Thứ Năm, 9 tháng 3, 2023

Phụ nữ Trung Quốc ít quan tâm đến hôn nhân

 

Thứ năm, 9/3/2023, VnExpress.net

Phụ  nữ  Trung  Quốc  ít  quan  tâm  đến  hôn  nhân

Khoảng 40% phụ nữ dự định kết hôn sau tuổi 30 hoặc không kết hôn và gần 20% không có ý định sinh con, khảo sát công bố hôm 8/3 cho biết.

Theo khảo sát do nền tảng tuyển dụng Zhilian Zhaopin công bố, gần 40% phụ nữ có việc làm cho biết họ chỉ muốn có một con, trong khi 1,7% thể hiện mong muốn có ít nhất ba con. Khoảng 17% phụ nữ được hỏi cho biết muốn có hai con và gần 20% khẳng định họ không có ý định có con.

Không chỉ thái độ về việc sinh con của phụ nữ nước này thay đổi, trong khảo sát, khoảng 40% phụ nữ chưa lập gia đình tuyên bố họ sẽ kết hôn sau tuổi 30 hoặc không có ý định lấy chồng. Với những phụ nữ đã có gia đình, tỷ lệ "hối hận với hôn nhân" cao hơn hẳn nam giới.



Một chuyên gia đang phân tích mẫu vật chất trong phòng thí nghiệm thuộc bệnh viện Xinqiao ở Thâm Quyến. Ảnh:Zuma Press

Khảo sát cũng chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này là phụ nữ đang phải làm việc quá sức cả ở công sở và ở nhà. Chưa đến một nửa số người tham gia nghiên cứu cho biết họ làm việc nhiều hơn 9 tiếng mỗi ngày, trong khi đa số khẳng định họ mất nhiều hơn một tiếng mỗi ngày chỉ để dọn dẹp nhà cửa.

Gần 50% phụ nữ than phiền rằng bạn đời của họ hiếm khi chung tay làm việc nhà hay chăm sóc con cái, trong khi chỉ có 6% nam giới cảm thấy tương tự. Hầu hết phụ nữ khẳng định họ sẵn sàng dành thêm nhiều sức lực cho công việc chứ không muốn chăm sóc con cái. Khoảng một nửa nói họ rất chật vật để tìm kiếm sự cân bằng giữa gia đình và công việc.

Kết quả này càng khiến sự lo ngại của nhà chức trách Trung Quốc gia tăng trong bối cảnh tỷ lệ sinh của nước này liên tục sụt giảm và lực lượng lao động già hóa với tốc độ nhanh. Báo cáo mới nhất của cơ quan thống kê nước này cho biết, tỷ lệ sinh đã xuống mức thấp nhất kể từ năm 1960, thời điểm bắt đầu có theo dõi. Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, nhiều tỉnh ở Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dân số âm (số trẻ sinh ra ít hơn số người chết). Năm ngoái, số đăng ký kết hôn cũng đạt mức thấp nhất kể từ năm 1985.

Khảo sát của Zhilian Zhaopin cho biết, chênh lệch mức lương giữa nam - nữ đã giảm khoảng một nửa sau bốn năm. Hơn 40% phụ nữ tin rằng họ vượt trội hơn các nam đồng nghiệp ở cùng vị trí.

Tuy vậy, hơn 90% cho rằng họ vẫn bị đối xử không công bằng, trong khi 45% nam giới có suy nghĩ tương tự. Hơn 25% phụ nữ khẳng định, phân biệt giới tính là trở ngại lớn nhất trên con đường thăng tiến của họ.

Huy Phương (Theo VCG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét