Mặc đẹp cho đời
Lời mở
Mặc là một nhu cầu thiết
thân của con người trong xã hội. Quần áo và những trang phục như mũ nón, ví cặp,
giày dép… không phải chỉ che thân và bảo vệ sự sống, nhưng còn nói lên tính
cách và phẩm giá cao quý của người dùng. Nhiều người săn tìm những bộ quần áo của
các công ty thời trang nổi tiếng, trong khi nhiều người khác lại chỉ mặc những
chiếc quần jeans rách vá nhiều chỗ cho có vẻ phóng khoáng tự do. Một số bạn trẻ
chỉ thích mặc những quần áo ngắn ngủn, mỏng manh, để khoe những đường cong, cơ
bắp trên thân thể. Vậy “mặc như thế nào” có lẽ vẫn là câu hỏi được nhiều người
đặt ra hằng ngày mỗi khi phải thay quần áo để đi học, đi làm hay sinh hoạt
trong xã hội.
1.Cái mặc trong dòng lịch
sử nhân loại
Nếu ta sống một mình trên
hoang đảo như Robinson Crusoe[10] hay trong phòng kín, có lẽ chẳng cần mặc quần
áo, dù rằng quần áo vẫn cần để bảo vệ cơ thể như giữ ấm, chống ướt, chống lạnh…
Nhưng khi tiếp xúc với cộng đồng gồm nhiều loại người khác nhau, như nam nữ,
già trẻ, giàu nghèo, sang hèn, trí thức hay bình dân… ta cần phải ăn mặc cho
phù hợp để nói lên tư cách của mình và tôn trọng người khác.
Kể từ thời tiền sử, dù còn
ăn lông ở lỗ, chỉ biết mặc những manh áo, tấm khố làm bằng vỏ cây, da thú, con
người đã biết trang điểm cho mình xinh đẹp bằng những vệt màu bằng đất sét[11],
đeo những vỏ ốc, gắn những lông chim sặc sỡ. Người càng có địa vị cao trọng
trong bộ lạc như tù trưởng, thầy pháp, già làng, thì quần áo càng có thêm những
điểm khác biệt.
Vào thời kỳ hình thành
các dân tộc, trang phục dần dần mang nét đặc sắc của nền văn hoá. Mỗi dân tộc
có bộ trang phục truyền thống để mặc trong dịp lễ hội hay các ngày trọng đại của
đất nước, như bộ Sari của Ấn Độ, Kimono của Nhật Bản, Hanbok của Hàn Quốc,
Kebaya của Indonesia, Sabai của Thái Lan, Kilt của Scotland, Gho của Bhutan, Áo
dài của Việt Nam.
Ngoài những bộ quần áo
đơn giản mặc trong các ngày làm việc, những bộ trang phục đẹp đẽ chỉ tìm thấy ở
chốn cung đình dành cho vua chúa, quan quyền. Chỉ những người này mới có đủ điều
kiện để mặc những bộ quần áo may bằng những chất liệu đặc biệt như gấm vóc, lụa
là, thêu bằng chỉ vàng, đính thêm ngọc quý.
Từ đầu thế kỷ IV, do ảnh
hưởng của Thiên Chúa giáo, nhất là Kitô giáo, mọi người trong đế quốc Rôma đều
bình đẳng trước mặt Thiên Chúa nên quần áo sang trọng không còn là độc quyền của
giới quý tộc. Ai cũng phải ăn mặc nghiêm chỉnh để ra mắt Thiên Chúa, nhất là
khi tham dự những nghi lễ phụng tự. Khi các cuộc cách mạng lật đổ chế độ quân
chủ độc tài bùng nổ ở nhiều nước châu Âu, khởi đầu từ cuộc Cách mạng Pháp năm
1789, việc mặc những trang phục đẹp dần dần phổ biến cho quảng đại quần chúng,
nhất là trong giới tư bản giàu có.
Từ thế kỷ XIX, khi đời sống
cộng đồng ở đô thị phát triển, cách ăn mặc của con người cũng thay đổi. Những bộ
quần áo truyền thống cầu kỳ, phức tạp, nhiều chi tiết được thay bằng những bộ
quần áo gọn gàng, đơn giản để tiện làm việc trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp,
nhất là khi ngành may mặc được công nghiệp hoá với những máy móc hiện đại. Quần
áo may sẵn với những tiêu chuẩn rõ ràng, màu sắc hấp dẫn, vừa rẻ vừa đẹp, có thể
đến tay mọi người. Sự phân cấp xã hội qua trang phục giữa những con người sang
hèn, giàu nghèo, già trẻ cũng không còn gay gắt như trước vì ai cũng có thể mặc
những bộ quần áo giống nhau.
2.Người Việt mặc như thế nào?
Dân tộc Việt chúng ta
cũng tiến từ giai đoạn mặc đơn giản thời các vua Hùng với yếm, váy ngắn cho đàn
bà; áo giao lĩnh, trực lĩnh, viên lĩnh và khố vải cho đàn ông[12], tiến đến
giai đoạn có quần áo tươm tất hơn khi bắt đầu nền quân chủ độc lập của đất nước
vào năm 938. Trong hơn 1.000 năm bị người Trung Quốc đô hộ (111 TCN – 937), những
người thân chính quyền và giàu có mặc theo người Trung Quốc, trong khi quần
chúng mặc theo người Việt cổ. Điều này nói lên tinh thần ái quốc chống lại cuộc
xâm lăng văn hoá vì trong khi phụ nữ Trung Quốc mặc quần với hai ống riêng biệt,
thì phụ nữ Việt Nam mặc váy. Vì thế mới có câu ca dao:
Cái thúng mà thủng hai đầu
Bên Tây thì có, bên Tàu
thì không.
Quần chúng bình dân mặc
quần áo đơn sơ cho dễ làm việc, may bằng vải bông hay đũi [13] là loại tơ tằm dệt
thô, có nhiều đường nối. Nhiều người giàu hoặc quan lại mới có điều kiện may quần
áo bằng lụa là, gấm vóc. Màu sắc thường là màu trắng, đen, xanh đậm, nâu. Còn
những màu rực rỡ khác đều dành cho người quyền quý, giàu sang. Đặc biệt màu
vàng với việc thêu các linh vật như long, ly, quy, phụng chỉ dành cho vua chúa,
quan lại. Người dân nếu vi phạm, có thể bị khép vào tội phạm thượng, khi quân,
phản loạn.
Áo dài là trang phục đổi
mới từ áo ngũ thân của người Việt Nam, mặc cùng với quần dài, dành cho cả nam lẫn
nữ, nhưng thường dành cho nữ nhiều hơn. Chúa Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1744)
được coi là người có công sáng chế chiếc áo dài và định hình chiếc áo dài Việt
Nam như ngày nay[14]. Cho đến thế kỷ 17, truyền thống mặc váy vẫn còn tồn tại ở
Việt Nam như đã ghi trong sách Lê Triều Thiên Chính, đời vua Lê Huyền Tông,
tháng 3 năm 1665, với sắc lệnh nhắc nhở: “Áo đàn bà con gái không có thắt lưng,
quần không có hai ống từ xưa đến nay vốn đã có cổ tục như thế…”. Năm Minh Mạng
thứ 9 (1828), triều đình Huế ra chiếu chỉ cấm đàn bà mặc váy và bắt phải mặc quần
hai ống, nên hồi ấy mới có câu ca dao kêu trách như sau:
Tháng Tám có chiếu vua ra
Cấm quần không đáy người
ta hãi hùng!
Chiếc áo dài ngày nay được
hoạ sĩ Nguyễn Cát Tường (dịch sang tiếng Pháp: Le Mur) giới thiệu đầu tiên trên
báo Phong Hoá, số 90, ngày 23/3/1934. Áo chia hai tà trước sau từ dưới eo khoảng
8cm. Năm 1935, những chiếc áo dài Le Mur xuất xưởng, tạo sự duyên dáng cho phụ
nữ nên được cả xã hội đón nhận. Từ đó đến nay, áo dài đã được thay đổi nhiều kiểu
dáng và chất liệu nên trở thành trang phục riêng biệt của nữ giới Việt Nam và
được nhiều nước trên thế giới biết đến[15].
3.Mặc theo quan
điểm truyền thống Công giáo
Người tín hữu Công giáo
có quan điểm khác biệt về cái mặc và hướng nhiều về lĩnh vực đạo đức, tinh thần
hơn là những quần áo, trang sức bằng vật chất bên ngoài. Khởi đầu, người Công
giáo giữ nguyên quan niệm truyền thống về y phục như Do Thái giáo đã diễn tả
trong Thánh Kinh Cựu Ước. Từ nguyên thuỷ, những người đầu tiên trần truồng
không y phục vì họ được ánh sáng của Thiên Chúa bao phủ (x. St 3). Chỉ sau khi
phạm tội, cắt đứt sự hiệp thông với Thiên Chúa, họ mới cảm thấy xấu hổ trước mặt
Thiên Chúa và trước mặt nhau, nên Thiên Chúa đã mặc cho họ những chiếc áo da
(x. St 3,21).
Y phục không phải chỉ bảo
vệ thân thể, chống lại sự thay đổi thời tiết, những nguy hiểm của môi trường
như các côn trùng, mà còn chống lại những cái nhìn thèm khát, muốn lột trần, hạ
thấp giá trị con người thành đồ vật để thoả mãn dục tính. Vì thế, luật cấm nhìn
thân thể trần truồng của cha mẹ (x. St 9.20-27), anh em (x. St 34; 2Sm 3), vợ
chồng (x. Lv 18) để bảo vệ đời sống riêng tư của mỗi người.
Y phục còn phản ánh đời sống
xã hội với những công việc khác nhau (x. 1Sm 25,48; Cn 31,10-31), trở thành quà
tặng nói lên tình bằng hữu (x. 1Sm 18,3-4), trở thành ân phúc của Chúa để chia
sẻ cho những ai nghèo túng, không để họ phải trần truồng, rách rưới (x. Ez
18,7; Is 58,7).
Đời sống, lời rao giảng,
nhất là mầu nhiệm chết đi-sống lại của Đức Giêsu Kitô đem lại ý nghĩa mới mẻ
cho cái mặc của con người và của Kitô hữu (x.Mt 6,28-33). Thiên Chúa yêu thương
toàn thể con người và vũ trụ nên đã sai Ngôi Lời, Con của Ngài, xuống thế làm
người. Dù là Thiên Chúa vô cùng giàu có và cao sang, nhưng Người tự nguyện trở
thành hài nhi, bọc tã nằm trong máng cỏ (Lc 2,7.12). Cuối đời, Đức Giêsu bị lột
hết y phục (x. Mt 27,35; Ga 19,23), nằm chết nhục nhã trên thập giá như muốn
đưa tất cả vào tình trạng nguyên thuỷ, khi con người được Thiên Chúa bao bọc bằng
tình yêu và ánh sáng của Ngài. Đức Giêsu đã báo trước tình trạng này vài tuần
trước đó, khi Người biến hình trên núi trong y phục huy hoàng trắng tinh như
ánh sáng (x. Mt 17,2), cũng như khi Người hiện ra với Phaolô trên đường đi
Damas (x. Cv 22,6-11).
Người Kitô hữu không quan
tâm đến y phục vật chất và sống theo tinh thần nghèo khó của Đức Giêsu. Họ muốn
lột bỏ con người cũ và mặc lấy người mới (x. Cl 3,10; Ep 4,24) để thật sự “sống
công chính và thánh thiện, nhờ đức tin và phép rửa”. Họ phải ‘mặc lấy Đức Kitô’
(Gl 3,25) là con người mới (x. CĐ. Vat.II, GS, số 22) để từ nay trở thành chi
thể trong thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô, thành con cái của Thiên Chúa. Mặc lấy
Đức Kitô chính là mang một thứ y phục tinh thần mà Thánh Phaolô đã diễn tả rất
rõ trong đoạn thư gửi tín hữu Côlôsê 3, 7-15: “Hãy cởi bỏ con người cũ là tất cả
những gì tiêu cực như giận dữ, nóng nảy, độc ác, thoá mạ, ăn nói thô tục và mặc
lấy con người mới là lòng thương cảm, nhân hậu, khiên nhu, hiền hoà, nhẫn nại,
biết chịu dựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau, nhất là mặc lấy lòng bác ái là mối
dây liên kết tuyệt hảo”.
Kể từ Công đồng Vaticanô
II (1962-1965), người Công giáo vượt qua quan niệm Nhị Nguyên để nhận ra “con
người là một với thể xác và tinh thần, và phải coi thể xác là tốt lành, đáng
tôn trọng vì được Thiên Chúa tạo thành và sẽ được sống lại trong ngày sau hết”
(x. CĐ. Vat.II, GS, số 14). Hơn nữa, Thiên Chúa là nguồn chân, thiện, mỹ. Tất cả mọi sự Ngài dựng nên đều rất tốt đẹp
(St 1,31; x. Thư ĐGH Gioan Phaolô II gửi văn nghệ sĩ, 4/4/1999) và cái đẹp là một
trong ba thuộc tính cơ bản của hữu thể: đúng-tốt-đẹp, nên người tín hữu phải
tôn trọng và biểu lộ cái đẹp trong thân xác cũng như qua quần áo, trang phục của
mình. ĐGH Gioan Phaolô II nhắc bảo rằng: “đẹp là hình thức bên ngoài của cái tốt,
cũng như cái tốt là điều kiện siêu hình của cái đẹp và cả hai cái tốt và đẹp đều
phải nằm trong cái thật của hữu thể” (Thư gửi văn nghệ sĩ, số 3). Vì thế, bước
sang thiên niên kỷ thứ III, người Công giáo có quan điểm cởi mở hơn về y phục và
tất cả những gì liên quan tới thân thể con người vì muốn biểu lộ cái đẹp của
Thiên Chúa qua cách sống, ăn mặc, trang điểm của mình.
4.Chúng ta
sẽ mặc gì và mặc như thế nào?
Mỗi ngày trước khi đi
làm, đi học hay gặp một người nào đó, ta nên đặt ra cho mình một vài tiêu chuẩn
trước khi chọn lựa quần áo:
– Trang phục phải phù hợp
với hoàn cảnh và cộng đồng xã hội. Ta không thể mặc bộ quần áo với màu sắc rực
rỡ, tươi sáng để dự tang lễ của bất cứ ai, vì như thế là xúc phạm đến người đã
khuất và cộng đồng trước nỗi mất mát và cái chết. Đến những nơi thờ tự ta cũng
cần có những trang phục hết sức đúng đắn để tỏ lòng tôn kính thần linh và tôn
trọng niềm tin của người khác.
– Trang phục phải phù hợp
với đức hạnh và tư cách. Người xưa nhắc nhở rằng: “Y phục xứng kỳ đức”, nghĩa
là ăn mặc phải tương xứng với đức hạnh và địa vị trong xã hội. Một người tử tế,
có văn hoá, sẽ biểu lộ đức hạnh của mình qua trang phục họ mang: từ bộ quần áo,
đến giày dép, mũ nón, ví cặp…
– Trang phục phải đẹp và
nâng cao phẩm giá con người. Tinh thần khiêm tốn, khó nghèo không ngăn cản ta
tôn vinh cái đẹp và nhân phẩm. Vẻ đẹp thể hiện qua màu sắc, kiểu dáng của trang
phục hài hoà với người mặc và cộng đồng. Chính việc chọn đúng màu sắc đã nói
lên phần nào tài năng, tính cách và đức hạnh của người mặc.
– Tuyệt đối không bao giờ
dùng trang phục khoe thân. Nhiều bạn trẻ hay phụ nữ mặc những bộ quần áo quá mỏng
để khoe thân. Họ đã tự đánh giá thấp bản thân, biến mình thành một tượng đài
hay vật dụng cho người khác ngắm nhìn theo những dục vọng của người xem, hơn là
biểu lộ những nét đẹp trong sáng cao thượng của một con người toàn diện.
Lời kết
Vì thế, chúng ta “hãy mặc
lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá” (Cl
3,10). Chúng ta hãy “mặc lấy Đức Kitô” (Gl 3,25) vì Người là Ngôi Lời Thiên
Chúa làm người, đã đưa tính vĩnh hằng, vô biên, tuyệt đối vào trong con người
vô thường, tạm bợ, hữu hạn, nên mỗi hành động dù nhỏ bé nhất của ta như ăn, mặc
hằng ngày đều có giá trị vô cùng, đều tạo nên công đức vì ta đóng góp vào cái đẹp
vĩnh hằng của Thiên Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét