Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

Dec 29, 2019-Chúa nhật lễ Thánh gia năm A -


Dec 29, 2019-Chúa  nhật  lễ  Thánh  gia  năm  A 
Tuyệt  đối  vâng  lời  Thiên  Chúa.




Các Bạn thân mến,
Chưa có năm nào mà thời tiết Giáng Sinh ở Chiacago lại đẹp như năm nay, không có tuyết, không lạnh lắm, mà măt trời còn mỉm cười cả ngày! Và ở Việt Nam cũng vậy, khắp miền đất nước thời tiết đều đẹp. Ánh nắng bao trùm mọi nơi, ấm áp và đủ lành lạnh cho mọi nguơì trưng diện những kiểu aó lạnh lộng lẫy hấp dẫn, cũng như những chiếc  khăn quàng cổ, vắt vai duyên dáng hợp tông hoặc nghịch tông cuả những người sành điệu Tây, Ang-le hay những moden chơi trội nghich lý cuả Muà Đông, thi nhau tràn ra đường ngắm cảnh Giáng Sinh, hoặc lặng lẽ bên nhau một góc nào đó thưởng thức những bản nhạc Giáng Sinh bất hủ hoặc trầm mình với những bản nhạc buồn kỷ niệm một muà Giáng Sinh đã qua, hay nuối tiếc vì “chưa Noel nào chúng mình có  nhau…”
Phải công nhận rằng không mùa nào thời tiết, khí hậu phù hợp với một muà Ánh Sáng như Giáng Sinh, cũng không muà nào nhiều kỷ niệm vui buồn, lãng mạng bằng muà Giánh Sinh, và càng không muà nào mà đại đa số chúng ta tiếc nuối bằng muà Gíang Sinh! Ai ai cũng có ít nhiều kỷ niệm, ai cũng có chỗ để đi về trong những lúc đời đưa đẩy buồn vui!
Cảm tạ Chúa Haì Nhi đã cho chúng ta một mùa Giáng Sinh tràn đầy tình yêu, sưởi ấm mọi nơi, mọi nước, báo hiệu một Năm Mới An Vui cho các con dân…
Và hôm nay chúng ra hân hoan bước vào chúa nhật lễ Thánh Gia với Tin Mừng cuả Thánh Matthêu kể về những giấc chiêm bao kỳ diệu cuả Thánh Giuse, như những cuộc đàm thoại cuả những người tri kỷ nhắc nhở nhau trong cuộc sống!

Chúng ta biết thế giới người xưa hoàn toàn tin tưởng rằng Thiên Chúa loan báo sứ điệp của Ngài cho con người qua các giấc chiêm bao. Nên khi thánh Giuse được khuyến cáo trong giấc chiêm bao là phải đưa Chuá Hài Nhi và Mẹ Ngài lánh qua nước Ai Cập là điều hoàn toàn tự nhiên và mọi người có thể tin được.
Hơn nữa Ai Cập là nước có nhiều cộng đoàn dân Do Thái, vì trước thời Đức Giesu, khi dân chúng gặp những cảnh nhiễu nhương, nguy hiểm, bạo ngược, bắt bớ làm cho họ phải cơ cực, nguy hiểm thì họ đều lánh sang Ai Cập.
Trong lúc nguy cấp đó, ông Giuse cũng làm như họ, cũng bồng bế nhau đến Ai Cập mà không thấy xa lạ, vì thành nào cũng có ít nhiều người Do Thái lánh nạn trước!
Tuy nhiên Ai Cập lại được coi như xứ cuả phù phép và thuật sĩ. Do đó những kẻ chống nghịch Đức Giesu và thù hận Kito Giaó thường dùng chuyện này để vu cáo, xuyên tạc những việc làm cuả Đức Giesu, họ tuyên truyền rằng: chính tại Ai Cập mà Đức Giesu đã học được những ma thuật, phù phép…khiến Ngài có thể làm nhiều phép lạ lừa dối người đời!
Những chuyện vu khống như thế bóp meó suy nghĩ liên quan đến chuyến lánh sang Ai Cập cuả Đức Giesu, và nó hoan toàn giả dối, vì Đức Giesu lánh sang Ai Cập lúc Ngài còn là trẻ sơ sinh. Và khi Ngài được mang về thì Ngài cũng chỉ là một em bé!

1.    Vua Herode băng hà:
-       Ngưới La mã tin cậy Herode, nên giao cho ông môt điạ phận rất rộng lớn, nhưng Herode thừa biết rằng các con trai ông không ai có thể duy trì đuợc quyền hành như vậy.
-      Vì thế ông chia đất nước ra làm ba phần, cho mỗi con trai một phần: Giude cho Archelao - Galile cho Antipaas - và phần đất xa sôi bên kia sông Giodan cho Philipphe.
-       Đến kỳ đã định, Herode băng hà, vương quốc ông đã phân chia cho các con cũng không giải quyết được gì. Đất nước vẫn chiến tranh hỗn  loạn, không an toàn.
-       Nên Giuse được căn dặn trong giấc mộng là trở về Galile, nơi có vị vua tốt hơn cả.
-       Từ đó, gia đình thánh Giuse định cư tại Nagiaret, một thành phố nhỏ, yên tịnh, cách biệt với mọi sinh hoạt và các biến động bên ngoài.
-       Sự an toàn cuả Hài Nhi Giesu là điều mà thánh Giuse và Đức Maria quan tâm hơn tất cả. Nên dù lệnh ban vào ban đêm, ông bà cũng vội vàng lên đường.

2.    Những bậc cha mẹ vĩ đại:
-       Đối với cha mẹ, thì không gì quan trọng bằng sinh mạng và sự giáo dục con cái nên người.
-       Các vĩ nhân, các bậc thánh hiền thường xuất thân từ các gia đình cuả những cha mẹ có một đời sống cao cả, lành mạnh.
-       Thế giới có rất nhiều bậc cha mẹ dạy con nên ngươì bằng cách naỳ, cách khác của riêng mình, mà hậu thế vẫn tôn gương.
-       Bà mẹ cuả thầy Mạnh Tử ba lần phải dời nhà để ông được học chữ thánh hiền. Nhờ đó Mạnh Tử trở thành bậc hiền triết đại tài. Được mọi người ca tụng, noi theo...
-       Vì sinh mệnh cuả con, ông Eddie O’Hare dã không ngần ngại chấp nhận hy sinh cuộc sống giầu có nhưng bất hợp pháp cuả mình để đứa con trai duy nhất là O’Hare có cơ hội sống lương thiện.
-       Để rồi O’Hare trở thành một người hùng, một phi công thuộc hải quân Mỹ, tài ba dũng cảm, đã bắn hạ rất nhiều phi công Nhật trong thế chiến thứ hai…
-       Tên ông được đặt cho một phi trường ở Chicago, nơi có số máy bay cất cánh và hạ cánh nhiềư nhất thế giới.
-       Ông rất nổi tiếng và được hằng trăm ngàn người nhắc tên hằng ngày mỗi khi xử dụng phi trường O’Hare-Chicago! Chưa kể những người không xử dụng.
-       Hơn hết tất cả những bậc cha mẹ trần gian ấy, Thánh Giuse và Mẹ Maria đã sống tuân theo ý Chúa với lời thưa: “Tôi là nữ tỳ cuả Chúa, xin vâng như lời Ngài dạy.”
-       Thánh Giuse dù không phát biểu lời nào, nhưng Thánh đã thực hành nghiêm túc ngay mọi lời truyền cuả Thiên Chúa, không ngại gian khó, nguy hiểm, ngày đêm sẵn sàng bảo vệ Hài Nhi Giesu và Mẹ Ngài được an toàn mọi nơi, mọi lúc.
-   Cuộc sống cuả gia đình thánh Giuse tại Nagiaret rất thầm lặng, an hoà, khó nghèo và chuyên chăm thực thi ý Thiên Chúa.

Lạy Chuá Hài Nhi, khi xưa Ngài đã được Cha Mẹ Ngài bảo đảm an toàn dưỡng nuôi, dù sống trong an bình hay loạn lạc vẫn tràn đầy tình yêu thương, và ơn nghĩa cuả Thiên Chúa.
Xin thương nhìn đến gia đình chúng con, những gia đình đã được an vui cũng như những gia đình thiếu ơn lành cuả Chúa, thiếu cả cơm áo và học hành, đặc biệt thiếu tình thương yêu cuả cha mẹ, anh chị em với nhau...
Mà ban cho mọi gia đình ơn noi gương Thánh Gia, kính sợ Thiên Chuá, đón nhận mọi hoàn cảnh, vợ chồng con cái thương yêu đùm bọc nhau.
 Chúng con cậy vì danh Chúa xuống trần làm người như chúng con. Amen.

Thân mến,
duyenky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét