Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2023

Không phải ý con nhưng xin theo ý Cha

 

Không  phải  ý  con  nhưng  xin  theo  ý  Cha

Fri, 17/03/2023 - The Word Among Us – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

Các tác giả Phúc Âm đã ghi lại các chi tiết khi họ mô tả nỗi thống khổ mà Chúa Giêsu đã trải qua trong Vườn Ghếtsêmani vào đêm trước khi bị đóng đinh. Trong Mátthêu và Máccô, Chúa Giêsu nói, “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được” (Mt 26:38; Mc 14:34). Luca viết rằng Chúa Giêsu đã đau đớn đến nỗi “mồ hôi của Ngài trở nên giống như những giọt máu" (22:44). Rõ ràng, đây là một khoảnh khắc đau buồn mãnh liệt đối với Chúa Giêsu. Trong lời cầu nguyện lên Đức Chúa Cha, Chúa Giêsu đã trút hết lòng mình. Ngài không che giấu gì cả.

Vậy, chúng ta hãy suy ngẫm về lời cầu nguyện của Chúa Giêsu vào thời điểm quan trọng này trong cuộc đời Ngài để xem làm thế nào chúng ta có thể cầu nguyện lên Cha trên trời trong những lúc khó khăn và thử thách của chính chúng ta.

Một nơi quen thuộc để cầu nguyện. "Người đi ra núi Ô-liu như đã quen" (Lc 22:39). Chúa Giêsu là một người cầu nguyện. Ngài đã cầu nguyện không chỉ trong các giáo đường Do Thái và trong Đền thờ, như tất cả những người Do Thái tốt lành sẽ làm, mà còn riêng tư trước mặt Cha trên trời của Ngài. Ngài có những thời gian và địa điểm thường xuyên mà Ngài sẽ đến nơi hiện diện của Đức Chúa Cha mỗi ngày.

Ngài thường dậy sớm vào buổi sáng để cầu nguyện, ngay cả trước khi các môn đệ của Ngài thức dậy (Mc 1:35). Ngài muốn nghe từ Cha Ngài trong lúc vẫn còn yên tĩnh. Ở nhiều thị trấn khác nhau nơi Ngài ở, cho dù ở Capernaum, Bethany, hay ở nơi khác, Ngài có thể có những nơi theo thói quen nơi Ngài sẽ đến để cầu nguyện. Và khi ở lại Giêrusalem, Ngài thường đi đến Núi Ô liu, một sườn núi phía đông thành phố cổ được đặt tên theo những lùm ô liu bao phủ sườn dốc của nó (Lc 21:37). Ở đó, dưới chân sườn núi, là Vườn Ghếtsêmani.

Đêm nay Chúa Giêsu đã ở trong một tâm trạng nghiêm trọng và u ám khi Ngài đi cùng các môn đệ đến khu vườn để cầu nguyện. Vừa mới cử hành Lễ Vượt Qua với các môn đệ, Ngài đã thánh hiến bánh và rượu, dâng chúng làm Mình và Máu của chính Ngài. Sau đó, trong bữa ăn tối, một trong Mười hai tông đồ đã rời đi một cách bí ẩn mà không nói lý do tại sao.

Một mình với Chúa Cha. Khi Chúa Giêsu bước vào khu vườn, Ngài biết rằng Ngài không muốn ở một mình. Vì vậy, Ngài đã mời ba môn đệ thân cận nhất của mình, những người hiểu Ngài nhất, cầu nguyện với Ngài. Ngài cần sự an ủi mà Phêrô, Gioan và Giacôbê có thể mang đến cho Ngài. Họ đã nhìn thấy Chúa Giêsu vinh quang trong biến cố Biến hình, và bây giờ Ngài đang yêu cầu họ ở bên Ngài trong sự yếu đuối và đau buồn của Ngài. Ngài không dựng lên một tấm bình phong, giả vờ rằng Ngài vẫn ổn. Không, Ngài đã chia sẻ với họ một cách trung thực về việc Ngài buồn bã như thế nào. Sau đó, Ngài đi xa các ông một quãng, chừng bằng ném một hòn đá (Lc 22:41). Và mặc dù Ngài vừa mới trút hết lòng mình cho các anh em của Ngài, nhưng bây giờ Ngài cảm thấy hoàn toàn cô đơn.

Tại thời điểm này, ngay cả sự hỗ trợ của bạn bè cũng không thể xoa dịu nỗi đau của Chúa Giêsu. Ngài chỉ có một Người để hướng tới: Chúa Cha. Trong suốt cuộc đời của Ngài, ngay cả khi Ngài đã đối mặt với sự chống đối và thù hận, Ngài đã nhận được sức mạnh và sự khích lệ từ Cha trên trời của Ngài (Ga 8:16; 16:32). Đêm này, khi Ngài đối mặt với nỗi buồn không giống như bất cứ điều gì Ngài đã từng biết trước đây, thì chính Chúa Cha đã đến gần.

Chúa Giêsu không chỉ đơn giản nói lên những lời cầu nguyện của mình hoặc đọc một đoạn trong Kinh thánh Do Thái vào đêm đó. Thay vào đó, Ngài sụp xuống đất cầu xin Chúa Cha làm nhẹ bớt sự buồn rầu. Sấp mình xuống chỉ vài mét cách những người anh em đang ngủ của Ngài, Chúa Giêsu khiêm nhường hạ mình trước mặt Đức Chúa Cha (Phi-líp 2:8). Chúa Giêsu đã đau buồn thật sự (Lc 22:44); Bản tính thiêng liêng của Ngài đã không bảo vệ Ngài khỏi phải trải qua những cảm xúc và nỗi đau rất con người.

Lời cầu nguyện hoàn hảo. Chúa Giêsu đã cầu nguyện: "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.” (Lc 22:42). Hãy nhớ lại rằng chỉ một thời gian ngắn trước khi Chúa Giêsu bắt đầu hành trình đến Giêrusalem lần cuối cùng, một người đàn ông đã khẩn nài Ngài chữa lành cho con trai ông cũng theo cách này: “Nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi." (Mc 9:22,). Chúa Giêsu đã đáp: “Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin.” (9:23). Chẳng phải Chúa Giêsu có đức tin mạnh hơn bất kỳ con người nào trong lịch sử sao? Vậy tại sao Đức Chúa Cha không ban cho Ngài điều Ngài cầu xin?

Chúa Giêsu biết những lời tiên tri của Isaia liên quan đến Người Tôi tớ đau khổ: "Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, . . .  Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.” (53:4, 5). Bằng cách tự do lựa chọn để dâng hiến mạng sống của mình, Chúa Giêsu đã lớn tiếng tuyên bố tình yêu của Chúa Cha dành cho bạn và tôi.

Vì vậy, Chúa Giêsu sẵn lòng chấp nhận cuộc khổ nạn khi Ngài cầu nguyện, "Xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.” (Lc 22:42). Có lẽ Ngài đã học được lời cầu nguyện từ bỏ này từ cha mẹ Ngài, và Ngài đã cầu nguyện lời cầu nguyện đó từ những ngày đầu tiên của Ngài. Từ lâu, Maria đã chia sẻ cách bà đã cầu nguyện cũng một lời cầu nguyện đó khi thiên sứ mời bà làm mẹ của Ngài. Đây là lời cầu nguyện hoàn hảo, không dễ dàng nói ra, đầy đau buồn và trung thực, một lời cầu nguyện đau buồn chỉ phù hợp với nỗi buồn của Cha Ngài.

Cho bạn và cho tôi. Chúa Giêsu đã trở nên  yếu đuối bởi nỗi buồn phiền và đau khổ của Ngài đến nỗi Đức Chúa Cha đã gửi cho Ngài một thiên thần sẽ ở với Ngài "để tăng sức cho Ngài" (Lc 22:43). Và mặc dù thiên thần này không thể vác thập giá cho Ngài, Chúa Giêsu tin tưởng rằng Cha Ngài đã ở với Ngài, cho Ngài sức mạnh vừa đủ cho cuộc hành trình cuối cùng này, chỉ đủ sức mạnh để nói vâng.

Chúa Giêsu đứng dậy và đánh thức những người anh em đang ngủ của mình. Ngài đã sẵn sàng để đối diện với số phận của mình. Ngài đã làm điều này cho bạn và cho tôi. "Như chiên bị đem đi làm thịt ...  Người đã bị khai trừ khỏi cõi nhân sinh, vì tội lỗi của dân, người bị đánh phạt." (Is 53:7, 8)

Thiên Chúa ở với chúng ta. Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trong vườn Ghếtsêmani cho chúng ta thấy điều gì?

Rằng chúng ta có thể đến với Đức Chúa Cha khi chúng ta không có sự hỗ trợ của con người. Khi chúng ta cảm thấy bị bỏ rơi và cô đơn, Thiên Chúa luôn ở với chúng ta, sẵn sàng đồng hành cùng chúng ta khi chúng ta phải chịu đựng những khó khăn.

Rằng lời cầu nguyện hoàn hảo là một trong những sự từ bỏ theo ý muốn của Đức Chúa Cha, nhất là trong những lúc thử thách. Một lời cầu nguyện như vậy có thể mang lại cho chúng ta sự bình an khi chúng ta thực hiện một hành động tin cậy và phó dâng cuộc sống của mình cho Thiên Chúa, Đấng luôn biết điều gì là tốt nhất cho chúng ta.

Rằng Thiên Chúa luôn luôn lắng nghe những lời cầu nguyện của chúng ta, ngay cả khi Ngài không đáp ứng chúng theo cách chúng ta mong muốn. Đêm đó trong Vườn Ghếtsêmani, Đức Chúa Cha đã nghe lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, và mặc dù Ngài không cất đi chén mà Chúa Giêsu phải uống, nhưng Ngài đã sai một thiên thần đến để thêm sức mạnh cho Chúa Giêsu. Ngài cũng sẽ thêm sức mạnh cho chúng ta với ân sủng của Ngài.

Và hơn hết, rằng tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta và kế hoạch của Ngài dành cho cuộc sống của chúng ta lớn lao hơn bất cứ điều gì chúng ta có thể tưởng tượng được. Đúng vậy, Chúa Giêsu đã phải chịu đựng cực hình và cái chết trên thập giá, nhưng qua cuộc khổ nạn và sự sống lại, Ngài đã cứu thế gian.

Khi bạn suy ngẫm về cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài trong Mùa Chay này, cầu mong bạn đến gần Chúa Giêsu hơn. Hãy để cho lòng bạn tràn ngập để trong lễ Phục sinh, bạn có thể tham gia với toàn thể Giáo hội và tất cả các thiên thần và các thánh trong niềm vui tuyên xưng, "Chúa Giêsu đã sống lại; Ngài thật sự đã sống lại!"

 

**********

Hướng  vào nỗi đau

LM Gerard McGlone, SJ – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

 

Cách đây khoảng một năm, tôi được mời nói chuyện với một nhóm học sinh trong một trường Công giáo ở Florida. Bà hiệu trưởng muốn tôi nói chuyện với các học sinh về cuộc sống của họ trong thời kỳ đại dịch. Bà nhận thức được rằng những đứa trẻ đã phải chịu đựng rất nhiều từ việc thiếu sự hỗ trợ của đồng nghiệp và tiếp xúc cơ bản với con người trong thời gian này. Ngoài ra, các nghiên cứu đã bắt đầu cho thấy rằng ảnh hưởng của mạng xã hội đang có những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến những người trẻ tuổi hậu COVID. Vì vậy, tôi rất háo hức để xem những học sinh này đã làm như thế nào.

Những gì tôi đã gặp ở ngôi trường đó thật đáng ngạc nhiên. Tôi thấy rõ rằng nhiều học sinh đã vô cùng hoang mang và chán nản. Tôi gần như có thể cảm nhận được điều đó trong bầu không khí khi tôi bước vào phòng. Tôi bắt đầu tự hỏi cha mẹ, ông bà hoặc gíao viên có thể làm gì khi họ phải đối mặt với quá nhiều căng thẳng trong cuộc sống của những đứa trẻ mà họ yêu thương.

Đây là những thời điểm khó khăn đối với tất cả chúng ta. Chúng ta đã một lần có một đại dịch trong một thế kỷ; một số lần trong những trận lũ lụt nột nghìn năm, sóng nhiệt, cháy rừng và các thảm họa thiên nhiên khác; và sự gia tăng đáng thất vọng về sự chia rẽ và tai tiếng, cả trong chính trị lẫn trong Giáo Hội. Không chỉ trẻ em đi học, mà tất cả mọi người đều quay cuồng với những thảm kịch này. Vậy chúng ta có thể làm gì? Làm thế nào chúng ta có thể giúp mình và giúp đỡ lẫn nhau?

Bạn đang thảo luận về điều gì? Như trong rất nhiều tình huống, phản ng tốt nhất của chúng ta là bắt đầu bằng cách nhìn vào Chúa Giêsu. Tôi đặc biệt thích nghĩ về cuộc gặp gỡ của Ngài với các môn đệ trên đường đến Emmaus (Lc 24: 13-25). Tất cả chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện này: bị tàn phá bởi các sự kiện của Thứ Sáu Tuần Thánh, hai môn đệ đang rời khỏi Jerusalem. Họ được chào đón bởi một người lạ là Chúa Giêsu phục sinh cải trang, và Ngài bắt đầu nói chuyện với họ.

Trước tiên, hãy chú ý điều gì xảy ra khi Chúa Giêsu tham gia cùng họ. Ngài hỏi, “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?” (Lu-ca 24:17). Đây có vẻ như là một câu hỏi đơn giản, nhưng nó tiết lộ cốt lõi của việc Chúa Giêsu là ai và những gì Ngài làm. Như Emmanuen, "Thiên Chúa ở cùng chúng ta", Chúa Giêsu đi với chúng ta. Ngài hỏi chúng ta những câu hỏi vì Ngài muốn giúp chúng ta nhận ra và nói lên nỗi đau của chúng ta. Không phải để chúng ta nhớ lại những gì đã trải qua, nhưng để Ngài có thể bước vào nỗi đau đó với chúng ta và mang lại cho chúng ta sự chữa lành và bình an.

Tiếp theo, hãy chú ý đến những gì Chúa Giêsu không làm. Ngài không nói với hai môn đệ này: "Các anh sẽ vượt qua được." Ngài không nói, "Mọi thứ sẽ ổn thôi." Và Ngài không nói, "Nếu các anh nghĩ rằng các anh đã làm điều đó tồi tệ, hãy để tôi kể cho các anh nghe về những gì đã xảy ra với tôi!" Thay vào đó, Ngài chỉ hiện diện với họ. Ngài chỉ muốn lắng nghe họ khi họ chia sẻ "tất cả những gì đã xảy ra" (Lc 24:14). Bằng cách đặt câu hỏi thay vì đưa ra câu trả lời ngay lập tức, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách chúng ta có thể đối phó với những cảm giác đau buồn và mất mát của chính mình. Ngài cũng chỉ cho chúng ta cách chúng ta có thể chăm sóc lẫn nhau.

Câu chuyện này giúp chúng ta tự hỏi mình một câu hỏi đơn giản và quan trọng trong Mùa Chay này: "Giêrusalem" mà tôi đang rời xa là gì? Những hy vọng và ước mơ tan vỡ của riêng tôi là gì? Như chúng ta biết, bạn không thể thay đổi điều gì đó trừ khi bạn biết mình đang cố gắng thay đổi điều gì. Vì vậy, việc xác định "Giêrusalem" của chúng ta thường là bước đầu tiên để chữa lành.

Theo hướng gió. Khi tôi còn là một sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý học, tôi đã tình nguyện làm thực tập sinh tại một đường dây nóng tự tử ở Boston. Người cấp trên của tôi đã dạy cho tôi một bài học quý giá mà có thể giúp minh họa điểm này.

"Hãy nghĩ về cách một chiếc thuyền buồm di chuyển," ông ấy nói với tôi. "Nếu bạn muốn chiếc thuyền đó đi đến đâu, bạn phải đưa thuyền theo hướng gió chứ không phải rời xa nó. Khi ai đó gọi cho bạn trên đường dây nóng, họ sẽ sẵn sàng nói chuyện về nỗi buồn hoặc nỗi thống khổ của họ chỉ khi bạn hướng vào nỗi đau của họ. Đừng cố gắng 'khắc phục' vấn đề của họ. Chỉ cần nói với người gọi, 'Hãy cho tôi biết thêm; Hãy cho tôi biết lý do tại sao bạn cảm thấy như vậy. Hãy để cho họ nói, và chỉ cần có mặt để lắng nghe. Bởi vì khi họ cởi mở về nỗi đau của mình, họ cũng đang mở ra cho mình khả năng hy vọng và sự chữa lành".

Đối với chúng ta, điều này có nghĩa là dành thời gian để nhận thức được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta hàng ngày. Nó có nghĩa là hiện diện với bản thân và những cảm xúc khó khăn của chúng ta. Một cách để làm điều này là tập trung vào lời cầu nguyện trong một thời gian ngắn mỗi ngày—có thể là mười lăm đến ba mươi phút. Hình dung Chúa Giêsu đang đứng với bạn khi bạn mở một cửa sổ cho linh hồn bạn. Sau đó nhìn vào để thấy nỗi đau buồn hoặc sợ hãi của chính bạn. Đừng cố gắng giải quyết bất cứ điều gì; chỉ cần để bản thân cảm thấy bất cứ điều gì bạn đang cảm thấy. Sau đó viết xuống những ý nghĩ và cảm nghĩ của bạn trong một nhật ký. Cũng viết ra những gì bạn nghĩ Chúa Giêsu phải nói về nỗi đau của bạn. Cuối cùng, hãy tưởng tượng đóng cửa sổ đó.

Nếu bạn có thể dành thời gian để mở cửa sổ đó mỗi ngày, bạn có thể thấy những cảm xúc khó khăn trở nên dễ quản lý hơn. Nếu bạn cho phép Chúa Giêsu bước đi với bạn trong cuộc hành trình rời khỏi Giêrusalem của bạn, bạn cũng có thể trải nghiệm quyền năng chữa lành của Ngài. Bạn cũng có thể cảm thấy cảm giác bình an đang gia tăng. Theo thời gian, việc trả lời câu hỏi "Có gì trong Jerusalem của tôi?" sẽ trở nên ít đe dọa hơn và thậm chí có thể an ủi một chút.

Xin vui lòng cho tôi biết thêm. Khi tôi còn ở trong chủng viện, tôi đã có cơ hội học Sách Gióp trong cả một học kỳ. Như bạn đã biết, đó là câu chuyện về một người đàn ông đã được ban phước rất nhiều nhưng sau đó đã phải chịu đựng đau khổ vô cùng. Và qua tất cả, Gióp tiếp tục hỏi Thiên Chúa. Vào cuối học kỳ đó, tôi ra đi với một cái nhìn sâu sắc quan trọng: cuộc sống có thể rất khó khăn, nhưng Thiên Chúa đồng hành cùng chúng ta trong những đau khổ của chúng ta. Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta.

Trong chuyến thăm trường học lần đó, tất cả những gì tôi làm là để cho các em nói cho tôi biết điều chúng đang trải qua. Tôi đã không phán xét nó hoặc họ; Tôi đã không nói với họ rằng nó sẽ trở nên tốt hơn. Tất cả những gì tôi nói là, "Xin vui lòng cho tôi biết thêm." Và thật ngạc nhiên, họ đã làm. Đó rõ ràng là một trải nghiệm chữa lành cho họ và cho tôi. Họ cho tôi thấy khuôn mặt đau khổ của Chúa Kitô. Họ cũng có thể nhìn thấy Chúa trong nỗi đau và nỗi buồn của nhau. Họ có thể nhìn thấy Chúa Kitô khi họ kể cho nhau nghe những kinh nghiệm của họ và khi họ lắng nghe nhau nói về "tất cả những gì đã xảy ra." Và nhìn thấy Chúa Kitô, họ đã thấy khuôn mặt của lòng thương xót và lòng trắc ẩn.

Khi chúng ta bước ra khỏi Giêrusalem của chính mình trong Mùa Chay này, chúng ta hãy cho phép Đấng phục sinh ở với chúng ta và lắng nghe tất cả những gì đã xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Có lẽ viết nhật ký có thể giúp chúng ta làm điều này. Có thể chỉ cầu nguyện và ngồi yên hoặc có thể đi dạo sẽ giúp chúng ta hiểu những gì chúng ta đang trải qua theo một cách khác. Đồng thời, chúng ta cũng hãy lắng nghe theo cùng một cách và hiện diện theo cùng một cách với con, cháu, vợ / chồng hoặc bạn bè của chúng ta. Chúng ta hãy là gương mặt của Chúa Kitô cho nhau - Chúa Kitô lắng nghe chúng ta, Chúa Kitô đau buồn với chúng ta, và Chúa Kitô chữa lành chúng ta bằng lòng trắc ẩn và lòng thương xót của Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét