BỎ và NHẬN
(Chúa Nhật XXIII TN, năm C)
Wed,
31/08/2016 - Trầm Thiên Thu
Hạnh phúc không có nghĩa
là sở hữu mọi thứ hoàn hảo, mà là biết can đảm nhìn xa hơn các khuyết điểm của
mình và của người khác. Thật là không dễ, thế nên mới phải cố gắng không ngừng,
từng giây, từng phút... Hãy cố gắng nhận thức về quá khứ của mình – dù xấu xa
và hèn hạ, cứ hy vọng và vững tin vào tương lai, rồi chấp nhận mình là chính
mình. Đó là một cách từ bỏ và chấp nhận.
Tác giả Brian Tracy (sinh
ngày 5-1-1944 tại Vancouver, Canada), một người viết về chủ đề tự-giúp-bản-thân,
nhận định: “Món quà lớn nhất mà bạn có thể trao cho người khác là tặng phẩm của
tình yêu vô điều kiện và sự chấp nhận – The greatest gift that you can give to
others is the gift of unconditional love and acceptance”. Sự chấp nhận ở đây là
cách chấp nhận vui vẻ chứ không miễn cưỡng.
Có nhiều động từ cần thiết,
nhưng có lẽ BỎ và NHẬN là hai động từ quan trọng: Bỏ những cái xấu xa để nhận
những điều tốt lành. Cần phải khôn ngoan kẻo hóa thành “thả mồi, bắt bóng”. Với
các Kitô hữu có dạng “cao cấp” hơn: từ bỏ chính mình và đón nhận thập giá của
cuộc đời (của mình và của người). Quả là “căng” thật đấy!
Thánh tiến sĩ Teresa
Avila nói: “Cái gọi là đầy tớ trung thành của Thiên Chúa chính là ở trong việc
yêu người như yêu chính mình, có một ý chí cương quyết không lay động, liên tục
sống theo Thánh Ý của Thiên Chúa, giữ cho tâm hồn khiêm tốn, mộc mạc và trông cậy
vào Thiên Chúa”. Thánh nhân không trực tiếp dùng chữ “bỏ” và “nhận”, nhưng
chúng ta vẫn khả dĩ nhận thấy bóng dáng của hai động thái đó.
Tác giả sách Khôn Ngoan
thân thưa cầu nguyện: “Lạy Chúa, nào có ai biết được ý định của Thiên Chúa? Nào
có ai hiểu được Đức Chúa muốn điều chi? Chúng con vốn là loài phải chết, tư tưởng
không sâu, lý luận không vững. Quả vậy, thân xác dễ hư nát này khiến linh hồn
ra nặng, cái vỏ bằng đất này làm tinh thần trĩu xuống vì lo nghĩ trăm bề” (Kn
9:13-15).
Phàm nhân là vậy, như
Chúa Giêsu đã nói: “Tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn” (Mt
26:41). Chỉ là bụi cát nhỏ nhoi, nay còn, mai mất, thế mà lúc nào cũng chỉ muốn
nổi loạn, bởi vì “cái tôi” luôn to lớn nên lúc nào cũng phải hơn người khác,
kém thua một chút là khó chịu, thậm chí còn dám “coi trời bằng vung” nữa. To
gan, lớn mật thật!
Từ bỏ “cái tôi” là từ bỏ
chính mình. Thật là khó. Khó lắm! Nhưng không bỏ không được, vì nó xấu, là cái
đáng ghét (Pascal). Vả lại, không bỏ nó thì không thể nên người mới, không biến
đổi thành con người mới thì không thể hoàn thiện, không hoàn thiện thì không thể
lên trời và không thể nên thánh.
Tác giả sách Khôn Ngoan
so sánh: “Những gì thuộc hạ giới, con đã khó mà hình dung nổi, những điều vừa tầm
tay, đã phải nhọc công mới khám phá được thì những gì thuộc thượng giới, có ai
dò thấu nổi hay chăng? Ý định của Chúa, nào ai biết được, nếu tự chốn cao vời,
chính Ngài chẳng ban Đức Khôn Ngoan, chẳng gửi thần khí thánh? Chính vì thế mà
đường lối người phàm được sửa lại cho thẳng, cũng vì thế mà con người được dạy
cho biết những điều đẹp lòng Ngài, và nhờ Đức Khôn Ngoan mà được cứu độ” (Kn
9:16-18).
Những thứ phàm tục chẳng
là gì, thế mà vẫn nhiêu khê và bí ẩn, huống chi những điều trên trời, chúng ta
chẳng thể nào hiểu được khi còn đang “tạm trú” nơi thân xác này. Không ai trường
sinh, bất tử. Đó là điều chắc chắn, là quy luật muôn thuở. Thế mà người ta có
ngán gì đâu. Máu sôi và bốc lên tới chỏm rồi, nếu có “xả láng, sáng về sớm”
cũng chỉ là chuyện nhỏ. Và như đã nói trên đây, trời cũng chỉ như “cái vung” mà
thôi!
Thánh Vịnh dẫn chứng rạch
ròi: “Chúa bắt phàm nhân trở về cát bụi, Ngài phán bảo: ‘Hỡi người trần thế, trở
về cát bụi đi!’. Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã qua đi mất rồi, khác
nào một trống canh thôi! Ngài cuốn đi, chúng chỉ là giấc mộng, như cỏ đồng trổi
mọc ban mai, nở hoa vươn mạnh sớm ngày, chiều về ủ rũ tàn phai chẳng còn” (Tv
90:3-6). Đó là sự thật. Đời người tưởng dài mà ngắn, chẳng khác chi đóa phù
dung, sớm nở và tối tàn, thế mà đổi màu sắc liên tục – tượng trưng thất tình và
lục dục của con người. (*)
Khôn cũng chết, dại cũng
chết, biết mới sống. Người biết là người khôn ngoan, biết biến đổi cái bình thường
và tầm thường trở nên siêu phàm. Tác giả Thánh Vịnh là người khôn ngoan nên đã
biết cầu nguyện chí lý: “Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu
tâm trí được khôn ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại! Ngài đợi đến bao giờ? Xin chạnh
lòng thương xót những tôi tớ Ngài đây. Từ buổi mai, xin cho đoàn con được no
say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui ca” (Tv 90:12-14). Cầu nguyện chân
thành như thế thì làm sao Thiên Chúa chối từ cho đành! Cầu nguyện như vậy là
khôn ngoan, còn “người thiếu khôn ngoan là kẻ ngu đần” (Hc 19:23). Sách Huấn Ca
cho biết thêm: “Bước đầu của khôn ngoan là kính sợ Đức Chúa. Lòng kính sợ Đức
Chúa là tuyệt đỉnh của khôn ngoan” (Hc 1:14 & 18). Đức khôn ngoan vô cùng
quan trọng trong cuộc sống!
Phàm nhân có khôn ngoan tới
mức nào cũng chẳng là gì, có làm được công to việc lớn cũng chẳng đáng chi. Tại
sao? Bỏi vì ai cũng chỉ là tội nhân, là những kẻ xấu xa, không đáng gì trước mặt
Thiên Chúa chí thánh. Do đó, ai cũng cần cậy nhờ Lòng Thương Xót của Thiên
Chúa, nghĩa là phải khiêm nhường cầu nguyện: “Xin cho chúng con được vui hưởng
lòng nhân hậu của Chúa là Thiên Chúa chúng con. Việc tay chúng con làm, xin
Ngài củng cố, xin củng cố việc tay chúng con làm” (Tv 90:17).
Khiêm nhường bao nhiêu
cũng không đủ, kiêu ngạo một chút là quá thừa. Công sức nỗ lực hoàn thiện bao
ngày mà lên mặt khoe khoang một chút là tiêu tan hết. Kiêu ngạo như que diêm nhỏ
bé, nhưng nó vẫn có thể thiêu rụi cả một tòa nhà nguy nga tráng lệ.
Tương tự, đốm-lửa-kiêu-ngạo
cũng có thể thiêu rụi cả lâu-đài-khiêm-nhường mà chúng ta đã dày công xây dựng
– nếu bất cẩn. Thật chí lý với lời nhắc nhở của tiền nhân: “Cẩn tắc vô ưu”.
Trong thư gởi cho ông
Philêmôn, Tông đồ Phaolô tha thiết yêu cầu: “Tôi là Phaolô, một người đã già và
hơn nữa, một người đang bị tù vì Đức Kitô Giêsu, tôi van xin anh cho đứa con của
tôi, đứa con tôi đã sinh ra trong cảnh xiềng xích, đó là Ônêximô” (Plm 9b-10).
Thánh Phaolô có quyền
nhưng không muốn dùng quyền để hành người khác, đó là thể hiện đức khiêm nhường.
Thánh nhân nói rõ ràng với ông Philêmôn: “Tôi xin gửi nó về cho anh; xin anh
hãy đón nhận nó như người ruột thịt của tôi. Phần tôi, tôi cũng muốn giữ nó ở lại
với tôi, để nó thay anh mà phục vụ tôi trong khi tôi bị xiềng xích vì Tin Mừng.
Nhưng tôi chẳng muốn làm gì mà không có sự chấp thuận của anh, kẻo việc nghĩa
anh làm có vẻ miễn cưỡng, chứ không phải tự nguyện” (Plm 12-14). Đó là tôn trọng
người khác. Có khiêm nhường mời khả dĩ tôn trọng người khác, biết tôn trọng người
khác là dám từ bỏ mình, từ bỏ mình là yêu thương người khác.
Vì yêu thương tha nhân,
vì xót thương “đứa con tình thần”, Thánh Phaolô sẵn sàng hạ mình mà cầu xin người
khác: “Nó đã xa anh một thời gian, có lẽ chính là để anh được lại nó vĩnh viễn,
không phải được lại một người nô lệ, nhưng thay vì một người nô lệ thì được một
người anh em rất thân mến; đối với tôi đã vậy, phương chi đối với anh lại càng
thân mến hơn biết mấy, cả về tình người cũng như về tình anh em trong Chúa. Vậy,
nếu anh coi tôi là bạn đồng đạo, xin anh hãy đón nhận nó như đón nhận chính
tôi” (Plm 15-17). Động thái thật tốt đẹp!
Trình thuật Lc 14:25-33
cho viết hai động thái – NHẬN và BỎ: “vác thập giá mình mà đi theo Đức Giêsu”
và “từ bỏ hết những gì mình có”.
Thánh sử Luca cho biết rằng
hôm đó có rất đông người cùng đi đường với Đức Giêsu. Ngài quay lại bảo họ: “Ai
đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống
mình nữa thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi
theo tôi thì KHÔNG THỂ làm môn đệ tôi được”. Chắc chắn Ngài không “xúi dại”
chúng ta, không bắt chúng ta bất nhân mà bất hiếu với cha mẹ hoặc coi thường
các thân nhân, vì Ngài rất nhân hậu, và Ngài cũng không hề bắt chúng ta không
chăm lo cho sự sống của mình.
Người Việt có câu: “BÁN
anh em xa, MUA láng giềng gần”. Có người sửa là “vắng anh em xa…”, vì cho rằng
chữ “bán” nặng nề quá. Thật ra không phải vậy, tiền nhân muốn đặt hai vế với
hai động từ đối lập: Bán và Mua. Còn chữ “xa” ở đây là xa cách về địa lý, chứ
không là “xa” theo nghĩa bóng – chẳng hạn, bà con xa, họ hàng xa. Còn láng giềng
thì phải gần, không có láng giềng xa.
Chúa Giêsu không hề tính
toán với chúng ta về lòng yêu thương, về lòng thương xót, nhưng Ngài dạy chúng
ta phải biết tính toán tỉ mỉ, rạch ròi. Ngài phân tích với hai ví dụ cụ thể:
“Ai trong anh em muốn xây
một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có
đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong
thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: ‘Anh ta đã khởi công xây,
mà chẳng có sức làm cho xong việc’. Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua
khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn
quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không
đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà”.
Biết người biết ta, trăm
trận trăm thắng. Tiền nhân dạy như vậy. Đó là người khôn ngoan. Chúa Giêsu cũng
muốn chúng ta phải cố gắng sống khôn ngoan để đối đầu với ba thù (xác thịt, thế
gian, ma quỷ). Tuy nhiên, “thằng quỷ” ranh ma nhất chính là “thằng” ở gần chúng
ta nhất: xác thịt – tức là chính chúng ta, chứ “chẳng ai trồng khoai đất này”.
Thảo nào Chúa Giêsu luôn muốn chúng ta phải cố gắng từ bỏ nó, bằng mọi giá. Cuối
cùng, Chúa Giêsu kết luận: “Cũng vậy, ai trong anh em KHÔNG TỪ BỎ hết những gì
mình có thì KHÔNG THỂ làm môn đệ tôi được”.
Ai cũng có cách quan sát.
Người ta quan sát Chúa Giêsu và người khác, nhưng với ác ý là xoi mói và tìm
cách bắt bẻ, chúng ta cũng thường làm như vậy với nhau; còn Chúa Giêsu, Ngài
quan sát để biết tình huống ra sao mà “gỡ rối” cho người khác.
Tiền nhân ví von: “Phong
ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Quả thật, Việt ngữ cũng chí lý lắm:
TÔI là TỒI, vì TÔI thích TỐI nên lắm TỘI. Toàn là mẫu tự T, thật là “tê” quá chừng,
vừa TÊ vừa TÁI. Theo ngoại ngữ, chữ Santa (thánh nhân) nếu hoán vị các mẫu tự sẽ
biến thành Satan (ma quỷ), một làn ranh mong manh. Kỳ lạ quá, và cũng đáng sợ
quá!
Việt ngữ của chúng ta
không thể hoán vị theo dạng này, nhưng Việt ngữ lại có dạng “độc đáo” khác, ví
dụ: Tôi tưởng mình TIN YÊU nhưng tôi chỉ là YÊU TINH; tôi tưởng mình là người
biết LẮNG NGHE, nhưng tôi chỉ muốn người khác phải LẮNG xuống, còn tôi không
NGHE ai ráo trọi; tôi muốn người khác THẤU HIỂU hoàn cảnh của tôi, còn tôi có
THẤU cũng không chịu HIỂU cho họ. Ui da, lạy Chúa tôi!
Lạy Thiên
Chúa, xin giúp con biết rõ con để con can đảm từ bỏ “cái tôi” của con, và có thể
đón nhận mọi thập giá của cuộc đời này, xin cũng giúp con biết rõ Ngài để con
yêu mến Ngài, quyết tâm hành động để có được Ngài mãi mãi. Con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét