Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2023

Trẻ sơ sinh nhận ra bố khi nào?

 

Chủ nhật, 5/3/2023, VnExpress.net

Trẻ  sơ  sinh  nhận  ra  bố  khi  nào?


Các nhà khoa học nói trẻ sơ sinh nhận ra giọng mẹ từ khi còn trong bụng, vậy còn khi nào trẻ nhận ra bố? Mốc thời gian này có thể sớm hơn bạn nghĩ.

Tiến sĩ Natasha Burgert, bác sĩ nhi khoa ở Thành phố Kansas, Học viện Nhi khoa Mỹ, cho biết trẻ sơ sinh có thể bắt đầu nhận ra giọng nói và âm thanh quen thuộc trong ba tháng cuối của thai kỳ. "Sau khi sinh ra, trẻ kết nối những âm thanh này với những người chăm sóc và yêu thương", Burgert nói.

Vậy nên những ông bố có thể bắt đầu xây dựng mối quan hệ với em bé trước khi con được sinh ra, bằng cách như nói chuyện, vuốt ve bụng vợ. Ngay sau khi con bạn chào đời, các nghiên cứu đã chỉ ra bố có thể làm sâu sắc thêm quá trình gắn kết bằng cách dành nhiều thời gian da kề da.

Trẻ sơ sinh thích nhìn vào khuôn mặt. Mặc dù tầm nhìn của con đang phát triển, đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của những khoảnh khắc đầu tiên bên nhau. "Trẻ có thể có dấu hiệu kết nối quen thuộc và nhận biết cha mẹ ngay từ khi được một tuần tuổi", Burgert giải thích.

Những ngày đầu tiên của cuộc đời cực kỳ quan trọng để thiết lập mối quan hệ bố con, vì vậy ngay cả khi người cha không có nhiều thời gian nghỉ thai sản, mối liên kết bền chặt vẫn có thể được hình thành. Bạn cần nhớ, bé càng gắn bó với bố bao nhiêu, sẽ càng sớm nhận ra bấy nhiêu.

Tiến sĩ Joelle McConlogue, bác sĩ nhi khoa tại Stanford Children's Health cho biết trong những tháng đầu đời, vấn đề ở trẻ sơ sinh không phải ghi nhớ mà là hình thành mối quan hệ tin cậy với cha mẹ và người chăm sóc. "Nếu một đứa trẻ được đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng và yêu thương, chúng sẽ phát triển lòng tin, sự tự tin và hình thành sự gắn bó yêu thương với người chăm sóc chúng", McConlogue nói.

Hầu hết chúng ta có ký ức từ khoảng ba tuổi trở lên. Chúng ta sẽ không thể nhớ chuyện ngày còn sơ sinh. "Tuy nhiên, trẻ sơ sinh ngay từ khi rất sớm đã nhận biết và phản ứng tích cực hơn với những người và địa điểm quen thuộc. Ký ức ở độ tuổi này của các con là cảm giác được chăm sóc và an toàn", tiến sĩ McConlogue nói thêm.

Mặc dù thông thường người mẹ có vai trò nhiều hơn trong những năm tháng đầu đời của con, những người bố cũng xứng đáng nhận được sự quan tâm tương tự và cuối cùng là sự công nhận từ những thiên thần bé nhỏ.

Bảo Nhiên (Theo Romper)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét