Fri, 10/03/2023 - Trầm
Thiên Thu
ĐIỆP KHÚC KHỐN
Con Trở Về Từ Cõi Trần Tục
Lụy
Chúa Đón Nhận Bởi Ân Phúc
Từ Nhân
Mỗi Mùa Chay là dịp tốt để
“nội soi” và “khám tổng quát” cuộc sống để nhận diện chính mình, nhờ đó mà cần
Chúa, trở về gặp Ngài, chết cho tội mình để được sống lại với Ngài.
Có những “mối phúc” thì
cũng có những “mối khốn.” Tuy nhiên, khi nghe các “mối phúc,” chúng ta thực sự
cảm thấy “dễ chịu” hơn, dù đôi khi vẫn cảm thấy “lấn cấn” một chút: “Phúc
thay…! Phúc thay...!” Thế nhưng khi nghe các “mối khốn,” chúng ta cảm thấy “nhức
đầu” lắm: “Khốn thay…! Khốn thay...!”
Kinh Thánh cho chúng ta
thấy rõ ràng rằng Thầy Chí Thánh Giêsu rất ghét dạng người giả hình, dù đó là
điều nhỏ nhất hoặc bất cứ dạng giả hình nào. Sau khi Ngài nói đừng nhận ai là
“cha” vì chúng ta chỉ có một Cha là Cha trên trời, và cũng đừng để ai gọi mình
là “người lãnh đạo” vì chỉ có một vị lãnh đạo, đó là chính Đức Kitô. Rồi Ngài
nói: “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”
(Mt 23:12) Ngài đề cao đức khiêm nhường, nhân đức nền tảng và cột trụ trong
“tòa nhà” nhân đức.
Tiếp theo là trình thuật
Mt 23:13-33, Chúa Giêsu đưa ra “điệp khúc khốn,” đó là một loạt lời nguyền rủa
mà Ngài nhắm thẳng vào bè lũ giả hình – tức là những người ưa hình thức, khoái
bề ngoài, thích nổi trội.
“Điệp khúc” này rất khó
nghe vì rất “rát tai,” gây “dị ứng,” ai có “máu giả hình” rất ngại nghe nói hoặc
không muốn người khác nhắc tới. Thuận ngôn nghịch nhĩ. Sự thật vốn dĩ dễ mất
lòng. Đó là điều tất yếu. Chuyện đời như vậy, chuyện đạo cũng thế thôi. Tuy
nhiên, dù thích hay không thì cũng là điều Chúa Giêsu đã khuyến cáo, Ngài phê
bình nặng nề và rõ ràng từng chi tiết, vì Ngài là người luôn nói thẳng nói thật,
“không vị nể ai.” (1 pr 1:17) Thuốc có đắng thì mới “đã” tật. Có thể lâu nay
chúng ta chỉ đọc lướt hoặc thoáng nghe, rồi quên hoặc không muốn nhớ. Hôm nay,
chúng ta cứ thử đọc lại xem sao, đọc chậm thôi, để “nội soi” chính mình:
– KHỐN cho
các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người khóa cửa Nước
Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các
người cũng không để họ vào.
– KHỐN cho
các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người nuốt hết tài sản
của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ
bị kết án nghiêm khắc hơn.
– KHỐN cho
các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người rảo khắp biển
cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người
lại làm cho họ đáng xuống hỏa ngục gấp đôi các người.
– KHỐN cho
các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: “Ai chỉ Đền Thờ mà thề
thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề thì bị ràng buộc.”
Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh,
cái nào trọng hơn? Các người còn nói: “Ai chỉ bàn thờ mà thề thì có thề cũng
như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề thì bị ràng buộc”. Đồ mù
quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào
trọng hơn? Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà
thề. Và ai chỉ Đền Thờ mà thề là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. Và ai chỉ
trời mà thề là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Cha ngự trên đó mà thề.
– KHỐN cho
các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người nộp thuế thập
phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật
là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều
kia thì không được bỏ. Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại
nuốt con lạc đà.
– KHỐN cho các người, hỡi các kinh sư và người
Pharisêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy
những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. Hỡi người Pharisêu mù quáng kia, hãy rửa
bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.
– KHỐN cho
các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người giống như mồ mả
tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi
thứ ô uế. Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ,
nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!
– KHỐN cho
các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người xây mồ cho các
ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. Các người nói: “Nếu như chúng ta sống
vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu
các ngôn sứ.” Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của
những kẻ đã giết các ngôn sứ. Vậy thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ
tiên các người đi!
Đọc kỹ “điệp khúc khốn”
này thì thấy sởn tóc gáy và thực sự đáng sợ. Ngày nay, người ta giả hình tinh
vi hơn, khó có thể nhận ra theo lẽ thường. Loại người này xuất hiện bất cứ nơi
nào, bất cứ lúc nào. Hình như người ta càng có chức có quyền thì người ta càng
dễ bị “nhiễm” virus giả hình. Phải chăng xã hội ngày nay coi trọng bề ngoài nên
người ta tiêm nhiễm? Chưa chắc. Thiết nghĩ do chính lối suy nghĩ thiển cận và ảo
tưởng mà sinh ra mà thôi.
Xét các dạng giả hình
trên đây, chúng ta thấy “nổi gai óc”, nhưng đáng sợ nhất là câu này của Chúa
Giêsu: “Đồ mãng xà, nòi rắn độc kia! Các người trốn đâu cho khỏi hình phạt hỏa
ngục?” (Mt 23:33) Như vậy, rõ ràng người giả hình không thoát khỏi hỏa ngục, tức
là chắc chắn có “vé” vào cửa tự do rồi. Ai có máu giả hình thì mau mà chấn chỉnh
ngay kẻo không kịp đâu, vì Chúa đến bất ngờ như Chàng Rể trong dụ ngôn “Mười Cô
Trinh Nữ” (Mt 25:1-13) mà chúng ta đã “thuộc lòng” rồi.
Nếu tịnh tâm mà đọc và
suy, phải công nhận rằng càng đọc càng thấy dựng tóc gáy, nổi da gà. Hãi hùng
thật!
Nhưng cũng chưa xong đâu,
vì ngoài “điệp khúc khốn” trên đây – có thể gọi là “bát khốn” cho dễ nhớ, trình
thuật Lc 6:24-26 còn đưa ra “tứ khốn” khác, cách nói tương tự nhưng đối lập với
Bát Phúc, chắc hẳn cũng khiến chúng ta “giật mình” không kém. Ai “giật mình”
càng mạnh và càng nhiều thì càng có lợi cho đời sống tâm linh. “Tứ khốn” đó như
sau:
– KHỐN cho các ngươi là
những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.
– KHỐN cho các ngươi là
những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.
– KHỐN cho các ngươi là
những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than.
– KHỐN cho các ngươi khi
được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử
như thế.
Tự “nội soi” bằng
siêu-tia-X “bát khốn” và “tứ khốn” trên đây, chắc hẳn chúng ta cảm thấy “nổi da
gà” lắm rồi. Tuy nhiên, “bệnh án linh hồn” của chúng ta chưa hoàn tất, vì chúng
ta còn có thêm “nhị khốn” khác để khả dĩ xét nghiệm linh hồn một cách toàn diện
hơn:
– KHỐN cho những thành đã
chứng kiến các phép lạ mà không sám hối! (Mt 11:21-24; Lc 10:13-15) Đó là
Khoradin, Bếtxaiđa, và Caphácnaum.
– KHỐN cho thế gian, vì
làm cớ cho người ta sa ngã! Tất nhiên phải có những cớ gây sa ngã, nhưng khốn
cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã! (Mt 18:7; Mc 9:42-48; Lc 17:1-2)
Đó là loại khốn nguy hiểm:
bướng bỉnh, cứng đầu, cố chấp, cậy quyền ỷ thế. Mặc dù nhìn thấy những điều
nhãn tiền mà vẫn cố chấp, không chịu ăn năn, không thèm sám hối. Chúa Giêsu kết
luận: “Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành
Siđôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.” (Mt 11:22 và 24)
Những lời “chúc dữ” này gợi
nhớ tới lời Chúa Giêsu nói về những người tội lỗi: “Những người thu thuế và những
cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.” (Mt 21:31)
Khốn nạn, khốn kiếp, khốn
thay! Đó là dạng nguyền rủa nặng nề nhất trong phàm ngôn, ai bị nguyền rủa như
vậy thì thật là khốn đốn, khốn khổ, khốn cùng!
Tương tự là lời nguyền rủa
“quân chó má” mà Tân Ước có đề cập 2 lần:
1. Thánh Phaolô cảnh báo chúng ta về những kẻ
xấu, kẻ giả hình: “Anh em hãy coi chừng quân chó má! Hãy coi chừng bọn thợ xấu!
Hãy coi chừng những kẻ giả danh cắt bì!” (Pl 3:2)
2. Thánh Gioan cho biết: “Những quân chó má,
làm phù phép, gian dâm, sát nhân, thờ ngẫu tượng, cùng với mọi kẻ thích điều
gian dối và ăn gian nói dối, hãy xéo ra ngoài.” (Kh 22:15) Những người thích
gian dối tức là những kẻ giả hình, những người “bằng mặt mà không bằng lòng”
cũng là giả hình vậy!
Tóm lại, nói xa chẳng qua
nói thật, vấn đề “đáng sợ” nhất vẫn là câu nguyền rủa của Chúa Giêsu: “Đồ mãng
xà, nòi rắn độc kia! Các người trốn đâu cho khỏi hình phạt hỏa ngục?” (Mt
23:33) Vấn đề “đáng sợ” ở đây không phải là khốn khổ ở đời này, cũng chẳng phải
đau khổ ở Luyện Hình, mà là khốn nạn đời đời trong Hỏa Ngục!
Lạy Thiên Chúa, con biết
tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một
mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài. Như vậy, Ngài thật công bình khi
tuyên án, liêm chính khi xét xử. (Tv 51:5-6)
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét