Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

THÍNH THỊ

Monday, December 9, 2019



THÍNH TH



Chúng Nhân Khốn Khổ Cầu Xin Đức Chúa
Thiên Tử Nhân Lành Cứu Độ Sinh Linh
Trong khoảng mong chờ luôn có niềm hy vọng, bởi vì có hy vọng mới mong chờ – chờ đợi, đợi trông, trông mong, mong ngóng. Niềm hy vọng đó được chứng tỏ cả nội tại và ngoại tại, cũng ảnh hưởng tới các giác quan, đặc biệt là thính thị.

Thính giác liên quan tai, thị giác liên quan mắt. Nghe và nhìn thường hoạt động cùng nhau – vừa nghe vừa nhìn. Hai hoạt động đó liên quan hoạt động của não: nhận biết. Nhờ nghe và nhìn mà người ta khả dĩ phân biệt đúng – sai. Phải có cách nhìn đúng mới có thể nhận thức chính xác để có thể phân định mà hành động đúng đắn.
Mùa Vọng mang sắc tím, nỗi mong chờ luôn có “chất” buồn hoặc bâng khuâng. Màu tím nhạt dần khi hy vọng tăng lên, màu tím nhạt hóa thành màu hồng, niềm hy vọng càng sắc nét thì niềm vui nỗi mừng càng rõ ràng. Khoảng-mong-chờ-tâm-linh cũng có những dấu hiệu khả dĩ giúp nhận biết mình có thánh thiện hơn chút nào hay không, con-đường-lòng-mình đã được uốn thẳng và thung-lũng-tâm-hồn đã được san lấp hay chưa.
Thời gian mong chờ cũng có giới hạn, Chúa Giêsu càng lúc càng đến gần. Đất hạn hán sẽ thỏa khát khao khi trời đổ mưa. Ngôn sứ Isaia mời gọi: “Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông, hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò. Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của núi Li-băng, vẻ rực rỡ của núi Các-men và đồng bằng Sa-ron. Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa, và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta.” (Is 35:1-2) Chắc chắn chỉ có Mưa Giêsu mới làm cho chúng ta thỏa cơn khát vọng công chính.
Ai đã từng thất vọng mới thấy điều kỳ diệu của sự mãn nguyện, ai đã từng bị tù đày mới biết thế nào là tự do, ai đã từng đau khổ mới thấy quý hạnh phúc. Có một sức mạnh lạ lùng, người đang yếu bỗng thành khỏe – cả thể lý và tinh thần. Ngôn sứ Isaia động viên chúng ta “hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng”, đồng thời cũng khuyến khích những kẻ nhát gan: “Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục, ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em.” (Is 35:4) Thiên Chúa là Đấng Công Bình, là Vua Bình An, là Thần Chân Lý, và là Nguồn Cứu Độ duy nhất.
Chắc chắn sẽ có những dấu lạ khi Vương Quốc Ngài hiển trị, như ngôn sứ Isaia cho biết: “Mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được, kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò, nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu.” (Is 35:5-6) Tất cả đều biến đổi, từ cây cỏ tới con người. Không có gì tuyệt vời như vậy, vì đó là thời đại của công bình và an lành.
Khi đoàn người nô lệ được giải thoát bước đi ồ ạt như thác đổ, ca khúc khải hoàn sẽ trổi lên vang dội, khuôn mặt nào cũng rạng rỡ: “Những người được Đức Chúa giải thoát sẽ trở về, tiến đến Sion giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu. Họ sẽ được hớn hở tươi cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất.” (Is 35:10) Niềm vui vỡ òa, hạnh phúc quá lớn, không khác gì được cải tử hoàn sinh vậy. Phàm ngôn không đủ từ ngữ để diễn tả sự sung sướng đó.
Đấng giải thoát cứu nguy chính là Thiên Chúa, là Đấng Vô Thủy Vô Chung, mọi người sẽ vui mừng vì thỏa nỗi mong chờ: “Người là Đấng tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó. Người là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời, xử công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ đói ăn. Chúa giải phóng những ai tù tội, Chúa mở mắt cho kẻ mù loà. Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên, Chúa yêu chuộng những người công chính.” (Tv 146:6-8) Khi tận mắt thấy những việc tốt đẹp và kỳ diệu như vậy, người ta dễ dàng nhận ra Ngài, chắc chắn chứ không thể sai lầm.
Thế nhưng Ngài là ai? Ngài chính là Thiên Chúa giàu Lòng Thương Xót, chan chứa Suối Yêu Thương, bao la Nguồn Hồng Ân, Ngài cũng là Đấng công minh chính trực, không vị nể bất cứ ai, nhưng luôn xót thương người đau khổ: “Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, Người nâng đỡ cô nhi quả phụ, nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân. Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở, Sion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.” (Tv 146:9-10)
Là con người, ai cũng kinh nghiệm rằng cuộc đời là chuỗi ngày mong tháng chờ, là Mùa Vọng triền miên. Thật vậy, Thánh Giacôbê nhắn nhủ và so sánh rất cụ thể: “Thưa anh em, xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới ngày Chúa quang lâm. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá: họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa. Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới.” (Gc 5:7-8) Chắc chắn Ngài sẽ đến, nhưng không ai biết chính xác vào thời điểm nào, đừng suy diễn vớ vẩn, và cũng đừng để kẻ xấu lừa bịp.
Trong khi mong chờ, có điều cần lưu ý là người ta dễ ảo tưởng và xao lãng, cũng như lái xe mà không tập trung lái, cứ ngó bên này rồi nhìn bên kia, không là “ngáo đá” mà là “ngáo đời”, thế thì rất nguy hiểm! Do đó, sự kiên trì rất cần thiết, bởi vì lỡ sảy chân thì không kịp hối hận. Rất rõ ràng với lời của Thánh Giacôbê: “Thưa anh em, anh em ĐỪNG phàn nàn kêu trách lẫn nhau, để khỏi bị xét xử. Kìa Vị Thẩm Phán đang đứng ngoài cửa. Thưa anh em, về sức chịu đựng và lòng kiên nhẫn, anh em hãy NOI GƯƠNG các ngôn sứ là những vị đã nói nhân danh Chúa.” (Gc 5:9-10) Không phiền vì ai là biết buông bỏ, cố gắng tu thân để nên hoàn thiện.
Khoảng mong càng dài, khoảng chờ càng rộng, thời gian càng lâu thì chúng ta càng cần phải “định vị” khéo léo, biết cách NHÌN và cách NGHE để có thể NHẬN THỨC đúng về một sự kiện nào đó, để hữu ích cho cuộc đời trong khi sống “mùa vọng lữ hành” đằng đẵng, suốt ngày thâu đêm, quanh năm suốt tháng.
Ngày ấy, ông Gioan đang ngồi tù khi Chúa Giêsu xuất hiện công khai. Ông nghe biết những việc Đức Kitô làm, nhưng ông chưa dám xác định, thế nên ông liền sai môn đệ đến gặp Ngài và hỏi trực tiếp: “Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11:3) Đức Giêsu chẳng bảo là đúng hay sai, mà chỉ điềm nhiên nói: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” (Mt 11:4-6) Ba mặt, một lời. Thế là rõ ràng rồi.
Chúa Giêsu có phong cách đặc biệt như thế, nghe ngang mà không ngược, nghe nghịch mà vẫn xuôi, nghe như chọc tức mà không thách thức, có vẻ như “bông đùa” thế đấy, kiểu như Ngài vẫn thường nói: “Ai có tai thì nghe.” (Mt 11:15; Mt 13:9; Mt 13:43; Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16; Lc 8:8; Lc 14:35) Và ở đây cũng thế thôi: “Ai có mắt thì nhìn, ai có óc thì nghĩ.” Người hiểu thì không cần nói, người không hiểu thì nói cũng bằng thừa. Đúng là độc đáo quá chừng!
Chắc là họ lùng bùng lỗ tai, nhức cái óc, nên họ bỏ đi. Và rồi Đức Giêsu bắt đầu nói một lèo với đám đông về ông-bụi-đời Gioan: “Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.” (Mt 11:7-10) Ngài vừa hỏi vừa trả lời, vì Ngài biết chẳng có ai trả lời được.
Sau đó, Chúa Giêsu kết luận: “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.” (Mt 11:11) Ngài đề cao ông Gioan nhưng cũng đề cao những kẻ hèn mọn vì Nước Trời. Ông Gioan đã là lớn rồi, nhưng kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn lớn hơn ông Gioan. Một nghịch-lý-thuận vô cùng độc đáo và tuyệt vời. Đức khiêm nhường luôn được Ngài nhấn mạnh, bởi vì đức khiêm nhường là “nền tảng” của mọi nhân đức, là “viên đá góc tường” của tòa-nhà-nhân-đức, là “biệt dược” khả trị bách bệnh. Chắc hẳn những ai không có đức tin thì không thể nào hiểu được dạng nghịch-lý-thuận như thế.
Thật thú vị và thâm thúy với lời ca dao Việt Nam: “Thế gian lắm kẻ mơ màng, thấy người toét mắt tưởng vàng ăn ra.” Cách mỉa mai nhẹ nhàng mà nhói đau đối với những người bị “đau mắt” và “nhức tai” – mặc dù bề ngoài có vẻ vẫn bình thường. Con mắt bị mờ hoặc đổ ghèn thì làm sao thấy và hiểu được ẩn ý của Đức Kitô? Tai điếc thì làm sao nghe lời giáo huấn của Ngài? Đáng sợ nhất là những người cố ý không thấy, hoặc có thấy mà lại cố ý không chịu hiểu, có nghe thì vào tai này rồi ra tai kia. Con-mắt-đức-tin bị mù lòa và đôi-tai-đức-tin bị điếc như vậy thì thật là nguy hiểm, kể cả bộ-óc-tâm-linh cũng như mất trí hoặc điên loạn mất rồi!
Lạy Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự, xin ban thêm trí thông minh để chúng con biết nghe điều nên nghe, biết nhìn cái phải nhìn, để có thể phân định và nhận ra Thánh Ý Ngài mà tuân theo. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét