LệchLệchLệch
Chuyện phiếm của Gã Siêu
Theo Tự Điển Việt Nam của
Lê Văn Đức, chữ lệch có hai nghĩa chính:
1- Lệch là xéo, nghiêng
qua một bên, chẳng hạn như chênh lệch, thiên lệch.
2- Lệch là so le, không đều,
không bằng, chẳng hạn như đũa lệch.
Trong mục chuyện phiếm
hôm nay, gã xin bàn về hiện tượng lệch, nhất là trong phạm vi tình yêu.
Lệch
TRƯỚC HẾT, LỆCH LÀ NGHIÊNG QUA MỘT BÊN
Nếu hiểu lệch là nghiêng
về một bên, theo kiểu: Ai đội mũ lệch, xấu mặt người ấy, thì trong phạm vi tình
cảm, hiện tượng lệch cũng chỉ là một hiện tượng rất bình thường. Thực vậy, khi
bàn về cái đẹp, có người đã phát biểu: Đẹp là con cóc cái dưới mắt con cóc đực.
Lời phát biểu này muốn nói lên rằng: Trên cõi đời này chỉ có cái đẹp chủ quan,
chứ chẳng hề có cái đẹp khách quan, được xác định bằng những số đo lý tưởng của
vòng số một, vòng số hai và vòng số ba.
Cũng thế, khi bàn về tình
yêu, có người cũng đã phát biểu: Con tim có những lý lẽ riêng của nó. Lời phát
biểu này cũng muốn nói lên rằng: Tình yêu là một cái gì rất mực riêng tư, đặt
căn bản trên những yếu tố hết sức chủ quan, khiến nó trở thành như một mầu nhiệm,
mà người ngoài không tài nào hiểu nổi. Chính vì thế mà trong tình yêu, luôn xảy
ra những chuyện chéo cẳng ngỗng. Chẳng hạn bà mẹ vì thương đã chọn vợ cho anh
con giai. Cô gái được bà mẹ chấm vừa đẹp người lại vừa đẹp nết, thế mà anh con
giai cứ lắc đầu nguầy nguậy, để rồi cuối cùng rước về dinh một cô gái vừa xấu lại
vừa đen, cứ vô tư ăn nói bô bô, cái dáng bên ngoài là dáng đờn bà, nhưng cái cốt
bên trong lại là cốt đờn ông! Chẳng hạn gã có một anh chàng học trò tên là
Dũng. Ngay từ hồi còn học lớp đệ thất đã được bè bạn đặt cho cái hỗn danh là
Dũng…đen. Dũng đen không phải vì cứ vác banh ra đá vào giữa trưa với cái nắng
chói chang của vùng Thất Sơn, nhưng đen từ cái “gien” trong bụng đen ra. Thế
nhưng anh chàng Dũng đen này lại lấy được một cô vợ trắng nõn trắng nà, trắng
còn hơn cả trứng gà bóc, khiến bàn dân thiên hạ cứ tưởng chị ta là một…cô đầm
chính hiệu Pháp quốc!
Vốn mang tích cách chủ
quan, nên tình cảm thường nghiêng về bên này, hoặc ngả sang bên kia, khó có ai
yêu thương một cách đồng đều. Hiện tượng được gọi là thiên tư, thiên vị và có mặt
ở nhiều lãnh vực khác nhau.
Thứ nhất là trong gia đình.
Con cái hay kêu la trách
móc cha mẹ vì thương đứa này mà ghét đứa kia. Có những “đứa con bất đắc dĩ”, mà
ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời, dường như đã bị cha mẹ bỏ quên, và nếu có
chấp nhận, cũng chỉ vì miễn cưỡng mà thôi. Khi lớn lên, những đứa con này được
khen thì ít, mà bị chê thì hơi nhiều. Chẳng hạn: Mày là đứa con thiếu tháng,
nên chân tay hậu đậu, đụng vô chuyện nào là hỏng chuyện nấy. Đôi khi gã cũng thấy
trong gia đình, có những đứa con được diễn tả là “ngồi nhà mát mà ăn bát vàng”,
có nghĩa là được “cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa”, chẳng phải đưa ngón
tay ra lay thử bất kỳ công việc nào. Còn ăn uống, thì bao giờ cũng được dành
cho miếng to hơn, miếng ngon hơn. Trong khi đó, những đứa con khác phải làm đầu
tắt mặt tối với những công việc nặng nhọc, mà chẳng dám mở miệng than van, oán
trách. Cựu Ước kể lại câu chuyện về tổ phụ Giuse như sau: Giacóp rất yêu thương
Giuse, vì Giuse là con út, lại được sinh ra trong lúc ông đã già. Ông may cho
Giuse một chiếc áo choàng dài tay…Tất cả những điều đó đã làm cho những người
anh sinh lòng ghen ghét. Họ càng bực bội tức tối hơn nữa khi Giuse kể cho họ
nghe giấc mơ về những bó lúa của các anh bỗng nghiêng mình chào kính bó lúa của
Giuse, cũng như giấc mơ mặt trời, mặt trăng và mười một ngôi sao bỗng sụp lạy
Giuse. Cuối cùng, chính vì lòng ghen ghét mà những người anh đã tìm cách ám hại
Giuse và bán Giuse sang Ai Cập.
Đứng trước hiện tượng con
yêu con ghét và nếu chẳng may mình lại là đứa con bị ghét, thì cũng hãy bình
tĩnh tìm hiểu, đừng vội kết án cha mẹ, bởi vì cha mẹ có quyền yêu thương đứa
con đau yếu hơn đứa con khỏe mạnh, đứa con ngoan ngoãn vâng lời hơn đứa con cứng
đầu ngỗ nghịch. Nhiều lúc phải đấm ngực mình mà rằng: Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi
mọi đàng. Chính vì những sai lỗi của mình đã làm cho mình trở thành kẻ dễ bị
ghét.
Thứ hai là ngoài xã hội.
Rời khỏi ngưỡng cửa gia
đình, đứa bé bước chân vào xã hội và môi trường đầu tiên đứa bé được tiếp xúc,
chính là nhà trường. Và tại đây cũng đã thấy xuất hiện sự thiên tư, thiên vị.
Tình cảm của thầy cô nghiêng về đứa học trò này hơn đứa học trò kia.
Thực vậy, gã đã từng chứng
kiến: Có đứa học trò hầu như lúc nào cũng được điểm cao, hầu như lúc nào cũng
được thầy cô sai bảo việc nọ việc kia, hầu như lúc nào cũng được khen ngợi trước
bàn dân thiên hạ. Trong khi đó, cũng có những đứa học trò bị thầy cô… đì, cứ
nhìn thấy cái bản mặt là đã không ưa.
Đây cũng chỉ là chuyện
bình thường, ngay như Chúa Giêsu trong nhóm mười hai tông đồ, Ngài cũng đã dành
cho Phêrô, Giacôbê và Gioan những tình cảm đặc biệt hơn.
Ngay cả đến ông trời,
hình như cũng đối xử không được công bằng cho lắm. Có người mở mắt chào đời đã
được phú ban cho một sắc đẹp “chim sa cá lặn”, “nghiêng thành lệch nước”, có kẻ
sinh ra đã phải ngậm đắng nuối cay số kiếp “em là gái trời bắt xấu”. Và ca dao
cũng đã từng diễn tả:
– Trời sao trời ở chẳng
cân,
Người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra.
TIẾP ĐẾN, LỆCH LÀ SO LE
Khi nói lệch là so le,
thì cũng có nghĩa là không đều, không bằng, để rồi dẫn tới những sự khác biệt.
Trong cuộc sống, gã nhận thấy có những cái lệch tạo nên vẻ đẹp. Chẳng hạn trong
một bức tranh có màu nhạt, thì cũng phải có màu thẫm, có màu lạnh thì cũng phải
có màu ấm và luật phối cảnh quy định bên cạnh một cây cao thì phải có căn nhà
thấp. Cũng vậy, trong một bản nhạc có nốt trầm thì cũng phải có nốt bổng, có nhịp
mạnh thì cũng phải có nhịp yếu. Tuy nhiên, có những cái lệch không được đẹp mắt
cho lắm. Chẳng hạn cái lệch về thước tấc của một đôi vợ chồng trẻ, như ca dao
đã diễn tả :
– Bây giờ chồng thấp vợ
cao,
Như đôi đũa lệch so sao cho vừa.
Riêng trong phạm vi tình
yêu, có một cái lệch dễ gây va chạm và đổ vỡ, đó là lệch “gu”, khác biệt nhau về
sở thích. Thực vậy, chúng ta thường nói: Cha mẹ sinh con, trời sinh tính. Cha mẹ
chỉ sinh ra hình hài bên ngoài của đứa con còn tính tình bên trong của nó, thì
do trời đem lại. Chuyện rằng: Doãn Văn Tử thấy con không giống mình, nên giận lắm,
cứ đánh đập nó luôn. Một hôm nói với Tử Tư rằng: Vì không giống tôi, nên nó
không phải là con của tôi. Tôi nghi ngờ mẹ nó có ngoại tình mà đẻ ra nó, nên
tôi muốn bỏ nó. Tử Tư nghe vậy liền bảo: Cứ như ông nói thì vợ vua Nghiêu, vua
Thuấn cũng đáng ngờ ư? Hai ông này là bậc thánh đế, mà sao đẻ ra Đan Chu và
Thương Quân thực không bằng kẻ thất phu. Như thế thì con cứ gì phải giống cha?
Cái đạo thường thì cha mẹ làm sao đẻ con ra làm vậy. Nhưng cha hiền mà đẻ ra
con ngu, thì cũng là thế thường tự nhiên, chớ nào phải tội người vợ. Doãn Văn Tử
nghe hiểu ra, nên không từ con bỏ vợ nữa.
Nếu suy nghĩ, gã thấy cái
“gu”, hay cái sở thích cũng là một yếu tố nhỏ bé góp phần vào việc hình thành
tính tình riêng của một con người. Nếu bảo rằng: Bá nhân bá tánh, mỗi người có
một tính tình riêng. Thì cũng có thể nói được rằng: Bá nhân bá…thích, mỗi người
đều có một sở thích, một cái “gu”riêng. Đúng là năm người thì mừơi ý, cứ như
trăm hoa đua nở. Ngay cả trong đời sống vợ chồng cũng rứa. “Thế nào là một cặp
vợ chồng lý tưởng ?” Đó là tựa đề một chương trình truyền hình, gây được nhiều
thích thú cho người xem. Từng cặp vợ chồng xuất hiện riêng rẽ trước ban giám khảo
và trả lời những câu hỏi được đặt ra. Nếu cặp vợ chồng nào có được những câu trả
lời hoàn toàn giống nhau, thì sẽ được chọn làm cặp vợ chồng lý tưởng.
Thí dụ ban giám khảo hỏi:
Bạn muốn ăn gì? Nếu người chồng trả lời là cà ghém mắm tôm, thì người vợ cũng
phải trả lời là cà ghém mắm tôm, thì mới được điểm. Thí dụ ban giám khảo hỏi: Bạn
muốn tiết kiệm trước hay mua sắm trước? Nếu người vợ trả lời là tiết kiệm trước,
thì người vợ cũng phải trả lời là tiết kiệm trước, thì mới được điểm. Thí dụ
ban giám khảo hỏi: Bạn sợ gì? Nếu người vợ trả lời là sợ ma, thì người chồng
cũng phải trả lời là sợ ma, thì mới được điểm. Xem như vậy, thì có lẽ chẳng bao
giờ tìm được một cặp vợ chồng lý tưởng, hoàn toàn giống nhau trong mọi sở
thích, trong mọi vấn đề.
Bước vào hôn nhân, chúng
ta không hủy diệt những khác biệt của nhau, nhưng tìm cách sống chung với những
khác biệt ấy. Tuy nhiên, nếu không cố gắng, thì những khác biệt ấy sẽ trở thành
đầu mối sinh ra những căng thẳng và đổ vỡ. Gã xin liệt kê nơi đây một số những
khác biệt về sở thích, một số những trường hợp lệch “gu”, để bàn dân thiên hạ
cùng suy gẫm và tìm cách giải quyết.
Về quan niệm sống
Người thì thích mua sắm
và trang bị cho gia đình đầy đủ mọi tiện nghi, bởi vì phải an cư rồi mới lạc
nghiệp. Kẻ chỉ muốn tiết kiệm, rồi dần dần mua sắm, để khỏi vay công mắc nợ, bởi
vì tích tiểu thành đại, kiến tha lâu cũng đầy tổ. Người thì thích giao lưu rộng
rãi, tham gia các phong trào, các đoàn thể, kết bè kết bạn để được thăng tiến
ngoài xã hội. Kẻ chỉ muốn tạo bầu khí thân mật trong gia đình, chỉ cần có vợ chồng
và con cái mà thôi. “Hai vợ chồng trẻ đã cãi nhau kịch liệt về quan hệ bè bạn của
mình. Vợ thì không chịu nổi việc bất cứ người nào anh chồng cũng chơi được, bởi
vì theo anh ta, mỗi người đều có những mặt hay, những mặt dở, quan trọng là
mình biết chọn ra những điểm phù hợp để chơi, chứ không như chị, lúc nào cũng rặt
mấy cô bạn từ thời phổ thông cho đến giờ, không muốn mở rộng mối quan hệ mới mẻ
nào nữa, thì làm sao chịu nổi. Đờn ông thì phải giao du rộng rãi…” (Gia đình, số
49, năm 2006).
Về chuyện giải trí
Người thì mê bóng đá, kẻ
chỉ thích bóng chuyền. Người thì khoái phim Mỹ, kẻ chỉ khoái phim Hàn. Người
thì thích nhạc rock, kẻ chỉ yêu nhạc trữ tình. Người thì kết sách khoa học kỹ
thuật, kẻ chỉ kết sách văn học với những truyện tình lãng mạn.
Tôi quen biết một anh chồng
trẻ mê bóng đá, được liệt vào hàng tín đồ của túc cầu giáo. Dù sớm hay dù muộn,
dù ngoại quốc hay Việt Nam, anh đều không bỏ qua một trận nào cả. Có những trận
đấu quốc tế ở bên Tây, bên Mỹ được truyền hình vào hai ba giờ sáng, anh cũng vẫn
chịu khó ngồi coi. Ngặt một nỗi nhà chỉ có một chiếc TV, được đặt trong phòng
ngủ. Để khỏi làm cho chị vợ bị mất giấc ngủ, hay lẩm bẩm càu nhàu, anh đã phải
lấy mền trùm kín người và trùm lên cả chiếc tivi, không cho âm thanh và ánh
sáng lọt ra ngoài, rồi thu mình trong đó mà theo dõi trận đấu. Đôi lúc hứng
chí, quên béng mất sự đề cao cảnh giác, anh cũng vẫn gào lên: Vào. Hay: Dzô. Có
chị vợ đã biểu lộ sự bực bội của mình như sau: Thỉnh thoảng vào những dịp lễ
hay kỷ niệm ngày cưới, mình cũng muốn thiết kế một bữa ăn có nến, hoa và nhạc
cho thêm phần thú vị, thì anh chồng lại chê vợ là sến. Mình mở nhạc trữ tình,
thì anh chồng lại tắt ngay, và thay vào đó là những bản nhạc rap sôi động. Nhà
có mỗi cái tivi, nên đôi khi vợ chồng giận nhau vì chẳng ai nhường ai, người
đòi xem phim hành động, kẻ đòi xem phim tình cảm, người đòi xem tin tức thời sự,
kẻ đòi xem ca múa nhạc. (Phụ nữ Chủ Nhật, số 50, ra ngày 17.12.2006).
Về chuyện ăn uống
Người thì thích canh chua
cá lóc, kẻ chỉ thích canh thịt dồn khổ qua. Người thì muốn ăn mặn, kẻ chỉ muốn
ăn ngọt. Người muốn ăn cơm khô, kẻ chỉ muốn ăn cơm nhão. Thành thử mỗi khi cơm gần chín, chị vợ bèn phải đổ thêm nước
sôi vào một bên, để tạo thành một nồi cơm nửa khô nửa nhão. Một chị vợ khác đã
tâm sự: Mình thích các món canh có vị chua và cá rán, nhưng biết khẩu vị đó
không hợp với chồng, nên cũng cố chiều chồng, làm những món ăn hợp với khẩu vị
của anh ta. Một vài bữa thì được, nhưng quanh năm suốt tháng như thế thì chị thấy
khó quá, không ăn nổi. Vì thế, bữa cơm chỉ có hai người, nhưng bao giờ cũng có
hai bát canh, hai món thức ăn hoàn toàn khác nhau. Những hôm đi làm về mệt mỏi,
chị làm qua loa bữa cơm, thế là anh ta giận sự không quan tâm của vợ, bỏ ra
quán cơm đầu ngõ. Chị tự ái. Hai người thấy lòng cách xa dần”. (Gia đình, số
49, năm 2006).
Để kết luận, gã xin ghi lại
nơi đây cách “giáo dục sở thích của chồng” mà một chị vợ đã áp dụng, để cùng
nhau gẫm suy: Anh rất thích ăn canh khổ qua, còn tôi thì không ưa đắng mà lại
thích chua. Để vừa lòng “ông xã”, tôi bèn nấu cho anh một tô canh khổ qua và luộc
thêm một tô rau muống, lấy nước vắt chanh cho riêng mình, cũng là để mâm cơm
thêm phần phong phú. Tôi cứ tưởng ông xã sẽ vui khi có đến hai thứ để lựa chọn,
nhưng thật bất ngờ, khi bưng mâm cơm lên bàn, anh yên lặng nhíu mày và buông một
câu buồn bã: Em đem mâm cơm xuống đi. Tôi ngạc nhiên hỏi: Tại sao vậy? Anh
nghiêm mặt trả lời: Chỉ có hai vợ chồng mà mỗi người một tô canh, mất tình cảm
quá.
Thực sự tôi rất buồn,
nhưng nghĩ lại anh đang muốn được thể hiện cái “tôi” của đấng mày râu, khi mới
bắt đầu làm chồng. Tôi đành yên lặng bưng tô canh “sở thích” của mình đem đi đổ.
Và quả thật, như một người thắng thế, ông xã tôi đã tươi cười suốt cả bữa cơm
hôm ấy. Từ đó, tôi cố công tìm hiểu những sở thích của ông xã và nếu thấy “chấp
nhận được”, tôi luôn làm theo. Điều đó khiến ông xã tôi luôn cảm thấy hài lòng
về tôi. Mỗi lần đi chợ, tôi lại đùa: Còn thích đắng nữa không? Và lại nhận được
từ anh một nụ cuời. Phần tôi dần dà cũng “ghiền” luôn vị đắng cúa bát canh mà
chồng tôi thích. Còn anh thì đắng mãi cũng đâm chán. Biết thế nhưng tôi cứ vờ
như đang được chiều anh, vẫn tiếp tục bát canh đắng hàng ngày và chờ một ngày
anh tự yêu cầu thay đổi.
Hình như được chiều quá,
chồng tôi cũng đâm quen và cứ coi sở thích của mình là tối thượng. Một lần tôi
thực hiện món kho có ngũ vị hương mà tôi rất thích. Bữa ấy, ngồi vào mâm cơm,
anh lại nhăn mũi: Mùi thế này, ngon gì, sao mà ưa thế? Tôi im lặng, không phản ứng
gì, cũng không đem cất món kho đi, ngược lại tôi ngồi “chén” món kho này một
cách ngon lành. Vài hôm sau, tôi lại cố tình nấu một món kho có ngũ vị hương,
nhưng không quên nấu một món khác tương tự mà anh rất thích. Bữa ăn được dọn
lên và tôi chờ đợi. Quả nhiên chồng tôi lại tiếp tục câu nói hôm trước:
Mùi thế này, ngon gì, sau
mà ưa thế? Bây giờ tôi không yên lặng nữa: Em đã tôn trọng sở thích của anh rất
nhiều, đúng không? Vì anh, em đã “ghiền” món canh khổ qua mà trước đây em rất
ghét. Vậy tại sao anh lại không tôn trọng sở thích của em? Anh không thích mùi
ngũ vị hương, thì đã có món khác cho anh. Chẳng lẽ em không được quyền thích một
món nào cho riêng mình sao? Ban đầu, anh có vẻ bất ngờ, nhưng rồi anh lại yên lặng.
Và chị đã cứu được một bàn thua trông thấy.
Tác giả Ngọc Bích đã kết
luận như sau: Hai con người khác nhau sống chung dưới một mái nhà, tránh sao
cho khỏi những bất đồng về cá tính, sở thích, góc độ đánh giá, cảm nhận, kinh
nghiệm, kiến thức, quan điểm sống. Vấn đề là cả hai có biết chấp nhận và cùng
nhau khắc phục hay không mà thôi. Những bất hòa nho nhỏ, nếu mỗi cá nhân không
chú ý ứng xử tế nhị thì sự khó chịu dần dần làm lòng người trở nên băng giá,
lâu dài sẽ trở thành vô cảm. Khi xảy ra “sự cố”, phải biết đâu là giới hạn, đâu
là điểm dừng…tránh tình trạng” kẻ chua, người đắng”. Ai cũng có “cái tôi”. Dẹp
bỏ bớt đi “cái tôi” của từng người, để dung hòa lẫn nhau, sẽ giúp nuôi dưỡng
tình yêu và giữ vững hạnh phúc gia đình. (Phụ Nữ Chủ Nhật, số 52, ra ngày
31.12.2006).
chuyện phiếm Gã Siêu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét