Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong lòng


Chúa  Giêsu  hiền  lành  và  khiêm  nhượng  trong  lòng
Thu, 02/07/2020-Lại Thế Lãng dịch

Bài Tin Mừng Chúa nhật 14 Thường niên năm A hôm nay nói với chúng ta về trái tim của Chúa Giêsu. Nó cho chúng ta những lời an ủi “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái, và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".

Những lời này nói gì với chúng ta về Chúa? Những lời này có nghĩa gì đối với chúng ta?

Những lời này nói với chúng ta về một Thiên Chúa rất khác với hình ảnh của Thiên Chúa mà chúng ta thường nghĩ. Nhiều hình ảnh trong số những hình ảnh chúng ta có là Đấng tạo dựng vũ trụ đầy quyền năng và đáng kinh sợ. Chúng ta nghĩ về những bức tranh lớn trên trần nhà nguyện Sistine như Michelangelo miêu tả cảnh Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ với một biểu lộ sáng chói của sức mạnh. Chúng ta nghĩ về hình ảnh tạo dựng Ađam và bàn tay quyền năng của Thiên Chúa chạm vào ngón tay thiếu sinh lực của con người đầu tiên đã cho ông cuộc sống. Hay chúng ta nghĩ về những kỳ quan của thiên nhiên: đỉnh của dãy núi Rocky, hẻm núi vĩ đại ở Arizona hay là bầu trời đỏ rực lửa ở vịnh Tampa Sunset. Và chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa là đấng tạo hóa đáng kinh sợ.

Nhưng Ngài còn hơn thế.

Chúng ta thường có những hình ảnh về Thiên Chúa như là một quan tòa của người sống và kẻ chết. Ngài là Đấng mà chúng ta phải đến trước mặt và trả lời về những việc làm trong cuộc sống của chúng ta, không chỉ những việc cá nhân chúng ta đã làm, nhưng cả việc chúng ta đã cho phép tình yêu của Ngài lan tỏa ra thế giới như thế nào. Có phần thưởng hay trừng phạt đang chờ đợi. Có lòng thương xót và lòng từ bi, nhưng cũng có sự công thẳng. Một lần nữa hãy quay lại nhà nguyện Sistine, Michelangelo miêu tả cảnh tượng ngày phán xét cuối cùng cho thấy niềm hạnh phúc của người được cứu rỗi và sự buồn tủi của người bị kết án. Chúa Giêsu là vị quan tòa công chính và đầy lòng thương xót.

Nhưng Ngài còn hơn thế.

Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Tiên tri Dacaria đã nói tiên tri rằng đây là cách Đức Vua đến với chúng ta (Dcr 9: 9). Và đây là cách Chúa Giêsu xưng mình trong Kinh Thánh, hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Hiền lành nghĩa là gì? Hiền lành là kiên nhẫn và dịu dàng. Nó không phải là từ bỏ những điều ngay chính hay là một số hình thức nào đó của sự hèn nhát, nhưng là trái ngược với sự giận dữ đột ngột, trái ngược với ác ý và trái ngược với sự nuôi dưỡng hận thù lâu dài. Chúa Giêsu hiền lành. Ngài không chờ đợi đến đúng thời cơ để đánh ngã chúng ta về những gì chúng ta đã làm đối với Ngài, về cách chúng ta đã tấn công những người Ngài yêu thương hay là cách chúng ta loại Ngài ra khỏi cuộc sống của chúng ta. Ngài kiên nhẫn với chúng ta.

Chương 6 của sách Khải Huyền giới thiệu bốn kỵ sĩ. Đây là trong phần nói về bảy ấn tín. Một con ngựa trắng tiến ra phía trước, người cưỡi được tặng một triều thiên và được kêu gọi tiếp tục sự chiến thắng của Chúa. Một con ngựa đỏ được gọi đến và người cưỡi đã nói để cho người ta sát hại lẫn nhau trong các cuộc chiến tranh liên tục và bất tận. Sau đó con ngựa đen đến và người cưỡi cầm một cái cân trong tay trong khi dân chúng bị ảnh hưởng bởi nạn đói và cuối cùng con ngựa bệnh hoạn màu xanh đến, người cưỡi là thần chết. Khi ấn tín thứ năm được mở ra, lời cầu nguyện vang lên từ dưới bàn thờ của Thiên Chúa. Ở đó, dưới bàn thờ là linh hồn của tất cả những người bị tàn sát vì đã làm chứng cho Chúa. Đây là những người tử vì đạo. Phêrô và Phaolô có ở đó. Thánh I-Nhã của Antioch và tất cả những người bị ném cho sư tử và bị giết bởi người La Mã có ở đó. Cũng như những người trong suốt lịch sử đã chết để làm chứng cho Chúa Kitô bị hành hạ cho đến chết trên toàn thế giới. Mười sáu nữ tu dòng Cát Minh của Compiegne có ở đó. Họ bị chặt đầu trong thời kỳ nước Pháp thống trị trong khiếp sợ, hát bài lạy Thánh Thần sáng tạo xin hãy đến khi họ bị hành hình từ người trẻ nhất đến người gia nhất trước một đám đông vô tích sự. Những vị tử đạo của Bắc Mỹ có ở đó, thánh Isaac Jogues, thánh John DeBrebeuf và tất cả những người bị sát hại bởi người thổ dân Châu Mỹ. Những người đã chết ở Baghdad vì dám là người Công giáo có ở đó. Bạn có thể chưa nghe nói về điều này. Vào ngày 31 tháng 10 năm 2010 khi cộng đồng Công giáo ở Baghdad cử hành lễ vọng các Thánh, đám dân quân Hồi giáo đã tràn vào nhà thờ bắn xối xả. Trong cảnh hỗn loạn sau đó, một linh mục cố gắng giấu trẻ em trong tòa giải tội, đã bị bắt đem ra giữa nhà thờ và bị bắn, vị linh mục chết trong vòng tay của người mẹ, đã cầu nguyện “Con phó linh hồn trong tay Ngài”. Hai nữ tu cố gắng giấu những phụ nữ cũng bị giết. Một linh mục khác bị bắt buộc phải quay mặt với thánh giá, quay về hướng Đông và hô lên Allah là Thiên Chúa. Vị linh mục từ chối làm điều đó và đã bị giết. Tổng cộng 58 người nhập đoàn với những vị này dưới bàn thờ của Thiên Chúa, thêm tiếng nói của họ vào hàng ngàn, hàng ngàn người trước họ, những người đã kêu lên “Sẽ còn kéo dài bao lâu nữa, Thầy chí Thánh, trước khi Ngài ngồi xét xử và báo thù cho máu của chúng tôi trên những cư dân của trái đất”. “Hãy kiên nhẫn trong ít lâu nữa” họ được cho biết. Sẽ còn nhiều người được thêm vào con số của họ. Còn nhiều người nữa sẻ có cơ hội để chọn Chúa.

Khi chúng ta nói Chúa hiền lành, chúng ta không có ý nói Ngài yếu hèn. Chúng ta muốn nói rằng Ngài tràn đầy tình yêu đến nỗi Ngài sẵn lòng kiên nhẫn. Có lẽ một số tên hèn nhát Hồi giáo ở Baghdad sẽ có cơ hội để nhập vào hàng ngũ những người tử đạo chúng tạo ra và làm chứng cho Chúa Kitô.

Chúa Giêsu khiêm nhượng trong lòng. Một người kiêu hãnh nhìn vũ trụ quay quanh anh ta hay chị ta. Nếu bị xúc phạm người kiêu hãnh từ chối tha thứ “Anh ta nghĩ anh ta là ai?”. Người kiêu hãnh hỏi. Anh ta hay chị ta không quan tâm đến việc trở về với tình yêu của người tội lỗi. Anh ta hay chị ta chỉ quan tâm đến việc trả thù, kéo người có lỗi lại để làm tổn thương. Đó không phải là con đường của Chúa. Ngài khiêm nhượng trong lòng. Sự quan tâm của Ngài không phải với cách Ngài đã bị xúc phạm. Sự quan tâm của Ngài là ở với người tội lỗi và làm cho anh ta hay chị ta quay về với tình yêu.

Tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Nó có nghĩa là chúng ta cần phải trao gánh nặng của chúng ta cho Chúa Giêsu. Đây là những gì còn hơn là những khó khăn của cuộc sống, bệnh tật, những vấn đề về hôn nhân hay gia đình v.v…Đúng vậy, chúng ta trao những điều này cho Chúa, nhưng Ngài còn muốn hơn thế nữa. Ngài muốn chúng ta trao cho Ngài tất cả những gì Ngài muốn từ chúng ta. Có lẽ có cả đống tội lỗi ẩn dấu trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta rất hổ thẹn. Có lẽ có những lạm dụng ma túy. Có lẽ là tình dục vô luân. Có lẽ chúng ta gặp khó khăn tha thứ cho người đã gây tổn thương cho mình. Có thể chúng ta đã phạm tội trọng. Chúng ta đã phá thai hay đồng lõa phá thai. Thông thường chúng ta không ngại đem tội lỗi của mình đến với linh mục trong tòa giải tội cho bằng sợ Thiên Chúa sẽ không tha thứ cho chúng ta. Chúng ta đã tấn công Ngài một cách có ý. Vì vậy chúng ta nghĩ rằng chúng ta bị kết án trong suốt cuộc đời, mang theo những gánh nặng này chờ đợi hình phạt đời đời sau khi chết. “Không” Chúa nói “Trao gánh nặng cho Ta, hãy đến cùng ta vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”. Ngài đang nói “Ta không vì bị xúc phạm như vậy mà cất đi lòng thương xót và lòng từ bi. Ta không quan tâm đến bản thân. Ta quan tâm đến con. Ta chịu đau khổ trên thập giá vì con. Hãy trao gánh nặng cho Ta. Ta muốn chúng cho dù chúng nhơ nhuốc và xấu xa đến đâu”.

Và rồi Chúa nói “và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái, và gánh của Ta thì nhẹ nhàng". Gánh nặng làm Kitô hữu như được đòi hỏi thì nhẹ nhàng bên cạnh gánh nặng tội lỗi mang theo xuống mồ. Đi theo con đường thánh thiện, tránh xa những người cho rằng đời sống bình thường thì dễ hơn nhiều so với ở trong thành phần đề cao đạo đức. Thánh thiện thì khác. Thánh thiện thì chấp nhận đường lối của Chúa.

Chắc rằng chúng ta đã nghe câu nói này của Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđictô XVI rất nhiều lần “Thế giới cung cấp cho chúng ta sự thoải mái. Nhưng chúng ta không được tạo ra cho sự thoải mái. Chúng ta được tạo ra cho sự vị đại”. Mỗi người chúng ta được tạo dựng vĩ đại. Để đạt được sự vĩ đại này có nghĩa là có những lần chúng ta phải từ chối sự thoải mái. Chúng ta bị chế diễu về niềm tin và đạo đức của mình. Chúng ta bị chế diễu vì đã từ chối sống cho bản thân. Chúng ta bị chế nhạo bởi vì chúng ta biết rằng hôn nhân là thánh thiêng và chúng ta sống theo ý niệm đó. Chúng ta bị chế nhạo vì chúng ta biết rằng chúng ta phải tránh xa một số cộng sự, một số nơi, một số phe phái v.v… vì chúng ta có thể bị hủy diệt. Chúng ta bị chế nhạo vì chúng ta không hùa theo đám đông. Điều này là không thoải mái. Nhưng chúng ta đã không được tạo ra cho sự an nhàn. Chúng ta không được tạo ra để là một phần của đám đông. Chúng ta được tạo ra cho sự vĩ đại. Đó là gánh nặng, đó là ách mà Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta chấp nhận trong bài Tin Mừng ngày hôm nay.

Mang gánh nặng của Chúa thì dễ dàng hơn nhiều so với mang gánh nặng của tội lỗi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét