Thứ Tư, 22 tháng 7, 2020

Chuyên gia đề xuất dinh dưỡng tăng đề kháng



Thứ Năm 18/06/2020 - 09:59

Chuyên  gia  đề   xuất  dinh  dưỡng 

 tăng  đề kháng, 

cải  thiện  cơ - xương  khớp  cho  người  lớn  

tuổi 




0:00/0:00


Dân trí Hậu Covid-19, cùng nghe nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia Nguyễn Thị Lâm tư vấn cách khắc phục các vấn đề với hệ cơ - xương - khớp, cải thiện đề kháng.

Nhức mỏi cột sống, hạn chế chức năng của hệ cơ - xương - khớp là vấn đề thường gặp của người lớn tuổi. Chính vì vậy, việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và duy trì vận động ngoài trời thường xuyên rất cần thiết.
Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của Covid-19 nửa đầu năm nay, việc cải thiện, hồi phục sức khỏe cơ xương khớp và sức đề kháng gặp nhiều xáo trộn. Để khắc phục, chúng tôi xin lời khuyên từ PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia.


Chuyên gia đề xuất dinh dưỡng tăng đề kháng, cải thiện cơ - xương khớp cho người lớn tuổi - 1
Nhấn để phóng to ảnh


Xin bác sĩ cho biết khái quát tình hình sức khỏe cơ xương khớp và sức đề kháng của người Việt, nhất là người lớn tuổi hiện nay?
Càng lớn tuổi, sức khỏe cơ, xương, khớp của con người càng suy giảm. Khối cơ mất dần, mật độ xương suy giảm, dịch khớp khô và sụn khớp bị bào mòn, hệ miễn dịch cũng kém dần theo thời gian.
Đáng chú ý, tình trạng thiếu vitamin D của người Việt Nam khá cao, chiếm đến khoảng 50%. Trong khi khẩu phần canxi trong bữa ăn hằng ngày hiện nay mới đạt khoảng 50% nhu cầu khuyến nghị. Tỷ lệ loãng xương tăng dần theo độ tuổi, trong nhóm tuổi từ 11%-60%.
Tình trạng thiếu vitamin A, kẽm, những vi chất quan trọng với hệ miễn dịch cũng xảy ra. Việc thiếu hụt với tỷ lệ cao những vi chất này cũng khiến hệ miễn dịch suy yếu, đề kháng kém, thường xuyên xảy ra các tình trạng mệt mỏi, cảm sốt, hụt hơi, đuối sức.
Theo bác sĩ, tác động từ dịch Covid - 19 ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe cộng đồng, nhất là nhóm người đang gặp các vấn đề về cơ, xương, khớp?
Vận động thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Duy trì thường xuyên các bài tập vừa sức sẽ giúp tăng sự linh hoạt của hệ cơ, xương, khớp. Do đó việc hạn chế đi lại và hạn chế tập luyện ngoài trời chắc chắn tác động nhiều đến cơ xương khớp và hệ miễn dịch.
Đối với nhóm người lớn tuổi đang có các vấn đề cơ xương khớp, cơ thể họ đã thiếu hụt các khoáng chất như: Canxi, kẽm, magie,.. và các vitamin D, A. Việc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến sự thiếu hụt diễn ra nghiêm trọng hơn, do đó sẽ khó hấp thu canxi tốt.
Ngoài ra, một số đối tượng cũng không thể duy trì khẩu phần ăn đa dạng, đủ chất do thu nhập ảnh hưởng vì suy giảm kinh tế.


Chuyên gia đề xuất dinh dưỡng tăng đề kháng, cải thiện cơ - xương khớp cho người lớn tuổi - 2
Nhấn để phóng to ảnh


Vậy đâu là những dấu hiệu thường gặp khi cơ xương khớp và hệ miễn dịch bị suy yếu thưa bác sĩ?
Khi cơ, xương, khớp có vấn đề, chúng ta sẽ cảm thấy đau mỏi các đầu xương, các xương dài, đau lưng khi ngồi lâu, chuột rút, cứng cơ đau nhức khớp gối âm ỉ. Người lớn tuổi, phụ nữ sau mãn kinh thì triệu chứng sẽ diễn ra thường xuyên, kéo dài.
Đối với người có hệ miễn dịch suy yếu thì dấu hiệu thường thấy là dễ cảm sốt, mệt mỏi liên tục, hụt hơi, đuối sức trong các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày.
Bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp được khuyến cáo điều trị càng sớm càng tốt trong khi loãng xương âm thầm không triệu chứng. Làm cách nào để chủ động trong việc phòng ngừa các vấn đề cơ, xương, khớp thưa Bà?
Nên dự phòng càng sớm càng tốt vì phòng bệnh ít đòi hỏi thời gian, công sức so với chữa bệnh. Chế độ ăn giàu canxi (người cao tuổi cần 1000mg canxi/ngày, người trưởng thành cần 800mg canxi/ngày) sẽ giúp phòng ngừa được loãng xương. Kèm theo tiếp xúc ánh nắng mặt trời từ 15- 20 phút mỗi ngày để đủ Vitamin D, giúp tăng hấp thu canxi. Nên đo mật độ xương hằng năm để điều chỉnh kịp thời.


Chuyên gia đề xuất dinh dưỡng tăng đề kháng, cải thiện cơ - xương khớp cho người lớn tuổi - 3
Nhấn để phóng to ảnh


Nếu như canxi và vitamin D cần thiết để xây dựng, duy trì hệ xương chắc khỏe thì protein (đạm) giúp cơ bắp phát triển, phục hồi nhanh chóng.
Ngoài ra, collagen, thành phần chính tạo nên sụn, cùng với vitamin C, cũng được các chuyên gia khuyên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày để giúp các khớp khỏe mạnh, duy trì sự dẻo dai cho hệ vận động.
Theo đó, chế độ ăn cần phải đa dạng để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ, xương, khớp. Bên cạnh các nhóm thực phẩm như thịt, tôm, cua, rau xanh… có thể bổ sung thêm sữa giàu dinh dưỡng như Anlene.
Ngoài những dưỡng chất nói trên, thành phần sữa Anlene còn có điểm đáng quan tâm nào nữa không thưa Bà?
Ngoài đạm, canxi, collagen, các dưỡng chất giúp cơ, xương, khớp khỏe mạnh và linh hoạt, Anlene cung cấp thêm đa dạng các vitamin và khoáng chất khác như vitamin: A, B6, B12, C, D, E và kẽm. Trong đó, vitamin A và kẽm là hai vi chất quan trọng trong miễn dịch mà người Việt Nam thường thiếu hụt. Duy trì uống Anlene hằng ngày có thể giúp người lớn tuổi cải thiện đề kháng.


Chuyên gia đề xuất dinh dưỡng tăng đề kháng, cải thiện cơ - xương khớp cho người lớn tuổi - 4
Nhấn để phóng to ảnh


Từ bao nhiêu tuổi người Việt nên bổ sung sữa Anlene và nên sử dụng hư thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất, thưa Bà?Người trưởng thành, trong đó nhóm người lớn tuổi cần bổ sung sữa Anlene trong chế độ ăn hằng ngày. Tuy nhiên vì các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng này không phải là thuốc nên khó nhìn thấy tác dụng trong thời gian quá ngắn. Cần duy trì thường xuyên, lâu dài. Khuyến khích uống 2 ly sữa Anlene mỗi ngày để đảm bảo cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ xương khớp và hệ miễn dịch.
Xin cảm ơn PGS.TS.BS!

Anlene là sản phẩm sữa bổ sung đạm, canxi, collagen, các loại vitamin (Vitamin A, C, D, B6, B12), kẽm cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ cơ xương khớp khỏe mạnh, linh hoạt đồng thời giúp tăng sức đề kháng.
Ngoài dạng sữa bột, Anlene còn có sản phẩm sữa nước được đóng trong hộp nhỏ tiện dụng phù hợp cho nhiều hoàn cảnh sử dụng. Hiện tại sữa Anlene có các hương vị vani, sô- cô- la và cà-phê thơm ngon, dễ uống.
Hãy dùng 2 ly sữa Anlene mỗi ngày để có tác động tốt cho sức khỏe.
-----
Từ ngày 06/04/2020 đến 31/07/2020 người tiêu dùng còn có cơ hội nhận ngay những quà tặng hấp dẫn cho gia đình gồm: Bình đá giữ nhiệt, bộ chén sứ, bộ ly thủy tinh, bộ ly sứ khi mua các sản phẩm Anlene tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc.
Thông tin chi tiết xem tại: 
https://www.anlene.com/vn/vi/AnleneHe2020.html
*Số lượng quà tặng có hạn
Trường Thịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét