Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2023

ĐỔI MỚI TÂM HỒN

 

Sat, 04/03/2023 -Lm Nguyễn Văn Danh

ĐỔI  MỚI  TÂM  HỒN

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Tuần II Mùa Chay Năm A

Lời Chúa: St 12, 1-4a; 2 Tm 1, 8b-10; Mt 17, 1-9

Mùa Chay Thánh là thời gian thuận tiện để mỗi người Kitô hữu canh tân đời sống, đổi mới tâm hồn, và sống ơn gọi nên thánh. Do đó, Phụng vụ Lời Chúa Mùa Chay mời gọi mỗi người hãy thay đổi chính mình qua việc ăn chay, cầu nguyện, và làm việc bác ái. Đặc biệt, mỗi người chúng ta được mời gọi lắng nghe và thực hành Lời Chúa, ngõ hầu chúng ta được biến đổi và được sống trong tương quan mật thiết với Thiên Chúa. Hơn nữa, chúng ta được tái khám phá niềm vui Ơn Chúa Cứu Độ. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy những “tâm hồn được đổi mới” nhờ gặp gỡ Thiên Chúa.

Tin mừng thánh Mát-thêu (Mt 17,1-9) tường thuật lại câu chuyện Biến Hình của Chúa Giê-su. Chúa Giê-su đem ba môn đệ là Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an lên núi để tỏ vinh quang của Ngài cho các ông: mặt Người chói lọi như mặt trời và áo Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Chính trong giờ phút biến hình, ông Mô-sê và ông Ê-li-a cũng hiện ra và đàm đạo với Người. Vì quá đỗi hạnh phúc, ông Phê-rô muốn ở lại trong vinh quang đó, nên ông xin dựng ba cái lều: cho Chúa Giê-su, ông Mô-sê, và ông Ê-li-a. Khi đó, các môn đệ cũng nghe được tiếng Chúa Cha nói về Chúa Con: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người” (Mt 17,5). Chúa Cha đã mặc khải căn tính Thần linh và tương quan mật thiết giữa Chúa Cha và Chúa Con cho các môn đệ. Các môn đệ đã vô cùng sợ hãi, nhưng chính Chúa Giê-su đã an ủi họ: "Trỗi dậy đi, đừng sợ" (Mt 17, 7).

Thật vậy, biến cố Chúa Giê-su Biến Hình là một khoảnh khắc linh thiêng không gì có thể diễn tả được. Hơn nữa, nó có sức biến đổi tâm hồn các môn đệ vì trong cuộc biến đổi hình dạng đó, các môn đệ đã được nhìn thấy vinh quang của Con Một Thiên Chúa. Lời của Chúa Cha cũng gia tăng thêm niềm tin và sức mạnh cho các môn đệ để các ông có thể vượt qua được những khó khăn thử thách trong sứ vụ và nhất là hành trình lên Giê-ru-sa-lem.

Sách Sáng Thế (St 12:1-4a) cũng cho chúng ta thấy cuộc “biến hình” của Áp-ram nhờ vào lòng tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Ông lắng nghe lời mời gọi của Chúa: từ bỏ quê hương, họ hàng và nhà cửa để đi đến miền đất xa xôi, nơi mà Chúa hứa sẽ chúc phúc cho ông và làm cho dòng dõi ông thành một dân tộc vĩ đại. Hành trình đức tin của Áp-ram đã đưa ông và dân tộc ông đến một sự đổi mới. Ông đã trở thành tổ phụ của nhiều dân tộc. Do đó, hành trình đức tin của tổ phụ Áp-ra-ham là động lực cho chúng ta sống đức tin và kiên trung trên con đường nên thánh. Chúng ta hãy tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa và hãy để Thiên Chúa biến đổi tâm hồn của chúng ta. Chúng ta đáp trả lại lời mời gọi của Chúa bằng cách hy sinh từ bỏ những thói hư tật xấu. Như Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II khuyên nhủ chúng ta “đừng sợ trở thành những vị thánh của thiên niên kỷ mới!” [1]. Đây là một lời mời gọi nên thánh và là một lời khích lệ cho những ai khao khát sống cuộc đời thánh thiện. Mỗi người chúng ta được mời gọi sống hoàn thiên hơn mỗi ngày bằng cách để ân sủng và Thần Khí Chúa dẫn dắt.

Ân sủng của Chúa chính là sức mạnh cho chúng ta trên con đường nên thánh. Trong thư thứ hai gửi cho Ti-mô-thê (2 Tm 1, 8b-10), Thánh Phao-lô đã viết: “dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng. Người đã cứu độ và kêu gọi chúng ta vào dân thánh của Người, không phải vì công kia việc nọ chúng ta đã làm, nhưng là do kế hoạch và ân sủng của Người.” Đúng thế, nhờ ơn ban của Thiên Chúa trong Ðức Giê-su Ki-tô, chúng ta được ơn kêu gọi nên thánh, được Chúa cứu chuộc và được đổi mới. Chúng ta nhận được ân sủng và có được cuộc sống thánh thiện, không phải do công trạng của chúng ta, nhưng do Tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa. Đức thánh cha Phanxicô trong Sứ điệp Mùa chay năm nay cũng mời gọi chúng ta mở rộng tâm hồn mình để đón nhận ân sủng của Thiên Chúa và để cho ân sủng đó biến đổi cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Trong tâm tình Mùa Chay, chúng ta được mời gọi gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ tha nhân nhiều hơn qua việc suy niệm lời Chúa và sống bác ái mỗi ngày. Những phương thế này giúp chúng ta “hoán cải, đổi mới và sống vị tha.” Như lời của Thánh Gioan Thánh Giá nhắc nhở chúng ta, “trong giờ phút cuối của cuộc đời, chúng ta sẽ bị xét xử dựa trên Tình yêu”. [2] Vì thế, chúng ta hãy chia sẻ niềm vui Tin mừng và Tình yêu của Chúa cho người khác, để cuộc đời của họ cũng được Thiên Chúa canh tân và biến đổi.

Cuộc Biến Hình của Chúa Giê-su mời gọi mỗi người chúng ta cùng lên núi với Ngài để được Chúa biến đổi. Theo gương tổ phụ Áp-ra-ham, chúng ta hãy tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa dành cho cuộc đời chúng ta. Theo lời Thánh Phaolô, chúng ta được mời gọi đón nhận ơn Chúa để “canh tân đời sống và biến đổi tâm hồn” ngõ hầu được nên thánh thiện. Chúng ta cùng lên núi với Chúa để “tĩnh tâm” và suy nghĩ về mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Chúng ta cũng cần trung thực tự vấn lương tâm: Cuộc sống của chúng ta có đẹp lòng Chúa không? Chúng ta có sẵn sàng thay đổi bản thân theo lời mời gọi của Tin mừng không? Chúng ta có đang sống bác ái và phục vụ tha nhân không? Chúng ta có tha thứ cho những người đã làm phiền lòng chúng ta không? Chúng ta có đang sống đức tin qua việc yêu mến và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa không?

Lạy Chúa, xin biến đổi tâm hồn chúng con theo lượng từ bi Chúa. Xin Chúa ở với chúng con và hướng dẫn chúng con trong Chân lý và Tình yêu của Ngài. Xin cho chúng con tin tưởng vào Lòng thương xót của Chúa để chúng con tìm thấy niềm vui và sự bình an trong tâm hồn. Xin cho thánh ý Chúa được thực hiện trong cuộc sống của chúng con, hôm nay và mãi mãi. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Danh, M.S.A.

 

Chú thích:

[1] Bài giảng của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong Thánh lễ tôn phong Chân Phước Faustina Kowalska lên Bậc Hiển Thánh, vào ngày 30 tháng 4 năm 2000.

[2] Thánh Gioan Thánh Giá, Bộ sưu tập Những câu nói về Ánh sáng và Tình yêu, Châm ngôn 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét