Trump và Biden đều cố gắng giành phiếu của Công Giáo
Vũ
Văn An-29/Jul/2020
Chỉ còn hơn ba tháng nữa
là đến ngày bầu cử 3 tháng 11, các chiến dịch của Tổng thống Donald Trump và cựu
Phó Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực thu hút cử tri Công Giáo, một khối cử tri
trước đây vốn đáng tin cậy của Đảng Dân chủ nhưng gần đây đã được thả nổi để ai
muốn nắm cũng được. Các chiến dịch và những người đại diện của họ nói rằng sự lựa
chọn khá rõ nét, mỗi bên đều làm nổi bật các vấn đề được họ tin sẽ thu hút các
loại cử tri Công Giáo của họ: những người được động viên chủ yếu bởi chủ đề phá
thai và những người nhìn thấy trong bốn năm qua việc bỏ rơi những người bị hắt
hủi nhất của xã hội.
Ông Biden thường xuyên đề
cập tới đức tin của mình khi nói chuyện với cử tri, nhất là trong các cuộc bầu
cử sơ bộ ở các tiểu bang. Chiến dịch của ông cho đến nay đã ve vãn các cử tri
được động viên bởi đức tin của họ bằng cách chèn ngôn ngữ “giá trị” vào các bài
nói chuyện nhằm vào đoàn ngũ những người có truyền thống ủng hộ Đảng dân chủ,
như phụ nữ, người nói tiếng Tây Ban Nha và đồng tính luyến ái cùng thay đổi phái
tính. Chiến dịch của Ông Biden cũng có kế hoạch công bố một nhóm người Công
Giáo nổi tiếng tán thành cựu phó tổng thống vào cuối mùa hè này. Trong khi đó,
chiến dịch tranh cử của Ông đã phát động chiến dịch trực tuyến “Các Tín Hữu Bầu
Cho Biden”, bao gồm các cuộc trò chuyện ảo với nhân viên chiến dịch và các buổi
cầu nguyện và suy niệm hàng tuần.
Chiến dịch Biden gần đây
đã thuê một giám đốc kết nối đức tin, đặc biệt nhắm các cử tri Do Thái giáo, Hồi
giáo và cả các cử tri Tin Lành có khuynh hướng Cộng Hòa, nhưng họ đang tìm cách
để toàn bộ sứ điệp của ông Biden thấm nhiễm ngôn ngữ đức tin và các giá trị.
Thí dụ, một quảng cáo cho chiến dịch Biden đã đăng hình một linh mục đang đứng
trong một căn phòng bệnh viện. Đặc biệt đối với các cử tri Công Giáo, John
McCarthy, một nhân viên của chiến dịch Biden, cho biết câu chuyện bản thân của
ông Biden, cũng như chủ đề của chiến dịch, sẽ nói trực tiếp với các cử tri có đức
tin.
Trong một cuộc phỏng vấn
qua điện thoại với tạp chí America, Ông McCarthy nói “Cốt lõi của đạo Công Giáo
là sứ điệp dạy rằng chúng ta phải lưu tâm đến người lân cận. Khi chúng ta đang
hướng về cuộc tổng tuyển cử, nước Mỹ phải trả lời câu hỏi chúng ta là ai. Đối với
người Công Giáo, và đối với các cử tri có đức tin, câu hỏi đặt ra là chúng ta
có lưu tâm đến nhau, có coi người khác như chính chúng ta hay không? Nếu họ hỏi
câu hỏi ấy, các cử tri này cuối cùng sẽ đứng cùng chiến tuyến với Phó Tổng thống
Biden, người suốt đời dấn thân cho các vấn đề cốt lõi của Giáo huấn Xã hội Công
Giáo”.
Michael Wear, người làm
việc trong chiến dịch kết nối đức tin cho cựu Tổng thống Barack Obama, đã chỉ
trích các nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc bắt tay với các cử tri có đức tin,
đặc biệt trong cuộc bầu cử năm 2016. Năm 2008, ứng cử viên Barack Obama khi đó
đã công bố một Hội đồng Cố vấn Công Giáo Quốc gia vào tháng 4 nhưng năm 2016,
chiến dịch của Hillary Clinton đã không tổ chức một nhóm lãnh đạo Công Giáo.
Ông Wear cho biết ông thấy có dấu hiệu cho thấy chiến dịch Biden đang coi trọng
hơn việc kết nối đức tin này.
Ông Wear nói rằng “Điều
quan trọng nhất cần phải có là lời mời rõ ràng gửi đến các cử tri tôn giáo, cho
họ hay Joe Biden muốn lá phiếu của họ. Điều này cần phải rõ ràng. Phó tổng thống
không cần thường xuyên tổ chức các biến cố đức tin, nhưng điều mà chúng ta mong
có là một hoặc hai biến cố chủ chốt trong đó đức tin chiếm vị trí trung tâm”...
Trong khi đó, chiến dịch
tranh cử của Ông Trump đã hồi sinh chiến dịch Người Công Giáo Bầu cho Trump, một
chiến dịch khởi đầu hơi trục trặc vào đầu năm nay. Chiến dịch đã cho công bố một
cuốn video hồi tháng Năm, gồm những cuộc đàm thoại với một số thành viên của
nhóm, bao gồm cả chuyên gia chính trị Mary Matalin và các nhà hoạt động bảo thủ
Matt và Mercedes Schlapp, sau khi một vụ phát động trực tiếp bị hủy bỏ hồi
tháng 3 vì đại dịch. Biến cố này, giả thiết được tổ chức tại Wisconsin, đã bị
ít nhất một giám mục Công Giáo chỉ trích; vị này không muốn Giáo Hội định chế
liên lụy đến cuộc tụ tập.
Một thành viên khác của
Người Công Giáo Bầu cho Trump, người có tham dự biến cố trên YouTube, nói rằng
bà ủng hộ việc tái cử của tổng thống vì quan điểm của ông về phá thai, một vấn
đề theo bà “cho thấy trái tim và tâm hồn của một ứng cử viên và là một lộ trình
dẫn đến các chủ trương khác của họ”.
Kristan Hawkins, người
lãnh đạo phong trào Sinh viên Phò sinh, viết trong một email gửi tạp chí
America “Giống mọi cử tri, người Công Giáo có nhiều quan tâm về một số vấn đề
và đặc biệt các vấn đề có ảnh hưởng đến những người dễ bị tổn thương nhất. Tuy
nhiên, trước tiên mọi người cần được chào đời. Không có điều này, tất cả các cuộc
trò chuyện khác đều vô nghĩa đối với những người bị vứt bỏ trước khi họ có cơ hội
sống”.
Một số nhóm chính trị
Công Giáo và nhân vật truyền thông không liên hệ chính thức với chiến dịch này
cũng đã lên tiếng ủng hộ tổng thống. Tổ chức Catholic Vote có trụ sở tại
Michigan đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và thư từ trực tiếp để đưa
ra quan điểm cho rằng ông Trump tốt đối với các cử tri Công Giáo, nhấn mạnh việc
chống đối phá thai của ông. Raymond Arroyo, một người dẫn chương trình trò chuyện
của kênh truyền hình Công Giáo có ảnh hưởng là EWTN, đã phỏng vấn ông Trump vào
tháng 6, đùa dỡn với ông Trump và khen ngợi quy mô đám đông biểu tình ủng hộ
ông. Ông Arroyo cũng là người đóng góp cho Fox News, nơi ông thường xuyên đặt
nghi vấn về việc ông Biden thích đáng trở thành tổng thống.
Theo phân tích gần đây của
Frank Newport, một nhà khoa học chính trị tại Gallup, người Công Giáo chiếm khoảng
23 phần trăm cử tri. Nhưng ông Newport lưu ý rằng việc chỉ là thành viên của
cùng một đức tin có thể không mang lại lợi thế cho ông Biden, vì “thiếu bằng chứng
cho thấy người Công Giáo, bằng bất cứ cách nào, bỏ phiếu như một khối hoặc tôn
giáo của họ làm họ khác với mọi cử tri khác”. Người Công Giáo phản ảnh gần y hệt
sự phân cực rõ nét tìm thấy nơi dân số Hoa Kỳ nói chung. Các cuộc thăm dò gần
đây cho thấy người Công Giáo ít nhiều chia rẽ khi nói đến hai ứng cử viên, mặc
dù như năm 2016, sự chia rẽ rõ ràng là giữa người Công Giáo nói tiếng Tây Ban
Nha, những người vốn chủ yếu ủng hộ ông Biden, và người Công Giáo da trắng với
đa số có kế hoạch ủng hộ tổng thống.
Lịch sử riêng của ông
Trump với các nhà lãnh đạo Công Giáo hơi phức tạp. Trong nhiều năm qua, ông đã
có một vài chuyến viếng thăm Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York, người đầu
mùa xuân này đã ca ngợi sự lãnh đạo của tổng thống trong một cuộc điện đàm kiểu
tranh cử giữa một số nhà lãnh đạo trường Công Giáo và Nhà Trắng, và sau đó một
lần nữa trong cuộc xuất hiện trên Fox News.
Nhưng tổng thống cũng đã
nhận được sự chỉ trích của các nhà lãnh đạo Công Giáo, kể cả của Đức Giáo
Hoàng, người đã mặc nhiên chỉ trích quan điểm cứng rắn của ông Trump về vấn đề
nhập cư. Trong cao điểm các cuộc biểu tình đòi công lý chủng tộc vào đầu mùa hè
này, tổng thống đã bị tổng giám mục Washington, D.C., Wilton Gregory, lên án từ
vì đã chính trị hóa đức tin tôn giáo.
Tổng thống cũng đã ca ngợi
sự ủng hộ của một vị tổng giám mục gây tranh cãi người Ý, người đã kêu gọi Đức
Giáo Hoàng từ chức; điều này đã khiến một số nhà bình luận Công Giáo đặt nghi vấn
về việc liệu tổng thống có hiểu thấu các cử tri Công Giáo hay không.
David Gibson, người lãnh
đạo Trung tâm Tôn giáo và Văn hóa của Đại học Fordham, nói với The Tablet hồi
tháng trước “Ông Trump đang ở trên địa thế nguy hiểm với người Công Giáo da trắng.
Những người Công Giáo ủng hộ ông có thể không yêu mến Đức Phanxicô, nhưng nếu họ
thấy tổng thống [có vẻ như đang tấn công] Đức Giáo Hoàng thì chắc họ không
vui”.
Một số nhóm Công Giáo tin
rằng ông Biden có thể tìm được đường len lỏi vào các cử tri Công Giáo đang ngày
càng e dè đối với phong cách của ông Trump, hy vọng rằng các cử tri này sẽ xem
xét tính toàn bộ của giáo huấn xã hội Công Giáo khi đưa ra quyết định sẽ ủng hộ
ứng cử viên nào.
Simone Campbell, một Nữ
Tu Phục vụ Xã hội, đang điều hành Mạng lưới Vận động Công bằng Xã hội. Bà nói rằng
bà thường xuyên nhận được các điện thư của những người Công Giáo “lo âu” trước
ý tưởng bỏ phiếu cho một ứng cử viên ủng hộ quyền phá thai nhưng lại cảm thấy bị
ông Trump làm cho mất hứng.
Nữ tu Campbell nói rằng
“đây là đạo đức học nhất quán về sự sống”. Nhóm của bà có kế hoạch công bố bảng
điểm cho hai ứng cử viên vào cuối mùa hè này, chấm điểm họ về các vấn đề mà
theo bà cũng quan trọng không kém đối với cả chính nghĩa phò sinh lẫn phá thai,
như biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe và quyền của người lao động.
Nữ tu Campbell nói rằng
“Donald Trump đã làm mọi cách để hạ nhục và làm tổn thương người nhập cư, và
làm tổn thương trẻ em nhân danh Thiên Chúa. Ông đã làm mọi điều có thể quan niệm
được để làm giảm tiền lương và phẩm giá của người lao động”; bà nói thêm: mối
quan tâm đối với người dễ bị tổn thương “có trong máu của Joe Biden”.
Tuy nhiên, một vấn đề chắc
chắn sẽ ám ảnh ông Biden khi ông tìm kiếm phiếu bầu Công Giáo là phá thai. Năm
ngoái, một linh mục ở Nam Carolina nói rằng ngài đã không cho ông Biden rước lễ
vì ông ủng hộ quyền phá thai; điều này có lẽ báo hiệu việc trở lại với “cuộc
chiến rước lễ” năm 2004, khi John Kerry, một ứng cử viên tổng thống Công Giáo của
Đảng Dân chủ, phải đối đầu vụ đề kháng tương tự từ một số nhà lãnh đạo Giáo Hội.
(Năm ngoái, Đức Hồng Y Dolan nói ngài sẽ không bác bỏ việc Ông Biden rước lễ).
Trong khi vốn đã ủng hộ
việc phá thai hợp pháp hóa, thì gần đây cựu phó tổng thống còn thay đổi quan điểm
đối với Tu Chính Án Hyde nữa, một chính sách trước đây vốn được cả hai đảng ủng
hộ nhằm ngăn cản việc lấy tiền dân đóng thuế tài trợ cho các vụ phá thai. Ông bảo
nay ông chống lại chính sách đó.
Chiến dịch tranh cử của
Ông Trump thường xuyên nêu bật việc ông phản đối phá thai như là lý do tại sao
ông xứng đáng nhận được sự ủng hộ của người Công Giáo và người Thệ Phản Phúc
âm. Người đứng đầu gây tranh cãi của phong trào Linh mục Phò Sự sống, Cha Frank
Pavone, đã ủng hộ ông Trump năm 2016 và một lần nữa trong thời gian này. Ngài
đã từng làm cố vấn cho chiến dịch tranh cử của Ông Trump, nhưng gần đây đã từ
chức, vì các linh mục thường không được khuyến khích hoạt động chính trị đảng
phái. Tuy nhiên, trong tuyên bố ngày 27 tháng 7, ngài nói, “tôi kêu gọi mọi đồng
bào của tôi, những người ủng hộ các nguyên tắc phò sinh và bảo thủ gạt sang một
bên, bao nhiêu có thể, mọi sinh hoạt khác và biến thành ưu tiên hàng đầu của họ,
như tôi sẽ làm, việc tái bầu Tổng thống Trump, việc dành cho ông một Hạ viện và
một Thượng viện Cộng hòa, và việc bầu những người Cộng hòa ở cấp tiểu bang và địa
phương”.
Một số đảng viên Dân chủ
đang thúc giục đảng của họ làm dịu lập trường của mình về phá thai để gửi tín
hiệu cho cử tri phò sinh rằng họ là một khối cử tri quan trọng. Nhóm Dân chủ
Phò sinh của Hoa Kỳ đã gửi một lá thư tới các viên chức của Đảng Dân chủ vào
ngày 24 tháng 7, yêu cầu họ “đưa ra các chính sách nhằm bảo vệ cả phụ nữ lẫn trẻ
em” khi họ soạn thảo cương lĩnh của họ, với hy vọng một số cử tri phò sinh bị
ông Trump làm phiền có thể thoải mái hơn khi bỏ phiếu cho ông Biden.
Đối với việc tạo ra những
biến cố tranh cử để chứng tỏ tầm quan trọng của đức tin, như chiến lược gia Dân
chủ, ông Wear, vốn gợi ý như là điều rất quan trọng đối với chiến dịch Biden,
nhiều khả thể từ nay đến ngày 3 tháng 11 vẫn còn đó, nhưng ít nhất một khả thể
đã trở thành nạn nhân của đại dịch đang tiếp diễn.
Thực thế, hôm thứ Hai, Đại
học Notre Dame tuyên bố họ sẽ không tổ chức cuộc tranh luận tổng thống đã được
lên kế hoạch vào ngày 29 tháng 9, với lý do lo ngại về an toàn do coronavirus
gây ra. Điều này khiến ông Biden không có dịp nói về đức tin của mình tại một
trong những khuôn viên đại học Công Giáo nổi tiếng nhất quốc gia.
Nguyên bản: How Trump and
Biden are courting Catholic voters (
https://www.americamagazine.org/politics-society/2020/07/28/trump-biden-catholic-vote?
)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét