Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

Người có thể nhẫn nhịn thì vạn sự đều tốt lành


Người  có  thể  nhẫn  nhịn  thì  vạn  sự  đều  tốt  lành
An Hòa•Chủ Nhật, 10/05/2020 • trithucvn.net

 
Người có thể nhẫn nhịn thì vạn sự đều tốt lành


“Bách nhẫn ca” thời nhà Đường viết rằng: “Người nhân từ nhẫn được cả những điều mà người khác khó nhẫn. Người trí tuệ nhẫn được cả những điều mà người khác không nhẫn được. Nhẫn là không màng danh lợi nên có thể dưỡng thân. Nhẫn là đạm bạc nên có thể nuôi dưỡng nhân phẩm. Nhẫn là chịu khổ chịu khó nên sẽ sung túc. Nhẫn là không hoang dâm vô độ nên sẽ không có bệnh tật…” Người có thể nhẫn nhịn được thì vạn sự đều tốt lành.

Trong cuộc sống hiện thực, có một số người tính tình thô bạo, động một chút là “nổi trận lôi đình”. Nhưng cũng có một số người thì hoàn toàn trái lại, nét mặt phúc hậu, nhẫn nhịn nhún nhường. Người có phong thái khiêm cung khi đối xử với người khác thì sẽ tu dưỡng được phong thái cao thượng, khiến người ta kính trọng.

Cổ nhân giảng rằng, tu tâm trước tiên phải tu đức, dưỡng thân trước hết phải chế ngự được sự nóng giận. Mặc dù hỉ nộ ái ố là lẽ thường tình của con người và trong thế giới tràn đầy mâu thuẫn, ai mà không từng mắc lỗi? Ai mà không từng tức giận người khác? Nhưng bất kể là đối với dưỡng sinh hay là dưỡng tâm thì tức giận đều đem lại trăm cái hại, mà không có một chút lợi nào.

Cổ nhân nói: “Nhẫn một lúc gió êm sóng lặng, lùi một bước biển rộng trời cao”. Một người nếu có thể mang trong mình tấm lòng khoan dung độ lượng, nhẫn nhịn không tranh biện thì tự nhiên có thể rời xa thị phi, không lo không sợ, sống một đời thong dong, tự do tự tại.

Lâm Tắc Từ, một quan đại thần nổi tiếng triều Thanh, từng treo trên đại đường hai chữ “Chế nộ” (Kiểm soát sự tức giận). Chuyện kể rằng Lâm Tắc Từ khi làm quan tổng đốc có một lần trong lúc xử lý công vụ đã không thể khắc chế được tức giận. Trong cơn tức giận ấy, ông đã ném vỡ một chén trà. Nhưng vừa ngẩng đầu lên, nhìn thấy hai chữ “chế nộ” ấy, ông liền ý thức được “bệnh cũ” của mình lại tái phát. Vì thế ông tự mình dọn dẹp chén trà vỡ mà không cho ai động vào, rồi ăn năn hối lỗi. Có thể thấy, người xưa luôn nhận thức rõ được những tác hại mà tức giận mang lại.

Khi ở cùng người khác, không phân biệt được thị phi đúng sai, không hài lòng thì lập tức phát hỏa, đây chính là biểu hiện của người không có hàm dưỡng. Bởi vậy người thường xuyên không kiểm soát được bản thân phải tự hiểu rõ “bệnh” của mình, tăng cường tu dưỡng, chú ý kiềm chế phẫn nộ, tâm bình khí hòa, không thể phóng túng. Nếu không làm được như vậy thì rồi sẽ làm tổn thương người khác và tổn thương chính mình.

Đông y cổ đại cũng có sự phân tích và trình bày rất đầy đủ, rõ ràng về “nộ” (giận dữ). Đông y cho rằng “Tức giận” sẽ khiến khí huyết hao tổn. Có câu: “Tức mà chết”, trong hiện thực cuộc sống cũng không thiếu người vì tức giận, phẫn nộ mà thật sự bỏ mạng. Trong Hoàng Đế nội kinh, phần Linh khu có một đoạn nói về nguyên nhân gây bệnh như sau: “Tất cả mọi bệnh sinh ra từ khí, bắt nguồn từ hỷ nộ tức giận, ăn uống, thời tiết mưa gió”. Như vậy từ rất sớm, người xưa đã biết rõ tức giận là một trong những nguyên nhân sinh ra bệnh tật. Phân tích từ góc độ Đông y, khi tức giận, khí huyết sẽ tăng xông, lên đến đỉnh đầu, làm cho đỉnh đầu phát nhiệt. Cơn nóng giận càng nghiêm trọng, có lúc sẽ gây ra xuất huyết trong gan, trường hợp nghiêm trọng còn có thể bị nôn ra máu. Khi máu trong gan xuất ra một chút thì mức độ là nhẹ hơn, có thể giải quyết nóng giận thì còn đỡ, nếu để dồn nén lâu ngày, khiến hình thành huyết khối, thì rất nguy hại.

Trong thế nhân, đa phần người ta phát giận đều là do tư tâm sinh ra. Người ta nổi giận khi ở trong nhà, khi ra ngoài đường, ở nơi công cộng… đều là vì một chút lợi nhỏ, hay bị thiệt hại một chút nào đó, hoặc trái ý mà thành. Nếu một người có thể dưỡng tâm đạm bạc, xem nhẹ công danh lợi lộc, bao dung nhẫn nhịn, thì tức giận tự nhiên sẽ ít đi, cũng sẽ không vì một chút việc nhỏ mà nổi giận đùng đùng.

Chúng ta trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày sẽ luôn gặp những chuyện không vừa ý, dễ khiến bản thân tức giận. Nhưng nếu có thể chuyển hóa tâm tức giận thành lòng biết ơn, thành sự ôn hòa thì đã đạt đến cảnh giới tinh thần cao thượng rồi.

Hãy biết ơn người làm tổn thương chúng ta, bởi vì họ đã tôi luyện ý chí của chúng ta. Hãy biết ơn người làm chúng ta trượt ngã bởi vì họ đã gia tăng sức mạnh cho chúng ta. Hãy biết ơn người trách cứ chúng ta bởi vì họ đã giúp chúng ta học được sự nhẫn nhịn. Hãy biết ơn hết thảy sinh mệnh kết duyên cùng chúng ta, dù là ác duyên hay thiện duyên, bởi vì sự tồn tại của những sinh mệnh ấy đã khiến cuộc đời chúng ta thêm muôn màu muôn vẻ.

An Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét