Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

Nhìn thấy qúa khứ qua đôi mắt của Thiên Chúa.



Nhìn  thấy  qúa  khứ  qua  đôi  mắt  của  Thiên  Chúa.
Sat, 11/07/2020 - Lại Thế Lãng dịch

Trong ngày Sa-bát, Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài đi ngang qua một cánh đồng lúa. Các môn đệ đều đói bụng, vì vậy họ bứt những bông lúa để ăn cho đỡ đói. Môt vài người Pharisêu thấy vậy đã rất tức giận! Không lẽ Chúa Giêsu không biết rằng những người đi theo Ngài đã phạm vào một trong những giới răn của Thiên Chúa, giữ ngày Sa-bát là ngày thánh hay sao? Nhưng Chúa Giêsu đã không tranh cãi với họ - thật ra Ngài đã nói lời làm mọi người phải kinh ngạc “Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.” (Mc 2:28). Chính Thiên Chúa đã thiết lập ngày Sa-bát – và chỉ có Thiên Chúa mới có quyền xét đoán về việc tôn trọng ngày đó. Trong việc tự gọi mình là Con Người, Chúa Giêsu đã mạc khải rằng Ngài là một với Chúa Cha và ngang bằng với Chúa Cha ngay trong mầu nhiệm Nhập Thể của Ngài.

Chúa Giêsu cũng mạc khải một vài điều khác về bản thân Ngài: quyền bính của Ngài trên thời gian. Là Con của Thiên Chúa vĩnh cửu, Chúa Giêsu là Chúa không chỉ trên ngày Sa-bát nhưng trên tất cả thời gian. Cũng như Đức Chúa Cha tạo dựng và cho phép mỗi một khoảnh khắc trôi qua, Chúa Giêsu có quyền bính trên từng phút, từng giờ và từng ngày.

Điều đó có nghĩa là Chúa Giêsu cũng là Chúa của thời gian của chúng ta. Ngài là Chúa của qúa khứ chúng ta; Ngài đi với chúng ta mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta, ngay cả khi chúng ta không biết Ngài đang ở đó. Ngài là Chúa của cuộc sống chúng ta hôm nay; Ngài giữ chặt chúng ta và mọi thứ thân yêu của chúng ta, an toàn trong tay ngài. Và Ngài là Chúa của tương lai chúng ta, vì vậy chúng ta không có lý do gì để sợ hãi.

Toàn bộ cuộc sống của chúng ta – tất cả cuộc sống từ đầu đến cuối – là một tặng phẩm từ Thiên Chúa. Nhưng thường chúng ta không xem qúa khứ, hiện tại và tương lai với nhãn quan rằng Thiên Chúa mong muốn cho chúng ta. Điều đó có vẻ là một thách đố; cuối cùng, những cuộc hành trình của chúng ta là phức tạp và thường lộn xộn. Nhưng với ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta có thể bắt đầu nhìn vào toàn bộ đời sống của chúng ta theo cách Thiên Chúa làm. Hãy bắt đầu với qúa khứ của chúng ta.

Nhớ lại qúa khứ

Bạn có thích xem lại những tấm hình cũ? Có thể bạn thấy mình là người mẹ hay người cha trẻ với những đứa con nhỏ đứng bên cạnh, bây giờ đã trưởng thành với những đứa con nhỏ của chúng. Có lẽ bạn thấy người mẹ, người cha hay người phối ngãu đã qua đời và cảm thấy buồn ray rứt. Có thể bạn cười khúc khích với quần áo bạn mặc theo phong cách của thời đó. Nhìn vào những tấm hình và những cuốn băng ghi hình cũ chắc chắn gợi lại một loạt những cảm xúc.

Điều đó cũng đúng khi chúng ta nhìn lại cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có thể cảm thấy biết ơn về những thời gian tốt lành, buồn phiền về những mất mát hay hối tiếc về những lỗi lầm. Chúng ta muốn chúng ta có thể đi ngược lại thời gian để sống một phần của cuộc sống một lần nữa. Hay chúng ta có thể cảm thấy luyến tiếc và ao ước theo cách mà sự việc đã xầy ra. Nhưng bất cứ điều gì chúng ta cảm thấy, qúa khứ vẫn là qúa khứ. Chúng ta không thể sống trở lại hoặc xóa bỏ bất cứ điều gì đã xẩy ra.

Tuy nhiên, đôi khi qúa khứ đem đến những ký ức đau buồn và chúng ta có thể để cho những biến cố đã qua này ám ảnh và che lấp những ý nghĩ của chúng ta đối với hiện tại và tương lai. Chúng ta có thể tập trung vào những tội lỗi đã phạm từ lâu, trước khi chúng ta có mối quan hệ với Chúa. Có thể chúng ta vẫn còn cảm thấy có lỗi hay hổ thẹn về những tội lỗi này, ngay cả khi chúng ta đã đi xưng tội.

Hoặc có lẽ chúng ta sống với sự hối tiếc. Chúng ta có thể tự hỏi, Nếu như tôi đã ở nhà thường xuyên hơn với con cái lúc chúng còn nhỏ? Nếu như tôi đã không cưới người phối ngẫu của tôi qúa dễ dãi? Có lẽ chúng ta tự hỏi tại sao Thiên Chúa để cho chúng ta hay người thân yêu của chúng ta phải chịu đau khổ. Chúng ta có thể tự hỏi liệu Thiên Chúa có ở với chúng ta trong những thời gian này? Thiên Chúa muốn chiếu rọi ánh sáng của Ngài vào tất cả mọi biến cố trong qúa khứ của chúng ta để chúng ta có thể nhận ra sự hiện hữu của Ngài với chúng ta, trong những thời gian tốt lành cũng như lúc khó khăn.

 Cho phép Thiên Chúa nói chuyện trong qúa khứ

 Thiên Chúa muốn chúng ta hiểu qúa khứ của chúng ta như thế nào? Nếu chúng ta đem niềm vui và nỗi buồn của chúng ta, thành công và thất bại của  chúng ta đến trước mặt Chúa, Ngài có thể giúp chúng ta nhìn thấy qúa khứ của chúng ta bằng đôi mắt của Ngài. Hãy tưởng tượng Ngài sẽ nói gì với chúng ta:

“Ta đã ở với con mỗi khoảnh khắc của sự tồn tại của con. Ta đã đi với con ngay cả khi con không thể nhìn thấy Ta đang hiện diện ở đó”.

 Từ khi còn ở trong lòng mẹ, Thiên Chúa đã để mắt đến chúng ta. Qua sự chăm sóc chúng ta nhận được như là một đứa trẻ, Ngài đã yêu thương chúng ta. Ngay cả khi cha mẹ chúng ta không yêu thương chúng ta như bổn phận của họ, Thiên Chúa đã che chở chúng ta và tuôn đổ tình yêu của Ngài. Ngài hiện hữu trong mọi hoàn cảnh – tốt và xấu – và bền bỉ trong công việc. Qua việc chúng ta được rửa tội, các kiểu đơn giản của cuộc sống gia đình, những người thầy hay những thành viên gia đình tràn đầy đức tin, Thiên Chúa đã đưa chúng ta đến với Ngài. Ngài luôn ở đó vui mừng với những lần chúng ta được ban ơn lành và cùng khóc với chúng ta khi chúng ta đau khổ.

 Sự thật này có thể là khó hòa hợp với thực tế của cuộc sống. Nó có thể mãi mãi vẫn là một bí ẩn tại sao chúng ta hay người thương yêu của chúng ta phải chịu một tình huống đau đớn. Nhưng Thánh Kinh nói với chúng ta “Ngươi có băng qua nước, Ta sẽ ở cùng ngươi, …ngươi có đi trong lửa, cũng chẳng hề hấn gì, ngọn lửa không thiêu rụi ngươi đâu.” (Is 43:2). Thiên Chúa đã giữ chúng ta gần gũi với trái tim Ngài, ngay cả khi chúng ta cảm thấy như là chúng ta đang đi trên lửa. Và Ngài đang hành động để đem ơn lành đến tình huống đó, ngay cả khi chúng ta không nhìn thấy.

“Ta có lòng thương xót. Ta đã gửi Thánh Tử của Ta, Chúa Giêsu để cho các con thấy lòng thương xót của Ta. Ta đã tha thứ và quên đi những tội lỗi và lầm lỡ trong qúa khứ của các con”

 Hãy nghĩ về cách Chúa Giêsu đối xử với người phụ nữ Samaria (Ga 4: 4-42) với Matthêu người thu thuế (Mt 9: 9-13) và với người phụ nữ với bình dầu thơm (Lc 7: 36-50). Chúa Giêsu biết rõ họ là những người tội lỗi nhưng Ngài đã không để cho qúa khứ của họ trở thành một chướng ngại giữa họ với Ngài. Ngài đã tha thứ cho họ và với niềm vui, Ngài đã chào đón họ đi theo Ngài. Hãy nhớ những lời Ngài nói với người Pharisêu “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mc 2: 17). Trong đó bao gồm cả chúng ta.

Vì vậy nếu chúng ta đã phạm tội trong qúa khứ và chưa đi xưng tội, đừng ngần ngại chạy đến với Chúa. Ngài nóng lòng muốn tha thứ cho chúng ta. Như người cha trong ngụ ngôn người con hoang đàng (Lc 15: 11- 32) Ngài trông chờ để chào đón chúng ta trở lại trong cánh tay Ngài qua bí tích tuyệt đẹp này. Ngài muốn rửa sạch chúng ta để chúng ta có thể nhìn thấy qúa khứ của mình, không phải là lý do để lên án nhưng là một chứng ngôn về lòng thương xót của Thiên Chúa.

Thiên Chúa không chỉ tha thứ tội lỗi chúng ta nhưng Ngài còn quên hết tội lỗi đó “Tội của ngươi Ta không còn nhớ nữa” (Is 43: 25). Nếu Thiên Chúa không còn nhớ tội lỗi của chúng ta thì chúng ta cũng không nên nhớ. Chúa Giêsu bị treo trên thập giá để chúng ta không phải mang gánh nặng của sự hổ thẹn vì tội lỗi mà thậm chí Cha Ngài cũng không còn nhớ nữa. Vì vậy hãy xin Ngài ban cho ân sủng để trao mọi tội lỗi vào cánh tay yêu thương của Ngài.

Ân sủng của Thiên Chúa còn mở rộng đến những lỗi lầm của chúng ta – những thiếu sót này không phải là tội lỗi nhưng cũng làm chúng ta hối tiếc. Đôi khi thật khó để chấp nhận rằng bởi vì chúng ta là con người, chúng ta sẽ phạm vài lỗi lầm, chỉ vài, mà bây giờ mới nhìn thấy. Chúng ta có lẽ đã làm điều tốt nhất có thể vào lúc đó. Hãy nhớ rằng Thiên Chúa chuộc những lỗi lầm và những quyết định đáng thương của chúng ta. Bởi vì ân sủng của Ngài, Ngài có thể sử dụng những ân sủng ấy cho những điều tốt đẹp cho chúng ta “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8: 28).

“Trong suốt qúa khứ của các con, Ta đã cho các con thấy lòng nhân từ, sự trung tín và quyền năng của Ta. Hãy nhớ lại những lần này và nhớ lại những ơn lành của Ta. Hãy để điều này lấp đầy các con với sự tin cậy và hy vọng”.

Chúng ta có thể thường rất dễ dàng tập trung vào những sự kiện tiêu cực trong qúa khứ mà quên đi nhiều ơn lành Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Nhưng Thánh Kinh đòi hỏi, ngay cả truyền lệnh “Hãy nhớ lại những việc kỳ diệu Ngài đã làm”. Điều này sẽ giúp chúng ta thấy được cách Thiên Chúa đã hoạt động trong cuộc sống của chúng ta qua những lúc khó khăn cũng như những thời gian dễ dàng. Nó cũng giúp chúng ta phát triển lòng biết ơn đối với tất cả những gì Ngài đã làm cho chúng ta.

Nếu chúng ta gặp khó khăn để nhớ lại sự tốt lành và lòng trung thành của Thiên Chúa hãy thử điều này: viết xuống mười sự kiện trong cuộc sống của chúng ta trong đó chúng ta thấy được ơn lành của Thiên Chúa hay biết rằng Ngài đã ở với chúng ta. Tiếp tục thêm vào danh sách khi có những tình huống khác đến trong tâm trí. Cách tập luyện như thế này sẽ giúp chúng ta nhìn thấy qúa khứ của mình qua đôi mắt của Thiên Chúa và nuôi dưỡng mong muốn của chúng ta để tiếp tục thấy được Thiên Chúa đang hoạt động trong cuộc sống của chúng ta//

Mặt đối mặt với Chúa

Hãy tưởng tượng một ngày nào đó chúng ta mặt đối mặt với Thiên Chúa ở trên thiên đàng. Ngay lập tức, Ngài cho chúng ta thấy toàn bộ cuộc sống của chúng ta. Chỉ có điều là nó không giống với cách chúng ta nhớ về nó. Thay vì tập trung vào tội lỗi của chúng ta, Thiên Chúa làm nổi bật tất cả những lần chúng ta đã hy sinh cho ai đó, tất cả những lúc chúng ta quay về với Ngài trong cầu nguyện và hối cải. Ngài nhìn cách chúng ta tha thứ cho một sự tổn thương hay là an ủi một người bạn. Và Ngài nói với chúng ta “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành” (Mt 25 : 23).

Chúng ta không cần phải đợi đến lúc chúng ta lên thiên đàng để xem xét qúa khứ của chúng ta theo cách Thiên Chúa xem xét. Hãy xin Ngài ban cho ân sủng này ngay hôm nay. Hãy xin Ngài giải thoát chúng ta khỏi bất cứ gánh nặng nào của tội lỗi hay hối tiếc chúng ta vẫn mang theo từ qúa khứ. Hãy xin Ngài ban cho chúng ta cảm thức của lòng biết ơn sâu xa cho tất cả những cách Ngài đã chăm sóc chúng ta và hoạt động trong suốt cuộc đời của chúng ta. Và để cho quan điểm này uốn nắn hiện tại và tương lai của chúng ta./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét