Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2023

Có phải thèm ngọt sinh con gái?

 

Chủ nhật, 26/3/2023, VnExpress.net

Có  phải  thèm  ngọt  sinh  con  gái?

Thưa bác sĩ, nhiều người nói thèm ngọt là sinh con gái, thèm chua sinh con trai. Tôi đang mang thai 10 tuần, rất thèm ngọt, liệu có phải mang thai con gái? (Xuân, 26 tuổi, Bắc Ninh).

Trả lời:

Trong thai kỳ, chị em thường bị nghén và thèm ăn một loại thực phẩm nào đó, thậm chí thèm những thứ không ăn được. Nguyên nhân chính là do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai. Sự biến đổi này khiến cảm nhận hương vị thức ăn bị thay đổi và mẹ bầu cảm thấy thèm ăn hơn. Ngoài ra, việc cơ thể sản phụ thèm một loại thức ăn nào đó có thể do thiếu chất dinh dưỡng vì nhu cầu của em bé tăng cao.

Một số nghiên cứu cho rằng ốm nghén chính là phản ứng tương tác giữa mẹ và thai nhi. Do đó mỗi lần mang thai, mẹ bầu có thể nghén các món hoàn toàn khác nhau. Điều này cũng tương tự với hiện tượng thèm những thứ không phải là đồ ăn, báo động mẹ bầu đang thiếu một loại nhóm chất nổi bật nào đó như sắt, magie. Đôi khi, việc thèm một loại thức ăn nào đó có thể do cảm giác và sự thay đổi tâm trạng của người mẹ.

Hiện chưa có nghiên cứu chính thức nào chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa các món ăn mẹ bầu thèm ăn và giới tính của đứa trẻ. Tất cả suy đoán chỉ dựa vào kinh nghiệm của người đi trước, có thể đúng hoặc sai. Cảm giác thèm ăn chỉ là dấu hiệu gợi ý những thay đổi trong cơ thể của mẹ khi nội tiết tố có sự biến động.

Ngoài ra, mẹ bầu cần theo dõi tình trạng ốm nghén. Nếu nghén quá nặng nề hoặc có những dấu hiệu bất thường, thai phụ nên tới các bệnh viện để kiểm tra sớm.

Bác sĩ Phan Chí Thành

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét