Những đòi hỏi thiết yếu để trở thành môn đệ trưởng thành
(Ron
Rolheiser Omi-gđnazaret)
Trong quyển tiểu sử của
mình, Morris West cho rằng, ở một độ tuổi nhất định nào đó của cuộc đời, tự điển
tâm linh của chúng ta đơn giản chỉ còn ba câu: Cám ơn! Cám ơn!
Cám ơn! Ông đúng nếu chúng ta hiểu
trọn vẹn thế nào là sống với tấm lòng biết ơn.
Biết ơn là đức hạnh cao nhất, là nền tảng cho các thứ hạnh khác, kể cả
tình yêu. Và nó còn đồng nghĩa với thánh
thiện.
Biết ơn không chỉ là điều
xác định sự thánh thiện, mà còn xác định cả sự trưởng thành. Chúng ta trưởng thành khi đạt đến mức độ biết
sống biết ơn. Nhưng điều gì sẽ cho chúng
ta được như thế? Điều gì cho chúng ta một
sự trưởng thành nhân bản sâu sắc hơn?
Tôi muốn nêu ra đây mười đòi hỏi chính yếu cả trong sự trưởng thành nhân
bản lẫn trưởng thành Kitô giáo:
1. Sẵn sàng đảm nhận hơn nữa những phức tạp đời sống với
lòng cảm thông: Trong cuộc sống, có rất
ít điều trắng đen hoặc đơn giản là xấu tốt rõ ràng, kể cả trong tâm hồn và động
cơ của chúng ta. Sự trưởng thành làm cho
chúng ta nhìn nhận, thông hiểu và chấp nhận sự phức tạp này với lòng cảm thông
để, như Chúa Giêsu, chúng ta khóc những giọt nước mắt thông hiểu cho những đô hội
hỗn loạn và những tâm hồn phức tạp của chính chúng ta.
2. Ghen tương, giận dữ, chua cay, thù ghét phải được biến đổi, không ăn miếng trả miếng. Bất kỳ nỗi đau hay áp lực nào không được biến
đổi, thì chúng sẽ được chúng ta lan truyền tiếp. Khi đối diện với ghen tương, giận dữ, chua
cay, thù ghét, chúng ta phải như người lọc nước, giữ độc tố bên trong, chỉ để
cho giòng nước tinh khiết chảy ra ngoài, chứ đừng làm như sợi dây điện, cứ để
điện năng xuyên qua mà không lọc.
3. Hãy mềm dẻo chịu đựng hơn là để tâm hồn chai cứng: Chịu đựng và khiêm nhường luôn có trong chúng
ta, nhưng cách chúng ta đáp trả, tha thứ hay chua cay, sẽ định rõ mức độ trưởng
thành và chân tướng của chúng ta. Đây có
lẽ là phép thử cao nhất cho đạo đức của chúng ta: Liệu lòng khiêm tốn của tôi sẽ
làm mềm dịu hay chai cứng tâm hồn tôi đây?
4.
Tha thứ: Đến cuối cùng,
chỉ có một điều kiện để được vào thiên đàng (cũng như để sống trong cộng đồng
nhân loại), chính là sự tha thứ. Có lẽ
trong nửa sau cuộc đời mình, việc khiến chúng ta phải đấu tranh nhiều nhất
chính là hành động tha thứ: Tha thứ cho những ai đã làm chúng ta tổn thương,
tha thứ cho bản thân vì những khiếm khuyết, và tha thứ cho Thiên Chúa vì dường
như Ngài đã bất công để chúng ta kiệt lực khi đối diện với thế giới này. Trong tất cả, đòi hỏi đạo đức lớn nhất chính
là đừng để mình chết đi với một tâm hồn chua cay và bất dung.
5. Sống biết ơn: Là một vị thánh nghĩa là
được kích động bởi lòng biết ơn, không hơn không kém. Đừng để ai lừa mình với
tư tưởng cho rằng lòng sốt sắng với chân lý, với giáo hội, và ngay cả với Thiên
Chúa có thể cao hơn hay ít ra cũng ngang với đòi hỏi không nhân nhượng là chúng
ta phải luôn luôn biết sống trong tâm tình biết ơn. Thánh thiện là sống biết ơn. Không có lòng biết ơn, chúng ta sẽ thấy mình
đang làm những điều đúng cho những động cơ sai lầm.
6. Chúc phúc hơn là chúc dữ: Chúng
ta trưởng thành khi chúng ta khẳng định mình bằng điều mà chúng ta hướng đến
hơn là điều mà chúng ta chống lại và đặc biệt sự trưởng thành của chúng ta được
đánh dấu khi chúng ta, như Chúa Giêsu, biết tìm đến tha nhân và nhìn họ với cặp
mắt chúc lành (“Xin Chúa chúc lành cho bạn!”) hơn là chúc dữ (“Bạn nghĩ bạn là
ai vậy”?) Có khả năng khen ngợi hơn là
phê phán là dấu hiệu cho thấy mức độ trưởng thành của mỗi người.
7.
Sống minh bạch và lương thiện: Chúng ta không bình thường khi khư khư ôm giữ
các bí mật bệnh hoạn nhất của mình, nhưng chúng ta sẽ sống lành mạnh khi chúng ta
sống lương thiện. Như Martin Luther đã từng
nói, chúng ta cần “phạm tội một cách dũng cảm và chân thật.” Sự trưởng thành không có nghĩa là chúng ta trở
nên hoàn hảo hay vô tội, nhưng có nghĩa là chúng ta sống chân thật.
8. Cầu nguyện bằng cảm
xúc lẫn theo nghi thức: Nguồn
năng lượng chúng ta cần để cho mình sống trong lòng biết ơn và tha thứ không nằm
ở sức mạnh của ý chí nhưng ở ân sủng và cộng đoàn. Chúng ta được vậy là nhờ cầu nguyện. Chúng ta trưởng thành khi biết mình bất lực
và biết nhờ đến sức mạnh Thiên Chúa, cũng như khi biết cầu nguyện với tha thân
để cho toàn thế giới cũng sẽ cầu nguyện như vậy.
9.
Mở rộng vòng tay hơn bao giờ hết: Chúng ta trưởng thành khi định nghĩa được ai
là gia đình mình (Ai là anh chị em tôi?) theo một cách đại kết, liên tôn, không
phân biệt tư tưởng, không kỳ thị. Chúng
ta chỉ trưởng thành khi biết thương xót như Thiên Chúa giàu lòng thương xót, mặt
trời chiếu cho cả người mình thích và không thích. Đến một lúc, chúng ta phải thay thế các áp
phích cổ động yêu thương bằng những cái chậu cái khăn để cùng tắm chung một
dòng nước.
10. Hãy ở đúng vị thế của mình,
và để Thiên Chúa bảo vệ bạn: Xét tận
cùng, tất cả chúng ta đều yếu ớt, chỉ nhờ vào may rủi, và vô vọng, không bảo vệ
những người chúng ta yêu mến, và cả chính chúng ta nữa. Chúng ta không thể bảo đảm sự sống, an toàn,
ơn cứu rỗi, hay sự tha thứ cho chính mình hay cho những người mình yêu
thương. Sự trưởng thành dựa trên việc chấp
nhận sự thật này hơn là cứ mãi lo lắng về nó.
Chúng ta chỉ có thể làm hết sức mình, bất kể quãng đời nào, vị thế nào,
giới hạn hay khiếm khuyết của mình, và tin rằng như vậy là đủ, tin rằng nếu
chúng ta ngã xuống nơi chiến điểm của mình, trong chân thật, trong khi đang làm
nhiệm vụ được giao, thì chính Thiên Chúa sẽ lo cho phần còn lại.
Thiên Chúa là một bậc cha
mẹ yêu thương vô vàn, tràn đầy thông hiểu, và hoàn toàn cảm thông. Chúng ta trưởng
thành và tự do thoát khỏi những lo lắng sai lầm, khi chúng ta hiểu được và tin
tưởng sự thật đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét