LINH HỒN
(Fri,
23/09/2016 - Trần Mỹ Duyệt-thanhlinh.net)
Thưa Tiến
sĩ,
Tôi năm nay
69 tuổi, có nhiều dịp chuyện trò với Cha xứ, nhiều thắc mắc về đạo đặt ra với
Ngài hầu hết được giải đáp thỏa đáng; nhưng có thắc mắc về vấn đề này thì Ngài
bảo chính tôi cũng đang tìm hiểu nhưng chưa có câu trả lời. Thưa Tiến sĩ,vấn đề
là: người ta đã tạo ra con cừu Dolley bằng phương pháp sinh sản vô tính và theo
những nhà khoa học, người ta cũng có thể tạo ra con người bằng phương pháp đó.Vậy
thì cái con người được khoa học tạo ra đó có linh hồn không? Nếu câu hỏi này nằm
ngoài chuyên đề của tiến sĩ, xin ts vui lòng hỏi các đấng chuyên về thần học giải
đáp giùm.
Cảm ơn Ts rất
nhiều.
Ch. Ng.
============
Cám ơn ông Ch. rất nhiều.
Đúng như ông đã viết, vấn
nạn liên quan đến thần học; cách riêng, quan điểm thần học mà ông nêu lên lại
quá mới mẻ và dính dấp đến những chuyên môn nặng ký của khoa học, chắc chắn
không thuộc lãnh vực của tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây cũng là một đề tài có thể
để chúng ta cùng nhau trao đổi, biết đâu nó sẽ giúp mình củng cố được niềm tin
khi nhìn vào những kỳ công được Tạo Hóa sáng tạo. Theo Pascal: “Khoa học tinh
thông làm cho con người gần Chúa. Khoa học nông cạn làm cho con người xa Chúa.”
Trong câu hỏi ông nêu
lên: “Người ta đã tạo ra con cừu Dolly bằng phương pháp sinh sản vô tính và
theo những nhà khoa học, người ta cũng có thể tạo ra con người bằng phương pháp
đó.Vậy thì cái con người được khoa học tạo ra đó có linh hồn không?” Thắc mắc của
ông đặt ra hai vấn đề: 1) Con người được tạo ra bằng phương pháp “vô tính”
(cloning), 2) Con người “vô tính” ấy có linh hồn không?”
1. Con người vô
tính: Trong Kinh Tin Kính, Giáo Hội Công Giáo tuyên xưng:
“Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất muôn vật
hữu hình và vô hình.” Căn cứ vào Đức Tin Tông Truyền, thì chủ tể vạn vật và là
Đấng Tạo Hóa muôn loài trên trời dưới đất, “vô hình” (các thiên thần) và “hữu
hình” (động, thực vật, và con người) là Thiên Chúa. Xác tín này có nguồn gốc Thánh Kinh như sau:
“Thiên Chúa đã dựng nên
dã thú tùy theo loại, gia súc tùy theo loại và bò sát dưới đất tùy theo loại.
Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Thiên Chúa nói: ‘Chúng ta hãy tạo dựng con người
làm bá chủ cá biển chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật
bò dưới đất.’ Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng
tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có
nữ.” (Gen 1:25-27).
Như vậy Thánh Kinh cho
chúng ta biết là việc tạo dựng nên con người là một hành động rất quan trọng, rất
đặc biệt đối với Thiên Chúa. Trong khi tạo dựng muôn loài, Thiên Chúa không
“nói” với nhau, không hội ý với nhau, chỉ trừ khi tạo dựng nên con người. Vì
con người sắp được tạo dựng mang hình ảnh của Ngài: “Thiên Chúa sáng tạo con
người theo hình ảnh mình. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên
Chúa.”
Có thể hiểu rằng việc
Thiên Chúa “nói” với nhau trước khi tạo dựng con người như là việc Ba Ngôi trao
đổi với nhau về những ai mà Ngài sẽ tạo dựng, thời gian hiện hữu cũng như trở về
cội nguồn của mỗi người. Không phải tự nhiên mà hôm nay chúng ta có một người
mang tên “Ch” họ “Ng” xuất hiện với tuổi thọ 69, với tầm cao, với tạng người, với
sức khỏe và trí thông minh… như hiện có. Nhưng căn cứ vào Thánh Kinh thì con
người này đã có từ trong Thượng Trí ngay ở giây phút mà Ba Ngôi nói với nhau,
còn sự xuất hiện của nó chỉ là trong thời gian. Tiên tri Jeremiah đã tả lại việc
ông được sinh ra và việc ông được Thiên Chúa chỉ định làm tiên tri như sau:
“Trước khi Ta hình thành ngươi trong dạ Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi
sinh ra Ta đã thánh hiến ngươi; Ta đã chỉ định ngươi làm tiên tri cho các dân tộc”
(Jeremiah 1: 5). Dạ của ai? Dạ của Thiên Chúa hay dạ của bà mẹ? Thưa cả hai, vì
“dạ” của Thiên Chúa là Thượng Trí của Ngài có từ đời đời, còn “dạ” người mẹ của
Jeremiah là dạ đã cưu mang ông, dạ của thời gian ông bắt đầu hiện hữu. Cũng bằng
một hình ảnh ấy, Isiah đã nói về việc có mặt của ông, cũng như tên gọi của ông
là do chính Thiên Chúa đặt: “Thiên Chúa đã gọi tôi từ lúc mới sinh, từ trong
thai mẫu, Ngài đã đặt tên cho tôi.” (Isaiah 49:1)
Tóm lại, việc con người
có mặt trên trái đất này không đơn thuần chỉ là kết quả của hành động “giao hợp”
giữa vợ chồng, hành động sinh lý giữa người đàn ông và người đàn bà. Con cái là
hồng ân của Thiên Chúa ban cho cha mẹ, và là kết qủa tình yêu mà cha mẹ trao
cho nhau. Nó cũng không có thể cho là một “lầm lỡ” của cha mẹ, hoặc cũng có những
trường hợp người mẹ bị hiếp dâm hay người cha nào đó không đủ bình tĩnh, trưởng
thành kiểm soát hành động tính dục của mình. Nhưng những đứa trẻ ấy, những con
người ấy vẫn là một tác phẩm tuyệt vời của bàn tay Tạo Hóa. Nó hoàn toàn khác với
việc cloning con cừu Dolly.
Con cừu Dolly thực ra là
kết qủa của một chuỗi dài và phức tạp được tạo sinh vô tính do Sir Ian Wilmut,
Keith Campbell và các cộng tác viên của Viện Nghiên Cứu Roslin thuộc Đại Học
Edinburgh, Scotland, hợp tác với công ty sinh hóa PPL Therapeutics. Nó được
sinh ra ngày 5 tháng Bẩy 1996 và chết 5 tháng trước khi được 7 năm do triệu chứng
phổi. Nếu mới nhìn vào việc một con cừu được sinh ra theo phương pháp cloning,
chúng ta tưởng rằng đây là một việc làm đơn giản của các nhà khoa học, thí dụ,
hòa 2 phân tử Hydro với 1 phân tử Oxy là sẽ có nước. Trên thực tế, nó đòi hỏi đến
3 bà mẹ để sinh ra nó.
Thoạt đầu một con cừu cho
nó một não sào (trứng), tiếp đến con thứ hai cho DNA, và con thứ ba mang phôi
thai đã được cloning cho đến khi con Dolly chào đời. Một tiến trình đầy phức tạp
mà kết qủa được xem như là sự thành công của con người, của khoa học.
Theo tôi, Thiên Chúa toàn
năng không cần phải nhờ con người làm những chuyện phức tạp, nhiều rủi ro, và
nhân tạo như vậy để tạo nên một con người mang hình ảnh Ngài. Sách Giáo Lý Của
Hội Thánh Công Giáo (Bản Toát Yếu) do Hội Đồng Giáo Mục Việt Nam phát hành đã
cho biết con người được dựng nên bằng gì và mục đích sự xuất hiện của nó như
sau: “Con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa theo nghĩa họ có khả
năng nhận biết và yêu mến một cách tự do Đấng Sáng Tạo nên mình.” (Số 66).
Như vậy, “Con người là một
hữu thể vừa có yếu tố thể xác, lại vừa có yếu tố tinh thần. Trong con người,
tinh thần và vật chất tạo thành một bản thể duy nhất. Tính duy nhất này rất sâu
xa đến độ, nhờ nguyên lý tinh thần là linh hồn, mà thể xác, vốn là vật chất, trở
thành một thể xác con người sống động, và được dự phần vào phẩm giá “là hình ảnh
của Thiên Chúa.” (Số 69).
Tóm lại, nếu con người có
cloning được một hình hài mang thân xác con người, thì để cái hình hài ấy được
trở thành một con người theo đúng nghĩa của nó, phần linh hồn, vẫn là phần quan
trọng và chỉ thuộc về Thiên Chúa.
2. Linh hồn bất tử:
Linh hồn là gì? Có những định nghĩa khác nhau
về linh hồn, nhưng cũng trong Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo, thì linh hồn
được định nghĩa như sau:
“Linh hồn thiêng liêng
không đến từ cha mẹ, nhưng được Thiên Chúa tạo dựng cách trực tiếp, và nó bất tử.
Linh hồn không chết. Linh hồn sẽ tái hợp với thể xác trong ngày sống lại sau hết.”
(Số 70)
Việc linh hồn tháp nhập
vào với thân xác để trở thành một con người sống động đã được Thánh Kinh ghi nhận:
“Rồi Thiên Chúa lấy bùn đất làm thành con người, và Ngài thở hơi sống vào lỗ
mũi nó, và con người trở thành một sinh linh.” (Gen 2: 7) Hơi thở sống của
Thiên Chúa chính là thần khí, là linh hồn. Khi một người chết, ta gọi là “tắt
thở” hoặc “linh hồn lìa khỏi xác!”
Vậy theo câu hỏi của ông,
“Vậy thì cái con người được khoa học tạo ra đó có linh hồn không?” Theo tôi, hễ
đã là một con người thì phải có linh hồn. Linh mục John J. Dietzen, một nhà bỉnh
bút Công Giáo với hơn 50 năm kinh nghiệm hướng dẫn và trả lời các câu hỏi đã viết:
“Tất cả những phần thuộc tinh thần hay vật chất của chúng ta, một cách truyền
thống được coi như linh hồn và thân xác, là bản thể của con người tự nhiên của
chúng ta, hoặc ở đời này hay trong cuộc sống mai sau. Nếu linh hồn không có những
liên kết với thân xác, nó không còn là linh hồn của con người nữa. Bất cứ nó là
gì, nếu sự tách biệt xảy ra, nó không phải là một con người.” (Both our
spiritual and material parts, traditionally referred to as body and soul, are
essential for our human nature, whether here or in the next life. If a soul
does not have some relation to a body, it is not a human soul. Whatever it is,
if such a separate existence were even possible, it would not be a human
being.) (Catholic Q &A, p.468)
Tuy nhiên vấn đề được đặt
ra cho khoa học, là liệu con người có thể tự mình “làm ra” hoặc “chế ra” một
con người khác mà không nhờ vào những gì đã có sẵn của Thương Đế đã tạo nên hay
không? Cũng nên thêm rằng, gần đây nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã cần đến sự
trợ giúp của khoa học trong việc thụ thai nhân tạo (sau khi đã tạo nên phôi
thai trong ống nghiệm). Nhưng chung quy cũng là tạo nên từ nguồn sống mà Thiên Chúa
đã sáng tạo, chứ không phải robot. Theo ý kiến của một linh mục bậc thầy, điều
gì Thiên Chúa đã sáng tạo thì nên để mang dấu ấn của Ngài.
Tóm lại, với những gì
chúng ta thấy, thì dù với những bước tiến phi thường hiện nay của khoa học, con
người cũng chỉ chế hay làm ra những người máy (robot) mà thôi. Mà robot thì
không phải là con người bởi vì nó thiếu rõ ràng hai yếu tố căn bản là thể xác
và linh hồn.
Thưa ông Ch.,
Tôi vừa trao đổi với ông
vài nhận thức giới hạn về con người vô sinh và linh hồn của những con người
này. Vì không phải là nhà thần học, cũng không biết nhiều về khoa học, nên những
chia sẻ của tôi rất giới hạn. Trong khi cùng nhau trao đổi, tôi nghĩ rằng chính
ông nên tham khảo thêm với những nhà thần học khác để rộng đường tư tưởng.
Rất chân thành,
Trần Mỹ Duyệt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét