Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

SIÊU MA TÚY

SIÊU  MA  TÚY



LỜI NGƯỜI DỊCH: Bất kỳ ai cũng có thể bị nghiện sex, dù là nam hay nữ hoặc ở độ tuổi nào, cương vị nào hoặc ngành nghề nào. Chứng nghiện sex có hai dạng là “nghiện sex ảo” (porn addiction) và “nghiện sex thật” (sex addiction). “Nghiện sex ảo” là người ta chỉ thích xem phim ảnh “tươi mát” và có thể dẫn tới thủ dâm (masterbation), còn “nghiện sex thật” là người ta “vào cuộc” thực sự với người khác giới hoặc đồng giới. Nghiện ma túy là mối nguy hiểm, nhưng nghiện sex còn nguy hiểm hơn vì nó là một dạng “siêu ma túy”!

Bạn như “người ảo” đấu tranh với việc xem phim ảnh “đen” và các động thái tình dục bất thường, dù bạn đã rất nhiều lần cố vượt qua chứng nghiện sex của mình, nhưng rồi bạn sẽ lại lăn vào vết xe cũ mà thôi. Tại sao điều đó cứ tái diễn hoài? Đó không chỉ là bạn yếu đuối, mà còn hư hỏng hoặc thiếu động lực. Thật vậy, bạn đấu tranh vì bạn có những sức mạnh đã suy yếu. Điều bạn cần là xây dựng cấu trúc trong não. Bạn cần biết cách nỗ lực tái định hướng các khả năng tự nhiên cho tới khi sự yếu đuối trở thành sức mạnh. Hãy nhớ rằng chứng nghiện sex là cách suy nghĩ và cách cư xử đặc biệt phát triển liên tục qua thời gian. Nhưng chứng nghiện sex không xác định bạn là ai – tức không còn là chính mình! Chúng ta hãy xem cách não hình thành thói quen và chứng nghiện.

SỨC MẠNH CỦA THÓI QUEN
Bạn có bao giờ quan sát trẻ em khi chúng trải qua quá trình học tập với các kỹ năng đơn giản đầu tiên? Những ngón tay nhỏ lóng ngóng cột dây giày, cố gắng thắt chiếc khăn quàng,... Bạn nín thở theo dõi con trẻ chạy xe đạp. Các nhiệm vụ đơn giản ban đầu đó có thể rất khó và tốn nhiều thời gian. Một hành động được lặp đi lặp lại dần dần tạo thành thói quen mà bạn không cần cố gắng, nó trở thành tự động.
Sức mạnh của thói quen được “cài đặt” vào cấu trúc não hệ thần kinh. Thông tin thói quen là ưu tiên số 1 của não. Tại sao? Vì khẩu lệnh (watchword) của não rất hiệu quả. Từ lúc bạn sinh ra, não của bạn đã tập trung đủ mạnh. Hệ quả được tạo ra nhờ thông tin của thói quen. Đó là cái mà não tìm kiếm để tập trung vào sức mạnh và sự chú ý rồi hóa thành kỹ năng tự động. Não có thể tiếp tục hướng dẫn các nỗ lực học hỏi và tạo thành kỹ năng khác. Đó là cách bạn tiếp tục phát triển.

CHỨNG NGHIỆN LÀ THÓI QUEN CỦA STEROIDS
Sức mạnh của thông tin thói quen là một tặng phẩm đáng kể, nó cũng có thể tác động trực tiếp đối nghịch với bạn khi bạn cố gắng bỏ một thói quen xấu nào đó – nhất là một “chứng nghiện”. Qua thời gian, khi não và sức mạnh đã tạo thành một thói quen, dù thói quen đó tốt hay xấu, nó không muốn “chịu thua”! Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu mỗi lần bạn muốn bước đi, nói, thắt dây giày hoặc sử dụng một kỹ năng nào đó mà bạn đã biết, bạn phải làm chủ nó nhiều lần? Mỗi lần bạn lên xe thì bạn phải không cần suy nghĩ xem cái bàn đạp dùng làm gì, nút này hay nút kia tác dụng thế nào, đó mới là thói quen. Khi đã quen, não hoạt động gắn liền với “nhiệm vụ hoàn tất” và cảnh giác những gì khó xảy ra. Não xây dựng một “hàng rào siêu an toàn” cao 60.960 m và 30.000 volt để bảo vệ một thói quen khó đạt được, với biển cảnh báo: “Coi chừng!”
Chứng nghiện là thói quen của não được hình thành nhờ steroids! Não “thực hành” hằng trăm hoặc hằng ngàn lần để chuyển phim ảnh “đen” và các động thái tình dục khác thành nhuần nhuyễn, mạnh mẽ, hiệu quả để tránh nhàm chán, căng thẳng, đơn điệu và áp lực của cuộc sống. Các “đầu ra” này trở thành tính tự động của não, đó là chất “siêu gây nghiện”. Ai cũng có cách “chọn lựa” riêng, một số cách gây sản sinh, một số cách có tính hủy hoại. Thực hành liên tục để biến thành cách chọn lựa riêng và trở thành cách chọn lựa tự động. Đó là “nghiện”!
Điều gì xảy ra sau khi bạn đã “cai nghiện” và rồi tái nghiện? Bạn chịu áp lực tội lỗi ghê gớm, hối hận và thề hứa, bạn tuyên bố: “Thôi, đây là lần cuối cùng!”. Não phản ứng: “Đợi một chút! Để tôi thẳng thắn. Chỉ vì bạn cảm thấy có lỗi và căng thẳng, bạn muốn tôi bỏ những cố gắng lâu năm và bỏ thú vui mà tôi đã dày công hình thành ư? Tôi không nghĩ vậy, không hiệu quả đâu!”.
Đừng đấu tranh với những gì não tự nhiên hành động!
Trước đây, khi bạn muốn bỏ một chứng nghiện, bạn đấu tranh với những gì xảy ra tự nhiên trong não và nó khá thẳng thắn nổi loạn! Bạn cố gắng dùng ý chí, né tránh, kiêng cữ, lo sợ, chạy trốn mà vẫn vô hiệu. Thay vì thế, tại sao bạn không dùng chính sức mạnh của khả năng tạo thói quen của não?

CHỨNG NGHIỆN THAY ĐỔI NÃO, NHƯNG BẠN CÓ THỂ GIÀNH LẠI HỆ QUẢ
Trên tuần báo Time có bài ADDICTED: WHY DO PEOPLE GET HOOKED? (Tại Sao Người Ta Nghiện?). Tác giả kể cuộc nghiên cứu về “khoa học về não” ẩn sau chứng nghiện. Về bản chất, nghiện là do hệ thống chất dopamine trong não.
Nếu bạn uống một ly bia, hút một điếu thuốc, thử chút bồ đà, chích hoặc hít một chút ma túy. Lúc đó bạn thấy lâng lâng, vì có hằng ức triệu phân tử dopamine trong máu chuyển lên não. Chúng khởi động cả thác hóa chất và điện năng gây phản ứng thần kinh trong đầu và sắp sếp thực tế nội tại của trí tuệ.
Các phản ứng này rất phức tạp. Các khoa học gia đã phải cố gắng tìm ra cơ chế gây nghiện. Tại sao các chất đó khiến chúng ta có cảm giác khoan khoái (lúc đầu)? Tại sao một số người dễ nghiện rượu, nghiện thuốc lá, nghiện ma túy, nghiện cờ bạc, nghiện phim sex, và các chất gây nghiện khác?
Đơn giản là do tăng mức độ của chất dopamine. Chứng cớ nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa dopamine và ma túy, và các chất gây nghiện khác cũng vậy. Chúng tạo thành thói quen, và có thể tái tạo một thói quen cũ.
Cũng như chất serotonin (hóa chất não ảnh hưởng do thuốc chống trầm cảm Prozac cũng vậy), dopamine là chất chuyển thần kinh (neurotransmitter). Serotonin kết hợp với các cảm giác buồn hoặc vui, dopamine kết hợp với nỗi vui và hưng phấn. Dopamine có thể tăng nhờ một cái ôm, một nụ hôn, một lời khen hoặc thắng khi chơi bài. Phim ảnh khiêu dâm cũng làm tăng mức dopamine.
Hóa chất có thể kết hợp với mọi thứ, từ cocaine tới thuốc lá hoặc phim sex. Các khoa học gia tin rằng dopamine không chỉ là hóa chất chuyển các tín hiệu vui mà còn có thể “điều hành” các phân tử gây nghiện. Các chứng nghiện đều có điểm tương đồng là cảm giác lâng lâng hưng phấn do dopamine gây ra.
Theo cách hiểu mới, dopamine có thể góp phần vào việc chống ma túy. Nó hoàn tất “mạch nối” giữa cơ chế gây nghiện và chương trình cai nghiện. Và nó có thể tăng hiệu quả trị liệu. Nếu kiêng cữ, nó không chỉ tạm nghỉ làm tổn thương tâm lý và thể lý mà còn có thể tác dụng ngược.
Với chứng nghiện sex cũng tương tự – “mạch nghiện” trong não có thể bị đảo ngược, và “mạch tốt” được phục hồi! Hãy chú ý cách hoạt động nhỏ ở thùy trán – nơi chứa hoạt động lý luận, ý chí và tự kiềm chế.
Chương trình Candeo Recovery Training được phát triển để cho những người nghiện biết thông tin, khí cụ và luyện tập, người nghiện có thể bắt đầu chuyển đổi “mạch nghiện” trong não. Bạn có thể bỏ nghiện sex bằng cách thay đổi hoạt động của não. Hãy tin mình làm được thì bạn sẽ làm được!
Nhưng nếu muốn đạt hiệu quả cao, bạn phải thành tâm hối cải, cầu nguyện nhiều và tín thác vào Thiên Chúa, vì chỉ có Ơn Chúa Thánh Thần mới có thể hoán cải chính “con ngựa chứng” trong con người của bạn!


VIỄN ĐÔNG (CHUYỂN NGỮ TỪ CANDEOBEHAVIORCHANGE.COM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét