Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2020

Mỡ cơ thể càng cao, não lão hóa càng nhanh


Mỡ  cơ  thể  càng  cao,  não  lão  hóa  càng  nhanh
Thứ hai, 30/12/2019-VnExpress.net



MỸ- Tế bào mỡ ảnh hưởng tới tế bào máu trong hệ miễn dịch, giảm khả năng đưa ra quyết định của não bộ, theo các nhà nghiên cứu Mỹ.

Trong nghiên cứu kéo dài 6 năm, nhóm khoa học Đại học Iowa State theo dõi thông tin về lượng tế bào máu, chỉ số khối cơ thể, khả năng đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề của 4.431 người Anh tuổi trung bình 64.

Kết quả, những phụ nữ có khối lượng cơ nạc nhiều giải quyết vấn đề tốt hơn. Người lượng mỡ cao (cả nam và nữ) có lượng tế bào bạch cầu thấp, hệ miễn dịch bị ảnh hưởng, khiến não bộ giải quyết vấn đề kém hiệu quả.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Iowa State, mới đăng trên tạp chí Journal of Brain, Behavior, and Immunity.

"Tuổi tác không phải một yếu tố dẫn tới sự suy giảm khả năng giải quyết vấn đề theo thời gian, mà lượng mỡ và cơ trong cơ thể mới là nguyên nhân", Auriel Willette, thành viên nhóm nghiên cứu nói. "Ăn uống khoa học kết hợp đi bộ nhanh, có thể giúp cải thiện điều này", Auriel bổ sung. 

Theo Brandon Klinedinst, tiến sĩ khoa học thần kinh, tập thể dục rất quan trọng đối với phụ nữ trung niên, những người có khối lượng cơ bắp ít hơn nam giới. Các bài tập nâng vật nặng có thể đặc biệt hữu ích.

Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiến hành tìm hiểu sâu hơn để làm rõ có hay không tồn tại mối quan hệ giữa những người ít cơ, nhiều mỡ với nguy cơ mắc Alzheimer.

Lê Hằng (Theo News Week)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét