Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2023

Ăn thịt gà hay vịt tốt hơn?

 

Chủ nhật, 5/3/2023, VnExpress.net

Ăn  thịt  gà  hay  vịt  tốt  hơn?

Nhiều người cho rằng thịt vịt nhiều dinh dưỡng hơn nhưng khó tiêu, còn thịt gà mềm, dễ tiêu hóa và phù hợp với người muốn giảm cân. Xin chuyên gia tư vấn. (Minh, 30 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Thịt gà hay vịt đều là món ăn giàu dinh dưỡng. Hàm lượng protein và chất béo từ thịt gà và vịt không nhiều chênh lệch. Tuy nhiên, thịt vịt là loài thủy cầm, sống dưới nước nên hàm lượng chất béo cao hơn để chống rét.

Theo Bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam, trong 100 g thịt gà chứa 199 kcalo, 20,3 g protein, 4,3 g chất béo và nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Trong 100 g thịt vịt có 267 kcalo, 7,3 g chất béo, 17,8 g protein, 76 mg cholesterol, vitamin và chất béo.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào lượng ăn và cách chế biến, mỗi món ăn sẽ mang lại giá trị khác nhau.

Thịt vịt chứa nhiều protein, sắt, canxi, vitamin A, B1, D... có lợi cho người gầy muốn tăng cân. Nhưng thịt này tính hàn, dai, khó tiêu nên không phù hợp với người già và trẻ em. Người thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu, dạ dày yếu, tiêu hóa kém cũng nên hạn chế.

Thịt gà có tính ấm, chế biến các món ăn tẩm bổ như hầm, cháo, canh,... dùng để bồi bổ, tăng cường sức khỏe cho người bệnh, đau ốm. Thịt gà ít tanh, hôi như thịt vịt. Thịt gà giàu phốt pho sẽ giúp hỗ trợ xương, răng phát triển, chắc, khỏe, phù hợp với người muốn giảm cân.

Ngoài ra, tùy thuộc vào cách chế biến, món ăn có giá trị dinh dưỡng khác nhau. Ví dụ, thịt gà rán khó tiêu, khi luộc hoặc nấu cháo ninh nhừ lại tốt cho tiêu hóa, phù hợp người bị ốm, mệt. Thịt vịt nướng, rán sẽ khó tiêu hơn hình thức luộc, nấu canh.

Do đó, tùy vào sở thích, nhu cầu cá nhân, bạn có thể lựa chọn và chế biến món ăn ngon, tốt cho sức khỏe.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh

Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét