Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2023

ĐỨC TIN và CHÂN LÝ

 

ĐỨC  TIN  và  CHÂN  LÝ

Sat, 18/03/2023 - Lm Nguyễn Văn Danh

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Chay Năm A

Lời Chúa: 1 Sm 16, 1b. 6-7. 10-13a; Ep 5, 8-14; Ga 9, 1-41

Bài Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Chay hôm nay thuật lại câu chuyện về phép lạ Chúa Giê-su đã làm cho một người mù được thấy cả về con mắt thể lý lẫn “con mắt đức tin” để anh có thể nhận ra quyền năng và tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa. Sau khi được thấy, anh đã tuyên xưng đức tin của mình “‘Thưa Ngài, tôi tin,’ rồi anh sấp mình xuống trước mặt Người” (Ga 9, 38). Thật vậy, chính niềm tin vào Con Một Thiên Chúa, đôi mắt của anh mù được mở ra để nhận ra “Chân Lý”. Chân Lý đó chính là Chúa Giê-su. Vì thế, anh ta đã can đảm trở thành chứng nhân cho Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Chúa cho mọi người.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói rằng trong cuộc sống của chúng ta, có hai loại mù lòa: “thể lý” và “tâm linh”. “Mù thể lý” là mắt chúng ta không thể nhìn thấy, còn “mù tâm linh” là khi lòng chúng ta bị lòa và không thể nhìn thấy sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống hàng ngày [1]. Do đó, Mùa chay là dịp thuận tiện để chúng ta cầu nguyện và xin Chúa mở “con mắt đức tin” của chúng ta để nhận ra “Chân Lý” và nhận ra chính mình. Hơn nữa, chúng ta hãy luôn tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa khi gặp những khó khăn và thử thách.

Bài đọc trong Sách Sa-mu-el quyển thứ nhất đã cho chúng ta thấy, người có con mắt đức tin là người làm theo sự hướng dẫn của Chúa. Sa-mu-en làm đã theo sự hướng dẫn của Chúa, ông không xức dầu cho một trong số những người đàn ông cao lớn và mạnh mẽ nhất, nhưng ông lại xức dầu cho một người trẻ tuổi và nhỏ bé nhất như Đa-vít vì Chúa đã chọn Đa-vít trở thành vua của dân tộc Ít-ra-en. Điều này cho thấy, cái nhìn của Thiên Chúa không giống cái nhìn của con người. Chúa không quan tâm đến dáng vẻ bên ngoài, nhưng Ngài quan tâm đến lòng trung thành và sự dâng hiến của con người. Cuộc đời của vua Đa-vít đã thể hiện rõ nét niềm tin kiên vững vào Thiên Chúa và ông luôn làm theo sự dẫn dắt của Người. Vì thế, Thiên Chúa đã ban phước lành cho vua Đa-vít để ông trở thành vị vua tuyệt vời với một sự nghiệp vĩ đại.

Do đó, là người Ki-tô hữu, chúng ta cần noi gương sự tin tưởng và sự trung tín tuyệt đối của vua Đa-vít vào tình thương của Thiên Chúa. Hãy dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa để Ngài thánh hóa và biến đổi chúng ta, để chúng ta được trở nên mạnh mẽ và vững vàng như vua Đa-vít xưa. Hãy giữ vững niềm tin, để chúng ta có thể thấy được sự hiện diện và tình thương của Chúa trong từng biến cố của cuộc đời.

Thật vậy, sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa nghĩa là chúng ta sống đẹp lòng Chúa và trở nên con cái ánh sáng. Như thánh Phao-lô trong thư gửi tín hữu Ê-phê-sô kêu gọi “Anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng; mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật” (Ep 5,9). Chúa Giê-su chính là Ánh Sáng Thật, Ánh Sáng đem lại sự sống. Ánh Sáng ấy có thể chiếu sáng vào những nơi tối tăm nhất trong tâm hồn và cuộc đời của chúng ta. Ánh Sáng soi chiếu để chúng ta có thể vượt qua được mọi gian truân và thử thách trong cuộc lữ hành trần gian. Chính Chúa Giê-su cũng khẳng định rằng “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8, 12).

Lạy Chúa Giê-su, Chúa chính là nguồn ánh sáng và hy vọng của con người. Chúa đã mở mắt cho anh mù được thấy, xin Chúa cũng mở mắt “tâm hồn” chúng con, để chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Xin cho chúng con cũng biết phó thác đời mình cho sự quan phòng yêu thương của Chúa. Đặc biệt, xin Chúa giúp chúng con nhận ra những nhu cầu của anh chị em, ngõ hầu chúng con có thể mang tình yêu thương và lòng trắc ẩn của Chúa đến với mọi người. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Danh, M.S.A.

Chú thích:

[1] Bài giảng của Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào ngày 26 tháng 3 năm 2000.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét