nghiên cứu văn hóa Việt Nam:
Ông Antôn Uông Đại Bằng
Ông Đaminh Hồ Công Hưng
Ông Giuse Nguyễn Minh Phú
Đầu tháng 3/2017, Đức cha
Giuse Vũ Duy Thống, Chủ tịch UB Văn Hóa qua đời, “Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn
Kính Tổ Tiên” còn dở dang. Tháng 4/2017, trong Hội nghị Thường niên của HĐGMVN
tại giáo phận Nha Trang, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận Đà Nẵng
được HĐGM bầu làm tân Chủ tịch của Ủy Ban Văn Hóa thay Đức cha Giuse Vũ Duy Thống,
và được HĐGM ủy nhiệm mời các Đức Giám Mục đặc trách các Ủy Ban liên hệ tiếp tục
hoàn thành “Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên”.
Giai đoạn II thảo luận
Văn Bản Hướng dẫn việc Tôn Kính Tổ Tiên gồm các thành viên:
Đức cha Giuse Đặng Đức
Ngân, Chủ tịch UB Văn Hóa, chủ tọa
Đức cha Phaolô Nguyễn
Thái Hợp, Chủ tịch UB Công Lý Hòa Bình
Đức cha Gioan Đỗ Văn
Ngân, Chủ tịch UB Giáo Lý Đức Tin
Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng
Sơn, Chủ tịch UB Phụng Tự
Đức cha Anphongxô Nguyễn
Hữu Long Chủ tịch UB Loan Báo Tin Mừng
Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh
Hùng, Chủ tịch UB Di Dân
Đức Cha Louis Nguyễn Anh
Tuấn, Phụ tá Tổng Giáo phận Sài gòn, Tp Hồ Chí Minh
Lm Giuse Trịnh Tín Ý, Thư
ký UB Văn Hóa kiêm Thư ký cuộc họp,
và một số các chuyên viên
nghiên cứu văn hóa Việt Nam:
Ông Augustinô Vương Đình
Chữ
Ông Antôn Uông Đại Bằng
Ông Giuse Nguyễn Minh Chiến
Ông Giuse Nguyễn Minh Phú
III/ Tiến
trình chuẩn nhận:
Sau năm năm nỗ lực, ban
Soạn Thảo đã hoàn tất “Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên”. Đức cha Giuse
Đặng Đức Ngân, Chủ tịch UB Văn Hóa thay mặt ban Soạn Thảo đệ trình Văn Bản hoàn
chỉnh lên HĐGMVN tại cuộc họp thường niên ở Mỹ Tho năm 2018; sau đó, Văn Bản được
chuyển tới Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm, Tổng Thư ký HĐGMVN và được Đức cha Tổng
Thư ký cho đăng trên tập san Hiệp Thông của HĐGMVN (số 110 tháng 1&2/2019 từ
trang 74-93).
Trong Đại hội lần thứ XIV
của HĐGMVN họp từ 30/9 đến 4/10/2019 tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Hải Phòng,
“Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ Tiên” đã được Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân
trình bày trước Đại hội. Sau khi thảo luận về Văn Bản này, các Đức Giám Mục đã
biểu quyết đồng thuận và Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch
HĐGMVN đã công bố cho phép áp dụng thử nghiệm Văn Bản Hướng Dẫn Việc Tôn Kính Tổ
Tiên trong thời gian 3 năm, từ ngày 04/10/2019.
Văn Bản Hướng Dẫn Việc
Tôn Kính Tổ Tiên được HĐGMVN đổi tên thành VĂN KIỆN HƯỚNG DẪN VIỆC TÔN KÍNH TỔ
TIÊN. Văn Kiện đã đánh dấu một khúc quanh lịch sử của Giáo hội Việt Nam về lòng
tôn kính tổ tiên thuộc giới răn Thứ Tư trong Mười Điều Răn Đức Chúa Trời về “Thảo
Kính Cha Mẹ”.
Đà Nẵng, ngày 07 tháng 10
năm 2019
TM/ UBVH/HĐGMVN
+ Giuse Đặng Đức Ngân
Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng
Chủ tịch UBVH/HĐGMVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét