Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

Cuộc Hành trình của ba nhà Thông thái


Cuộc  Hành  trình  của  ba  nhà  Thông  thái
the Word among us- Lại Thế Lãng dịch- Fri, 13/12/2019


Trong ngày Chúa nhật đầu tiên của mùa Vọng năm nay, chúng ta đã nghe tiên tri Isaia hứa hẹn một thời gian trong tương lai khi “tất cả mọi dân tộc” sẽ tham gia vào một đám rước lớn lên núi Sion để thờ phượng Chúa trong Đền thờ Ngài. Trong nhiều thế kỷ, người Do Thái vẫn bám vào hy vọng rằng một ngày “núi nhà Chúa” sẽ vượt đỉnh các non cao: Do Thái sẽ trở nên vinh quang đến nỗi tất cả các dân tộc sẽ lũ lượt đua nhau tới, (2: 2)

Bây giờ chúng ta hãy xem mùa Giáng sinh kết thúc như thế nào? Vào ngày thứ mười hai sau lễ Giáng sinh và là ngày cuối cùng của mùa Giáng sinh, chúng ta sẽ cử hành lễ Hiển Linh. Và khi chúng ta cử hành lễ này là chúng ta cử hành việc ứng nghiệm lời tiên tri của Isaia. Chúng ta nhớ lại ngày các nhà thông thái đại diện cho “các dân tộc” đã thực sự lên đường đến nhà Chúa.

Tuy nhiên ngôi nhà không phải là một đền đài đồ sộ mà đơn giản chỉ là một ngôi nhà của một người thợ mộc và vợ ông. Và ngôi nhà đó không ở trên núi Sion mà ở trong một thị trấn nông thôn nhỏ bé ở Bêlem thuộc xứ Giuđê. Và chỉ có một số ít chứ không phải một số lượng lớn người đến tôn vinh vị vua mới sinh ra. Cuối cùng cũng không phải là một hoàng tử giầu có, ăn mặc sang trọng và có đầy tớ hầu hạ mà chỉ là một hài nhi với cha mẹ mình.

Tất cả chỉ là bình thường. Nhưng những gì ba nhà thông thái nhìn thấy lại làm cho họ tràn ngập niềm vui (Matthêu 2: 10). Chuyến hành trình mùa Vọng của các ông đã đi đến một kết thúc ngỡ ngàng nhưng đầy hoan lạc. Cuộc gặp gỡ của họ với Chúa Giêsu đã thay đổi cuộc sống của họ.

Tại sao có cuộc hành trình?

Điều gì đã khiến ba nhà thông thái lên đường? Người ta vẫn thường nghĩ rằng ngôi sao lạ hoặc vài dấu hiệu khác ở trên trời đi đôi với sự ra đời của vị vua mới – nhất là một vị vua đặc biệt quan trọng. Vì vậy khi ba nhà thông thái nhìn thấy ngôi sao lạ trên đất Do Thái họ cho đó là dấu hiệu “Đức Vua dân Do-thái mới sinh”  và họ đã đến  để bái lạy Người. (Matthêu 2:2).

Những nhà thông thái này có thể đã nghĩ rằng Hêrôđê Đại đế “vua của dân Do Thái” đã có một người con khác và muốn cho người con này trở thành người thừa kế chính thức của ông. Vua Hêrôđê có ít nhất mười lăm người con và ông thường hay thay đổi ý định về người sẽ kế vị ông ta. Vì vậy, trong một cử chỉ lịch sự và cũng có thể là vì một chút hiếu kỳ, họ đã quyết định làm một chuyến đi ngoại giao đến chào mừng hài nhi và tặng những món qùa tương xứng với địa vị cao sang của hài nhi.

Hãy tưởng tượng các nhà thông thái cảm thấy như thế nào khi họ tới Giêrusalem. Thay vì thấy một triều đình vui mừng về người thừa kế mới của vua Hêrôđê thì họ lại thấy nhà vua không có người con nào mới sinh và nhà vua còn tỏ ra bối rối và cảm tháy bị khuấy nhiễu về sự có mặt của họ (Matthêu 2: 3). Họ cũng thấy rằng cả triều đình đều có vẻ lo lắng, bất an. Sự có mặt của họ và tin tức về một vị vua mới làm cho Hêrôđê lo âu khiến ông ta phải triệu tập một phiên họp đặc biệt các thượng tế và kinh sư để tìm xem hài nhi đó là ai.

Rồi lại một ngạc nhiên khác: Hêrôđê yêu cầu các nhà thông thái đi trước để tìm hài nhi và khi tìm được thì quay trở lại báo cho ông ta biết “để tôi cũng đến bái lạy Người” (2: 8). Đó là một lời thỉnh cầu không mấy hợp lỳ vì Hêrôđê có thể gửi người của mình đi, nhất là khi ông đã biết hài nhi được sinh ra ở Bêlem (2: 5). Ba nhà thông thái có thể cảm thấy Hêrôđê đang âm mưu điều gì đó.  Họ còn có thể nghi ngờ rằng đây là một mưu đồ quanh co khác.  Vì vậy họ từ giã ra đi, cảnh giác với Hêrôđê nhưng cũng nóng lòng muốn tìm biết người cai trị mới sinh ra, người sẽ “chăn dắt Ít-ra-en” (2: 6). Và sự kiên trì của họ đã được đền đáp.

Gặp gỡ Chúa Giêsu

Vì Bêlem chỉ cách Giêrusalem có sáu dặm, ba nhà thông thái chỉ mất mấy giờ cho cuộc hành trình của họ. Cho nên những ký ức của họ sau cuộc gặp gỡ quái lạ với Hêrôđê hãy còn rõ mồn một trong tấm trí khi họ tới trước cửa nhà của Giuse và Maria. Nhưng tất cả những sự cảnh giác và mệt mỏi của họ đã nhường chỗ cho niềm vui khi Maria- có lẽ đang rất bối rối- mời họ vào thăm con trai bà (Matthêu 2: 11)

Chúng ta có thể nào hình dung ra cảnh tượng này? Một bà mẹ trẻ của một thị trấn nhỏ mở cửa để gặp những người quí phái từ nơi xa xôi đến để hỏi về một vị vua. Có cái gì đó vừa lúng túng lại vừa tuyệt với.

Hãy tượng tượng về cuộc trò chuyện sau đó. Đầu tiên là ba nhà thông thái giải thích về những gì họ đang làm – một cuộc hành trình dài từ nhà họ ở rất xa – Cuộc chào đón đầy lo lắng của Hêrôđê, lời thỉnh cầu lạ lùng của Hêrôđê muốn họ làm gián điệp cho ông ta. Sau đó đến Maria kể về cuộc viếng thăm của thiên thần, phép lạ về việc Êlisabet có thai, phép lạ về việc mang thai của Maria, những sự kiện kỳ diệu chung quanh việc Chúa Giêsu ra đời. Có lẽ Giuse cũng kể về chuyện một thiên sứ hiện ra với ông và thuyết phục ông lấy Maria làm vợ.

Việc nhìn thấy hài nhi và câu chuyện của Maria đã có tác động sâu sắc đến ba nhà thông thái. Họ qúa cảm động đến nỗi “sấp mình thờ lạy Người” (Matthêu 2: 11). Và như vậy, những người thông thái ngoại đạo này đã trở thành những người đầu tiên thờ lạy Chúa Giêsu.

Những gì họ thấy và nghe được trong ngôi nhà này hẳn đã mở mắt họ về sự thật Thiên Chúa là ai và còn ngạc nhiên hơn về cách bất ngờ Thiên Chúa đang đến để cứu dân Ngài. Cũng giống như Dacaria và Maria trong sự kính nể về việc Thiên Chúa chọn những người khiêm tốn và thấp kém như chính họ để mang đến ơn cứu độ. Ba nhà thông thái đã ngạc nhiên khi tìm thấy Đấng cứu độ dân Do Thái trong một hoàn cảnh khiêm tốn đến như thế. Dù vậy họ đã sấp mình thờ lậy Chúa Giêsu. Họ đã thực sự gặp được vị vua mới sinh ra, vua dân Do Thái và cuộc sống của họ đã không còn như trước nữa.

Hãy đến và xem

Trong một cảm giác rất thật, ba nhà thông thái là đại diện cho tất cả chúng ta. Chúng ta là một “dân tộc” mà Isaia đã nói tiên tri, sẽ tuôn đổ về với Chúa. Trong mùa Vọng, Thiên Chúa đang mời gọi mỗi người chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu, cúi đầu thờ lậy Ngài và dâng lên Ngài kho báu của tâm hồn.  Chúa Giêsu đang mời gọi chúng ta đến ngôi nhà khiêm tốn của Ngài ở Bêlem, nơi chúng ta sẽ thấy được sự khiêm nhường và vinh quang của Ngài. Và ở nơi đó, cũng như ba nhà thông thái, chúng ta có thể tôn vinh Ngài và sẵn lòng dâng cuộc sống của chúng ta cho Ngài với lòng biết ơn.

Hãy chấp nhận lời mời gọi này! Vì như vậy chúng ta sẽ thấy một hài nhi được Thiên Chúa sinh ra. Chúng ta sẽ thấy một vị vua đích thực mà sự cai trị được đặt trên nền tảng của tình yêu và lòng thương xót, của sự khiêm nhường và phục vụ. Chúng ta sẽ thấy rằng Thiên Chúa toàn năng đã đến thế gian này để cứu lấy những gì đã mất. Ngài đã đến để cứu rỗi chúng ta.

Và Maria sẽ nói gì khi chúng ta cùng với ba nhà thông thái đến nhà Bà? Maria sẽ nói với chúng ta về một câu chuyện tình yêu thánh thiêng, một tình yêu mãnh liệt đến nỗi tự nguyện tìm đến thập giá vì chúng ta. Maria sẽ cho chúng ta biết rằng tình yêu này không phải chỉ là lý thuyết hay là một học thuyết mà là tình yêu cá nhân mà Thiên Chúa muốn mỗi người chúng ta cùng trải nghiệm. Maria sẽ nói với chúng ta rằng, giống như Maria, con đường đức tin của chúng ta có thể gặp khó khăn nhưng nó xứng đáng với mỗi hy sinh chúng ta làm, mỗi thử thách chúng ta chịu đựng. Và Maria sẽ nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu thật xứng đáng để chúng ta tôn thờ và ngợi khen.

Hãy đến và thờ phượng

Giáng sinh sẽ làm chúng ta ngạc nhiên như với ba nhà thông thái. Giáng sinh sẽ thay đổi chúng ta giống như cuộc gặp gở của Dacaria đã thay đổi ông. Và cũng giống như Maria đã vui mừng khi gặp Êlisabet, Giáng sinh sẽ làm cho chúng ta tràn ngập niềm vui.

Giống như họ, chúng ta đã ở trong hành trình mùa Vọng mấy tuần qua. Giáng sinh sẽ đến rất nhanh. Chúng ta có thể dừng lại và suy niệm về những gì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta trong suốt mùa Vọng. Ngài có củng cố đức tin cho chúng ta khi chúng ta ngồi trong tĩnh lặng hướng về Ngài? Ngài có cho chúng ta thấy sự trung tín của Ngài khi chúng ta đọc Kinh Thánh mùa Vọng? Ngài có đánh động tâm hồn để chúng ta thờ phượng Ngài sốt sắng hơn trong cầu nguyện và trong Thánh lễ? Nếu chúng ta không chắc chắn cũng đừng lo. Sẽ không bao giớ là qúa muộn để lại tìm đến với Ngài.

Vì vậy hãy tìm kiếm Chúa Gisêsu cùng với ba nhà thông thái. Ngài muốn chúng ta tìm đến Ngài trên hành trình đức tin của chúng ta. Ngài chờ đợi chúng ta trong Thánh lễ, trong tòa giải tội, trong cầu nguyện, trong Kinh Thánh, ngay cả trong những công việc thường nhật như nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa. . .

Hãy để cuộc hành trình đưa chúng ta đến thờ phượng Chúa như ba nhà thông thái. Hãy tưởng tượng kho báu của chúng ta không phải là vàng, trầm hương hay mộc dược nhưng là tình yêu, niềm tin, sự yếu đuối và lòng cậy trông. Hãy đặt mình trước máng cỏ và xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta thấy được Thiên Chúa, Đấng đã đến cứu chúng ta.

Khi chúng ta làm những việc này chúng ta sẽ cảm thấy lòng biết ơn, tình yêu và sư ngợi khen gia tăng trong tâm hồn chúng ta. Và chúng ta sẽ sung sướng dâng những kho báu này lên Chúa Giêsu, Đấng cứu độ chúng ta.

Đó chính là việc thờ phượng. Chúng ta hãy đến tôn thờ Ngài./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét